[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

alo_club

Xe buýt
Biển số
OF-27433
Ngày cấp bằng
14/1/09
Số km
505
Động cơ
490,940 Mã lực
Nơi ở
Lệ Giang
Theo em hiểu, Air-conditioner nó là cái máy điều hòa không khí chứ không phải máy lạnh. Chính vì vậy, nếu bật điều hòa thì không bao giờ hết õy trong xe, kể cả khi xe kín mít.

Em xin hết!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em hiểu, Air-conditioner nó là cái máy điều hòa không khí chứ không phải máy lạnh. Chính vì vậy, nếu bật điều hòa thì không bao giờ hết õy trong xe, kể cả khi xe kín mít.

Em xin hết!
Thế ô xy nó từ đâu ra hở cụ? Điều hòa không khí mà để trong thùng contenno, đảm bảo khí O2 sẽ hết và người trong đó sẽ tèo, vấn đề là thời gian.
Khoang xe ko thể kín 100% , nếu có điều hòa thì sẽ tạo ra chênh lệch nhiệt độ và làm trao đổi khí mạnh mẽ hơn. Còn như bịt kít, chít ma tít hết các lỗ hở thì điều hòa cũng chẳng giúp gì cả.
Air conditioner nó chỉ giúp ổn định nhiệt độ và độ ẩm chứ nó tự thân ko thể tạo ra dưỡng khí.
 

Damthidam

Xe tải
Biển số
OF-70360
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
336
Động cơ
431,404 Mã lực
Nhiều vụ chết trong xe là do ngủ quên, tắt máy! Tóm lại, nếu xe vẫn chạy hoặc đơn giản là máy vẫn nổ thì không sao. Nói chung, nếu lái xe liền tù tì 15h thì cũng rất dễ chết vì mệt và căng thẳng.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,017
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu lái xe thì không bao giờ chết, còn ngủ thì chết vì không khí vẫn luân chuyển khi lái xe
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu lái xe thì không bao giờ chết, còn ngủ thì chết vì không khí vẫn luân chuyển khi lái xe
Đấy là một lý do, nhưng một lý do khác quan trọng hơn là khi lái xe, nếu bị ngột ngạt, ta còn biết mà mở cửa hoặc bật AC. Còn như đang ngủ thì biết gì đâu, cứ thỉu đi thôi. Nói tóm lại, ngủ trong xe kể cả lúc đang lái cũng như xe đỗ đều nguy hiểm ! Em mà phải ngủ trong xe, kiểu gì cũng hé kính (2 phía đối diện, mỗi bên ít nhất 1 đốt tay)
 

nguyendinhca

Xe hơi
Biển số
OF-49707
Ngày cấp bằng
29/10/09
Số km
130
Động cơ
458,400 Mã lực
Em can bác, đừng thử dù chỉ một lần
 

QuangThanh208

Xe tải
Biển số
OF-77836
Ngày cấp bằng
14/11/10
Số km
359
Động cơ
422,520 Mã lực
Nơi ở
Ngôi nhà nhỏ nhắn,xinh xắn..
Trường hợp ngộp thở phải vào viện iem.... chưa thấy
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Em vừa xem một tài liệu và có mấy thông tin như này để các cụ tham khảo:

Theo Nasa, một người trong 1 ngày làm việc nhẹ nhàng (kể cả thời gian ngủ) cần khoảng 0.84kg O2. Tính tiếp ra thì số ô xy đó tương đương với 588lít O2 ở điều kiện tiêu chuẩn (0 oC, 1atm) hay 2940 lít không khí cũng ở điều kiện tiêu chuẩn.

Nhưng 1 người ko thể tồn tại được bình thường nếu hàm lượng O2 trong kk bị giảm dưới 17.5% , do vậy 1 người bình thường , ngồi nghỉ sẽ tồn tại trong 1 m3 không khí là khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó là sẽ buồn ngủ, khó thở và ngất (theo Penn State University).
Một xe sedan có dung tích khí thường khoảng 2 - 3 khối, như xe em nhỏ là chỉ có 2 khối khí, vậy em sẽ ngồi trong xe được 4 tiếng trước khi cảm thấy mệt mỏi, cứ cho rộng rãi là 3,5 tiếng nếu xe kín tuyệt đối.
Như hôm em đi QN, tới Sao đỏ là khoảng 2 giờ, chở 4 người. Như vậy nhà em vừa sử dụng hết chỗ khí trong xe (2 mét khối). Nhưng ko hề mệt mỏi, như vậy sẽ phải có quá trình trao đổi kk vài ba phần trăm, mặc dù lấy gió trong.
Em tìm các thông số trên để các cụ tham khảo và cũng để áp dụng cho trường hợp điều hòa ở phòng kín.
Em thấy Tây nó tính nhu cầu Oxy ở đây ợ:

http://members.shaw.ca/tfrisen/how_much_oxygen_for_a_person.htm

Rất ư chi tiết. Ví dụ như ngủ trong phòng kín 3,6m x 3,6m x 2,4m thì "trụ" được 2,6 ngày. Nếu hoạt động bình thường thì 1,9 ngày nhưng nếu làm tinh việc nặng nhọc như chạy nhảy, xxx thì chỉ được 0,22 ngày hay 5,3 giờ là tèo.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy Tây nó tính nhu cầu Oxy ở đây ợ:

http://members.shaw.ca/tfrisen/how_much_oxygen_for_a_person.htm

Rất ư chi tiết. Ví dụ như ngủ trong phòng kín 3,6m x 3,6m x 2,4m thì "trụ" được 2,6 ngày. Nếu hoạt động bình thường thì 1,9 ngày nhưng nếu làm tinh việc nặng nhọc như chạy nhảy, xxx thì chỉ được 0,22 ngày hay 5,3 giờ là tèo.
Đúng, các thông số của em 1 phần cũng lấy từ đó. Công nhận là nhiều điều em chưa từng biết. Topic này rất có ý nghĩa.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Câu hỏi của Cụ chủ thớt hay quá nhỉ? Nhưng em thấy đó chỉ là giả định và Nếu thôi chứ ở ngoái thực tế thì chắc chẳng bao giờ có chỉ vụ ở Hải Phòng thôi! Nhưng đó là trong nhà kín và Xe giết chủ!!! :)
Năm 2006 ở Mumbai có vụ chết rất hy hữu. 3 cụ dân văn phòng, trên đường đi làm về thì do mưa lớn, nước dâng cao, các cụ í đậu xe chờ nước rút. Nước lâu rút quá và hôm sau thì cảnh sát phát hiện tèo hết cả 3 cụ trong xe. (http://selvi.blogspot.com/2006/11/carbon-monoxide-poisoning-in-cars-i.html)

Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân chết là do ngộ độc CO. Nhưng làm thế nào CO bay vào xe được khi xe đậu ngoài trời chứ không phải trong nhà như vụ Hải Phòng vừa rồi. Giả thiết là, do nước ngập, khí xả nó bị dội ngược từ ống xả lên khoang động cơ (có thể do có rò rỉ đâu đó) và tích tụ ở đó. Giữa khoang động cơ và khoang hành khách thì lại có những lỗ thông nhau nho nhỏ nhưng đủ để CO tuồn vào khoang xe và gây hậu quả nghiêm trọng nêu trên.

Từ sự việc này, việc có các lỗ thông khí giữa khoang động cơ và khoang xe bình thường thì rất hữu dụng nhưng trong tình huống đặc biệt nêu trên thì lại gây đại họa.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Theo em hiểu thì trong thực tế ko co xe nào kin bưng đến mức không có không khí lọt vào được, kể cả khi cụ đóng kín hết các cửa. Nhưng, khi đó lượng không khí trao đổi với bên ngoài rất ít, nếu trong xe đông người, chạy lâu (trên 1h) thì mọi người đều cảm thấy ngột ngạt, khó chịu, buồn ngủ vì thiếu oxi. Tình trạng đó không có lợi cho sức khỏe. Nếu đi đường dài cụ nên để chế độ lấy gió ngoài khi đi qua những chỗ bụi nhiều, bẩn thì để chế độ lấy gió trong. Nhiều xe hiện có chế độ lấy gió tự động, nếu xe có chế độ dó thì nền để chế độ ấy khi môi trường bẩn bụi thì xe lấy gió trong, hết khu vực bẩn thì nó tự chuyển sang chế độ lấy gió ngoài. Đương nhiên, nếu cụ ngủ trong xe mà đóng kín hết các cửa thì khá nguy hiểm vì ngủ khoảng 2h thì có nguy cơ ê văn mê lê văn mệt rồi sau vài tiếng nữa là êt văn hết... ch... luôn. Nhiều lần đi đường dài phải ngủ trong xe em khóa cửa xe, hạ kính của cả 4 cửa xuống 1-2cm thấy rát OK.
Cá nhân em thì khi đi ra ngoài thành phố, nhất là đi trên các tỉnh lộ, ngoài khu vực dân cư, công trường em mở hé cửa kính khoảng 0,5cm hít thở không khí trong lành tránh buồn ngủ, tỉnh táo, sảng khoái, lái ngon hơn.
Mấy lời chia sẻ với cụ chủ thớt, ko biết có giúp gì được cho cụ ko, néu ko mong cụ lượng thứ.
Thế mà em không biết!
Ngày xưa khi chạy ở nước ngoài, ngày đi đến hơn 700km, chỉ dừng ăn trưa khoảng gần nửa tiếng bên cây xăng, bên ngoài về mùa đông nhiệt độ thường âm có khi dưới -20oC cho nên em không chỉ bật sưởi mà chỉ để không khí lưu thông bên trong xe (không lấy gió từ phía ngoài vào)... Có khi xe (loại 4 chỗ) ngồi đủ hết ghế, như thống kê của cụ chủ thớt thì tụi em cứ chết đi, sống lại rồi lần tới lại chết...!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,941
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Năm 2006 ở Mumbai có vụ chết rất hy hữu. 3 cụ dân văn phòng, trên đường đi làm về thì do mưa lớn, nước dâng cao, các cụ í đậu xe chờ nước rút. Nước lâu rút quá và hôm sau thì cảnh sát phát hiện tèo hết cả 3 cụ trong xe.

Kết quả điều tra cho thấy nguyên nhân chết là do ngộ độc CO. Nhưng làm thế nào CO bay vào xe được khi xe đậu ngoài trời chứ không phải trong nhà như vụ Hải Phòng vừa rồi. Giả thiết là, do nước ngập, khí xả nó bị dội ngược từ ống xả lên khoang động cơ (có thể do có rò rỉ đâu đó) và tích tụ ở đó. Giữa khoang động cơ và khoang hành khách thì lại có những lỗ thông nhau nho nhỏ nhưng đủ để CO tuồn vào khoang xe và gây hậu quả nghiêm trọng nêu trên.

Từ sự việc này, việc có các lỗ thông khí giữa khoang động cơ và khoang xe bình thường thì rất hữu dụng nhưng trong tình huống đặc biệt nêu trên thì lại gây đại họa.
Vụ lụt năm 2008 ở HN cũng có 2 mạng tèo gần giống thế. Nước ngập, ngồi trong xe rồi tèo luôn. Hình như ở khu Lê Trọng Tấn. Nước ngập, xe không đi được, kéo kính lên, ngủ vùi và ngủ luôn (Nếu họ được biết những thông tin như thớt này thì đã không làm sao). Trường hợp này, xe ko nổ máy được do nước ngập, nhưng nước lại bịt luôn các lỗ thông hơi ở gầm xe, chỗ thông với khoang máy và nhiều chỗ khác nữa.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Ai đã học qua trung học phổ thông đều biết định luật Bernoulli, tức là hiện tượng tạo áp suất âm bởi dòng chất lỏng hay dòng khi, áp suất âm càng lớn khi dòng khí có tốc độ càng lớn. Cái định luật này là cơ sở để họ chế tạo loại chế hòa khí cho ô tô (loại đời trước, bây giờ xe mới họ phun xăng chủ động). Bình thường thì phần ghế sau xe và cốp hàng không được kín bằng cửa xe. Nếu xe đứng yên lặng thì hầu như trao đổi không khí giữa bên ngoài và bên trong rất ít (chắc là nguyên nhân gây ra những trường hợp tử vong trên), nhưng khi xe chạy thì không khí trong cabin luôn bị hút ra phía sau tạo trao đổi không khí với bên ngoài cabin (lọt vào từ những chỗ không kín khác). Không tin, lúc nào xe các bác chạy qua chỗ có mùi khó chịu, dù có đóng kín cửa kính và tắt quạt gió (hay đặt chỉ trao đổi không khí bên trong cabin) thì cái mùi khó chịu bên ngoài vẫn lọt vào trong xe!
 

Truongvk

Xe tải
Biển số
OF-42521
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
365
Động cơ
468,960 Mã lực
Định luật Bernoulli thì em biết (và chắc các cụ ai cũng biết vì đại đa số học qua trung học phổ thông:-|), nhưng thực tế có khác với cm của cụ:
- Khi đi qua khu vực có mùi khó chịu, nếu có mùi khó chịu lọt vào trong xe thì chắc chắn là xe có lỗi. Nếu đã chọn chế độ lấy gió trong thì không được có mùi lọt vào xe. Xe em cũng bt thôi nhưng chắc chăn không bị mùi.

- Đỗ xe mà bật điều hòa thì ngồi trong xe vô tư, chả bao giờ ngạt. Nếu không bật ĐH thì dù xe đỗ hay chạy mà đóng kín cửa cũng rất nhanh thấy ngột ngạt, cũng chả được mấy tiếng nhw cụ chủ thớt tính toán.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,454
Động cơ
900,086 Mã lực
Định luật Bernoulli thì em biết (và chắc các cụ ai cũng biết vì đại đa số học qua trung học phổ thông:-|), nhưng thực tế có khác với cm của cụ:
- Khi đi qua khu vực có mùi khó chịu, nếu có mùi khó chịu lọt vào trong xe thì chắc chắn là xe có lỗi. Nếu đã chọn chế độ lấy gió trong thì không được có mùi lọt vào xe. Xe em cũng bt thôi nhưng chắc chăn không bị mùi.

- Đỗ xe mà bật điều hòa thì ngồi trong xe vô tư, chả bao giờ ngạt. Nếu không bật ĐH thì dù xe đỗ hay chạy mà đóng kín cửa cũng rất nhanh thấy ngột ngạt, cũng chả được mấy tiếng nhw cụ chủ thớt tính toán.
Chắc xe bác rất xịn!
Để kín với chất lỏng chắc dễ hơn kín khí rất nhiều, còn với cái cốp room đằng sau rất rộng chỉ cần tốc độ không cao lắm cũng đã tạo được 1 áp suất âm tương đối khá và tất cả các khe hở với cabin đủ để thông áp cho cabin rồi (đấy là xe 4 chỗ, còn xe 7 chỗ thì chúng chẳng cần "thông áp")!
Còn điều hòa mà bác bật cái nấc nhận không khí ngoài thì nó luôn lấy không khi bên ngoài vào cabin, khác gì mở hé cửa sổ đặt thêm cái quạt hút ở khe kính hé ra ấy!
Nếu để ở nấc chỉ lưu hành trong cabin thì chỉ có tác dụng sưởi ấm hay làm mát, điều hòa không thể tạo ra ô-xy hay giảm khí các-bon-níc được (nếu làm được việc này thì chắc là loại rất đặc biệt - đến bây giờ em mới biết loại biến đuợc lượng cực nhỏ ô-xy thành ô-zôn và i-ông hóa không khí thôi). Ở nấc này có bật hay tắt thì thành phần không khí trong cabin không thể thay đổi được vì nó chỉ luân chuyển bên trong cabin, qua cửa làm mát (hay sưởi) của điều hòa, không lấy không khí bên ngoài vào!
 
Chỉnh sửa cuối:

VietFox

Xe hơi
Biển số
OF-88734
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
101
Động cơ
407,810 Mã lực
EM nhớ hồi cuối 2009 đã có mấy thớt bàn về chủ đề này, tranh luận rất ghê, nhưng cũng chả đi đến kết luận được chính xác về yếu tố kỹ thuật. Chỉ biết là nếu có chạy điều hòa (lấy gió trong nhé) thì chả bao giờ chết cả, cũng chả bao giờ thấy ngạt hết, dù xe chạy hay đỗ. Chỉ khi nào bị chết máy thì mới tèo thôi.
Cụ chủ thớt còn quên một thực tế là xe có thể chở đến 5 - 7 người, tức là lượng khí thở lên đến 55 - 77 lít/phút. Như vậy theo tính toán của cụ thì chạy xe chỉ 1 giờ là tèo cả nhóm à!? Còn cụ nào nói bật ĐH lấy gió trong mà lại vẫn ngửi thấy mùi sông Tô lịch thì chắc là xe đó bị lỗi hở đâu đó chứ xe tốt thì không được ngửi thấy mùi cơ.
Cùng ý thắc mắc với cụ !

Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
Từ HN vào Vinh hình như cũng tầm 4 hay 5 trạm soát vé đấy cụ nhỉ! :P
Em cũng như cụ, Tết nào chả phi cả nhà một mạch về Vinh, em chạy đường HCM nên cũng chả qua cái trạm vé nào cả. Em thấy chả sao.

Năm 2006 ở Mumbai có vụ chết rất hy hữu. 3 cụ dân văn phòng, trên đường đi làm về thì do mưa lớn, nước dâng cao, các cụ í đậu xe chờ nước rút. Nước lâu rút quá và hôm sau thì cảnh sát phát hiện tèo hết cả 3 cụ trong xe..
Cần gì ví dụ ở Mumbai cho xa, ở ngay HN năm 2008, trên đường Lê Trọng Tấn có vụ y hệt đấy, 3 người die do đóng kín cửa đợi nước rút

Mà xe em khi lấy gió trong, đi qua chả nướng hay Tô Lịch đều ko có tý mùi nào lọt vào.
 

MagnusL6

Xe hơi
Biển số
OF-31202
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
187
Động cơ
482,070 Mã lực
Nơi ở
In the midle of nowhere
Mợ chủ thớt đã bao giờ chạy qua chỗ thui thúi như sông Tô Lịch hay Kimn Ngưu chưa ?

Mợ cứ thử bật điều hòa lấy gió trong lên, xem có khử hết mùi ấy k nhé. Nếu mợ chẳng thấy mùi j, chứng tỏ 2 điều:

1 - Mũi mợ có vấn đề :77:

2 - Dù điều hòa lấy gió trong, nó vẫn hút 1 lượng gió ở ngoài vào.

Còn nhân rộng ra: điều hòa ở trong phòng kín, e bật cả đêm chẳng sao cả, vì nếu có sao thì xanh cỏ từ lâu òi :D
Chuẩn ạ!
Xe hơi chứ có phải quan tài (đã lấp đất) đâu mà kín tuyệt đối được ạ?!
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực

jeehoon

Xe tải
Biển số
OF-30254
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
474
Động cơ
486,060 Mã lực
he, cụ thử làm phép tính hộ em với. Cửa đóng kín như cụ và xxx thì tiêu tốn oxy nhiều hơn, thì sống dc bao lâu :D
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
he, cụ thử làm phép tính hộ em với. Cửa đóng kín như cụ và xxx thì tiêu tốn oxy nhiều hơn, thì sống dc bao lâu :D
Thế cụ xxx được bao lâu. Mỗi phút xxx mất toi khoảng 60lít khí, thở ...gấp 6 lần đang lái xe đấy ợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top