[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,142
Động cơ
893,299 Mã lực
Chuẩn ạ!
Xe hơi chứ có phải quan tài (đã lấp đất) đâu mà kín tuyệt đối được ạ?!
Để xem xe có kín hay không, bác cứ mở hết kính nhìn qua 2 cái gioăng cao su xem rồi lại đóng hết kính lên là hiểu ngay thôi. Không biết RollsRoy thì thế nào chứ mấy cái BMW hay Mẹc xi thì cũng như vậy thôi!



 

yeswrong

Xe buýt
Biển số
OF-45106
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
614
Động cơ
469,110 Mã lực
Em không thấy trong hướng dẫn sử dụng xe hơi nào cảnh báo về việc chết ngạt do lấy khí trong của điều hòa cả các cụ ạ. Nếu nguy hiểm thế chắc Mỹ phải cao y/c cảnh báo chứ
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,902
Động cơ
614,517 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Chắc xe bác rất xịn!
Để kín với chất lỏng chắc dễ hơn kín khí rất nhiều, còn với cái cốp room đằng sau rất rộng chỉ cần tốc độ không cao lắm cũng đã tạo được 1 áp suất âm tương đối khá và tất cả các khe hở với cabin đủ để thông áp cho cabin rồi (đấy là xe 4 chỗ, còn xe 7 chỗ thì chúng chẳng cần "thông áp")!
Còn điều hòa mà bác bật cái nấc nhận không khí ngoài thì nó luôn lấy không khi bên ngoài vào cabin, khác gì mở hé cửa sổ đặt thêm cái quạt hút ở khe kính hé ra ấy!
Nếu để ở nấc chỉ lưu hành trong cabin thì chỉ có tác dụng sưởi ấm hay làm mát, điều hòa không thể tạo ra ô-xy hay giảm khí các-bon-níc được (nếu làm được việc này thì chắc là loại rất đặc biệt - đến bây giờ em mới biết loại biến đuợc lượng cực nhỏ ô-xy thành ô-zôn và i-ông hóa không khí thôi). Ở nấc này có bật hay tắt thì thành phần không khí trong cabin không thể thay đổi được vì nó chỉ luân chuyển bên trong cabin, qua cửa làm mát (hay sưởi) của điều hòa, không lấy không khí bên ngoài vào!
Em đồng tình với ý cụ.
Ví dụ đơn giản nhất về sự trao đổi khí là các cụ cứ để điều hòa lấy gió trong,rồi đi qua hàng bún chả Thành Công,sẽ thấy có mùi hay không.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Để xem xe có kín hay không, bác cứ mở hết kính nhìn qua 2 cái gioăng cao su xem rồi lại đóng hết kính lên là hiểu ngay thôi. Không biết RollsRoy thì thế nào chứ mấy cái BMW hay Mẹc xi thì cũng như vậy thôi!



Theo em biết thì cửa xe khá kín, xe ngâm mưa hoặc lội nước cao hơn bệ thì nước vẫn không thể vào được.

Thường các lỗ lấy gió nó nằm ở phần tiếp giáp khoang hành khách và khoang máy, giữa khoang hành khách và cốp sau (nếu có) và đều ở vị trí khá cao.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có một vấn đề liên quan tới trời mưa. Mỗi khi trời mưa, dù to, dù nhỏ, trong xe đều bị mờ đi rất nhanh nếu không bật AC. Hiện tượng này liên quan tới các lỗ hở li ti bị bịt kín bởi các giọt nước cực nhỏ, và một phần là hơi nước bay vào từ các giọt này. Nhưng chủ yếu là làm cho xe kín hơn (vì nếu để xe ngoài mưa, đóng cửa, ko có người, kính cũng ko bị mờ).
Hiện tượng này giống như 1 chiếc quần vải, khi bị nhúng nước nó có thể làm phao bơi vì các lỗ li ti trên vải đã bị nước bịt kín.
Như vậy có thể thấy luôn tồn tại các khe hở rất nhỏ ở đâu đó, và các cụ nên lưu ý, nếu ngủ trong xe vào lúc trời mưa, ngập nước mà tắt máy, đóng kín cửa là cực nguy hiểm (giống vụ ở đường Lê Trọng Tấn năm 2008).
 

Orient Sea

Xe điện
Biển số
OF-24183
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
3,255
Động cơ
524,530 Mã lực
Có một vấn đề liên quan tới trời mưa. Mỗi khi trời mưa, dù to, dù nhỏ, trong xe đều bị mờ đi rất nhanh nếu không bật AC. Hiện tượng này liên quan tới các lỗ hở li ti bị bịt kín bởi các giọt nước cực nhỏ, và một phần là hơi nước bay vào từ các giọt này. Nhưng chủ yếu là làm cho xe kín hơn (vì nếu để xe ngoài mưa, đóng cửa, ko có người, kính cũng ko bị mờ).
Hiện tượng này giống như 1 chiếc quần vải, khi bị nhúng nước nó có thể làm phao bơi vì các lỗ li ti trên vải đã bị nước bịt kín.
Như vậy có thể thấy luôn tồn tại các khe hở rất nhỏ ở đâu đó, và các cụ nên lưu ý, nếu ngủ trong xe vào lúc trời mưa, ngập nước mà tắt máy, đóng kín cửa là cực nguy hiểm (giống vụ ở đường Lê Trọng Tấn năm 2008).
Không phải chỉ khi trời mưa, tắt máy, ... đâu cụ ạ. Khi xe dừng, nếu không bật điều hòa hay bật điều hòa trong, đóng kín cửa chỉ vài tiếng đồng hồ là người ngồi trong đi gặp tổ tiên ngay đấy. Đã có một vụ ở Balan, trời lạnh (chẳng mưa gió gì), bật điều hòa sưởi lấy gió trong, chỉ vài tiếng vài tiếng một đôi người Việt đi gặp tổ tiên rồi.

Khi xe chạy thì áp lực không khí lên xe là lớn và không khí vẫn vào được xe (qua những chỗ nào thì em chả biết) và chưa bao giờ nghe nói đến chuyện nguy hiểm vì không khí (thiếu oxy hày là quá nhiều khí độc), dù bật điều hòa lấy gió trong.
 

Truongvk

Xe tải
Biển số
OF-42521
Ngày cấp bằng
6/8/09
Số km
357
Động cơ
468,960 Mã lực
Em đồng tình với ý cụ.
Ví dụ đơn giản nhất về sự trao đổi khí là các cụ cứ để điều hòa lấy gió trong,rồi đi qua hàng bún chả Thành Công,sẽ thấy có mùi hay không.
Nếu cụ đã đống kín hết cửa, bật điều hòa lấy gió trong mà vẫn ngửi thấy mùi bún chả thì cụ nên mang xe vào garage kiểm tra đi ạ. Ngộ nhỡ đi vào đoạn tắc đường thì cụ ngồi trong ô tô lại hít nhiều khói xăng hơn cả xe máy bên cạnh thì khổ lắm ạ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải chỉ khi trời mưa, tắt máy, ... đâu cụ ạ. Khi xe dừng, nếu không bật điều hòa hay bật điều hòa trong, đóng kín cửa chỉ vài tiếng đồng hồ là người ngồi trong đi gặp tổ tiên ngay đấy. Đã có một vụ ở Balan, trời lạnh (chẳng mưa gió gì), bật điều hòa sưởi lấy gió trong, chỉ vài tiếng vài tiếng một đôi người Việt đi gặp tổ tiên rồi.

Khi xe chạy thì áp lực không khí lên xe là lớn và không khí vẫn vào được xe (qua những chỗ nào thì em chả biết) và chưa bao giờ nghe nói đến chuyện nguy hiểm vì không khí (thiếu oxy hày là quá nhiều khí độc), dù bật điều hòa lấy gió trong.
Có thể vụ cụ kể là chủ xe để xe trong chỗ kín gió, khí CO lọt vào và ... te e èo là đương nhiên. Chứ đang đi bình thường, ai cũng có thể cảm nhận sự thiếu ô xy và sẽ phải tự bung cửa mà thoát chứ lại ngồi mà chịu chết sao?. Còn ngủ trong xe thì đúng là chít vì mê mệt biết gì đâu, khí trong xe chỉ đủ dùng cho quãng vài giờ (tùy dung tích xe và số người). Nhưng nếu mưa, khả năng trao đổi khí hầu như không còn nên thời gian tồn tại của người đang ngủ trong xe sẽ ngắn đi so với trời không mưa. Còn có bật điều hòa thì đương nhiên là ko sao nếu: xăng ko hết và xe để chỗ thoáng.
[FONT=&quot]Vụ ở HN năm 2008 là 2 chú tử, mà xe 12 chỗ chứ không phải xe nhỏ đâu. Xe ko nổ máy, nhưng do nước ngập, mưa nên các lỗ li ti và các lỗ thoát ở gần sàn xe bị bịt hết, các chú lại ngủ qua đêm nên mới thảm như vậy.[/FONT]
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,142
Động cơ
893,299 Mã lực
Theo em biết thì cửa xe khá kín, xe ngâm mưa hoặc lội nước cao hơn bệ thì nước vẫn không thể vào được.
Thường các lỗ lấy gió nó nằm ở phần tiếp giáp khoang hành khách và khoang máy, giữa khoang hành khách và cốp sau (nếu có) và đều ở vị trí khá cao.
Khi xe ngâm nước thì ngay lập tức nước sẽ không tràn được ngay vào trong xe nếu cửa kính được đóng kín (áp suất không khí trong xe sẽ cản nước chảy vào). Nhưng bác sẽ thấy nước thấm vào (chứng tỏ xe không kín)...
Ngoài cánh cửa còn có rất nhiều nút cao su (chắc không cần post ảnh) chắn nước (nhưng không kín khí) tại những chỗ có dây diện, bộ phận nối giữa khoang máy và ca bin, nhũng chỗ trống để cho dây điện sẽ dùng (rất tiện lợi cho người độ xe, làm dàn âm thanh)....
Ghế sau xe nối với phần cốp room chỉ được chắn bởi phần tựa lưng, nhiều cái xe họ cho phép thông luôn với cốp room khi hạ tựa lưng xuống!
Mở nắp cốp room sau các bác thấy có 1 cái rãnh nước viền xung quanh để nước mưa (cả nước rửa xe) thoát, chứng tỏ cái gioăng cốp room cũng không được làm rất kín (chính toàn bộ phần này tạo áp suất âm cho không khí trong cabin khi xe chạy)!
Cảnh báo của bác chủ thớt rất có ích cho người ngủ trong xe đang đậu, nhưng từ xưa đến nay chưa thấy ai cảnh báo việc đi xe đóng cửa lâu bị chết ngạt cả. Nếu có thì ngay trong quyển hướng dẫn vận hành họ đã phải in đậm rồi. Bác cứ chía cái công thức ở trên cho 4 người trên xe thì chắc chỉ được 1 tiếng là không còn người nào "thức" nữa, kể cả lái xe nếu cửa đóng kín!
Ở VN mình đường sóc, hay đi với trẻ con cho nên chạy liên tục đến 4 tiếng rất khó, chứ khi ở nước ngoài đường họ tốt, bên ngoài nếu là mùa đông thì tụi em thường đóng kín mít của, điều hòa nóng và chỉ cho không khí lưu thông trong cabin, rất thường xuyên chạy 4 hay 5 tiếng rồi mới dừng để ăn...
 

kiendudu

Xe tải
Biển số
OF-71685
Ngày cấp bằng
28/8/10
Số km
358
Động cơ
430,480 Mã lực
dòng BMW mới thì có chế độ auto, nghĩa là nó đo nồng độ oxy trong xe rồi thì khi thấy dưới mức độ cho phép nó sẽ lập tức lấy khí bên ngoài, còn bình thường thì điều hòa khí trong xe thôi.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
dòng BMW mới thì có chế độ auto, nghĩa là nó đo nồng độ oxy trong xe rồi thì khi thấy dưới mức độ cho phép nó sẽ lập tức lấy khí bên ngoài, còn bình thường thì điều hòa khí trong xe thôi.
Thế này thì quá ngon rồi nhưng nếu chỉ Oxy thì chưa loại trừ nguyên nhân ngỏm trong xe.
Theo em cần thêm cái cảm biến CO. Nếu phát hiện CO thì xe phải còi hết cỡ để lái xe tỉnh dậy, người ngoài vào can thiệp không thì sẽ âm thầm thăng thiên ngay.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế này thì quá ngon rồi nhưng nếu chỉ Oxy thì chưa loại trừ nguyên nhân ngỏm trong xe.
Theo em cần thêm cái cảm biến CO. Nếu phát hiện CO thì xe phải còi hết cỡ để lái xe tỉnh dậy, người ngoài vào can thiệp không thì sẽ âm thầm thăng thiên ngay.
Ở nước ngoài, họ có bán cái CO detector, khi nồng độ CO lên tới mức nào đó là nó chuông ầm lên. Các nhà lắp lò sưởi ga trong nhà đều phải treo cái này.
Anh em ta cứ phải đề phòng: tránh nổ máy trong nơi không gian kín (gara kín hoặc ngõ chật, kín..), xe mà bị hở khói vào cabin là phải triệt để làm ngay, không được trì hoãn.
Kể cả xe máy mà nổ trong nhà cũng tèo (năm ngoái ít nhất có 2 vụ trên báo : 1 vụ là nổ xe máy mới để chạy roda ngay trong buồng, xe chưa roda xong thì chủ đã tiêu, còn vụ 2 thì em quên rồi).
Các cụ lưu ý: ngộ độc CO là nạn nhân ko biết, cứ thỉu đi thôi !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,142
Động cơ
893,299 Mã lực
Nhiều bác trên này cứ tuyệt đối hóa cái sự kín khí của xe!!!
Thực tế sử dụng xe thì người sx xe chẳng cần phải cố gắng để làm việc này (không cần thiết, mà có làm lại tạo bất lợi-gây tai nạn-như lo lắng của bác chủ thớt). Các loại xe cỏ thì em không bình luận, vì việc đóng kín cửa, không nhận không khí bên ngoài, chạy 4 - 5 tiếng liên tục thì tụi em trải nghiệm rất nhiều rồi. Siêu xe thì em chưa được đi, nhưng em nghĩ với siêu xe họ cũng chẳng cần phải làm khác!
Nếu có cảnh báo thì cần thiết phải cảnh báo cho những người ngủ quên ở những cái xe đang đậu!
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Nhiều bác trên này cứ tuyệt đối hóa cái sự kín khí của xe!!!
Thực tế sử dụng xe thì người sx xe chẳng cần phải cố gắng để làm việc này (không cần thiết, mà có làm lại tạo bất lợi-gây tai nạn-như lo lắng của bác chủ thớt). Các loại xe cỏ thì em không bình luận, vì việc đóng kín cửa, không nhận không khí bên ngoài, chạy 4 - 5 tiếng liên tục thì tụi em trải nghiệm rất nhiều rồi. Siêu xe thì em chưa được đi, nhưng em nghĩ với siêu xe họ cũng chẳng cần phải làm khác!
Nếu có cảnh báo thì cần thiết phải cảnh báo cho những người ngủ quên ở những cái xe đang đậu!

Theo em thì nhà sản xuất quá quan tâm và phải thiết kế cẩn thận hết, theo tiêu chuẩn hết chứ không thể " chẳng cần phải cố gắng để làm việc này"
Chỉ có điều chúng ta chưa nắm được tiêu chuẩn liên quan vấn đề này trong ngành sản xuất xe

 

Lac CDX 1.8

Xe điện
Biển số
OF-53399
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
2,106
Động cơ
472,290 Mã lực
Em thấy có mấy trường hợp chết trong xe như vụ lụt HN 2008 với vụ mấy chú HP chết trong nhà, lý do thì em dự:

Mấy chú chết trong ô tô vụ lụt 2008 là do ko bật điều hòa hoặc hết xăng lúc đang ngủ --> hết oxi -> tèo

Mấy chú ở HP thì do nổ máy xe trong phòng kín + đông người --> chết ngạt + ngộ độc khói xe.

Còn em chưa thấy ai nổ máy điều hòa trong xe mà chết, kể cả lấy gió trong thì lâu lâu xe nó cũng tự đảo gió ngoài một lần (em đi để điều hòa gió trong thỉnh thoảng vẫn thấy mùi khói xe hoặc mùi cống lọt vào), thứ 2 là như một cụ ở trên đã dẫn chứng là trong phòng kín đóng cửa bật điều hòa cả đêm cũng vẫn thấy sảng khoái :))
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,214
Động cơ
452,049 Mã lực
Em thấy có mấy trường hợp chết trong xe như vụ lụt HN 2008 với vụ mấy chú HP chết trong nhà, lý do thì em dự:

Mấy chú chết trong ô tô vụ lụt 2008 là do ko bật điều hòa hoặc hết xăng lúc đang ngủ --> hết oxi -> tèo

Mấy chú ở HP thì do nổ máy xe trong phòng kín + đông người --> chết ngạt + ngộ độc khói xe.

Còn em chưa thấy ai nổ máy điều hòa trong xe mà chết, kể cả lấy gió trong thì lâu lâu xe nó cũng tự đảo gió ngoài một lần (em đi để điều hòa gió trong thỉnh thoảng vẫn thấy mùi khói xe hoặc mùi cống lọt vào), thứ 2 là như một cụ ở trên đã dẫn chứng là trong phòng kín đóng cửa bật điều hòa cả đêm cũng vẫn thấy sảng khoái :))
Cụ nhầm đấy:D, nhà em (là Cty) về mùa nóng chạy điều hoà cả tháng luôn, nghĩa là có đợt 1 tuần ở trong nớ mà chạ bị làm sao, chỉ bị thích quá thôi=))
 

LoveAllWoman

Xe đạp
Biển số
OF-82099
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
18
Động cơ
413,880 Mã lực
Nhà cháu thấy các cụ tranh luận 1 cái đề tài vô bổ. Chỉ cần lật ngược lại vấn đề nếu lấy gió ngoài tức là có gió thổi từ ngoài vào thì không khí trong xe sẽ đi đâu? Nếu không khí vẫn ở trong xe thì cái xe sau vài h sẽ thành quả bóng. Mà trước giờ chưa thấy xe nào thành quả bóng tức là sẽ có lỗ đối lưu. Có cái lỗ đó tức là không chết, chỉ chết trong trường hợp ngập nước cái lỗ đó. Nhà cháu đã từng chạy 350KM liên tục ko vé cầu đường ko quạt ko điều hòa cửa kín mít chả thấy sao, đến nơi vẫn bình thường như người đi đường.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu thấy các cụ tranh luận 1 cái đề tài vô bổ. Chỉ cần lật ngược lại vấn đề nếu lấy gió ngoài tức là có gió thổi từ ngoài vào thì không khí trong xe sẽ đi đâu? Nếu không khí vẫn ở trong xe thì cái xe sau vài h sẽ thành quả bóng. Mà trước giờ chưa thấy xe nào thành quả bóng tức là sẽ có lỗ đối lưu. Có cái lỗ đó tức là không chết, chỉ chết trong trường hợp ngập nước cái lỗ đó. Nhà cháu đã từng chạy 350KM liên tục ko vé cầu đường ko quạt ko điều hòa cửa kín mít chả thấy sao, đến nơi vẫn bình thường như người đi đường.
Cũng ko phải vô bổ. Qua topic này, nhiều cụ được biết rằng: 1 m3 không khí thì mỗi cụ tồn tại được khoảng 2 tiếng một cách thoải mái, xe sedan thường có dung tích khí từ 2 tới 4 khối, cứ thế các cụ tính. Hơn nữa, nếu bị lọt CO thì mặc dù vẫn còn O2, ta vẫn có thể bị ngộ độc.
Cụ chạy 350km, kiểu gì cũng phải mở kính để trả tiền vé cầu đường, vậy là đủ cho 1 phần không khí trao đổi rồi !
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Nhà cháu thấy các cụ tranh luận 1 cái đề tài vô bổ. Chỉ cần lật ngược lại vấn đề nếu lấy gió ngoài tức là có gió thổi từ ngoài vào thì không khí trong xe sẽ đi đâu? Nếu không khí vẫn ở trong xe thì cái xe sau vài h sẽ thành quả bóng. Mà trước giờ chưa thấy xe nào thành quả bóng tức là sẽ có lỗ đối lưu. Có cái lỗ đó tức là không chết, chỉ chết trong trường hợp ngập nước cái lỗ đó. Nhà cháu đã từng chạy 350KM liên tục ko vé cầu đường ko quạt ko điều hòa cửa kín mít chả thấy sao, đến nơi vẫn bình thường như người đi đường.
Người ta hít khí vào lấy oxy rồi thải lại co2 mà cụ. Có ai chỉ hít mà không thở được đâu. Nên làm sao có chuyện thành chân không như cụ nói cho dù có bọc kín xe lại đi nữa.
 

vanessa

Xe tải
Biển số
OF-11038
Ngày cấp bằng
13/10/07
Số km
316
Động cơ
534,850 Mã lực
Nơi ở
Cõi Hư Vô
ý kiến của em:

1.chế độ lấy gió trong không có nghĩa là không có gió bên ngoài vào, gió ngoài vẫn vào chỉ khác là được qua một màng lọc trước khi đi qua dàn lạnh điều hòa để làm mát. còn khi để chế độ gió ngoài thì màng lọc này mở hoàn toàn và gió đi trực tiếp vào giàn lạnh mà không qua lọc ( chế độ này nhanh bẩn giàn lạnh, chỉ nên sử dụng ở những nơi có khí hậu trong lành , không khói bụi). Suy ra là chế độ nào thì cũng vẫn lấy gió ngoài nên các cụ chẳng sợ died .

2. Xe nào cũng có thông hơi để lưu thông và cũng là để tuần hoàn khí giúp thải ra ngoài lượng khí CO2 mà người trong xe thải ra

3. Trường hợp các cụ ngủ trong xe mà tắt máy thì nên mở hé kính hai bên để cho không khí lưu thông, nếu không thì nguy cơ các cụ nghẻo vì lượng khí co2 tăng cao là rất cao, còn nếu nổ máy bật điều hòa mà chế độ gió trong thì các cụ cứ yên tâm mà ngủ ngon ợ.

Em đoán mò thế không biết có đúng không. hị hị.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top