Theo em biết thì cửa xe khá kín, xe ngâm mưa hoặc lội nước cao hơn bệ thì nước vẫn không thể vào được.
Thường các lỗ lấy gió nó nằm ở phần tiếp giáp khoang hành khách và khoang máy, giữa khoang hành khách và cốp sau (nếu có) và đều ở vị trí khá cao.
Khi xe ngâm nước thì ngay lập tức nước sẽ không tràn được ngay vào trong xe nếu cửa kính được đóng kín (áp suất không khí trong xe sẽ cản nước chảy vào). Nhưng bác sẽ thấy nước thấm vào (chứng tỏ xe không kín)...
Ngoài cánh cửa còn có rất nhiều nút cao su (chắc không cần post ảnh) chắn nước (nhưng không kín khí) tại những chỗ có dây diện, bộ phận nối giữa khoang máy và ca bin, nhũng chỗ trống để cho dây điện sẽ dùng (rất tiện lợi cho người độ xe, làm dàn âm thanh)....
Ghế sau xe nối với phần cốp room chỉ được chắn bởi phần tựa lưng, nhiều cái xe họ cho phép thông luôn với cốp room khi hạ tựa lưng xuống!
Mở nắp cốp room sau các bác thấy có 1 cái rãnh nước viền xung quanh để nước mưa (cả nước rửa xe) thoát, chứng tỏ cái gioăng cốp room cũng không được làm rất kín (chính toàn bộ phần này tạo áp suất âm cho không khí trong cabin khi xe chạy)!
Cảnh báo của bác chủ thớt rất có ích cho người ngủ trong xe đang đậu, nhưng từ xưa đến nay chưa thấy ai cảnh báo việc đi xe đóng cửa lâu bị chết ngạt cả. Nếu có thì ngay trong quyển hướng dẫn vận hành họ đã phải in đậm rồi. Bác cứ chía cái công thức ở trên cho 4 người trên xe thì chắc chỉ được 1 tiếng là không còn người nào "thức" nữa, kể cả lái xe nếu cửa đóng kín!
Ở VN mình đường sóc, hay đi với trẻ con cho nên chạy liên tục đến 4 tiếng rất khó, chứ khi ở nước ngoài đường họ tốt, bên ngoài nếu là mùa đông thì tụi em thường đóng kín mít của, điều hòa nóng và chỉ cho không khí lưu thông trong cabin, rất thường xuyên chạy 4 hay 5 tiếng rồi mới dừng để ăn...