[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
ý kiến của em:

1.chế độ lấy gió trong không có nghĩa là không có gió bên ngoài vào, gió ngoài vẫn vào chỉ khác là được qua một màng lọc trước khi đi qua dàn lạnh điều hòa để làm mát. còn khi để chế độ gió ngoài thì màng lọc này mở hoàn toàn và gió đi trực tiếp vào giàn lạnh mà không qua lọc ( chế độ này nhanh bẩn giàn lạnh, chỉ nên sử dụng ở những nơi có khí hậu trong lành , không khói bụi). Suy ra là chế độ nào thì cũng vẫn lấy gió ngoài nên các cụ chẳng sợ died .

2. Xe nào cũng có thông hơi để lưu thông và cũng là để tuần hoàn khí giúp thải ra ngoài lượng khí CO2 mà người trong xe thải ra

3. Trường hợp các cụ ngủ trong xe mà tắt máy thì nên mở hé kính hai bên để cho không khí lưu thông, nếu không thì nguy cơ các cụ nghẻo vì lượng khí co2 tăng cao là rất cao, còn nếu nổ máy bật điều hòa mà chế độ gió trong thì các cụ cứ yên tâm mà ngủ ngon ợ.

Em đoán mò thế không biết có đúng không. hị hị.
Chỗ đỏ đỏ cụ xem lại nhá, nếu lấy gió ngoài mà ko qua màng lọc, chỉ 3 hôm là xe bẩn hết cả, chính vì vậy mỗi khi bụi, ta ko nên lấy gió ngoài vì sẽ làm lọc điều hòa bẩn cực nhanh.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Chỗ đỏ đỏ cụ xem lại nhá, nếu lấy gió ngoài mà ko qua màng lọc, chỉ 3 hôm là xe bẩn hết cả, chính vì vậy mỗi khi bụi, ta ko nên lấy gió ngoài vì sẽ làm lọc điều hòa bẩn cực nhanh.
Nhất trí với cụ - gió trước khi vào xe đều qua lọc gió
 

myquartz

Xe đạp
Biển số
OF-17988
Ngày cấp bằng
28/6/08
Số km
34
Động cơ
506,230 Mã lực
Nơi ở
TP.HCM cơ
Kính các cụ.
Em nghĩ cái này là cảm giác thôi. Em thấy đi xa mà ko được mở gió ngoài cấp oxi lâu quá, thì em cảm thấy nó khó chịu. Có thể do em nhạy cảm hơn các bác khác.
Thường thì em sẽ tìm cách mở hé cửa số sau 1 thời gian nào đó để khí lọt vô 1 lúc (1 tí là có thể thay cả mấy trăm lít khí trong xe ấy chứ) cho nó thoải mái hơn, chứ không phải là sợ chết ngạt. Chắc chắn xe có lỗ thủng ít hay nhiều và mùi ở ngoài sẽ lọt vô 1 ít, nhưng mũi các cụ chắc không thính để nhận ra điều đó. Cái này cũng như nằm ngủ điều hoà mà phòng quá kín rất mệt sau 1 đêm ấy ạ, nhà em có điều hoà nhưng vẫn có lỗ thông khí to bằng bàn tay ở góc nhà (có lắp quạt thông gió nhưng ko chạy khi mở điều hoà).

Em thì thấy xe buýt to nhiều loại không cửa sổ mở được, xe chạy nhiều giờ không mở cửa chính, xe lại có nhiều người nhưng không ai chết cả.
Em nghe nói rằng hệ thống điều hoà của xe tự động lấy 1 phần không khí bên ngoài vào để thay thế, giúp bớt ngạt (theo đo đạc như các bác vừa nêu 1 ng 11lít/phút tức là xe 50 chỗ sẽ lấy 550lít khí/phút = 0.5 m3 khí, rất chi là ít so với thể tích mấy chục m3 của xe nên không thể nhận ra mùi bên ngoài được, hơn nữa có phải ở trong mùi thối cả giờ đâu). Có bác nào chết tạo xe buýt confirm vụ này.
 

cuongnguyen

Xe hơi
Biển số
OF-31917
Ngày cấp bằng
21/3/09
Số km
118
Động cơ
480,480 Mã lực
Nếu xe lấy gió trong mà kín đến mức không khí không vào được thì khi xe phi xuống sông, xe các bác chả chìm được đâu........ Nước không vào được nhưng không khí vẫn vào được là bình thường. Nước vào được thì đương nhiên không khí lọt vào được vô tư. Em chả bao giờ lo lắng về việc chết ngộp do lấy gió trong đâu. Từ bang này qua bang khác ở Mỹ hoặc đi trên các xa lộ ở Âu vài ngàn km là bình thường ( tất nhiên là không lái một mạch ) mà nhà sẩn xuất không khuyến cáo gì thì hiển nhiên là không lo ( văn hóa kiện tụng ở trời âu mỹ là ghê lắm )
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,142
Động cơ
893,299 Mã lực
Kính các cụ.
Em nghĩ cái này là cảm giác thôi. Em thấy đi xa mà ko được mở gió ngoài cấp oxi lâu quá, thì em cảm thấy nó khó chịu. Có thể do em nhạy cảm hơn các bác khác....

Em thì thấy xe buýt to nhiều loại không cửa sổ mở được, xe chạy nhiều giờ không mở cửa chính, xe lại có nhiều người nhưng không ai chết cả.
Em nghe nói rằng hệ thống điều hoà của xe tự động lấy 1 phần không khí bên ngoài vào để thay thế, giúp bớt ngạt (theo đo đạc như các bác vừa nêu 1 ng 11lít/phút tức là xe 50 chỗ sẽ lấy 550lít khí/phút = 0.5 m3 khí, rất chi là ít so với thể tích mấy chục m3 của xe nên không thể nhận ra mùi bên ngoài được, hơn nữa có phải ở trong mùi thối cả giờ đâu). Có bác nào chết tạo xe buýt confirm vụ này.
Nhậy cảm hay cảm giác thì em không bình luận. Em không thích đi chung xe với đám phụ nữ, người hay say xe (không thích, nhưng không có nghĩa là tránh được). Mùa hè nhiệt độ bên ngoài đến 37-38 độ nhưng cứ lên xe là mở cửa sổ. Ngay trong phòng làm việc, bật điều hoà, mở cửa sổ lại còn đặt 1 cái quạt ngay cửa sổ thổi gió bên ngoài vào, chưa nói đến ngồi trong phòng nóng bức, khó chịu mà cả ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường để cho cái điều hòa nó chạy như vậy...

Còn việc xe không hoàn toàn kín khí, lúc nào rỗi em sẽ chụp mấy cái ảnh những chỗ không khí bên ngoài có thể lọt được vào (trong điều kiện xe chạy, tạo áp suất âm trong cabin xe) trong xe hầu các bác. Em có ông bạn có gara độ lại xe, thỉnh thoảng có cả Benley chứ không chỉ Mẹc hay Bỉm!
Còn mùi lọt được vào xe, nếu mà chỉ phóng vụt qua chỗ có mùi thì không thể cảm thấy cái gì, nhưng ở Châu Âu về mùa xuân thì tụi em phải chạy hàng giờ ở những cánh đồng rộng lớn mà họ đang phun phân thì rất dễ nhận ra. Xe chạy không chỉ đóng kín mít và điều hòa để intern circulation mà về áo quần vẫn phảng phất mùi trong cả tuần luôn!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhậy cảm hay cảm giác thì em không bình luận. Em không thích đi chung xe với đám phụ nữ, người hay say xe (không thích, nhưng không có nghĩa là tránh được). Mùa hè nhiệt độ bên ngoài đến 37-38 độ nhưng cứ lên xe là mở cửa sổ. Ngay trong phòng làm việc, bật điều hoà, mở cửa sổ lại còn đặt 1 cái quạt ngay cửa sổ thổi gió bên ngoài vào, chưa nói đến ngồi trong phòng nóng bức, khó chịu mà cả ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường để cho cái điều hòa nó chạy như vậy...

Còn việc xe không hoàn toàn kín khí, lúc nào rỗi em sẽ chụp mấy cái ảnh những chỗ không khí bên ngoài có thể lọt được vào (trong điều kiện xe chạy, tạo áp suất âm trong cabin xe) trong xe hầu các bác. Em có ông bạn có gara độ lại xe, thỉnh thoảng có cả Benley chứ không chỉ Mẹc hay Bỉm!
Còn mùi lọt được vào xe, nếu mà chỉ phóng vụt qua chỗ có mùi thì không thể cảm thấy cái gì, nhưng ở Châu Âu về mùa xuân thì tụi em phải chạy hàng giờ ở những cánh đồng rộng lớn mà họ đang phun phân thì rất dễ nhận ra. Xe chạy không chỉ đóng kín mít và điều hòa để intern circulation mà về áo quần vẫn phảng phất mùi trong cả tuần luôn!
Quả phun phân thì đúng. Có hồi em được một ông chở đi, lúc gần tới điểm ra mùi, nó phải nói trước là sắp đi qua khu vực nặng mùi (vì sợ mình tưởng nó xì hơi trong xe). Lúc đi qua công nhận là thúi thật !
 

nguyentoyotahn

Xe buýt
Biển số
OF-88191
Ngày cấp bằng
12/3/11
Số km
880
Động cơ
415,389 Mã lực
Em cũng chưa bao giờ thấy có trường hợp nào đi xe bật điều hoà gió trong mà chết, nếu thế nhà sản xuất phải có cảnh báo theo xe chứ.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Quả phun phân thì đúng. Có hồi em được một ông chở đi, lúc gần tới điểm ra mùi, nó phải nói trước là sắp đi qua khu vực nặng mùi (vì sợ mình tưởng nó xì hơi trong xe). Lúc đi qua công nhận là thúi thật !
Đây các cụ, cuối cùng em đã tìm ra bản thiết kế "air flow through" trên sedan. Em đang tìm thêm trên các dòng khác.
Các cụ nhìn hình sẽ thấy "mùi phân" nó vào ra ở đâu nhé :-?



Các cụ nhìn hình thì sẽ hiểu vì sao nằm trong cốp xe đang chạy, hít ra thở vào vẫn ngon, dù toàn hít vào khí người khác thở ra :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Damthidam

Xe tải
Biển số
OF-70360
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
329
Động cơ
431,404 Mã lực
Các cụ tranh luận kinh thật. Theo em, cụ nào không sợ chết thì cứ để thế mà đi. Cụ nào sợ thì qua em, em sẽ khoan mấy phát vào cánh cửa cho yên tâm=))
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
22,523
Động cơ
752,102 Mã lực
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe :))

Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.



Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ

Hình như chưa thấy ai chết vì chuyện í cả.
Chỉ thấy chúng nó nói tự tử bằng cách đậu xe trong garage rồi nổ máy thôi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
tienhungtech viết
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe


Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.
Chưa nhất trí với cụ được bởi vì người ta chỉ thể tồn tại bình thường khi nồng độ ô xy trong không khí ở mức >=17%. Như vậy ở mức độ làm việc nhẹ nhất (kiểu như ngồi nghỉ, nói chuyện ko căng thẳng..) thì 1 người chỉ tồn tại với 1m3 khí là ~ 2 giờ đồng hồ. Như vậy với cái xe bình thường có 3,5 mết khối không khí như cụ ví dụ, anh ta chỉ tồn tại trong vòng 7h mà thôi (coi như kín tuyệt đối). Cái này ko nói tới ngộ độc CO2 bởi vì lượng CO2 chưa kịp lên thì O2 đã xuống dưới mức 17% rồi.
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Thời buổi xăng tăng giá, các cụ cũng đừng mở cửa nhé.
Chạy xe tốc độ trên 50km/h mà mở cửa sổ thì xăng còn hao hơn bật điều hòa do cac xoáy khí do xe không còn hình dáng khí động học nữa
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Chưa nhất trí với cụ được bởi vì người ta chỉ thể tồn tại bình thường khi nồng độ ô xy trong không khí ở mức >=17%. Như vậy ở mức độ làm việc nhẹ nhất (kiểu như ngồi nghỉ, nói chuyện ko căng thẳng..) thì 1 người chỉ tồn tại với 1m3 khí là ~ 2 giờ đồng hồ. Như vậy với cái xe bình thường có 3,5 mết khối không khí như cụ ví dụ, anh ta chỉ tồn tại trong vòng 7h mà thôi (coi như kín tuyệt đối). Cái này ko nói tới ngộ độc CO2 bởi vì lượng CO2 chưa kịp lên thì O2 đã xuống dưới mức 17% rồi.
Do nguồn thông tin của em nó bảo là khi nồng độ Oxy dưới 10% mới ngẻo cụ ạ
Nói chung cách tính toán thì không gì sai, chỉ có vấn đề là chưa thống nhất về tỉ lệ Oxy xuống dưới ngưỡng nào thì tèo
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,843 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Do nguồn thông tin của em nó bảo là khi nồng độ Oxy dưới 10% mới ngẻo cụ ạ
Nói chung cách tính toán thì không gì sai, chỉ có vấn đề là chưa thống nhất về tỉ lệ Oxy xuống dưới ngưỡng nào thì tèo
Con số 17,5 % là chính cái trang mà cụ tham khảo, nó thực ra là số liệu của trường ĐHTH bang Pensylvania.
Trang đó đây: http://members.shaw.ca/tfrisen/how_much_oxygen_for_a_person.htm
Nếu cụ tìm được tài liệu nào cho thấy con số 10% thì đưa ra cho mọi nguời tham khảo.
Có thể hàm lượng ô xy < 17,5 % thì con người chưa chết ngay đâu, nhưng không đủ sức để lái xe, mà cũng có thể lâm vào tình trạng ngất lịm (chưa chết nhá), và khi chỉ còn 10% mới chết hẳn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Nguyen Van Ngoa

Xe hơi
Biển số
OF-34002
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
157
Động cơ
477,252 Mã lực
thực tế đã có nhiều vụ bị chết ngạt trong xe rồi cụ nhỉ
 

Tung.DaVy

Xe tăng
Biển số
OF-77155
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
1,944
Động cơ
438,553 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Em thì chả biết gì nhưng có điều em confirm là nếu em đi qua chỗ sông Tô Lịch hay đi qua cái xe rác thôi nhá, bật điều hòa gió ngoài em ăn đủ ngăn, hạ 4 kính xuống lấy không khí trong lành sau khi đi qua ngay, còn gió trong thì vô tư, chả làm sao cả.
 

ongnhom

Xe máy
Biển số
OF-84381
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
82
Động cơ
411,420 Mã lực
Nơi ở
59 Phan Trọng Tuệ -Thanh trì -HN
Website
www.tungseu.com
Em chưa thấy ai chết trong trường hợp này...
Em nghĩ xe ko kín mít khi đóng hết kính...
Xưa hồi 2008 lúc Hà Nội lụt, có 2 chú chết khi ngủ trong xe đóng kín. Chờ nước rút
Em nghĩ vì nước ngập gần sàn xe... nên bít kín mấy cái khe nhỏ ở sàn nên thiếu dưỡng khí.
theo em 2 chú này chết vì ngủ quên,bật điều hòa,xe hết xăng chết máy điều hòa ngắt,kín kửa suy ra tèo
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
theo em 2 chú này chết vì ngủ quên,bật điều hòa,xe hết xăng chết máy điều hòa ngắt,kín kửa suy ra tèo
Em nghĩ có thể do nhiễm độc CO nhiều hơn
Vì lý do nào đó CO lọt vào xe
Kết quả giám định sẽ cho thấy có phải nhiễm độc CO hay không

Luồng khí lưu thông trên sedan, đảm bảo trong cốp sau cũng có khí mà thở:


 
Chỉnh sửa cuối:

Ob3xuT

Xe điện
Biển số
OF-139824
Ngày cấp bằng
25/4/12
Số km
2,455
Động cơ
390,436 Mã lực
Nơi ở
Phố nhỏ... Ngõ nhỏ... Nhà tôi ở đó...
Chẳng ai lái xe đến mức độ này, thế nên chẳng cần tính toán làm gì cho mệt đầu cả... Nếu xđ ngủ trên xe thì chắc các cụ cũng biết làm gì rồi..
 

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Em nghĩ có thể do nhiễm độc CO nhiều hơn
Vì lý do nào đó CO lọt vào xe
Kết quả giám định sẽ cho thấy có phải nhiễm độc CO hay không

Luồng khí lưu thông trên sedan, đảm bảo trong cốp sau cũng có khí mà thở:


Theo hình vẽ thì đúng là các xe đều thiết kế như vậy nên khi xe chuyển động thì ko bao giờ co chuyện hết ô xy cả chỉ.Chỉ các xe đứng tại chỗ lấy gió trong (không lưu thông) mới làm giảm nồng độ ô xy thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top