[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,740
Động cơ
403,149 Mã lực
Em chạy một mạch, 6 tiếng đồng hồ từ ngã ba Thái Hòa (đường HCM) về HN, trên xe là 5 người lớn, bật điều hòa gió trong mà có thấy gì đâu.
Các Cụ ko đọc hoặc nghiên cứu kỹ gì cả.xe nào cũng có lỗ thông gió giấu ở phía sau xe để cân bằng áp suốt và lưu thông gió.Nên CỤ có đi 100 tiếng cũng ko sao cả chỉ bị thiếu ô xy khi xe đứng yên thôi.
 

vietran

Xe ngựa
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
26,460
Động cơ
723,036 Mã lực
Em nghĩ k đến lỗi ngạt đâu
Nhưng đi đường dài lấy gió ngoài có vẻ đỡ mệt hơn
Tất nhiên tùy xe, xe cũ hếch hoác rồi thì chả quan trọng
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong truyện '' 2 vạn dặm dưới đáy biển '' , đoạn tầu ngầm bị mắc kẹt dưới đáy băng của Nam Cực ,có nói rằng : ''Cần ít nhất 100 lít không khí/người/giờ ''.
Như vậy , một xe có 3 khối đủ cho 1 người thở trong ...30 giờ :P
Thông tin từ cách đây cả hơn 1 thế kỷ thì làm sao mà chính xác hả cụ. Cụ lần ngược lại thởt này sẽ thấy các số liệu liên quan tới việc bao nhiêu khí cần cho mỗi người.
Đại loại, nếu ngồi chơi, chém gió hoặc lái xe thì 1 khối khí đủ dùng cho 1 người trong vòng 2 tiếng. Xe sedan loại trung bình có khoảng 3-3,5 khối, như vậy là thoải mái trong khoảng <2 h nếu chở 4 người. Tất nhiên xe còn có các lỗ thông hơi nên thời gian còn dài hơn. Mà các cụ chạy tầm 2 tiếng thì cũng nên hé kính, hoặc thể nào cũng phải xuống hái hoa hoặc có lúc mở kính trả phí cầu đường.
Như xe em, chạy đường HCM toàn lên hết kính, mở AC, lấy gió trong, chở đủ 5 người cũng ko ai kêu mệt, mọi người vẫn chém gió bình thường, đi chặng dài nhất khoảng 2-2,5h cũng phải nghỉ chút để nghỉ hút thuốc, hái hoa..
 

Laixebk

Xe tăng
Biển số
OF-82777
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,277
Động cơ
1,212,948 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh sương mù
Theo em nếu ngồi trong xe đóng kín cửa mà chém gió kinh liệt như thớt này thì khoảng 30 phút là hết khí ạ.b-)
 

buivanthuan

Xe tải
Biển số
OF-127286
Ngày cấp bằng
11/1/12
Số km
267
Động cơ
379,467 Mã lực
Các cụ mà chém gió kịch liệt thì có khi ngồi ngoài giời vẫn thiếu oxy ấy chứ.:D
 
Chỉnh sửa cuối:

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,045
Động cơ
191,550 Mã lực
e không rõ là bao lâu thì hết khí.
nhưng năm 2007 - 2008 công ty cổ phần á châu nằm trong khuôn viên trường ĐH GTVT có 2 đồng chí uốn beer xong chui vào xe nổ máy bật điều hòa nằm cho mát
kết quả : 3h chiều mọi người gọi không thấy động tính giề - đập cửa ra thấy : 1 chú đã die ; 1 chú ộc máu mũi cấp cứu viện GTVT xong là sống thực vật vì não quá thiếu oxy trong thời gian dài.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
7,045
Động cơ
191,550 Mã lực
e không rõ là bao lâu thì hết khí.
nhưng năm 2007 - 2008 công ty cổ phần á châu nằm trong khuôn viên trường ĐH GTVT có 2 đồng chí uốn beer xong chui vào xe nổ máy bật điều hòa nằm cho mát
kết quả : 3h chiều mọi người gọi không thấy động tính giề - đập cửa ra thấy : 1 chú đã die ; 1 chú ộc máu mũi cấp cứu viện GTVT xong là sống thực vật vì não quá thiếu oxy trong thời gian dài.
 

AudiWatches

Xe đạp
Biển số
OF-170079
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
13
Động cơ
344,030 Mã lực
bài này hay quá , công nhận là nhiều lúc e đi đường dài lười vào NN cứ thế ngủ luôn trong xe, mà trong đầu cứ quên mất cái vụ hết CO2 này , cũng may là mấy lần chỉ nap thôi với cả vẫn bật điều hòa thông gió nên vẫn thọ đến giờ :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e không rõ là bao lâu thì hết khí.
nhưng năm 2007 - 2008 công ty cổ phần á châu nằm trong khuôn viên trường ĐH GTVT có 2 đồng chí uốn beer xong chui vào xe nổ máy bật điều hòa nằm cho mát
kết quả : 3h chiều mọi người gọi không thấy động tính giề - đập cửa ra thấy : 1 chú đã die ; 1 chú ộc máu mũi cấp cứu viện GTVT xong là sống thực vật vì não quá thiếu oxy trong thời gian dài.
Thứ nhất là say bia, say thì làm cảm giác mất hết, bí hay ngạt cũng như không nên đành chịu die vậy. Tiếp là xe cũ, nhiều xe bị hở gầm, khói từ ống xả có thể lọt vào cabin, nếu xe đỗ chốc lát hoặc chạy thì ko sao (vì luồng khí bạt đi hết), nhưng vì xe ở trạng thái đỗ lâu nên lượng CO lọt vào đủ làm chết người. Mức độ CO làm chết người theo tiêu chuẩn của tổ chức An toàn Lao động Mỹ là 50 phần triệu.
Ở VN cũng rất nhiều trường hợp die do ngộ độc CO: nổ xe máy trong nhà (chạy roda), than tổ ong trong nhà (sưởi), đỗ xe trong gara, nổ máy để bật điều hòa cho mát... hay có trường hợp 2 anh chị vào nhà nghỉ, mất điện và đòi lôi máy phát nhỏ vào để chạy quạt, xong mát quá ngủ luôn. Đúng là thượng đế thì phải chiều, nhưng chiều kiểu đó là giết luôn thượng đế.
Có lần em vào Tam kỳ, hôm đó mất điện, họ lôi cái máy phát to đùng vào sảnh để bật, em xuống phân tích phải trái (thật chứ ko dọa), mấy cậu mới hì hục vần cái máy ra ngoài hiên để bật.
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,652
Động cơ
427,479 Mã lực
Bao giờ các cụ thấy mình gáp thật nhiều là cơ thể đang thiếu oxy (trừ trường hợp ngáo nhé).
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,117
Động cơ
471,240 Mã lực
Cụ chủ hôm nào vi hành xe bus lúc cao điểm xem có ai chết với tính toán của cụ ko
 

LX_tuoi_100

Xe tăng
Biển số
OF-139927
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,581
Động cơ
379,980 Mã lực
Không biết xe của các cụ thế nào, xe của em đóng cửa chạy cả năm cũng ko sao vì rất nhiều chỗ thông gió nhỏ.
 

artmedia5881

Xe container
Biển số
OF-444444
Ngày cấp bằng
23/8/10
Số km
6,349
Động cơ
493,019 Mã lực
Em chả biết có chết không nhưng nói chung dừng xe hoặc ngủ trong xe nếu không bật điều hòa thì em cứ hạ cái kính he hé cho chắc ăn
 

travelco

Xe tăng
Biển số
OF-63577
Ngày cấp bằng
7/5/10
Số km
1,263
Động cơ
450,662 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.facebook.com
Câu hỏi của cụ hay quá. Có hôm 2 vợ chồng em đi đóng kín cửa điều hòa lấy gió trong 30 phút mà ko có cảm nhận gì. Hay xe em không kín. Em cũng chẳng biết nữa.
Xe rất kính, đi vào đường bụi biết ngay, tuy nhiên khi xe đang nổ máy tức là có không khí, kể cả lấy gió trong vẫn an toàn, chị sợ lúc không nổ máy mà đóng kín thì rất nguy hiểm
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Cụ chủ hôm nào vi hành xe bus lúc cao điểm xem có ai chết với tính toán của cụ ko

Xe bus thì nó chạy 5-10 phút đã mở cửa cho khách lên xuống thường xuyên thì thử làm gì nữa ạ

Em nghĩ các cụ làm việc trong môi trường có thể bị ngạt hơi như tầu ngầm, hầm mỏ, thám hiểm hang động chắc phải nắm rõ vụ tính toán việc thở và kiến thức về các loại ngạt,...
Còn lái xe thì cần quan tâm khi ngủ trong xe, đặc biệt khi xe đậu trong phòng kín cực kỳ nguy hiểm
 

vmcgf

Xe tăng
Biển số
OF-56345
Ngày cấp bằng
2/2/10
Số km
1,310
Động cơ
460,220 Mã lực
Chưa đọc hết nhưng chắc cụ lại sắp đưa ra sp gì mới chăng ?
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,064
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe :))

Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.



Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ

Theo em thì cái dòng đo đỏ ấy cụ có nhầm không ợ. Theo em được dạy thì đúng là lượng Oxy chiếm trong không khí ta thở bình thường là 21% khi nào lượng Oxy chỉ còn chiếm 14% là ta nghỉ thở cụ ạ! Khi đã chạy máy lạnh và gọi là lấy khí trong nhưng thực chất hệ thống vẫn lấy 1 lượng khí tươi nhất định đẩy vào đấy cụ ạ! và máy lạnh nếu gọi tên đúng là hệ thống điều hòa không khí đấy. Chưa kể các khe hở của xe cộng với máy nổ, xe chạy rung lắc vặn vẹo làm khí tươi lọt vào tương đối nhiều thế nên cụ yên tâm chỉ khi nào tắt máy lạnh vẫn đóng kín cửa thì chắc là mới có nguy cơ toi thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Theo em thì cái dòng đo đỏ ấy cụ có nhầm không ợ. Theo em được dạy thì đúng là lượng Oxy chiếm trong không khí ta thở bình thường là 21% khi nào lượng Oxy chỉ còn chiếm 14% là ta nghỉ thở cụ ạ! Khi đã chạy máy lạnh và gọi là lấy khí trong nhưng thực chất hệ thống vẫn lấy 1 lượng khí tươi nhất định đẩy vào đấy cụ ạ! và máy lạnh nếu gọi tên đúng là hệ thống điều hòa không khí đấy. Chưa kể các khe hở của xe cộng với máy nổ, xe chạy rung lắc vặn vẹo làm khí tươi lọt vào tương đối nhiều thế nên cụ yên tâm chỉ khi nào tắt máy lạnh vẫn đóng kín cửa thì chắc là mới có nguy cơ toi thôi!

Em kiểm tra lại nhưng chênh nhau 1% là bình thường vì đây là cái chết đến từ từ mà cụ. Cụ tham khảo báo Tây cảnh báo ngủ trong xe có thể tèo:

http://gulfnews.com/news/gulf/uae/health/sleeping-in-the-cool-comfort-of-your-car-can-kill-you-1.1065303


 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,786
Động cơ
18,484 Mã lực
Câu hỏi của cụ hay quá. Có hôm 2 vợ chồng em đi đóng kín cửa điều hòa lấy gió trong 30 phút mà ko có cảm nhận gì. Hay xe em không kín. Em cũng chẳng biết nữa.
EM đi cả tiếng đồng hồ 5 người có sao đâu cụ? Nói chung là đi thì không chết được vì đi thế nào chả phải mở cửa mua vé cầu đường
 

putin's mother

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-170164
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
125
Động cơ
344,970 Mã lực
Nơi ở
14 lê thanh nghị
Website
www.lamchame.com
nói chung cứ đi xe laf vợ chồng em cố gắng mở cửa ra 1h / 5 phút,hôm nào mát trời thì mở cửa trời của xe cho thoáng. Bên Đức có vụ bố để 2 đứa con ngủ trong xe đi uống bia, ra thì cả 2 đứa con trai to khỏe chết rồi, khổ ghê, nên rất hạn chế ngr, ngồi trong xe lâu mà ko mở cửa lưu thông khí
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top