[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Đi thì dù có để điều hòa hay quạt gió ở chế độ cabin thì xe vẫn được thông gió!
Chỉ nguy hiểm khi xe đứng yên thôi, mà nguy hiểm nhất là để xe nổ máy ở nơi kín!
 

civichonda

Xe tải
Biển số
OF-170228
Ngày cấp bằng
5/12/12
Số km
205
Động cơ
345,692 Mã lực
cụ nên tham gia giải Nghiên cứu khoa học nào đó đi :D fun tí!
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Đi thì dù có để điều hòa hay quạt gió ở chế độ cabin thì xe vẫn được thông gió!
Chỉ nguy hiểm khi xe đứng yên thôi, mà nguy hiểm nhất là để xe nổ máy ở nơi kín!
Nói như Cụ, theo em hiểu là xe đang chạy mà kính vẫn đóng kín, không bật quạt gió, không bật điều hòa thì vẫn vô tư hả cụ ???
 

TVDH

Xe tăng
Biển số
OF-104339
Ngày cấp bằng
28/6/11
Số km
1,541
Động cơ
410,579 Mã lực
Nơi ở
D: \Tài liệu\Quan trọng\Kế toán\Cấm xóa\Yui Hatano
Nhu cầu về thở khi đang lái xe đây ợ. Trung bình khi đang lái xe, mỗi cụ hít vào và thở ra hết 11 Lít/phút
Nhưng khi chạy chậm (~10km/h) thì con số này tăng lên mấy lần. Do vậy em dự khi xxx chắc còn kinh hơn nữa

Khiếp nhà cụ còn XXX cả trên xe nữa hả
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,266
Động cơ
897,126 Mã lực
Nói như Cụ, theo em hiểu là xe đang chạy mà kính vẫn đóng kín, không bật quạt gió, không bật điều hòa thì vẫn vô tư hả cụ ???
Bác tìm trên mạng (hay hình như phần đầu của cái topic này) sẽ có sơ đồ thông gió của xe hơi!
Nhưng nếu chưa tìm thấy thì bác cũng có thể thử khi cái xe đang chạy, mở hé (mở nhỏ thôi) cửa kính ra. Bác sẽ thấy không phải gió từ bên ngoài thổi vào xe mà ngược lại, chạy nhanh gió bị hút ra rất mạnh. Hiện tượng này thì ai học chút xíu về tầu thủy cũng phải biết, khi 2 cái tầu thủy chạy song song gần nhau, chúng sẽ bị hút vào nhau... Cái áp suất âm trong cabin sẽ hút liên tục không khí vào cabin, xe xịn hay xe không xịn cứ miễn là nó chạy, chạy càng nhanh thì chênh lệch áp suất càng lớn...!

Topic cũ rồi được xáo lên, em giúp bác cái ảnh của chủ thớt tìm trên mạng về hệ thống thông khí trong xe hơi:


Nhưng khi để xe nổ máy ở nơi kín thì sự nguy hiểm không phải ở chỗ hết ô xy mà là khí CO (CO chứ không phải là CO2). Khí CO (ô xýt các bon) khi bị hít vào sẽ kết hợp với hemoglobin trong hồng cầu thành liên kết bền vững, không giải phóng lại như khi kết hợp với CO2 (các bon nic) làm cho hồng cầu mất khả năng vận chuyển ô xy về phổi và khi các bon níc ra khỏi phổi...!​
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuongntjp

Xe đạp
Biển số
OF-63382
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
20
Động cơ
438,600 Mã lực
Cụ Hưng dạo này có tuổi cẩn thận thế nhỉ..:)
 

buicongchuc

Xe ba gác
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
23,621
Động cơ
627,246 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Em đi đường thi thoảng lại lấy gió ngoài đoạn nào ít bụi cho chắc.
 

0la

Xe hơi
Biển số
OF-168118
Ngày cấp bằng
23/11/12
Số km
120
Động cơ
346,300 Mã lực
E nghĩ đóng kín mà đỗ một chỗ thì mới bị, chứ còn đống kín mà xe vận hành thì không sao.
 

phutrong_nguyen

Xe tăng
Biển số
OF-139942
Ngày cấp bằng
26/4/12
Số km
1,744
Động cơ
382,840 Mã lực
Ngồi lái cảm thấy khó chịu thì cụ xử lý thôi:
1- Là điều hòa
2- Hé kính
 

S320

Xe điện
Biển số
OF-40504
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
4,370
Động cơ
510,506 Mã lực
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe :))

Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.



Trên sedan, dòng khí nó chảy ra vào xe thế này đây, nhưng với lưu lượng thế nào khi xe dừng, chạy, điều hòa lấy gió trong ngoài,... thì chưa tìm được thông tin cụ tỉ

các hoạt động căng thẳng là gì nhỉ cụ chủ? cháu ko biết trên xe thì có thể mần gì để tốn nhiều oxy ạ?=))
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
các hoạt động căng thẳng là gì nhỉ cụ chủ? cháu ko biết trên xe thì có thể mần gì để tốn nhiều oxy ạ?=))



Cụ nhìn biểu đồ trên sẽ thấy ngay các hoạt động tiêu hao nhiều oxy
Nếu âu yếm nhau, tim đập mạnh, cả người căng thẳng, vận động nhiều thì tiêu thụ nhiều oxy
Càng mạnh bao nhiêu, càng mau hết oxy và nếu đóng kín cửa thì mau giảm thọ :)
 

Hieukiti

Xe tải
Biển số
OF-21146
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
293
Động cơ
501,020 Mã lực
cứ hé tí cửa cho nó chắc cụ nhỉ
 

superdrives

Xe điện
Biển số
OF-133048
Ngày cấp bằng
2/3/12
Số km
2,062
Động cơ
392,216 Mã lực
Nơi ở
Trên từng cây số!
Em kiểm tra lại nhưng chênh nhau 1% là bình thường vì đây là cái chết đến từ từ mà cụ. Cụ tham khảo báo Tây cảnh báo ngủ trong xe có thể tèo:

http://gulfnews.com/news/gulf/uae/health/sleeping-in-the-cool-comfort-of-your-car-can-kill-you-1.1065303


Vâng nhưng cụ nói là thế này cơ ạ "Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình" còn em nói thế này ạ "khi nào lượng Oxy chỉ còn chiếm 14% là ta nghỉ thở" khác nhau đấy chứ cụ. Vâng ngủ trong xe là có thể tèo cũng giống như ngủ trong phòng kín vậy thôi cụ. Nhưng đã chạy Điều hòa không khí thì chả bao giờ tèo cả chỉ trừ người có bệnh lý thôi cụ ạ. Còn từ "có thể" thì biết thế nào mà lần???
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng nhưng cụ nói là thế này cơ ạ "Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình" còn em nói thế này ạ "khi nào lượng Oxy chỉ còn chiếm 14% là ta nghỉ thở" khác nhau đấy chứ cụ. Vâng ngủ trong xe là có thể tèo cũng giống như ngủ trong phòng kín vậy thôi cụ. Nhưng đã chạy Điều hòa không khí thì chả bao giờ tèo cả chỉ trừ người có bệnh lý thôi cụ ạ. Còn từ "có thể" thì biết thế nào mà lần???
Thực ra thì ta phải phân ra 3 loại ngộ độc khí thở liên quan tới xe cộ như thế này:
1.Ôxy, thường thì nồng độ ô xy trong không khí là 21%, ta dùng cho tới khi nào còn 17% thì bắt đầu cảm thấy 'thiếu'. Tất nhiên dưới nữa thì sẽ nghoẻo. Tới mức nào mới die thì tùy sức khỏe mỗi người. Mấy ông thợ lặn mò ngọc trai có thể lặn vài phút thì chắc sẽ sống dai hơn.
2.CO2, trong không khí, CO2 rất thấp, chỉ vào khoảng 0.02%, nhưng khí này tương đối 'lành' và ta chỉ cảm thấy bí khi nó đạt vài %. Giới hạn để gây ngất, die là khoảng 7%. Để tạo ra vài % CO2 thì ta cũng phải tiêu thụ ngần đó O2. Như vậy nếu ko loại CO2 thì ta cảm thấy bí trong phòng kín vì khí CO2 tăng cao chứ ko phải do thiếu O2.
3. Khí monoxide carbon CO. Khí này là độc nhất, theo tiêu chuẩn của cơ quan an toàn Lao động Nghề nghiệp Mỹ thì chỉ cần 50 phần triệu là người đã có thể ra đi, và vấn đề là trước khi nó gây ngộ độc, ta không hề cảm thấy khó chịu hay bí gì cả, chỉ có lịm đi và die. Chính thế mà đã có trường hợp để xe nổ máy trong gara kín, và nằm trong đó để tự tử, một cái chết rất nhẹ nhàng. Ở HP có 1 vụ chắc các cụ còn nhớ, 9 thanh niên ra đi mà ko ai gọi được 1 cuộc điện thoại nào.

Bật AC ko có tác dụng tạo O2 nếu ko lấy gió ngoài, nhưng ta ko cảm thấy bí vì nó lọc CO2. Em đã có mấy bài về vấn đề này rồi. Đại loại CO2 tan tốt trong nước, mà khi bật AC, dàn lạnh có nước lạnh và nước lạnh càng hòa tan CO2 rất tốt. Trong phòng kín, nhỏ mà bật điều hòa, ta luôn cảm thấy dễ thở hơn.

Theo lý thuyết, thì 1 mét khối kk có thể duy trì hoạt động nhẹ nhàng cho 1 người trong khoảng 2 giờ. Các xe sedan thường có dung tích từ 3 - 4 khối, như vậy cũng khá đủ cho các cụ chạy vài tiếng, đó là chưa kể xe chạy còn có tác dụng thông gió qua các khe hở. Bản thân em chạy xe nhỏ, đủ 4 người mà liên tục 2h, mọi người chém gió thoải mái, ko ai kêu mệt. Em toàn lấy gió trong và bật AC. Tắt AC cái là mọi người kêu bí ngay.

Chú ý trời mưa, nước ngập nguy hiểm hơn vì các lỗ thông nhỏ sẽ bị nước làm kín. Tốt nhất trời mưa ko nên ngủ trong xe (nhỡ lụt, trôi xe thì toai)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top