[Thảo luận] Lái xe với cửa đóng kín - bao lâu thì hết oxy, chết vì khí CO?

tena1696

Xe đạp
Biển số
OF-59451
Ngày cấp bằng
19/3/10
Số km
24
Động cơ
443,240 Mã lực
Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
 

newstar

Xe đạp
Biển số
OF-37386
Ngày cấp bằng
6/6/09
Số km
46
Động cơ
472,150 Mã lực
E đi xe chuồng gà nên yên tâm có đủ ôxy để thở
 

New_Carens

Xe điện
Biển số
OF-68884
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
2,214
Động cơ
452,066 Mã lực
Em xin trả lời câu 1 của cụ:
- Khác với cửa phòng (trừ của phòng đông lạnh), cửa ô tô nó kín đến mức xe đi mưa, lội nước, phun nước các kiểu, nước đều không thấm vào được -> nếu cụ không hạ kính và đóng chặt thì khí bên trong cũng chẳng thể thoát ra qua mép cửa xe được.
- Trong bài toán em nêu, xe đóng kín, máy điều hòa bật ở chế độ lấy gió trong. Ngay cái tiêu đề em đã hỏi rất rõ là "Lái xe với cửa đóng kín ...?" mà cụ. Nếu mà hé cửa thì em hỏi ngớ ngẩn mất rồi
- Việc hút và thổi nếu trong môi trường kín chả ảnh hưởng đến việc thất thoát khí đi đâu. Như trong cái tủ lạnh nhà cụ, vẫn có quạt hút thổi khí để đối lưu, làm lạnh đều các ngăn. Và nó chẳng hề thất thoát khí đi đâu, trừ khi cụ lại hé cái cửa ra.

Không rõ em giải thích thế được chưa cụ?
Thực sự khoang xe ô tô không kín thế đâu, bằng chứng là chuột có thể chui vào xe qua đường cốp xe (với 1 số loại xe nhất định). Nếu không nổ máy mà đóng kín cửa thì ngồi trong chắc sẽ chết ngạt nếu ngồi lâu, còn chạy điều hòa thì chắc chắn không chết.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
Đúng vậy, xe em chạy gần như một mạch từ HN đến Quảng Ninh (nghỉ đâu chỗ Sao đỏ 1 lần) thế mà đóng kín cửa, bật AC, lấy gió trong cũng ko sao, mà trong xe chở 4 người nữa, mọi người cười đùa, nói chuyện rôm rả, mãi sau đoạn gần QN mới ngủ gà gật . Vậy có thể kết luận: xe không kín 100% và khi lấy gió trong, nó vẫn có chút pha trộn gió ngoài. Nếu ko thì chẳng ai chịu nổi khi ngồi hơn 1 giờ đồng hồ trong một không gian kín mít và chật hẹp như vậy. Còn các lỗ thông và cơ cấu lấy gió thế nào thì tùy xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

Forcus

Xe tải
Biển số
OF-73873
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
354
Động cơ
427,320 Mã lực
Cám ơn thong tin bổ ích của cụ
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Cái xe nó không như cái bình kín dùng đểvhuts chân không đâu mà cụ chủ thớt tính thế, sai ngay từ đầu rồi, cái này toán học gọi là ngộ nhận
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Đóng kín cửa lấy gió trong bật ac thực tế lưu thông không khí tốt hơn nhiều là hạ cả 4 cửa xuống. Vì như thế nhiệt độ trong xe khác với bên ngoài, nên áp suất cũng khác, do đó khí sẽ liên tục luân chuyển làm cho 4, 5 người ngồi trong cái xe tý tẹo đi cả ngày mà thấy vưỡn vui vẻ thoải mái mát mẻ chứ không chết nghẻo như cụ chủ thớt tính
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,641
Động cơ
723,036 Mã lực
Nếu k bất ac, nhiệt độ trong ngoài xe như nhau, khí không luôn chuyển ngạt thể ứ chịu dc, nhiệt độ chênh lệch csngf cao thì càng thoáng
 

GAT

Xe điện
Biển số
OF-14225
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
2,795
Động cơ
542,389 Mã lực
Nơi ở
gatgroup.vn
Em thì dự ngược lại với cụ. Khi lấy gió ngoài may ra nó mới trộn 15-20% khí ngoài. Khi lấy gió trong, nó đóng luôn van, nếu van không tốt thì có thể lọt vào đâu đó 1-2 % thôi, chứ không thì xe cụ đầy mùi ngoài đường rồi.
Em thấy là lấy gió trong, nhưng đi qua chỗ lào đốt rơm, vưỡn hơi có mùi khói.
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,325
Động cơ
570,075 Mã lực
Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
Từ HN vào Vinh hình như cũng tầm 4 hay 5 trạm soát vé đấy cụ nhỉ! :P
 

tienhungtech

Đi bộ
Biển số
OF-84618
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
0
Động cơ
410,412 Mã lực
Đóng kín cửa lấy gió trong bật ac thực tế lưu thông không khí tốt hơn nhiều là hạ cả 4 cửa xuống. Vì như thế nhiệt độ trong xe khác với bên ngoài, nên áp suất cũng khác, do đó khí sẽ liên tục luân chuyển làm cho 4, 5 người ngồi trong cái xe tý tẹo đi cả ngày mà thấy vưỡn vui vẻ thoải mái mát mẻ chứ không chết nghẻo như cụ chủ thớt tính
Cụ xem kỹ đề bài em đặt ra nhé.

Điều em giải ra đến nay là ngay cả khi xe tuyệt đối kín, các cụ vẫn sống khỏe nhiều tiếng kia mà, em có bảo chết ngay đâu, tính toán rất cụ thể theo thể tích xe, số người.

Tuy nhiên thực tế xe còn lỗ thông thương bên ngoài nhưng chưa biết chính xác nên chưa giải một cách trọn vẹn. Cụ xem lại nhé
 

nvnptb

Xe hơi
Biển số
OF-86412
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
131
Động cơ
410,180 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chủ đề này rất hay đấy, lẽ ra phải được nghiên cứu đưa vào giảng khi học lái thì tốt
 

Lete

Xe buýt
Biển số
OF-54210
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
826
Động cơ
458,317 Mã lực
Đến già thì chết ợ 8-x
 

Furious

Xe điện
Biển số
OF-31649
Ngày cấp bằng
18/3/09
Số km
2,551
Động cơ
503,970 Mã lực
Em nghĩ còn tùy vào cái lỗ mũi to hay bé, lá phổi rộng hay hẹp nữa.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em vừa xem một tài liệu và có mấy thông tin như này để các cụ tham khảo:

Theo Nasa, một người trong 1 ngày làm việc nhẹ nhàng (kể cả thời gian ngủ) cần khoảng 0.84kg O2. Tính tiếp ra thì số ô xy đó tương đương với 588lít O2 ở điều kiện tiêu chuẩn (0 oC, 1atm) hay 2940 lít không khí cũng ở điều kiện tiêu chuẩn.

Nhưng 1 người ko thể tồn tại được bình thường nếu hàm lượng O2 trong kk bị giảm dưới 17.5% , do vậy 1 người bình thường , ngồi nghỉ sẽ tồn tại trong 1 m3 không khí là khoảng 2 giờ đồng hồ. Sau đó là sẽ buồn ngủ, khó thở và ngất (theo Penn State University).
Một xe sedan có dung tích khí thường khoảng 2 - 3 khối, như xe em nhỏ là chỉ có 2 khối khí, vậy em sẽ ngồi trong xe được 4 tiếng trước khi cảm thấy mệt mỏi, cứ cho rộng rãi là 3,5 tiếng nếu xe kín tuyệt đối.
Như hôm em đi QN, tới Sao đỏ là khoảng 2 giờ, chở 4 người. Như vậy nhà em vừa sử dụng hết chỗ khí trong xe (2 mét khối). Nhưng ko hề mệt mỏi, như vậy sẽ phải có quá trình trao đổi kk vài ba phần trăm, mặc dù lấy gió trong.
Em tìm các thông số trên để các cụ tham khảo và cũng để áp dụng cho trường hợp điều hòa ở phòng kín.
 

nguyenducduy

Xe điện
Biển số
OF-78179
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
2,479
Động cơ
441,960 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)

Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe :))

Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)


Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.


Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.

Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.

Cụ ơi phần lớn xe hơi, khi đang lưu thông trên đường cho dù cụ quên bật thông gió thì vẫn có OXy lưu thông vào trong xe đủ để người trong xe n toàn cụ ạ, nhưng tốt nhất nếu không bật điều hòa thì bật quạt thông gió, còn việc lấy gió trong hay gió ngoài không quan trọng. Còn xe đỗ mà đóng kín để ngủ thì vài tiếng sau là thăng ngay.
 

AnhNB

Xe buýt
Biển số
OF-27314
Ngày cấp bằng
12/1/09
Số km
992
Động cơ
495,830 Mã lực
Nơi ở
Quán cà-phê
Em thấy hơi loạn, nhưng nói như các cụ xe không chạy và xe chạy khi đóng kín mít và bật điều hòa thì cũng như nhau à ? :|
 

huantcnh1ltv

Xe đạp
Biển số
OF-76340
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
26
Động cơ
421,150 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu hỏi của Cụ chủ thớt hay quá nhỉ? Nhưng em thấy đó chỉ là giả định và Nếu thôi chứ ở ngoái thực tế thì chắc chẳng bao giờ có chỉ vụ ở Hải Phòng thôi! Nhưng đó là trong nhà kín và Xe giết chủ!!! :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top