Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
Thực sự khoang xe ô tô không kín thế đâu, bằng chứng là chuột có thể chui vào xe qua đường cốp xe (với 1 số loại xe nhất định). Nếu không nổ máy mà đóng kín cửa thì ngồi trong chắc sẽ chết ngạt nếu ngồi lâu, còn chạy điều hòa thì chắc chắn không chết.Em xin trả lời câu 1 của cụ:
- Khác với cửa phòng (trừ của phòng đông lạnh), cửa ô tô nó kín đến mức xe đi mưa, lội nước, phun nước các kiểu, nước đều không thấm vào được -> nếu cụ không hạ kính và đóng chặt thì khí bên trong cũng chẳng thể thoát ra qua mép cửa xe được.
- Trong bài toán em nêu, xe đóng kín, máy điều hòa bật ở chế độ lấy gió trong. Ngay cái tiêu đề em đã hỏi rất rõ là "Lái xe với cửa đóng kín ...?" mà cụ. Nếu mà hé cửa thì em hỏi ngớ ngẩn mất rồi
- Việc hút và thổi nếu trong môi trường kín chả ảnh hưởng đến việc thất thoát khí đi đâu. Như trong cái tủ lạnh nhà cụ, vẫn có quạt hút thổi khí để đối lưu, làm lạnh đều các ngăn. Và nó chẳng hề thất thoát khí đi đâu, trừ khi cụ lại hé cái cửa ra.
Không rõ em giải thích thế được chưa cụ?
Đúng vậy, xe em chạy gần như một mạch từ HN đến Quảng Ninh (nghỉ đâu chỗ Sao đỏ 1 lần) thế mà đóng kín cửa, bật AC, lấy gió trong cũng ko sao, mà trong xe chở 4 người nữa, mọi người cười đùa, nói chuyện rôm rả, mãi sau đoạn gần QN mới ngủ gà gật . Vậy có thể kết luận: xe không kín 100% và khi lấy gió trong, nó vẫn có chút pha trộn gió ngoài. Nếu ko thì chẳng ai chịu nổi khi ngồi hơn 1 giờ đồng hồ trong một không gian kín mít và chật hẹp như vậy. Còn các lỗ thông và cơ cấu lấy gió thế nào thì tùy xe.Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
Em thấy là lấy gió trong, nhưng đi qua chỗ lào đốt rơm, vưỡn hơi có mùi khói.Em thì dự ngược lại với cụ. Khi lấy gió ngoài may ra nó mới trộn 15-20% khí ngoài. Khi lấy gió trong, nó đóng luôn van, nếu van không tốt thì có thể lọt vào đâu đó 1-2 % thôi, chứ không thì xe cụ đầy mùi ngoài đường rồi.
Từ HN vào Vinh hình như cũng tầm 4 hay 5 trạm soát vé đấy cụ nhỉ!Em không biết thế nào chứ em đi một mạch hà nội vinh khoảng 300 km mà không dừng lần nào. Điều hoà mở, lấy gió trong mà không thấy làm sao hết. Xe em 4 người ngồi. không thấy ngột ngạt hay khó thở gì cả.
Nhưng sẽ nhanh hơn nếu có "xì hơi" trong xe!Em dự là sống được cho tới khi chết ngạt cụ ợ!
Thế thì phải hạ kính rồiTừ HN vào Vinh hình như cũng tầm 4 hay 5 trạm soát vé đấy cụ nhỉ!
Cụ xem kỹ đề bài em đặt ra nhé.Đóng kín cửa lấy gió trong bật ac thực tế lưu thông không khí tốt hơn nhiều là hạ cả 4 cửa xuống. Vì như thế nhiệt độ trong xe khác với bên ngoài, nên áp suất cũng khác, do đó khí sẽ liên tục luân chuyển làm cho 4, 5 người ngồi trong cái xe tý tẹo đi cả ngày mà thấy vưỡn vui vẻ thoải mái mát mẻ chứ không chết nghẻo như cụ chủ thớt tính
Cụ ơi phần lớn xe hơi, khi đang lưu thông trên đường cho dù cụ quên bật thông gió thì vẫn có OXy lưu thông vào trong xe đủ để người trong xe n toàn cụ ạ, nhưng tốt nhất nếu không bật điều hòa thì bật quạt thông gió, còn việc lấy gió trong hay gió ngoài không quan trọng. Còn xe đỗ mà đóng kín để ngủ thì vài tiếng sau là thăng ngay.Em có câu hỏi ngu tí. Nếu lái xe với cửa đóng kín, máy lạnh hoạt động ở chế độ lấy gió trong thì người lái SỐNG được bao lâu. Em biết trong môi trường kín này, ngạt thở và hy sinh sẽ do:
- Cạn kiệt oxy
- Nhiễm độc CO2 (Em xin lỗi trong tiêu đề là CO2 chứ không phải CO ạ)
Bình thường, khí trời có 21% là oxy và 0,5% là CO2. Khi nồng độ CO2 trong khí thở lên đến 15% thì người ta lên thiên đình.
Dĩ nhiên thực tế đường xá ở ta cũng chẳng lái lâu mà không có chuyện phải dừng xe mở cửa, hạ kính làm gì đấy như mua vé cầu đường,... nên chưa cụ nào chết ngợp trong xe
Với băn khoăn trên, em tính toán với các tham số đầu vào như sau :
- Thể tích không khí trong xe khoảng 3,5m3 (cái này tùy xe, em lấy trung bình thôi)
- Hàm lượng Oxy trong không khí ban đầu là 21%, CO2 là 0,5% (bình thường của khí quyển)
- Tốc độ hít thở khi lái xe :11l/phút (căn cứ nghiên cứu của Canada http://www.arb.ca.gov/research/resnotes/notes/94-11.htm)
- Khi thở ra, không phải toàn bộ Oxy bị hấp thu hết. Nếu khi hít vào khí có nồng độ Oxy là 21% thì sau khi thở ra nồng độ Oxy chỉ còn 13% (9% đã bị hấp thu) và nồng độ CO2 tăng từ 0,5% lên 5% (kết quả của việc cơ thể đốt Oxy)
Lấy 3.500l (3,5m3) chia cho 11 thì được 318 phút hay khoảng 5h20 phút. Sau 5h20 phút này, nồng độ Oxy giảm từ 21% xuống 13% và CO2 tăng từ 0,5% lên 5%. Cảm nhận khó thở chắc sẽ rõ nét sau khi các cụ hít thở thêm 3,5m3 nữa, lúc này nồng độ CO2 chắc lên đến 10%, chỉ cách 5% nữa là tèo.
Như vậy, em đã tính ra kết quả. Nếu xe kín bưng, nói chung tài xế chỉ sống được cỡ 10-15 tiếng thôi nhé. Và nhớ là chỉ lái xe, không làm gì "căng thẳng" thêm - sẽ hao tốn Oxy và thải ra nhiều CO2 gây ngộ độc.
Các cụ nhất trí thì
(b) cho em cái, còn không thì ném đá nhẹ tay nhé.