Gởi anh Thanh Hải, bút danh Hai Chau, báo điện tử Infonet.
Sau đây tôi xin phép gọi anh với bút danh trong nghề, anh Hải Châu.
Mấy hôm nay, vụ tai nạn nghiêm trọng tại ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Bà – Suối Mơ (Đà Nẵng) sáng 29/4 liên tục được anh phản ánh trên báo điện tử Infonet cũng như trên facebook cá nhân của anh. Là người rất quan tâm đến sự việc, tôi có một số ý kiến như sau:
Thứ nhất, về trách nhiệm của anh Lê Nhật Phương, tài xế xe khách biển số 74B - 002.37:
Quá dễ phát hiện lỗi của anh tài xế này. Ngoại trừ các tuyến cao tốc thì giới hạn tốc độ lớn nhất của của phương tiện chỉ là 80km/h, nhưng anh tài xế này đã chạy với tốc độ 85km/h, vậy lỗi đầu tiên của anh ấy là “vượt quá tốc độ cho phép khi tham gia giao thông”.
Nhưng điều tôi thắc mắc là, anh lấy số liệu 85km/h ấy từ nguồn nào? Cơ quan nào cung cấp? Và cung cấp căn cứ từ phương tiện kỹ thuật nào?
Thứ hai, trách nhiệm của tài xế xe ô tô con 5 chỗ biển số 43A- 123.15:
Theo như giấy đăng kiểm xe, thì số chỗ ngồi trên xe Camry là 5, vậy nhưng tài xế xe Camry đã chở theo 07 người (trong đó có một trẻ em), như vậy anh ta đã vi phạm Nghị đinh 107/2014/NĐ-CP sửa đổi bổ sung, hành vi vi phạm chở quá hai người trở lên trên xe đến 9 chỗ, nhưng không ai nhắc tới.
Ở đây, tôi ko muốn nhấn mạnh đến yếu tố luật pháp, tôi chỉ muốn nói về yếu tố tình huống. Ai đã từng lái xe đều rất hiểu về điểm mù góc chữ A trên xe ô tô con. Chỉ cần người ngồi ghế trước bên phụ thẳng lưng lên thôi là tài xế đã rất khó để quan sát hướng bên phải của xe, thậm chí còn không nhìn được gương chiếu hậu. Tôi đặt giả thuyết là cháu bé được mẹ ôm ngồi băng trước, chỉ cần bé loi nhoi một chút thôi là tài xế đã không thể quan sát được bên phải xe, từ góc chữ A kéo về sau.
Vì vậy, rất có thể tài xế xe Camry đã không nhìn thấy xe khách lao từ xa tới với tốc độ cao (nếu quan sát được mà vẫn đâm vào đầu xe người ta thì tôi không nói tới). Như vậy, yếu tố gây nên vụ tai nạn này có phần lỗi rất lớn từ phía anh tài xế xe Camry này, vì đã thiếu quan sát khi vào điểm giao nhau.
Và tôi cũng chưa bàn đến yếu tố tốc độc của xe Camry, vì không thấy ai nhắc tới.
Thứ ba, trách nhiệm của cơ quan chức năng:
Trong bài “Phó Thủ tướng ****************: Khởi tố vụ TNGT nghiêm trọng tại Đà Nẵng!” đăng vào lúc 20h20 ngày 01 tháng 05 của anh có đoạn: “Xác nhận vào thời điểm xảy ra vụ TNGT này, ngã tư đường tránh Nam Hải Vân và đường Bà Nà – Suối Mơ chưa được lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông… nhưng ông Khuất Việt Hùng khẳng định, về nguyên tắc, khi vào nút giao thì phương tiện phải giảm tố độ xuống 50km/h, không bao giờ được phép vào nút giao với tốc độ trên 50km/h.” (Có ảnh chụp màn hình minh họa)
Vậy nhưng trong bài viết “Đà Nẵng: Khởi tố tài xế xe khách vụ TNGT nghiêm trọng làm 6 người tử vong” đăng vào lúc 20h08 ngày 02/05/15 cũng của anh, lại có đoạn: “Theo điều tra ban đầu, tài xế Lê Nhật Phương điều khiển xe khách giường nằm 74B - 002.37 tham gia giao thông trên tuyến đường tránh Nam Hải Vân đi hướng Túy Loan, đến ngã tư giao nhau (có cảnh báo nguy hiểm) với đường Hoàng Văn Thái, Bà Nà - Suối Mơ (thuộc thôn Phú Hạ, xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép nên đã tông mạnh vào xe Camry 43A- 123.15 và kéo lê chiếc xe này đi hơn 100m. (có ảnh chụp màn hình minh họa)
Tại sao chỉ trong một ngày, từ ngày 01 đến ngày 02, từ lời của ông Khuất Việt Hùng là “chưa được lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu giao thông…” lại trở thành “(có cảnh báo nguy hiểm)”. Phải chăng bảng cảnh báo nguy hiểm này được cắm giữa hai thời điểm trên, nghĩa là sau khi tai nạn xảy ra?
Còn nữa, cũng theo lời ông Hùng thì “về nguyên tắc, khi vào nút giao thì phương tiện phải giảm tố độ xuống 50km/h, không bao giờ được phép vào nút giao với tốc độ trên 50km/h.”
Vậy, tôi cũng thắc mắc là nguyên tắc này ở đâu ra(thắc mắc thật sự chứ không phải hỏi đểu vì tôi không tìm thấy điều này trong luật giao thông đường bộ), trong khi Luật giao thông đường bộ thì quy định:
“Điều 24. Nhường đường tại nơi đường giao nhau:
Khi đến gần đường giao nhau, người điều khiển phương tiện phải cho xe giảm tốc độ và nhường đường theo quy định sau đây:
Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải;
Tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòngxuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái;
Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới.”
Như vậy, không có từ nào nhắc đến tốc độ theo nguyên tắc là 50km/h của ông Hùng cả.
……….
Thưa anh Hải Châu, tôi vẫn biết, hệ thống pháp luật Việt Nam còn nhiều bất cập và thiếu chặt chẽ, không nhất quán và nhiều khi rất cảm tính, vì thế tôi không muốn bàn về khía cạnh này (mà thực tế thì có nói cũng không tới). Điều tôi muốn nói đến ở đây là cách truyền thông của báo chí. Chúng ta không nên xem anh tài xế xe khách như một tên đồ tể, một kẻ sát nhân để trút tất cả mọi tội lỗi lên đầu anh ấy, một kẻ thấp cổ bé họng mà thực tế đến bây giờ vẫn chưa có ai thông tin một lời nào từ anh ấy. Tôi cũng là một người lái xe, cũng rất kinh hãi với những chiếc xe khách kiểu này nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta mất đi sự công tâm, trong sáng khi đánh giá vấn đề.
Tai nạn xảy ra là điều không ai mong muốn, và dĩ nhiên sự mất mát nào cũng đau thương. Tuy nhiên, xã hội chúng ta không nên hành xử theo lối nước chảy chỗ trũng, trút hết trách nhiệm lên một kẻ nào đó để khỏa lấp trách nhiệm của những người khác. Như vậy thật hèn hạ và độc ác. Tôi tin tưởng anh Hải Châu là một người có đủ khí khái để làm được điều này.
Thân!
nguồn
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=433939143444728&id=100004859387500