Em thấy chiêu của bác Tuấn sao pờ rồ quá, chiêu này em sợ luyện hơi lâu mới có thể thành thục được vì nó hơi bị lằng nhằng.
Hồi em học lái ở bển thì được dạy rằng : Một chân từ từ nhả côn, chân phải miết nhẹ phanh cho đến khi nghe tiếng máy có độ gằn rồi lấy gót chân làm trụ xoay chân phải sang chân ga để tì ga cho xe từ từ bò lên dốc, khỏi cần phanh tay làm gì cho thêm thao tác.
Nói chung, em cảm nhận thấy ở một số chi tiết thì cách vận hành của bác Tuấn nó là sự ép buộc chứ chưa có sự cảm nhận thật sự để làm chủ động cơ xe.
Bạn thân mến, Như tôi đã nói ở trên, chiêu một chân mà phải cùng lúc vận hành chân phanh và chân ga tôi áp dụng cho vận hành xe MT chỉ trong trường hợp bị lâm vào tình trạng xe chết máy khi lên dốc cùng với việc phanh tay không đủ ăn để có thể đỗ bình yên. Đây là tình thế bặt buộc phải sử dụng để có thể khởi động lại động cơ, khi chả có ai khác để nhờ chèn bánh xe. Nếu phanh tay tốt thì chả bao giờ cần đến chiêu này. Tình huống khởi động lại động cơ ở lưng chừng lên dốc là pha thông thường mà bất cứ ai mới tập lái xe cũng phải tập kỹ. Tôi phải luyện chiêu đặc biệt này vì tôi hay đi đường miến núi, tôi cũng hay đi một mình vì vậy chả có ai khác mà mong giúp đỡ. Thời xa xưa làm gì có xe tốt như bây giờ, xe cũ thường khó nổ máy nên khi khởi động hay phải đệm thêm tí ga. Khi ta bỏ chân phanh để chuyển sang đệm ga cho xe nổ máy vì thế mà xe có thể tụt dốc nếu phanh tay không ăn. Trường hợp này phải là những người đã từng đi xe cũ kỹ hồi xa xưa mới thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn mà tôi mô tả được. Bây giời toàn là xe đời mới nên lái xe ít có cơ hội gặp phải tình trạng mà tôi nêu ra.
Bác Winstorm07,
chiêu một chân phải vận hành cả chân phanh và chân ga tôi luyện cho xe MT đấy, dành cho tình huống xe khó nổ máy và phanh tay không ăn, xe lại phải khởi động lại khi đang leo dốc cao. Nếu trong tình trạng bình thường, xe dễ nổ máy, phanh tay ăn thì đâu cần đến chiêu này.
Cách vận hành xe mà bác nói là trong trường hợp thông thường, không có gì đặc biệt. Còn chiêu mà tôi nói là trong trường hợp đặc biệt phải áp dụng để có thể vượt qua. Bác đọc kỹ thì sẽ hiểu ngay ý tôi muốn nói mà. Trong kỹ năng lái xe, có nhiều chiêu đặc biệt phải tu luyện lắm bác ạ, nhiều lái xe cũng có lắm chiêu hay để hóa giải nhiều tình huống mà ta không thể lường trước được. Chiêu này tôi học được của một bạn trẻ cách đây nhiều năm khi tôi đang tập lái xe. Bạn đó là Lính lái xe quân sự, tay nghề tuyệt vời chỉ phải cái tật hay uống rượu.
Lắm khi thoạt đầu mới nghe ta thấy có điều vô lý, nhưng khi đọc kỹ mới thấy cái hay, cái thực tế của những chiêu lạ. Trong trường dạy lái có nghe được những điều gì nhiều đâu, nhiều khi học lẫn nhau lại được nhiều điều bổ ích và có tính thực tế cao.
Câu này của bạn :"Nói chung, em cảm nhận thấy ở một số chi tiết thì cách vận hành của bác Tuấn nó là sự ép buộc chứ chưa có sự cảm nhận thật sự để làm chủ động cơ xe." -
e là chưa thỏa đáng đâu. Để có thể luyện được chiêu này ta phải mất không ít thời gian, đây là chiêu cần sự tinh tế rất nhiều của chân phải. Những điều học được ở trong nhà trường chỉ là những cái sơ đẳng nhất mà thôi. Mới chỉ là cần nhưng chưa đủ cho người lái. Chỉ khi có
"có sự cảm nhận thật sự để làm chủ động cơ xe" thì mới luyện được chiêu này và mới thấy hết được giá trị của nó.
Thao tác này của bác:"
Hồi em học lái ở bển thì được dạy rằng : Một chân từ từ nhả côn, chân phải miết nhẹ phanh cho đến khi nghe tiếng máy có độ gằn rồi lấy gót chân làm trụ xoay chân phải sang chân ga để tì ga cho xe từ từ bò lên dốc, khỏi cần phanh tay làm gì cho thêm thao tác." - mới chỉ là thao tác cơ bản thông thường dành cho tình huống thông thường mà thôi. Nếu dốc cao, độ dốc lớn mà xe lại bị chết máy ở lưng chừng khi đang leo, bạn không thể không sử dụng thêm phanh tay, nếu xe kém bạn cũng không thể nào khởi động lại được nếu không đệm ga, khi bạn chuyển chân phải sang chân ga để khởi động thì xe đã tụt dốc mất rồi còn đâu nữa nếu không phanh tay, kể cả nếu đã kéo phanh tay xe cũng có thể tụt dốc nếu phanh tay không ăn mà dốc thì lớn. Nếu chỉ thao tác như bạn nói - bạn không thể nào khởi động được xe rồi đi tiếp đâu.
Đây là Độc chiêu mà tôi học được của một người Lính trẻ đấy bạn ạ. Trên đây tôi mới chỉ giới thiệu về chiêu này, còn để có thể luyện độc chiêu này thì phải nói kỹ hơn về cách luyện đấy, còn phải luyện chân Côn đạt được sự tinh tế cùng với chân phanh và chân ga. Nếu không "có sự cảm nhận thật sự để làm chủ động cơ xe" thì sao luyện được Chiêu này phải không bạn? Nhìn chung, chỉ những người có đam mê lái xe mới kỳ công để luyện chiêu này, vì có khi luyện đã giỏi mà cả đời cũng không lần nào phải dùng đến ( hy vọng là không phải dùng ).
Tôi tin chắc răng: Nhiều lái xe hoạt động thường xuyên ở miền núi sẽ chẳng lạ lẫm gì chiêu này đâu.
Chào bạn
Tuanprado