Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

matmo

Xe tăng
Biển số
OF-68911
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
1,283
Động cơ
443,120 Mã lực
Trích: Một số người nói rằng: Khi lên dốc bằng số nào thì khi xuống dốc cũng bằng số đó....
Cháu đi 1 số dốc, thấy rằng: khi lên = số 2; xuống vẫn phải = số 1 (tải trọng xe là như nhau). Hay tại xe cháu "bon" quá nhể?
 

aijin

Xe tăng
Biển số
OF-36380
Ngày cấp bằng
29/5/09
Số km
1,052
Động cơ
479,753 Mã lực
Bài viết của Cụ bổ ích quá!Cám ơn Cụ rất nhiều!Đã mời rượu Cụ.Hôm trước sau khi chạy khoảng hơn 100km vì đêm trước thức khuya nên em thấy hơi mệt nên bảo ông bạn cầm lái,ông này cầm MT mãi quen nên đã cho em mấy phen vãi linh hồn...lần này phải ông ấy học thuộc bài này mới được...
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Bác viết rất cẩn thận, biên tập chút xíu nữa là thành sách được rồi. Em chỉ xin bổ sung thêm tý:
- Về tác phong vào xe: Nói một cách cụ thể hơn nữa đó là "Đưa chân phải vào xe trước; tiếp theo, nghiêng đầu, thân người về bên trái đưa phần hông và mông vào xe, ngồi xuống ghế rồi thu nốt chân trái vào xe. Kiểm tra lại xem có vướng víu gì không rồi sập cửa". Đúng như bác nhận xét, rất nhiều bác vào xe mà chui đầu vào trước sau đầy loay hoay đảo chân để ngồi vào ghế lái (hoặc ghế phụ, ghế hành khách) trông rất tội. Rối như hẹ. Còn chị em thì nhiều khi váy vót, dải áo, thắt lưng, túi xách còn lòng thòng chưa vào xe mà đã sập cửa cũng gây nhiều rắc rối.
- Phần vị trí cầm volant: Nếu bác giải thích mặt volant như mặt số đồng hồ thì nhiều bác sẽ dễ hình dung ra hơn. Tư thế 10+3 thì em hay gọi kiểu thủy thủ là hướng 10h15. Để cẩn thận thì tư thế chuẩn cầm volant là đúng như bác đã tả rồi đấy ạ (quá chuẩn không thể chỉnh đến từng ngón tay).
Nhưng trên thực tế, một khi đã lái sure một chút, để linh hoạt khi xoay volant thì rất nhiều người chỉ tỳ ức bàn tay vào thành volant và miết, xoay bằng lực tỳ cho linh hoạt chứ không cầm chắc volant (trường hợp lái 1 tay). Cái này em chỉ nói thực tế chứ không dám khuyến khích ai hay phản biện gì bác vì ở cách lái này, ai có mồ hôi tay hoặc tay bị ướt cần đặc biệt chú ý vì dễ bị trượt tay dẫn đến mất lái, nguy hiểm.
Về tư thế cầm volant ở vị trì 5 - 6 hay 7 thì phải nói là sai và không đảm bảo an toàn. Vấn đề là ở chỗ đi đường dài, thẳng, ít phải đảo lái, cầm lái cao ở một tư thế sẽ mỏi tay (nhất là những xe không có bệ tỳ tay) nên nhiều tài có xu hướng chủ quan hạ điểm cầm lái cho đỡ mỏi. Cũng là em chỉ muốn nói thực tế và nguyên nhân dẫn đến các tư thế này.
Nhiều tài ở Việt Nam lái xe du lịch có xu hướng ngồi quá thấp (thấy thò mỗi cái đầu lên), trông không đàng hoàng về tư thế mà nguy hiểm vì hạn chế tầm quan sát.
- Thực chất việc nhầm chân ga và phanh ở xe AT có thể xảy ra với bất cứ ai (dù giờ bay ít hay nhiều) nếu chủ quan khi lái xe lạ. Khi mượn xe hoặc buộc phải lái xe lạ, các bác nên lên thử tầm ghế, chỉnh gương hậu, gương phụ chi chỉnh, rồi các loại công tắc, nút, cần điều khiển, thử cữ chân phanh, ga, côn (nếu có), cách mở capo, nắp xăng. Đặc biệt phải quan sát hộp số (không hiểu cái gì thì phải hỏi ngay chủ xe. Thực tế là trước đây em đã từng chứng kiến có trường hợp đi xe vào đến Thanh Hóa mới gọi đt ra hỏi em xem số lùi thế nào (Fiat Sienna, Merc); không mở được nắp xăng (Fiat); phanh tay ở đâu (Merc) hay bị trôi xe gây va chạm vì không biết phanh tay nằm ở vị trí nào ( em không nhớ rõ là Peugeot hay Renault Espace gì đấy; tay phanh nó nằm bên phía cửa lái chứ không nằm giữa phụ và lái) etc ... Kinh nghiệm của em là cứ leo lên xe lạ mà hùng hục lái thì không nặng thì nhẹ, kiểu gì cũng có chuyện còn bác nào cứ làm đủ các bước như trên thì rất yên tâm.
Bạn nói đúng, lẽ ra tôi nên nói trước về cái mặt đồng hồ và các vị trí con số trên đó rồi áp dụng vào Volang thì sẽ dễ hình dung ra hơn. Tôi nói mà cứ như mặc đinh về cái hình volang rồi vậy.
Cám ơn bạn.

Tuanprado
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Trích: Một số người nói rằng: Khi lên dốc bằng số nào thì khi xuống dốc cũng bằng số đó....
Cháu đi 1 số dốc, thấy rằng: khi lên = số 2; xuống vẫn phải = số 1 (tải trọng xe là như nhau). Hay tại xe cháu "bon" quá nhể?
Bạn lên và xuống cùng một Mái dốc hay là hai mái của một con dốc?
 

dungdv

Xe hơi
Biển số
OF-7998
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
115
Động cơ
538,860 Mã lực
Bác cho em hỏi thêm:
Kinh nghiệm đi AT đường ngập nước, đường trơn nhiều ổ gà, leo hè . . .có cần về số 3 hoặc 2 hay cứ để D mà đi? vì thú thực em hay có thói quen về số như MT
 

matmo

Xe tăng
Biển số
OF-68911
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
1,283
Động cơ
443,120 Mã lực
Thưa cụ TuanPrado! Cháu nói về "một mái dốc" đấy ạ. Cùng 1 mái dốc, lên =2 cảm giác máy vưỡn khỏe (ko dùng côn), khi xuống chỗ đó, xe cháu "phi ầm ầm", khả năng ko vào cua được. Cháu từ hoảng quá, phải 1 cho lành ạ.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Thưa cụ TuanPrado! Cháu nói về "một mái dốc" đấy ạ. Cùng 1 mái dốc, lên =2 cảm giác máy vưỡn khỏe (ko dùng côn), khi xuống chỗ đó, xe cháu "phi ầm ầm", khả năng ko vào cua được. Cháu từ hoảng quá, phải 1 cho lành ạ.
Bạn thấy chưa, như bài tôi đã viết: tôi không tán thành với cách: Lên số nào thì xuống số đó. Lên và xuống là hai thao tác rất khác nhau kể cả cho cùng một mái dốc. Bạn cứ lái và để số thế nào mà cảm tháy xe có thể xuống mà vẫn có thể phanh đứng lại là được. Nếu không thể phanh xe đứng lại hẳn được khi xuống dốc là chưa an toàn - cần phải xuống số thấp hơn.

Chúc vui vẻ, lái xe an toàn.

Tuanprado
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Bác cho em hỏi thêm:
Kinh nghiệm đi AT đường ngập nước, đường trơn nhiều ổ gà, leo hè . . .có cần về số 3 hoặc 2 hay cứ để D mà đi? vì thú thực em hay có thói quen về số như MT
Bạn thân mến. Đã là xe số tự động thì bạn cứ để xe tự động chuyển số trong những tình trạng mà bạn vừa nêu ra mà không cần làm gì khác nữa ( bạn cứ để nguyên số ở vị trí D). Nếu xe của bạn là xe hai cầu phải cài bằng tay, thì bạn nên cài cầu ngay trước khi vào địa hình xấu nêu trên, tương tự như vậy nếu xe của bạn cho phép cài khóa Visai bằng tay.

Tôi vừa cùng vài người bạn ( cũng tham gia diễn đàn nhà ta) đi 2 ngày cuối tuần. Chúng tôi đi vùng Yên bái. Khi đi từ Phố ràng theo đường 279 để sang Việt quang, tôi đi được khoảng 15 km thì phải quay xe lộn lại Phố Ràng vì đường này quá xấu, đang sửa đường, bạt núi mở rộng. Tuy mới đi được khoảng 15 km nhưng cũng phải vượt lấy, bùn trơn do đất. Hôm nay tôi lái con CRV một cầu trước. Con xe này máy cũng khỏe, nhưng gầm thấp nên lúc phải vượt qua một cái rãnh to, sâu nằm ngang đường tôi đã phải lái xe lắc phải rồi lại sang trái để xe khỏi chạm đuôi. Tôi vẫn chỉ để một vị trí số là D mà thôi. Đường này đèo dốc không cao nên khi xuống dốc tôi vẫn chỉ đi bằng ga, thỉnh thoảng đệm phanh khi xuống dốc mà không cần về số thấp nào.

Tuanprado
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Bài bác rất hay nhưng hơi dài,tiếc là ko có phần cho xe MT.
nói tóm lại thì có 1 từ ko bao h quên:Hết sức cẩn thận,phải ko các bác.
thanks bác chủ!
Tôi cũng đã viết xong cho cả xe số sàn ( MT), chỉ có điều là chưa đăng nhập lên mà thôi bạn ạ. Nếu đăng nhập lên tiếp liệu có phải là tôi quá tham lam mà làm mất thì giờ của bạn hữu? Bạn vui lòng cho tôi thêm thời gian nhé.

Chào bạn

Tuanprado
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Bài viết của cụ hay quá, không chỉ chứng tỏ cụ kinh nghiệm lái xe đầy mình mà nghề viết rất sư phạm nữa. Kính bái phục.
Cái này Cháu muốn trao đổi thêm, khi đi vào chỗ đông, nhất là những Cụ mới lái AT, nên lái 1 tay trái, còn tay phải đặt vào cần số, khi sự cố nhầm nhọt có thể đẩy D=>N và chuyển qua phanh tay. Cụ thấy thế nào ạ ?
AT qua đường đông thì chỉ có đi hoặc dừng, cứ để số ở D, đi thì ga, dừng thì phanh, phải dừng lâu thì khi đó mới chuyển số sang N (là khi đang dừng rồi) hà tất bạn phải nghĩ đến chuyện lái một tay, đường càng đông thì càng phải sử dụng cả hai tay bạn ạ. Còn chuyện nhầm nhọt (tưởng ga là phanh chứ gì) thì đẩy sang N có tránh được đâu? luyện cho thuần thục chân sử dụng phanh và ga và đừng uống bia rượu, đừng bị ma nhập thì mới là việc làm đúng và cần làm ngay.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Về cơ bản em đồng ý với ý kiến của bác.
Cho em hỏi bác 1 tí nhé:
1. Khi lên dốc (nghiêng khoảng 20 - 30 độ, độ dài dốc khoảng 500 - 800m), nếu xe AT 1.8, chở 3 người (cả LX), mà vẫn để D, không về số 2 thì xe có ỳ không mặc dù hộp số tự chuyển?
Em đã thử đi như thế này và thấy là xe ỳ. Do đó, em về số 2 ga lên 1 tí, rồi vào D thì xe thoát rất nhẹ nhàng.
2. Lên dốc số nào, xuống dốc số đó là 1 giải pháp hợp lý nếu ta đi cùng 1 con dốc, tức là đường lên đường xuống là 1.
Bác nghĩ sao ạ?
Bạn thân mến, tôi vừa viết vài lời gửi tới Già Làng, mời bạn đọc ạ. Quan điểm của tôi là: không bắt máy làm việc quá tải khi người lái chủ động đi số thấp hơn số mà chức năng tự động lựa chọn. Nếu bạn đi số thấp như thế thì có thể xe sẽ leo dốc khỏe hơn, nhanh hơn nhưng vòng tua của động cơ khi đó sẽ rất lớn, nếu dốc cao, dài thì gánh nặng của việc quá sức đó sẽ làm cho bộ hơi của xe chóng ra đi.
Đối với xe AT, hãy để hộp số tự động làm việc như chính cái tên của nó. Xe lên dốc nhanh hay chậm, khỏe hay yếu là do công suất của động cơ và cấu tạo của hộp số. Ta không thể ép một con Bê kéo cày khỏe như một con Bò trưởng thành vạm vỡ. Nếu ép quá, liệu con Bê có bị lao lực không? Có thể đối với một vài loại xe số tự động, nếu khi bạn thấy số tự động chậm chuyển số, bạn có thể nhả tí ga rồi lại tăng ga. Chính thao tác giảm rồi lại tăng đó mà xe sẽ chuyển số nhanh hơn nếu ta giữ nguyên chân ga chỉ có đạp.

Tôi không tán thành với cách đi: Lên số nào thì xuống dốc số đó. Chỉ với một lý do này ta đã thấy là không thể đi cùng số cho xuống và lên: Thực tế tình trạng giao thông lúc lên và xuống rất ít khi giống nhau. Ta phải dựa vào lý thuyết cơ bản liên quan đến cấu tạo của hộp số, của hệ thống phanh mà có lời giải cho thao tác kỹ thuật chứ không thể chỉ dựa vào một câu nói chưa điển hình đó. Nếu chỉ thao tác một cách máy móc như thế, ta sẽ lúng túng trong không ít trường hợp, vì sao vậy? Vì ta chưa có lý thuyết cơ bản có tính nguyên tắc để làm kim chỉ nam cho các thao tác kỹ thuật trong vô vàn các tình huống có thể xảy ra. Chỉ khi ta nắm được lý thuyết cơ bản mang tính tổng hợp cao, ta mới có thể tùy hoàn cảnh mà áp dụng sao cho sát với thực tế. Có thể với tài khá thì khi lên dốc sẽ để cùng số với khi xuống dốc, nhưng với anh em mới lái, chưa có nhiều kinh nghiệm, chưa đủ tự tin để xử lý tình huống thì khi xuống dốc có thể họ sẽ để số thấp hơn khi lên dốc - như thế sẽ dễ kiểm soát được tình hình hơn. Trong trường hợp này: người lái đã đặt yếu tố an toàn lên cao hơn yếu tố tranh thủ vài phút đi nhanh.
Hãy để hộp số tự động được làm việc như chính với tên gọi của nó.

Chỉ là vài kinh nghiệm của riêng tôi để bạn tham khảo cho vui.

Chào bạn
Tuanprado
 
Chỉnh sửa cuối:

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
Bác nói:
***….Đoạn văn về kỹ thuật mà bạn trích dẫn ở đâu đó đã mâu thuẫn với chính nhận xét của bạn:" Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? " , mâu thuẫn với chính cái dòng của bạn mà tôi đánh dấu bằng mầu tím ở trên. Cứ như ý của bạn thì: Hệ thống cân bằng điện tử không hỗ trợ khi xe xuống dốc? Bạn sai rồi. Bạn trích dẫn đoạn văn về kỹ thuật ở trên nhưng hình như bạn cũng bận mà chưa dành đủ thời gian để đọc để hiẻu kỹ về nó. Bạn đã vô tình như là khen thêm tôi vậy.***
Em cãi lại như sau :
Thứ nhất màu đó không phải màu tím bác nhé đó là màu Blue hẳn hoi, bác bị mù màu rồi. :))
Bản chất của cân bằng điện tử là gi?
Khi lái xe ở tốc độ cao hệ thống tự động cân bằng ESP có tác dụng hạn chế việc xe bị trượt khi chạy trên mặt đường trơn, nhiều sỏi đá hoặc trong thao tác bẻ lái một góc quá lớn và đột ngột của tài xế. Thực chất là ESP là hệ thống kiểm soát sự "trượt bánh" từng bánh, trong trường hợp một bánh nào đó quay nhanh hơn các bánh khác hệ thống sẽ "báo" cho phanh hãm bớt bánh đó lại.

Còn khi xuống dốc việc hỗ trợ quan trọng hơn đó là hệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR sẽ tự giới hạn tốc độ giúp xe xuống dốc an toàn (sử dụng áp lực phanh tự động phù hợp với góc nghiêng của xe).

Bác ơi xuống dốc người ta muốn đi chậm chẳng được, có ai phóng ầm ầm và bẻ lái góc quá lớn đâu mà bác cần hệ thống cân bằng ESP hỗ trợ ?


Bác cá voi xanh hỏi bác là .... Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko?
Bác lại trả lời là ……………. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Em thấy bác không hiểu xe xuống dốc thì cần hỗ trợ cái gì….. Xuống dốc thì cần hệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR bác nhé chứ không phải hệ thống cân bằng ESP. Như ảnh dưới hai hệ thống hỗ trợ là hai nút bấm khác nhau mà….. ESP là mặc định là có khi không muốn dùng thì bấm tắt nên nút đó ghi là “ ESP off “. DSR là nút có hình cái xe đang xuống dốc đó bác và muốn dùng tính năng này thì phải bấm mở mới có bác nhìn cho kỹ vào.

Bác có đi xe có mấy cái nút đó không ? Nếu không đi thì không biết tính năng của em nó đâu. Em cũng không có xe đó nhưng bạn em có, nó chỉ nên em biết, em cứ khiêm tốn thế. :))
(Nói nhỏ, em cứ mạnh mồm thế thôi nhưng khi bác nào chứng minh em sai thì cũng ngại phết ) :">
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,223
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Bạn thân mến

Tôi hiểu những mong muốn của bạn. Nếu tôi trả lời ngay những câu hỏi của bạn thì rất dễ, chỉ cần vài dòng là bạn được thỏa mãn ngay, nhưng nếu trả lời ngay như thế có thể làm bạn mất đi cơ hội đọc những thớt khác cũng vô cùng bổ ích đã có sẵn trên Diễn đàn này. Tôi muốn bạn tranh thủ xem thêm nhiều cái nữa vẫn chưa muộn. Chỉ là bạn chưa dành nhiều thời gian để tìm hiểu mà thôi.

Chúc bạn thành công.

Tuanprado
Vâng, nhà cháu hiểu được ý tốt của kụ, cám ơn kụ nhìu. Cháu vodka cho kụ thì bị máy mắng, hix.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,177
Động cơ
502,247 Mã lực
Bác nói:
***….Đoạn văn về kỹ thuật mà bạn trích dẫn ở đâu đó đã mâu thuẫn với chính nhận xét của bạn:" Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? " , mâu thuẫn với chính cái dòng của bạn mà tôi đánh dấu bằng mầu tím ở trên. Cứ như ý của bạn thì: Hệ thống cân bằng điện tử không hỗ trợ khi xe xuống dốc? Bạn sai rồi. Bạn trích dẫn đoạn văn về kỹ thuật ở trên nhưng hình như bạn cũng bận mà chưa dành đủ thời gian để đọc để hiẻu kỹ về nó. Bạn đã vô tình như là khen thêm tôi vậy.***
Em cãi lại như sau :
Thứ nhất màu đó không phải màu tím bác nhé đó là màu Blue hẳn hoi, bác bị mù màu rồi. :))
Bản chất của cân bằng điện tử là gi?
Khi lái xe ở tốc độ cao hệ thống tự động cân bằng ESP có tác dụng hạn chế việc xe bị trượt khi chạy trên mặt đường trơn, nhiều sỏi đá hoặc trong thao tác bẻ lái một góc quá lớn và đột ngột của tài xế. Thực chất là ESP là hệ thống kiểm soát sự "trượt bánh" từng bánh, trong trường hợp một bánh nào đó quay nhanh hơn các bánh khác hệ thống sẽ "báo" cho phanh hãm bớt bánh đó lại.

Còn khi xuống dốc việc hỗ trợ quan trọng hơn đó là hệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR sẽ tự giới hạn tốc độ giúp xe xuống dốc an toàn (sử dụng áp lực phanh tự động phù hợp với góc nghiêng của xe).

Bác ơi xuống dốc người ta muốn đi chậm chẳng được, có ai phóng ầm ầm và bẻ lái góc quá lớn đâu mà bác cần hệ thống cân bằng ESP hỗ trợ ?


Bác cá voi xanh hỏi bác là .... Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko?
Bác lại trả lời là ……………. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Em thấy bác không hiểu xe xuống dốc thì cần hỗ trợ cái gì….. Xuống dốc thì cần hệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR bác nhé chứ không phải hệ thống cân bằng ESP. Như ảnh dưới hai hệ thống hỗ trợ là hai nút bấm khác nhau mà….. ESP là mặc định là có khi không muốn dùng thì bấm tắt nên nút đó ghi là “ ESP off “. DSR là nút có hình cái xe đang xuống dốc đó bác và muốn dùng tính năng này thì phải bấm mở mới có bác nhìn cho kỹ vào.

Bác có đi xe có mấy cái nút đó không ? Nếu không đi thì không biết tính năng của em nó đâu. Em cũng không có xe đó nhưng bạn em có, nó chỉ nên em biết, em cứ khiêm tốn thế. :))
(Nói nhỏ, em cứ mạnh mồm thế thôi nhưng khi bác nào chứng minh em sai thì cũng ngại phết ) :">
Cám ơn bạn góp ý. Tôi sẽ không bị rơi vào khiêu khích của bạn đâu. Đây là Diễn đàn đâu phải của riêng tôi và bạn mà tranh luận theo kiểu này làm mất thời gian của anh em, làm hoang phí tài nguyên của trang Web. Ai đúng, ai sai thì anh em biết cả. Anh em trên Diễn đàn này đều là những người tâm huyết có đam mê lái xe, có nhiều hiểu biết, có phải là Gà mờ đâu mà không nhận ra sáng tối. Tôi cám ơn bạn vì nhờ có bạn mà tôi lại càng thêm nhẫn. Đọc vài bài của bạn trong thớt này thì tôi đã hiểu là: đã được bạn ưu ái và quan tâm lắm lắm. Tôi dốt lắm bạn ạ, bạn đọc làm gì những bài viết vớ vẩn của cái ông già này. Ở tuổi của tôi, có lẽ cũng nên an tâm tinh dưỡng ở hậu trường, vui cảnh điền viên. Chỉ vì yêu quí cái Diễn đàn này, muốn có chút quà tặng anh em mà tôi đã phải vận công, gồng gánh đấy mà.
Cái diễn đàn này có lẽ chỉ phù hợp cho mỗi một mình bạn mà thôi.
Thông minh sáng láng như bạn, sao không mở một thớt mới mà vẫy vùng cho thỏa cái "Tang bồng", cho tiêu bớt cái dư thừa năng lượng. Trút cái ấm ức vào tôi làm gì cho mất thời gian.

Tôi sẽ không tiếp bạn một câu nào nữa kể từ đây. Xin lỗi bạn nhé vì món quà của tôi đã không làm bạn hài lòng. Với một kiến thức nhỏ bé như của tôi thì làm sao làm người có Tầm cỡ như bạn vui được.

Bạn dù cố gắng đã tối đa nhưng vẫn chưa hiểu chính những cái mà bạn đang trích dẫn. Sao không đọc kỹ trước khi bình?
Buồn cười quá khi đọc câu này của bạn: " Bác ơi xuống dốc người ta muốn đi chậm chẳng được, có ai phóng ầm ầm và bẻ lái góc quá lớn đâu mà bác cần hệ thống cân bằng ESP hỗ trợ ?" Bạn đang giả vờ ngô nghê đấy à? Bạn chưa thấy tai nạn xảy ra trên đường đèo bao giờ sao? Không có hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử thì xe sẽ phanh ra sao khi vào góc cua? phanh cả 4 bánh xe bằng lực phanh như nhau sao? Khi vào cua thì Tốc độ góc của bánh xe phía trong và ngoài sẽ khác nhau do đó hệ thống cân bằng điện tử sẽ tính toán mà đưa ra lực phanh khác nhau cho các bánh đấy bạn ạ. Bạn nói mà cứ như chưa bao giờ lái xe đi đường đèo vậy? Đọc mà bạn chả hiểu chính những cái tưởng chừng như quá dễ hiểu mà bạn viết. Bạn đang đùa tếu đấy à? Nếu bạn đùa thì đừng trách tôi không vui nhé. Đang vào góc Cua gập tay áo mà xuất hiện tình huống phải phanh khẩn cấp, nếu không có hệ thống cân bằng điện tử hỗ trợ thì sẽ ra sao đây? Có mà văng xuống vực do tác động của lực ly tâm, chết là cái chắc nếu như rơi xuống vực ở Đồng văn. Không những hệ thống cân bằng điện tử là cần thiết mà sẽ có thể còn cần thiết nhiều cái khác nữa khi người ta phát minh ra những cái mới nữa.
Nhiều lúc vui nhưng cũng phải cần nghiêm túc nữa bạn ạ, nghiêm túc là tôn trọng chính mình và tôn trọng những người xung quanh. Bạn đang hết sức không nghiêm túc khi cùng tranh luận. Với thái độ thiếu thiện chí đó của bạn, tôi sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc tranh luận này.

Thôi nhé, tôi không mất thì giờ thêm với bạn nữa, tôi sẽ dành thời gian đó để trả lời những người tôn trọng tôi.

Tuanprado
 
Chỉnh sửa cuối:

OKLEY

Xe buýt
Biển số
OF-12310
Ngày cấp bằng
28/12/07
Số km
690
Động cơ
530,702 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài của cụ hay quá mời cụ 1 ly...........
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
984
Động cơ
514,015 Mã lực
1 bài viết rất sư phạm và tâm huyết.Văn phạm và nội dung chỉ có thể nói là : tuyệt
 

Lete

Xe buýt
Biển số
OF-54210
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
847
Động cơ
458,359 Mã lực
Bác Tuanprado cho em hỏi chút : Em thỉnh thoảng đi Cao Bằng bằng xe Ford Laser 1.8AT. Khi đổ đèo (đèo Gió) vẫn phải dùng số L mà xe vẫn trôi ầm ầm và phải bấm thêm cái nút nho nhỏ ở cần số thì tốc độ xe mới giảm. Vậy theo bác phải đi bằng số nào ạ ?
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
http://otofun.net/showthread.php?t=187160&p=4033924&highlight=#post4033924
1. ca_voi_xanh hỏi
Nhân tiện bác Tuấn cho em hỏi 1 cái, em đang lái con Mit Magna V6 sport 3.0 (em đang ở Úc). Nhưng con này ngoài cần + - cho sport mode thì 4 vị trí còn lại chỉ là PRND, ko có 1 2 3 4 hay L... gì cả. Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko? Và nếu ko có chế độ này thì em phải làm thế nào khi xuống dốc cho an toàn (có thể dùng + - của sport mode dc ko?).

Tuanprado trả lời
Có chứ bạn, bạn có thể dùng chế độ + - để đi đường đèo dốc. Sử dụng chế độ + - cũng là một trải nghiệm rất lý thú. Một số bạn lái xe còn có thú đi xe số sàn nữa đấy. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Còn đây là thông tin em tham khảo qua báo, các bác tự đánh giá nhé

( Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? )




Hệ thống cân bằng điện tử ESP
ESP (Electronic Stability Program) hay còn gọi là ESC (Electronic Stability Control)
Khi đang phóng xe ở tốc độ cao, lái xe phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo hệ quả lật xe (do thiếu lái hoặc thừa lái) xảy ra rất lớn. Ngoài lý do của lực quán tính, độ ma sát, tính chất đường, một trong những nguyên nhân chính từ yếu tố kỹ thuật của xe ôtô là bộ truyền động vi sai, các bộ cảm biến tại trục bánh xe và cầu xe không xử lý kịp trong tinh huống này.Trong tình huống cụ thể khi xe vào vòng cua bị phanh gấp, nhờ một hệ thống điện tử ESC sẽ chủ động tinh chỉnh góc xoay và tốc độ của từng bánh xe sao cho cân bằng với góc trượt quan tính của xe, hạn chế tối đa.
Không những thế ESC sẽ tự động giảm năng lượng của động cơ để rút bớt lực tác động vào bánh xe cho đến khi bánh xe có đủ lực ma sát cần thiết. Ví dụ như khi xe cua phải, bánh xe bên phải quay chậm hơn trong khi đó bánh trái vì mất ma sát sẽ quay rất nhanh. Lúc đó ESC sẽ tự động khóa bánh bên trái để giảm lực đẩy của bánh này.
Bên cạnh đó, ESC sẽ phân tích tốc độ quay của từng bánh xe để phối hợp với hệ thống chống khóa phanh (ABS- một hệ thống nhấp phanh liên tục nhằm triệt tiêu quán tính lăng của xe) để điều tiết lực trượt và lệch hướng của bánh xe.



Hệ thống hỗ trợ xuống dốc (DSR) và hệ thống hỗ trợ khởi hành khi leo dốc (HSA)
DSR sẽ tự giới hạn tốc độ giúp xe xuống dốc an toàn. Nó bao gồm cả việc áp lực phanh tự động, nếu góc nghiêng của dốc càng lớn thì lực phanh sẽ càng mạnh. Tuy nhiên người lái vẫn có thể tăng tốc vượt tốc độ đã cài đặt bằng cách đạp chân ga hoặc chủ động đạp chân phanh theo ý muốn để hãm lại tốc độ thực tế. Khi xe lên dốc, HSA sẽ hỗ trợ lên dốc khi người lái dừng ngay lưng chừng dốc, bằng cách tự động áp lực phanh cần thiết để xe dừng lại trong giây lát để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga khởi hành tiếp tục và lên dốc một cách an toàn.

http://otofun.net/showthread.php?t=187160&p=4035986&highlight=#post4035986

1. Bác nói:
***….Đoạn văn về kỹ thuật mà bạn trích dẫn ở đâu đó đã mâu thuẫn với chính nhận xét của bạn:" Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được...Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? " , mâu thuẫn với chính cái dòng của bạn mà tôi đánh dấu bằng mầu tím ở trên. Cứ như ý của bạn thì: Hệ thống cân bằng điện tử không hỗ trợ khi xe xuống dốc? Bạn sai rồi. Bạn trích dẫn đoạn văn về kỹ thuật ở trên nhưng hình như bạn cũng bận mà chưa dành đủ thời gian để đọc để hiẻu kỹ về nó. Bạn đã vô tình như là khen thêm tôi vậy.***
Em cãi lại như sau :
Thứ nhất màu đó không phải màu tím bác nhé đó là màu Blue hẳn hoi, bác bị mù màu rồi.
Bản chất của cân bằng điện tử là gi? Khi lái xe ở tốc độ cao hệ thống tự động cân bằng ESP có tác dụng hạn chế việc xe bị trượt khi chạy trên mặt đường trơn, nhiều sỏi đá hoặc trong thao tác bẻ lái một góc quá lớn và đột ngột của tài xế. Thực chất là ESP là hệ thống kiểm soát sự "trượt bánh" từng bánh, trong trường hợp một bánh nào đó quay nhanh hơn các bánh khác hệ thống sẽ "báo" cho phanh hãm bớt bánh đó lại.

Còn khi xuống dốc việc hỗ trợ quan trọng hơn đó làhệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR sẽ tự giới hạn tốc độ giúp xe xuống dốc an toàn (sử dụng áp lực phanh tự động phù hợp với góc nghiêng của xe).

Bác ơi xuống dốc người ta muốn đi chậm chẳng được, có ai phóng ầm ầm và bẻ lái góc quá lớn đâu mà bác cần hệ thống cân bằng ESP hỗ trợ ?

Bác cá voi xanh hỏi bác là.... Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko?
Bác lại trả lời là……………. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Em thấy bác không hiểu xe xuống dốc thì cần hỗ trợ cái gì….. Xuống dốc thì cần hệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR bác nhé chứ không phải hệ thống cân bằng ESP. Như ảnh dưới hai hệ thống hỗ trợ là hai nút bấm khác nhau mà….. ESP là mặc định là có khi không muốn dùng thì bấm tắt nên nút đó ghi là “ ESP off “. DSR là nút có hình cái xe đang xuống dốc đó bác và muốn dùng tính năng này thì phải bấm mở mới có bác nhìn cho kỹ vào.

Bác có đi xe có mấy cái nút đó không ? Nếu không đi thì không biết tính năng của em nó đâu. Em cũng không có xe đó nhưng bạn em có, nó chỉ nên em biết, em cứ khiêm tốn thế.
(Nói nhỏ, em cứ mạnh mồm thế thôi nhung khi bác nào chứng minh em sai thì cũng ngại phết )
Lacetti75 đã sửa : 22-08-2010 lúc 22:45
http://otofun.net/showthread.php?t=187160&p=4036206&highlight=#post4036206

Vậy em hỏi bác nhé, bên cạnh cái nút ESP là cái nút DSR dùng để làm gì ?.
Vấn đề là phải hiểu rõ tính năng của từng hệ thống hỗ trợ. Em đã nói có ai đổ đèo mà phóng ầm ầm đâu, tất cả đều đi số thấp và phanh (phanh để cho xe đi chậm) . Vậy nên người ta mới chế ra hệ thống hỗ trợ xuống dốc DSR là máy làm thay ta động tác đi chậm và phanh đó. Nghe tên đã biết chức năng rồi mà bác. Tất nhiên xe đã có DSR là có ESP và không phủ nhận tính năng của ESP. ESP hữu dụng khi đang phóng xe ở tốc độ cao, lái xe phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo. Nhưng khổ lắm có ai đổ đèo mà phóng nhanh để thử tính năng này đâu

À mà bác nói em thế này "Bạn đang giả vờ ngô nghê đấy à? Bạn chưa thấy tai nạn xảy ra trên đường đèo bao giờ sao? Không có hỗ trợ của hệ thống cân bằng điện tử thì xe sẽ phanh ra sao khi vào góc cua? phanh cả 4 bánh xe bằng lực phanh như nhau sao?"
Vậy em hỏi bác những xe không có hỗ trợ xuống dốc thì không dám xuống dốc à ? Mà xe không hỗ trợ gì cả ở Việt Nam chiếm phần lớn... Bác mới là ngô nghê.


Thớt này đang vui mà sao tự dưng có cái vị lacetti75 ở đâu chen vào rất thiếu thiện chí. Bới móc, vạch vọc, trích dẫn cắt xén cố tình để người đọc hiểu sai ý chủ thớt và viết với thái độ hằn học.
Tôi xin trích dẫn: cá voi xanh hỏi:

Nhân tiện bác Tuấn cho em hỏi 1 cái, em đang lái con Mit Magna V6 sport 3.0 (em đang ở Úc). Nhưng con này ngoài cần + - cho sport mode thì 4 vị trí còn lại chỉ là PRND, ko có 1 2 3 4 hay L... gì cả. Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko? Và nếu ko có chế độ này thì em phải làm thế nào khi xuống dốc cho an toàn (có thể dùng + - của sport mode dc ko?).
Bác Tuanprado trả lời:
Có chứ bạn, bạn có thể dùng chế độ + - để đi đường đèo dốc. Sử dụng chế độ + - cũng là một trải nghiệm rất lý thú. Một số bạn lái xe còn có thú đi xe số sàn nữa đấy. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử)
Còn lacetti75 có ý kiến: ( Riêng em thì em có nhận xét là bác chủ thớt thừa sự nhiệt tình nhưng thiếu kinh nghiệm thực tế nên không trả lời đúng những ý các bác hỏi được... Hỗ trợ xuống dốc mà bằng chế độ cần bằng điện tử sao ? )

đoạn bôi đậm đâu phải là câu trả lời của Bác Tuanprado
Đoạn này rõ ra ý hằn học ghen tỵ với cụ chủ thớt vì cụ được đông người hưởng ứng
Cụ Tuanprado dùng cụm từ “đi đường đèo dốc” mà La bóp méo sang “xuống dốc” là sao? Câu trả lời của Cụ tuanprado đã đầy đủ và thẳng vào câu hỏi rồi còn gì? Thế mà La trích dẫn cái đoạn mở rộng thêm của cụ sau câu trả lời để bày tỏ cái hằn học của mình.
Vì hằn học làm La viết nhầm và hiểu theo cách thầy bói xem voi. Tất nhiên nếu xe được trang bị ESP hoặc cả ESP và DSR thì hệ thống được kích hoạt bất cứ khi nào các dữ kiện cho nó hoạt động đã đến đầy đủ, mặc kệ khi lên hay xuống hay đường bằng đường trơn lầy vì nó không có “mắt” nó chỉ nhận thống tin qua các cảm biến để hoạt động mà không biết cảm nhận về hoàn cảnh như con người. Còn xe có cả ESP và DSR luôn cả ABS nữa thì khi hoạt động nó là trong trạng thái một chỉnh thể thống nhất, vấn đề nọ liên quan đến vấn đề kia, dữ liệu từ cảm biến của cả ba hệ thống đều được máy tính xử lý chung chứ không phân biệt ra đâu La ạ (lạ nhỉ), để đưa ra một trị số điều khiển an toàn nhất trong từng hoàn cảnh cụ thể, vì tất cả sự hoạt động của nó, kết quả cuối cùng là áp suất trong từng ống dẫn dầu phanh đến từng 1 trong 4 bánh, không có ống dầu phanh cho ESP riêng, ống dầu phanh cho DSR riêng đâu La ạ, chung làm một luôn.

http://otofun.net/showthread.php?t=187160&p=4028850&highlight=#post4028850
Các bác khen nhiều quá, riêng em thì em chê bác chủ thớt ý này " Qua Tiên yên được một lúc thì đến đoạn đường hẹp, bên trái có hàng cây. Tôi và một xe tải ngược chiều từ móng cái về đang chuẩn bị tránh nhau, khi xe của tôi và xe tải ngược chiều đến sát đầu xe của nhau thì đột nhiên xuất hiện một chú xe máy lao lên để vượt xe tải cùng chiều, nhìn thấy xe của tôi thì chú xe máy lung túng không thể nào xử lý được nữa nên xe máy cứ lao thẳng. Như vậy: cái xe máy đang đối đầu xe của tôi trong khoảng cách quá gần. Tôi lập tức đánh tay lái tránh khẩn cấp sang bên phải rồi đánh khẩn cấp quay trở lại……Chưa hết, chỉ khoảng 30 phút sau tôi lại gặp phải tình huống tương tự, nhưng lúc này thì cái xe máy được thay thế bằng một cái oto. Cái otô thư 3 đó vượt lên cái xe ngược chiều với xe tôi, khi xe của tôi chuẩn bị tránh xe tải. Rất may là tài xế cái xe thứ 3 đó tuy vượt ẩu nhưng phản xạ cũng rất nhanh đã cùng tôi tránh về hai phía mà thoát". Em nghĩ xe máy thì còn nói đột nhiên xuất hiện chứ xe o to muốn vượt thì phải hơi nhô để nhìn đường chứ không thể đột nhiên xuất hiện từ sau đờ ít xe tải được... Em thấy bác phóng nhanh quá và thấy voi không chịu tránh Tình huống như bác đa phần là có đủ thời gian nháy pha, còn bên kia cứ vượt thì mình vẫn có thời gian đi chậm và tránh voi. Có thể bác nhìn thấy o to đó muốn vượt và nghĩ à mày muốn lấn đường à... đường tao tao cứ đi kệ mầy con voi.

Các bác khen nhiều quá, riêng em thì em chê bác chủ thớt ý này "
Câu này chẳng phải là hằn học và ghen tỵ hay sao?
Câu chuyện trên bác chủ thớt kể về tình huống cụ thể, ai biết lái cũng đều đã gặp không ít lần, nhất là ai đã từng đi tuyến móng cái tiên yên hạ long thì thấy rõ: xe công ten nơ đi hàng đoàn dài, xe chuồng gà chở hàng lậu phóng bán mạng, sẵn sàng vứt cả xe cả hàng để tẩu thoát nếu bị kiểm tra, xe máy chở cũng hàng lậu cồng kềnh cũng phóng như điên, lượn lách như cá dưới vịnh hạ long. Vậy mà La đưa ra cái mớ lý thuyết của người từng trải ở vị trí “lái xe” bên phụ để phán xét, đưa ra ý kiến rất thiếu tôn trọng người khác và với cách hành văn cũng thể hiện rõ ý đồ đó.

Cái này là ý gì?
“Thứ nhất màu đó không phải màu tím bác nhé đó là màu Blue hẳn hoi, bác bị mù màu rồi. ”?
La này hiều gì về mù màu? Thế nào là mù màu? xxx hay nói chữ! Đậm hơn tý thì là tím, nhạt hơn tý thì là blue, tùy thuộc chất lượng hiển thị màu của cái màn hình, thế mà La cũng cố gắng một cách khiên cưỡng đem ra làm cớ để rủa xả cụ chủ thớt! đây có thể coi là thành ý không?

“Vậy em hỏi bác những xe không có hỗ trợ xuống dốc thì không dám xuống dốc à ? Mà xe không hỗ trợ gì cả ở Việt Nam chiếm phần lớn... Bác mới là ngô nghê.”

Câu này thì không biết lấy gì để nhận xét. Từ ngữ VN nghèo nàn quá để có thể nhận xét câu nói trên. Cụ tuanprado có bao giờ nói xe phải có hỗ trợ xuống dốc thì mới được xuống dốc đâu mà La đưa ra câu hỏi như trên. Một lần nữa La gượng gạo trả đòn cụ tuanprado bằng cách bóp méo câu nói của cụ rồi đưa ra một câu nhận xét về cụ : Bác mới là ngô nghê . Hay nhỉ!

“Bác ơi xuống dốc người ta muốn đi chậm chẳng được, có ai phóng ầm ầm và bẻ lái góc quá lớn đâu mà bác cần hệ thống cân bằng ESP hỗ trợ ?”
ESP hữu dụng khi đang phóng xe ở tốc độ cao, lái xe phanh gấp khi đánh tay lái trên khúc cua tay áo. Nhưng khổ lắm có ai đổ đèo mà phóng nhanh để thử tính năng này đâu ”

Có ai hiểu nổi ý của người viết qua mấy câu trên không nhỉ? Ta bỏ tiền nhiều gấp mấy chục lần cái xe lada để con xế của ta có tý ABS , ESP để mà làm gì nhỉ? Chúng ta ngu ngốc cả hay sao ý. Đi đường đèo thì ai chả muốn lành lặn mà về với gấu, nhưng có phải tất cả đều lành lặn mà về được đâu?
Anh bạn tôi đã nếm thử rồi, kể lại: ngồi bên phụ, xe pajero cổ không có ABS, có 5 ông trên xe, đi đến dốc “năm ông” trên đường 6 đoạn qua Mộc Châu khoảng 4 - 5 Km, xuống dốc, trời mưa, mặt đường nghiêng ra phía lưng đường cua. Bỗng lái xe kêu Ô Ô Ô! Sao lại thế này? Thì thấy cái xe đi rất thẳng mà không ôm cua. Tay lái đã được vặn kịch theo hướng cua, phanh đạp như đứng người trên pê đan mà xe vẫn lướt rất êm thẳng ra miệng hố cống, rồi xe từ từ lăn nghiêng xuống hố cống 2 vòng rồi yên vị đáy hố. Hố sâu 3 m nên chỉ xướt xát nhưng nếu chuyện xảy ra ở đoạn tiếp ngay sau đó thì lại khác, chỗ đó là 300 m. Nghe chuyện xong, tôi bán ngay con FE đời 2006 để kiếm tí ABS, ESP.

Các cụ ạ, tự nhiên tôi thành người xấu tính, vạch vòi người khác. Thông thường tôi không có cái tính xấu đó đâu (giống hệt cái tính La khi vạch vòi bác tuanprado mà tôi đang lên án). Thế nhưng vì tôi cảm thấy như bị ai đó coi khinh nên phải viết.
Anh em ta trên thớt này có cả chục trang nêu ý kiến tán dương bài viết của Cụ tuanprado. Hóa ra trong con mắt của La, anh em ta để trở thành những kẻ ngu đần vớ vẩn hết. Thớt này tôi dám chắc anh em đầy trí tuệ cả, bằng cấp cao cũng có, chẳng lẽ không biết phân biệt đúng sai hay sao mà lại tán dương bài viết sai? Tất cả mọi người đều công nhận bài viết bổ ích cho mình học hỏi, chỉ một mình La là đủ tài bậc cao để phán xét?
Còn La nếu có đủ tài thì viết một bài khác, mở một thớt khác để cho mọi người cùng được “mở mắt”.
Bây giờ xuất hiện cái kiểu lấy Internet để tiêu khiển bằng cách cứ lang thang hết diễn đàn này tới diễn đàn khác, tìm bài nào đang hot để ném đá càn ẩu, để cho thành viên tích cực của diễn đàn đó sôi lên. Hạng đó cần đối xử thế nào đây anh em?
Tôi có mấy lời, mong anh em cùng có ý kiến về chuyện này.
Thank các cụ đã đọc.
 
Chỉnh sửa cuối:

at2009

Xe tăng
Biển số
OF-47207
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
1,809
Động cơ
478,221 Mã lực
Bác Tuanprado cho em hỏi chút : Em thỉnh thoảng đi Cao Bằng bằng xe Ford Laser 1.8AT. Khi đổ đèo (đèo Gió) vẫn phải dùng số L mà xe vẫn trôi ầm ầm và phải bấm thêm cái nút nho nhỏ ở cần số thì tốc độ xe mới giảm. Vậy theo bác phải đi bằng số nào ạ ?
Theo hiểu biết của em thì khi đã xuống dốc số L mà vẫn phi ầm ầm thì không còn cách nào khác là phải đệm phanh cho đi chậm lại, còn trường hợp bác đã đi số L mà bấm thêm O/D thì cũng chả có tác dụng gì cả, tốc độ xe giảm em nghĩ đó là do cảm giác của bác thôi.
Mà em chạy đèo Gió suốt chỉ cần dùng số 2 có đệm thêm chút phanh những lúc đà lớn quá, hầu như chưa khi nào phải dùng đến số L, bác dùng đến số L mà vẫn lao ầm ầm là sao nhỉ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top