Bác viết rất cẩn thận, biên tập chút xíu nữa là thành sách được rồi. Em chỉ xin bổ sung thêm tý:
- Về tác phong vào xe: Nói một cách cụ thể hơn nữa đó là "Đưa chân phải vào xe trước; tiếp theo, nghiêng đầu, thân người về bên trái đưa phần hông và mông vào xe, ngồi xuống ghế rồi thu nốt chân trái vào xe. Kiểm tra lại xem có vướng víu gì không rồi sập cửa". Đúng như bác nhận xét, rất nhiều bác vào xe mà chui đầu vào trước sau đầy loay hoay đảo chân để ngồi vào ghế lái (hoặc ghế phụ, ghế hành khách) trông rất tội. Rối như hẹ. Còn chị em thì nhiều khi váy vót, dải áo, thắt lưng, túi xách còn lòng thòng chưa vào xe mà đã sập cửa cũng gây nhiều rắc rối.
- Phần vị trí cầm volant: Nếu bác giải thích mặt volant như mặt số đồng hồ thì nhiều bác sẽ dễ hình dung ra hơn. Tư thế 10+3 thì em hay gọi kiểu thủy thủ là hướng 10h15. Để cẩn thận thì tư thế chuẩn cầm volant là đúng như bác đã tả rồi đấy ạ (quá chuẩn không thể chỉnh đến từng ngón tay).
Nhưng trên thực tế, một khi đã lái sure một chút, để linh hoạt khi xoay volant thì rất nhiều người chỉ tỳ ức bàn tay vào thành volant và miết, xoay bằng lực tỳ cho linh hoạt chứ không cầm chắc volant (trường hợp lái 1 tay). Cái này em chỉ nói thực tế chứ không dám khuyến khích ai hay phản biện gì bác vì ở cách lái này, ai có mồ hôi tay hoặc tay bị ướt cần đặc biệt chú ý vì dễ bị trượt tay dẫn đến mất lái, nguy hiểm.
Về tư thế cầm volant ở vị trì 5 - 6 hay 7 thì phải nói là sai và không đảm bảo an toàn. Vấn đề là ở chỗ đi đường dài, thẳng, ít phải đảo lái, cầm lái cao ở một tư thế sẽ mỏi tay (nhất là những xe không có bệ tỳ tay) nên nhiều tài có xu hướng chủ quan hạ điểm cầm lái cho đỡ mỏi. Cũng là em chỉ muốn nói thực tế và nguyên nhân dẫn đến các tư thế này.
Nhiều tài ở Việt Nam lái xe du lịch có xu hướng ngồi quá thấp (thấy thò mỗi cái đầu lên), trông không đàng hoàng về tư thế mà nguy hiểm vì hạn chế tầm quan sát.
- Thực chất việc nhầm chân ga và phanh ở xe AT có thể xảy ra với bất cứ ai (dù giờ bay ít hay nhiều) nếu chủ quan khi lái xe lạ. Khi mượn xe hoặc buộc phải lái xe lạ, các bác nên lên thử tầm ghế, chỉnh gương hậu, gương phụ chi chỉnh, rồi các loại công tắc, nút, cần điều khiển, thử cữ chân phanh, ga, côn (nếu có), cách mở capo, nắp xăng. Đặc biệt phải quan sát hộp số (không hiểu cái gì thì phải hỏi ngay chủ xe. Thực tế là trước đây em đã từng chứng kiến có trường hợp đi xe vào đến Thanh Hóa mới gọi đt ra hỏi em xem số lùi thế nào (Fiat Sienna, Merc); không mở được nắp xăng (Fiat); phanh tay ở đâu (Merc) hay bị trôi xe gây va chạm vì không biết phanh tay nằm ở vị trí nào ( em không nhớ rõ là Peugeot hay Renault Espace gì đấy; tay phanh nó nằm bên phía cửa lái chứ không nằm giữa phụ và lái) etc ... Kinh nghiệm của em là cứ leo lên xe lạ mà hùng hục lái thì không nặng thì nhẹ, kiểu gì cũng có chuyện còn bác nào cứ làm đủ các bước như trên thì rất yên tâm.