Kỹ thuật lái xe số tự dộng (AT)

cuky99

Xe buýt
Biển số
OF-53935
Ngày cấp bằng
30/12/09
Số km
692
Động cơ
457,504 Mã lực
Cám ơn cụ chủ thớt. Em đang đi MT nhưng thấy bài của cụ rất tỷ mỷ và hữu ích
 

matmo

Xe tăng
Biển số
OF-68911
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
1,270
Động cơ
443,120 Mã lực
Kính cụ Tuanprado!
Bài viết thật xuất sắc!
Cháu thấy rằng cụ nắm rất chắc về "kỹ thuật cơ khí" [nói chung] và kinh nghiêm dày dạn của tay nghề lái [ở mức cao]. Cháu mới lái, nhưng những gì cháu đang áp dụng chính là cái vào cua khi leo-đổ đèo. Chính xác là như thế. Dù tài đến đâu thì ''an toàn là bạn-tai nạn là thù" cụ nhể. Cháu đã lái 2b côn tay từ 1990 đến nay, cháu đang chạy xe MT nên cháu mong cụ chia sẻ thêm về lái MT.
Cháu nghe các cụ tài nói: "tay lái thạo 1, chủ quan tăng 2"; "người ngồi trong xe, giác quan phải ở ngoài xe"; "tính mạng người khác cũng có giá như tính mạng mình"...
Trong điều kiên VN mình, ko thể áp dụng hoàn toàn "giống tây" được, cụ nhể?
Nếu có điều kiện, mong cụ viết sâu hơn về kỹ thuật xuống số khi đổ đèo của MT và đi đường lầy+lồi lõm có vết bánh xe sâu.
Cảm ơn cụ! Cảm ơn 4rum đã chia sẻ bài của cụ!
 

Gõ kiến

Xe buýt
Biển số
OF-32121
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
680
Động cơ
485,472 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
@ Cám ơn Bác Tuanprado về sự nhiệt tình về sự tâm huyết .......về tinh thần rất OF. Em cũng đã từng là tài xế chuyên nghiệp,số Km em thực hiện hằng năm cũng ngang ngửa như Bác nhưng em thực sự cảm phục,khâm phục Bác về sự tận tuỵ của mình !
Những điều trong bài viết của Bác thực sự bổ ích và " Quý báu" đối với những Cụ là tài xế ko chuyên hoặc thỉnh thoảng mới ngồi sau vô lăng hoặc các Cụ lái xe ko chuyên nhưng hằng ngày vẫn sử dụng xe để đi làm hay công chuyện làm ăn.......bởi vì chỉ có những Bác "Giờ bay" nhiều, lòng yêu nghề sâu sắc cộng với những điều chứng kiến "mục sở thị" những nỗi đau,sự mất mát của người ngồi sau vô lăng.........mới tích luỹ và đúc kết được những kinh nghiệm như thế này!
Em hy vọng Bác luôn có những bài viết hay mang nhiều ý nghĩa thế này cho các Cụ trên Diễn đàn có điều kiện tham khảo thêm.
Chúc Bác khoẻ và tiếp tục cống hiến cho anh chị em trên OF được đọc và ngẫm!!!
VOTE Bác!:)
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Các bạn thân mến

Trước khi hạ bút viết bài này tôi đã ý thức được là viết cho Diễn đàn nhà ta. Đặc thù của Diễn đàn là: Có nhiều bác lái đã nhiều năm, tay nghề lão luyện, thừa bản lĩnh. Cũng có nhiều anh em mới có xe chưa có điều kiện thời gian để vi vu nhiều nên cũng cần tham khảo thêm tí chút kinh nghiệm. Lại cũng có không ít anh em đang ngày đêm kiếm tiền để sớm thỏa mong ước bên tay lái. Với đặc thù đó: Nếu viết đơn giản ngắn gọn vào những kỹ thuật chính để khỏi làm mệt đầu các bác Tài Già ( anh em vẫn thường khâm phục mà gọi như thế) thì có lẽ lại là chưa đủ với đa số anh em trên OF. Cái mà đa số anh em cần là: Kỹ thuật phải đi đôi với thực tế lái. Với lẽ đó mà tôi đã cố gắng trình bày rõ từng luận điểm, mỗi luận điểm tôi cũng cố gắng dành đôi dòng để giải thích nhằm trả lời câu hỏi “ vì sao lại thế”. Với mong muốn viết cụ thể vào các tình huống có thể xảy ra mà bài viết thật khó để rút gọn hơn.

Mong các bạn độ lượng mà thông cảm cho.

Trân trọng.
Tuanprado
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
Các bác khen nhiều quá, riêng em thì em chê bác chủ thớt ý này " Qua Tiên yên được một lúc thì đến đoạn đường hẹp, bên trái có hàng cây. Tôi và một xe tải ngược chiều từ móng cái về đang chuẩn bị tránh nhau, khi xe của tôi và xe tải ngược chiều đến sát đầu xe của nhau thì đột nhiên xuất hiện một chú xe máy lao lên để vượt xe tải cùng chiều, nhìn thấy xe của tôi thì chú xe máy lung túng không thể nào xử lý được nữa nên xe máy cứ lao thẳng. Như vậy: cái xe máy đang đối đầu xe của tôi trong khoảng cách quá gần. Tôi lập tức đánh tay lái tránh khẩn cấp sang bên phải rồi đánh khẩn cấp quay trở lại……Chưa hết, chỉ khoảng 30 phút sau tôi lại gặp phải tình huống tương tự, nhưng lúc này thì cái xe máy được thay thế bằng một cái oto. Cái otô thư 3 đó vượt lên cái xe ngược chiều với xe tôi, khi xe của tôi chuẩn bị tránh xe tải. Rất may là tài xế cái xe thứ 3 đó tuy vượt ẩu nhưng phản xạ cũng rất nhanh đã cùng tôi tránh về hai phía mà thoát". Em nghĩ xe máy thì còn nói đột nhiên xuất hiện chứ xe o to muốn vượt thì phải hơi nhô để nhìn đường chứ không thể đột nhiên xuất hiện từ sau đờ ít xe tải được... Em thấy bác phóng nhanh quá và thấy voi không chịu tránh :)) Tình huống như bác đa phần là có đủ thời gian nháy pha, còn bên kia cứ vượt thì mình vẫn có thời gian đi chậm và tránh voi. Có thể bác nhìn thấy o to đó muốn vượt và nghĩ à mày muốn lấn đường à... đường tao tao cứ đi kệ mầy con voi. :))

Đây là một bài viết khác về kinh nghiệm lái xe http://otofun.net/showthread.php?t=51336
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

tennis_2008

Xe đạp
Biển số
OF-25451
Ngày cấp bằng
9/12/08
Số km
45
Động cơ
490,020 Mã lực
Cám ơn Tuanprado vì bài viết hay, chi tiết, rõ ràng, dễ hiểu.=D>
 

tide

Xe buýt
Biển số
OF-9666
Ngày cấp bằng
16/9/07
Số km
744
Động cơ
541,219 Mã lực
Nơi ở
THNC
Quá tuyệt vời, ko biết nói gì hơn. Lối hành văn rất khúc chiết mà lại hóm hỉnh. Đọc rất ấn tượng. Cám ơn cụ chủ thớt rất nhiều.
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
bài viết rất hay .nghe cái tên tuanprado có vẻ cụ đi xe của Toy hả
 

MrHummer

Xe tải
Biển số
OF-19008
Ngày cấp bằng
24/7/08
Số km
291
Động cơ
505,793 Mã lực
Lại một bài viết đỉnh cao nữa.Cụ chủ thớt phải xuất bản cuốn sách tên là "Đại cương về học lái xe" mới là chuẩn.*-:)=D>
 

ong vàng 2000

Xe hơi
Biển số
OF-69863
Ngày cấp bằng
4/8/10
Số km
186
Động cơ
431,060 Mã lực
Bài của bác là cẩm nang bỏ túi cho mọi người đấy.Cảm ơn sự tâm huyết của bác làm diễn đàn thêm phong phú vì những chia sẻ quý giá này.=D>
 

ca_voi_xanh

Xe buýt
Biển số
OF-57621
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
934
Động cơ
444,903 Mã lực
Nơi ở
Canberra - AU
Hay quá, xin phép vodka bác chủ thớt 1 cái!!!

Nhân tiện bác Tuấn cho em hỏi 1 cái, em đang lái con Mit Magna V6 sport 3.0 (em đang ở Úc). Nhưng con này ngoài cần + - cho sport mode thì 4 vị trí còn lại chỉ là PRND, ko có 1 2 3 4 hay L... gì cả. Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko? Và nếu ko có chế độ này thì em phải làm thế nào khi xuống dốc cho an toàn (có thể dùng + - của sport mode dc ko?).

Cảm ơn bác nhiều!
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Các bác khen nhiều quá, riêng em thì em chê bác chủ thớt ý này " Qua Tiên yên được một lúc thì đến đoạn đường hẹp, bên trái có hàng cây. Tôi và một xe tải ngược chiều từ móng cái về đang chuẩn bị tránh nhau, khi xe của tôi và xe tải ngược chiều đến sát đầu xe của nhau thì đột nhiên xuất hiện một chú xe máy lao lên để vượt xe tải cùng chiều, nhìn thấy xe của tôi thì chú xe máy lung túng không thể nào xử lý được nữa nên xe máy cứ lao thẳng. Như vậy: cái xe máy đang đối đầu xe của tôi trong khoảng cách quá gần. Tôi lập tức đánh tay lái tránh khẩn cấp sang bên phải rồi đánh khẩn cấp quay trở lại……Chưa hết, chỉ khoảng 30 phút sau tôi lại gặp phải tình huống tương tự, nhưng lúc này thì cái xe máy được thay thế bằng một cái oto. Cái otô thư 3 đó vượt lên cái xe ngược chiều với xe tôi, khi xe của tôi chuẩn bị tránh xe tải. Rất may là tài xế cái xe thứ 3 đó tuy vượt ẩu nhưng phản xạ cũng rất nhanh đã cùng tôi tránh về hai phía mà thoát". Em nghĩ xe máy thì còn nói đột nhiên xuất hiện chứ xe o to muốn vượt thì phải hơi nhô để nhìn đường chứ không thể đột nhiên xuất hiện từ sau đờ ít xe tải được... Em thấy bác phóng nhanh quá và thấy voi không chịu tránh :)) Tình huống như bác đa phần là có đủ thời gian nháy pha, còn bên kia cứ vượt thì mình vẫn có thời gian đi chậm và tránh voi. Có thể bác nhìn thấy o to đó muốn vượt và nghĩ à mày muốn lấn đường à... đường tao tao cứ đi kệ mầy con voi. :))

Đây là một bài viết khác về kinh nghiệm lái xe http://otofun.net/showthread.php?t=51336
Bạn thân mến, thực tế đúng như tôi mô tả đấy bạn ạ. Đột nhiên cái xe oto chạy sau cái xe sắp tránh nhau với xe của tôi ló ra. Xe chạy trên đường này đa số là xe chở hàng lậu nên chạy rất ẩu, vượt xe mà thiếu kỹ thuật thò thụt để ngắm trước. Nếu lúc đó mà tôi chạy nhanh thì giờ đây có lẽ không còn có thể viết bài góp vui cùng các bạn. Bạn không thấy tôi nói sao: Cái xe tai qoái đó ló đầu ra rất đột ngột và cũng rất nhanh chóng thụt đầu vào khi xe của tôi và xe ngược chiều đã sát nhau. Nếu như cái xe vượt ẩu đó mà ra hoàn toàn rồi thì làm sao nó còn tránh xe của tôi được nữa khi phía trong là cái xe chạy trước nó? Do mới ló đầu ra định vượt nhưng đột nhiên thấy xe của tôi mà lái xe đó đã phản xạ nhanh mà phanh lại kịp thời rồi lái thụt xe vao trong.
Lái xe vượt như cái xe thứ hai chạy ngược chiều với xe của tôi là quá ẩu, lẽ ra xe đó phải chạy xa hơn xe chạy trước, muốn vượt thì phải thò một phần đầu ra để ngắm phía trước, khi thấy phía trươc đủ điều kiện để vượt thì mới bật xi nhan và còi để xin đương. Chỉ sau khi nhận được tín hiệu của xe trước cho vượt thì mới được vượt.

Thực tế trên đường rất nhiều lái xe ẩu, nên gây ra tình huống ngoài sức tưởng tượng đau lòng. Tôi là người có tuổi vì vậy chẳng bao giờ lái ẩu, lại càng hay nhường nhịn trên đường bạn ạ.

Chào bạn

Tuanprado
 

mio

Xe hơi
Biển số
OF-8981
Ngày cấp bằng
28/8/07
Số km
128
Động cơ
537,680 Mã lực
Uhm, nếu tình huống như bác nói thì chịu rồi, là tình huống bất ngờ không đoán trước.... Xử lý tình huống này chỉ là phản xạ tức thì và phản xạ này được tích lũy theo số giờ lái.
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
Hay quá, xin phép vodka bác chủ thớt 1 cái!!!

Nhân tiện bác Tuấn cho em hỏi 1 cái, em đang lái con Mit Magna V6 sport 3.0 (em đang ở Úc). Nhưng con này ngoài cần + - cho sport mode thì 4 vị trí còn lại chỉ là PRND, ko có 1 2 3 4 hay L... gì cả. Như vậy có phải là xe em ko có chế độ hỗ trợ xuống dốc ko? Và nếu ko có chế độ này thì em phải làm thế nào khi xuống dốc cho an toàn (có thể dùng + - của sport mode dc ko?).

Cảm ơn bác nhiều!
Có chứ bạn, bạn có thể dùng chế độ + - để đi đường đèo dốc. Sử dụng chế độ + - cũng là một trải nghiệm rất lý thú. Một số bạn lái xe còn có thú đi xe số sàn nữa đấy. Nhiều bạn khác còn có thú lái xe đi đường đèo dốc mà tắt chế độ cân bằng điện tử nữa ( một vài loại xe có nút bật và tắt chế độ cân bằng điện tử).

Chúc bạn lái xe an toàn.

Tuanprado
 

tuanprado

Xe tăng
Biển số
OF-25066
Ngày cấp bằng
1/12/08
Số km
1,149
Động cơ
502,247 Mã lực
... là tình huống bất ngờ không đoán trước.... Xử lý tình huống này chỉ là phản xạ tức thì và phản xạ này được tích lũy theo số giờ lái.
Bạn nói rất đúng. Phản xạ được rèn luyện và nâng cao dần theo Giờ lái.
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,749
Động cơ
565,663 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Bài hay quá,thank cụ chủ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top