[Funland] Kỹ năng lái xe đèo dốc

springsea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-44950
Ngày cấp bằng
29/8/09
Số km
11,917
Động cơ
536,696 Mã lực
Cắt cua phải thì người ngồi xe đỡ say, không phải phanh giảm tốc đột ngột. Tuy nhiên kiểu rì cũng phải quan sát gương cầu trước khi ôm cua. Chạy PKL nếu ko chơi bài này thì có mà chửa văng sang lề bên kia đường luôn:))

Nhà cháu xin phép được nói thật, có gì cụ bỏ quá, đầu năm mới.
Cảm giác của nhà cháu, là dường như cụ chưa chạy đường đèo dốc bao giờ.
Thực tế, đường đèo núi, nhiều đoạn không có vạch phân làn, hoặc nếu có thì là vạch đứt; chỉ những đoạn dốc, hoặc cua tay áo, hoặc đường hẹp mới có vạch liền.
Trong trường hợp chạy xe của nhà cháu, cũng như các cụ khác còm ở đây, không hề phạm luật lấn làn: chỉ chạy cắt cua ra giữa đường (một chút thôi) khi điều kiện giao thông (đường vắng, tầm nhìn xa) và luật cho phép (không có vạch phân làn, hoặc vạch đứt), do đó đảm bảo an toàn hơn (không phải liên tục đánh lái gấp và nhiều khiến tài xế dễ mỏi mệt và có thể sơ xảy khi đi sát mép vực hoặc vách đá), đồng thời khiến hành khách trên xe bớt say.
Phàm những chỗ đã có vạch liền, tài xế muốn lấn làn cũng khó, vì nguy hiểm bội phần, không phải tự dưng người ta kẻ vạch liền những chỗ này, ai lái đường đèo núi cũng biết điều đó.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Chưa chắc, bà gia vợ em bảo anh đi cái xe đẹp là tôi say... bà chỉ khoái ngồi cái xe ben hino, đi đâu cũng ok hết :)):)):))
Ui.
Bà già em cũng quê đặc.
Hôm 1 Tết rồi, nhà em rồng rắn 3xe đi chúc tết.
Bả chê con sedan mí cả suv kia là đồ vứt đi. Cứ thích ngồi con công lông của em cơ :P





 

PhongveGR

Xe hơi
Biển số
OF-427043
Ngày cấp bằng
3/6/16
Số km
152
Động cơ
217,140 Mã lực
Tuổi
35
Ha ha, em đoán bà chị của cụ không bị say vì là thần kinh nhìn cụ đi thấy khiếp quá, cái nỗi sợ hãi nó lớn hơn cho nên là hổng có say nổi.
Nhà cháu hôm rồi du xuân.
Lúc leo đèo, đường khá vắng, nên đoạn nào tầm nhìn thoáng, không có xe trước và sau, đảm bảo an toàn, là nhà cháu chạy giữa đường, không phải oánh võng và chạy sát vách đá. Đoạn nào không đủ điều kiện, nhà cháu luôn chạy đúng làn, luôn quan sát từ xa và làm chủ tay lái.
Lên đến đỉnh núi, bà chị dâu bảo: vẫn xe này đường này hôm trước anh chú chạy thì chị say ói sạch, hôm nay chú lái chị chả làm sao.
Nhưng thằng em trai cằn nhằn, nói đi thế không được, phải luôn luôn đi đúng làn và nép sát bên phải.
Theo các cụ mợ thì nên thế nào? Gạch đá thoải mái ợ.
 

toy90

Xe tải
Biển số
OF-52762
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
205
Động cơ
453,139 Mã lực
Em thấy chạy Tam đảo khó hơn Hà giang đới ợ :P
Có khi tại vì về Tam đảm là về Phố :D
Hà giang quê em là cái tỉnh Mạn ngược, Nhà Quê, Miền Núi ợ :(
Vâng, Tam Đảo mọi người hay lấn làn quá. Em cũng nhà quê mà cụ.
 

toy90

Xe tải
Biển số
OF-52762
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
205
Động cơ
453,139 Mã lực
Em là em đi giữa đường nếu không có xe ngược chiều & là vạch đứt, khi cần mới nép vào làn của mình (hoặc là vạch liền). Đi như vậy mới an toàn và dễ xử lý tình huống. Khi vào cua xe cũng sẽ không bị "lắc nhiều".

Em lấy bằng lái ở nước ngoài gần 20 năm rồi, thành phố em ở toàn đường đèo & núi non. Và khi học lái người ta cũng dạy thế :) vạch đứt là an toàn để lấn & luôn đảm bảo đủ tầm quan sát xe ngược chiều, miễn chúng ta tập trung lái xe.
Em lái y như cụ trước khi đi Hà Giang (Lũng Cú)
 

WaveANFA2001

Xe tải
Biển số
OF-41764
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
220
Động cơ
467,848 Mã lực
Cụ đi bằng phương tiện gì? Ô tô hay xe máy, nhưng nên đi vài người mới vui, mùa này hoa đào, hoa mận bắt đầu nở và địa phương họ tổ chức nhiều lễ hội đến hết rằm tháng giêng hay phết cụ ạ, lễ hội hầu tào, chọi chim họa mi, chọi dê...
Gửi cụ thêm một cung đèo nữa,
Em đi cũng dát, nhưng nói thật là cung thoáng như thế này thì em cũng chém kịch đường khi cua trái, hơn nữa tốc độ cũng chỉ có thể đi tầm 40km/h nên phanh vẫn làm chủ được.
Chỉ có tuyệt đối không vượt khi cua phải, bám sát mép phải cho xe ngược chiều tránh mình, cũng là học mót khi đi nhờ xe.

Đường HG-ĐV chủ yếu xuống dốc bằng số 3 là được, chỉ có một vài đoạn như Ma Lé trên đường đi Lũng Cũ thì có mấy cái dốc hơi sâu nên ép số 2 thôi ạ.

Vừa đi vừa học hỏi cũng thích, nhất là đường lạ có xe chạy trước mà có tài hay thì thích vô cùng.
 

toy90

Xe tải
Biển số
OF-52762
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
205
Động cơ
453,139 Mã lực
Em đi cũng dát, nhưng nói thật là cung thoáng như thế này thì em cũng chém kịch đường khi cua trái, hơn nữa tốc độ cũng chỉ có thể đi tầm 40km/h nên phanh vẫn làm chủ được.
Chỉ có tuyệt đối không vượt khi cua phải, bám sát mép phải cho xe ngược chiều tránh mình, cũng là học mót khi đi nhờ xe.

Đường HG-ĐV chủ yếu xuống dốc bằng số 3 là được, chỉ có một vài đoạn như Ma Lé trên đường đi Lũng Cũ thì có mấy cái dốc hơi sâu nên ép số 2 thôi ạ.

Vừa đi vừa học hỏi cũng thích, nhất là đường lạ có xe chạy trước mà có tài hay thì thích vô cùng.
Cụ đã gặp tình huống cua trái mà đối diện đầu kéo đúng làn nhưng góc thùng nó quét 1/3 làn ngược chưa. Nó đang xuống dốc và không quen đường cụ có thông cảm cho nó được không?
 

WaveANFA2001

Xe tải
Biển số
OF-41764
Ngày cấp bằng
28/7/09
Số km
220
Động cơ
467,848 Mã lực
Cụ đã gặp tình huống cua trái mà đối diện đầu kéo đúng làn nhưng góc thùng nó quét 1/3 làn ngược chưa. Nó đang xuống dốc và không quen đường cụ có thông cảm cho nó được không?
Thực sự là chưa, nhưng để cua trái kịch đường thì trước khi vào cua em sẽ bám lề phải hết cỡ, vừa để mở bán kính góc cua, vừa tăng tầm nhìn, nếu không thấy xe đi ngược lại thì mới dám chạy vát qua trái đường. Gặp xe máy thì trả lái một chút là ok, tệ nhất là xe máy đi ngược chiều không chịu bám lề khi cua phải, gặp mình dễ ngã.

Phụ thuộc khá nhiều tầm nhìn, như trong trường hợp cụ thể nêu trên mình có thế nhìn thấy xe đi ngược chiều từ rất xa, không chém thì phí :)
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,469
Động cơ
266,838 Mã lực
Xe số tự động mà lên xuống đèo dốc thì có cần lưu ý gì khôg các cụ nhể?
Còn tùy xe, có chế độ hỗ trợ đổ đèo và nhiều chấm không.
Em chạy xe 2.5 V6 xuyên Việt, Sapa, Tam Đảo...có hỗ trợ đổ đèo, lên dốc thì cứ để D lên xuống tập trung vào tay lái thôi.
 

USD.EURO

Xe container
Biển số
OF-202022
Ngày cấp bằng
14/7/13
Số km
5,208
Động cơ
358,537 Mã lực
Nhà cháu hôm rồi du xuân.
Lúc leo đèo, đường khá vắng, nên đoạn nào tầm nhìn thoáng, không có xe trước và sau, đảm bảo an toàn, là nhà cháu chạy giữa đường, không phải oánh võng và chạy sát vách đá. Đoạn nào không đủ điều kiện, nhà cháu luôn chạy đúng làn, luôn quan sát từ xa và làm chủ tay lái.
Lên đến đỉnh núi, bà chị dâu bảo: vẫn xe này đường này hôm trước anh chú chạy thì chị say ói sạch, hôm nay chú lái chị chả làm sao.
Nhưng thằng em trai cằn nhằn, nói đi thế không được, phải luôn luôn đi đúng làn và nép sát bên phải.
Theo các cụ mợ thì nên thế nào? Gạch đá thoải mái ợ.
Thằng em trai cụ nói chuẩn đấy
 

Developer87

Xe tăng
Biển số
OF-386653
Ngày cấp bằng
12/10/15
Số km
1,169
Động cơ
248,706 Mã lực
Tuổi
37
Ai say em kệ, tuyệt đối ko bao giờ em cắt cua, thà lúc đấy đi chậm lại cho đỡ say còn hơn là chủ quan. Có thể cắt cua 1000 lần ko sao, nhưng chỉ 1 lần dính đòn là đủ toi rồi
 

LeTai1979

Xe ngựa
Biển số
OF-52024
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
25,574
Động cơ
1,827,048 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Đi đèo hay đường có cua tay áo là em tuyệt đối đi đúng làn.
 

toy90

Xe tải
Biển số
OF-52762
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
205
Động cơ
453,139 Mã lực
Khi xuống dốc, xe nào cũng có hướng dẫn sử dụng. Đọc và thực hiện đúng là được. Trường hợp không đọc có thể thử D1, D2 từng đoạn và ra quyết định tối ưu
 
Chỉnh sửa cuối:

toy90

Xe tải
Biển số
OF-52762
Ngày cấp bằng
13/12/09
Số km
205
Động cơ
453,139 Mã lực
Thực sự là chưa, nhưng để cua trái kịch đường thì trước khi vào cua em sẽ bám lề phải hết cỡ, vừa để mở bán kính góc cua, vừa tăng tầm nhìn, nếu không thấy xe đi ngược lại thì mới dám chạy vát qua trái đường. Gặp xe máy thì trả lái một chút là ok, tệ nhất là xe máy đi ngược chiều không chịu bám lề khi cua phải, gặp mình dễ ngã.

Phụ thuộc khá nhiều tầm nhìn, như trong trường hợp cụ thể nêu trên mình có thế nhìn thấy xe đi ngược chiều từ rất xa, không chém thì phí :)
Góc cua chữ S cụ à. Mà nó lại chạy sau 1 bác đầu kéo đi chuẩn nó mới là vấn đề. Nghe tiếng phanh retz retz nó ấn tượng lắm cụ ạ.
 

Tướng cướp

Xe điện
Biển số
OF-414610
Ngày cấp bằng
4/4/16
Số km
4,161
Động cơ
767,064 Mã lực
Lái xe, em luôn chấp nhận về nhì, không thể hiện a hùng được, mặc dù có chuyến em chạy từ Đồng Văn về Hà Giang hết 3 tiếng 9 phút.
Kỹ năng lái xe đường đèo núi thì luôn tuân thủ nguyên tắc đi đúng làn bên phải khi vào cua, không quan tâm đến việc tránh ổ gà, ổ lợn.
Lái để người khác không say đó là bắt lái vào cua và trả lái phải đều tay, không được trả lái đột ngột hoặc đánh cua gấp.
 
Chỉnh sửa cuối:

745Li

Xe container
Biển số
OF-68374
Ngày cấp bằng
15/7/10
Số km
9,483
Động cơ
504,959 Mã lực
Nơi ở
Chuồng bò
Ai say em kệ, tuyệt đối ko bao giờ em cắt cua, thà lúc đấy đi chậm lại cho đỡ say còn hơn là chủ quan. Có thể cắt cua 1000 lần ko sao, nhưng chỉ 1 lần dính đòn là đủ toi rồi
Tầm nhìn thoáng, ko có chướng ngại vật hay xe ngược chiều thì mới cắt chứ cụ.
Có phải cứ cua là cắt cho êm xe đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top