[Funland] Kinh nghiệm lái xe ở Châu âu

sozinho

Xe buýt
Biển số
OF-12372
Ngày cấp bằng
1/1/08
Số km
868
Động cơ
507,597 Mã lực
Theo em có một sự ngộ nhận kiểu tự sướng của Vn mình là dân Tây sang mình lái vãi... còn dân ta sang Tây lái dễ dàng.
Em không cho là vậy, em học lái xe ở NN và em về VN mua xe và cầm lái ngay ngày đầu tiên em cảm thấy đi ổn, tự tin và có phần dễ.
Ngược lại em sang các nước khác, ra vào cao tốc với GPS em vẫn bị cảm giác lo lắng vì tốc độ quá nhanh, sai một ly đi một dặm.
Với tác phong lái xe VN ra nước ngoài rất nguy hiểm, thường là: không để ý nhường đường người đi bộ, sang làn tùy tiện, không quen tốc độ cao 160km/h - 200km/h rất nguy hiểm.
Còn về mật độ xe ở HN, cũng có gì đâu so với các thành phố trung tâm EU.

Cụ có bằng ở Việt Nam chưa ạ?cụ có lái được ở Thủ đô không?Nếu cụ lái được thì bên kia chỉ là muỗi đốt cột điện thôi ạ vì em đã qua mấy nước cụ định đi thì nó phóng kinh lắm toàn hơn trăm nhưng cực kì an toàn ạ:D
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Cụ có bằng ở Việt Nam chưa ạ?cụ có lái được ở Thủ đô không?Nếu cụ lái được thì bên kia chỉ là muỗi đốt cột điện thôi ạ vì em đã qua mấy nước cụ định đi thì nó phóng kinh lắm toàn hơn trăm nhưng cực kì an toàn ạ:D
Em không có bằng Vn cụ ạ, em chạy bên Úc thì cũng Ok, có lần em chạy 2500km trong 3 ngày.
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Radio sau mục điểm tin thời sự nó cũng nói chỗ nào , xe màu gì mà cụ . Cảnh sát cũng giải thích là họ đặt máy chụp ở những điểm nóng , nếu lái xe biết có đặt máy chụp mà giảm tốc độ cũng là điều tốt , cái chính là để an toàn không phải để móc ví lái xe .
Cụ ơi cho em hỏi là thời gian này ở Đức đã phải đi xe có lốp xe cho mùa đông chưa ạ. Nó quy định là tháng mấy hả cụ?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Cụ ơi cho em hỏi là thời gian này ở Đức đã phải đi xe có lốp xe cho mùa đông chưa ạ. Nó quy định là tháng mấy hả cụ?
Xxx không kiểm tra loại lốp xe (trừ độ mòn của đường rãnh ta lông), nhưng bảo hiểm không hỗ trợ nếu đi không đúng chủng loại (mùa đông phải đi ít nhất là lốp allseason, đường đóng băng phải bọc xích)!
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Các cụ có kinh nghiệm về Driver's hours rules không ạ, em đọc thì thấy EU nó không cho lái liên tục quá 9h/ ngày ạ. Em chắc cũng không có sức lái xe thế này, nhưng cũng muốn tìm hiểu xem. Nó sử dụng Tachograph. Như thế này thì kinh quá các cụ nhỉ
Quy định này chỉ cho xe tải và xe bus lớn thôi. Chỉ trên những loại xe đó mới được gắn đồng hồ kiểm tra (loại đồng hồ tự reset khi xe dừng quá 30 phút, không biết bây giờ lái xe đã crack được chưa). Xe du lịch thì trừ trường hợp người ngồi cùng trong xe tố cáo, xxx chẳng có cách nào kiểm tra được
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Quy định này chỉ cho xe tải và xe bus lớn thôi. Chỉ trên những loại xe đó mới được gắn đồng hồ kiểm tra (loại đồng hồ tự reset khi xe dừng quá 30 phút, không biết bây giờ lái xe đã crack được chưa). Xe du lịch thì trừ trường hợp người ngồi cùng trong xe tố cáo, xxx chẳng có cách nào kiểm tra được
Em cảm ơn cụ. Vậy em yên tâm rồi.
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Xxx không kiểm tra loại lốp xe (trừ độ mòn của đường rãnh ta lông), nhưng bảo hiểm không hỗ trợ nếu đi không đúng chủng loại (mùa đông phải đi ít nhất là lốp allseason, đường đóng băng phải bọc xích)!
Thuê xe chắc là khỏe hơn, đỡ phải lo nghĩ nhiều, em tra giá thuê xe loanh quanh 160e một ngày. Chứ xe cũ (2000,BMW) em cũng hơi lăn tăn
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Thuê xe thì có vấn đề gì mình em chịu, như cụ gì khuyên ở trên đấy ạ, đi không cẩn thận có việc gì thì lại khổ người cho mượn.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,530
Động cơ
433,586 Mã lực
Cụ ơi cho em hỏi là thời gian này ở Đức đã phải đi xe có lốp xe cho mùa đông chưa ạ. Nó quy định là tháng mấy hả cụ?
Ở Đức người ta khuyên nên lắp lốp mùa đông từ thời gian tháng 10 đến tầm lễ phục sinh nhưng luật giao thông không bắt buộc phải lắp lốp đông khi chạy trong thời tiết khô ráo tuy nhiên nếu cụ đi vào khu vực lúc trời đổ tuyết , đường đóng băng cũng như thời tiết mùa đông cụ bị phạt 60 euro trong trường hợp không may vì trơn mà va quệt bảo hiểm nó sẽ không đền tất cả mà nó bắt cụ phải góp cùng . Lốp đông phải có độ dày từ 4mm cụ lấy đồng 2 euro đo cao hơn cái vành đồng tiền là hợp lệ , có loại lốp được dùng quanh năm nếu cụ nhìn ở bên sườn có chữ M+S ( Moutain- snowflake ) là đi được .
Cụ đi đường châu Âu chú ý là hầu hết các nươc châu Âu bắt buộc phải bật đèn ban ngày trừ Đức và Pháp không cũng bị phạt , lúc trời sương mù hoặc tầm nhìn xe trước bị giới hạn cụ nhớ bật cái đèn sương mù lên . Trong xe phải có cái áo west phản quang cho trường hợp bị hỏng xe dọc đường.
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Ở Đức người ta khuyên nên lắp lốp mùa đông từ thời gian tháng 10 đến tầm lễ phục sinh nhưng luật giao thông không bắt buộc phải lắp lốp đông khi chạy trong thời tiết khô ráo tuy nhiên nếu cụ đi vào khu vực lúc trời đổ tuyết , đường đóng băng cũng như thời tiết mùa đông cụ bị phạt 60 euro trong trường hợp không may vì trơn mà va quệt bảo hiểm nó sẽ không đền tất cả mà nó bắt cụ phải góp cùng . Lốp đông phải có độ dày từ 4mm cụ lấy đồng 2 euro đo cao hơn cái vành đồng tiền là hợp lệ , có loại lốp được dùng quanh năm nếu cụ nhìn ở bên sườn có chữ M+S ( Moutain- snowflake ) là đi được .
Cụ đi đường châu Âu chú ý là hầu hết các nươc châu Âu bắt buộc phải bật đèn ban ngày trừ Đức và Pháp không cũng bị phạt , lúc trời sương mù hoặc tầm nhìn xe trước bị giới hạn cụ nhớ bật cái đèn sương mù lên . Trong xe phải có cái áo west phản quang cho trường hợp bị hỏng xe dọc đường.
Vâng, em cảm ơn cụ, mấy cái lưu ý về bật đèn và áo phản quang em có đọc, nhưng em không biết là ở Pháp và Đức thì không phải bật đèn vào ban ngày.
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Thưa cụ e đã nói "cực kì an toàn" vì em thấy mặc dù đang chạy 160km/h nhưng đến ngã tư mặc dù giữa đồng không mông quạnh nhưng họ vẫn giảm hết tốc độ luôn nhìn hai bên thật kĩ rồi mới lại "cắm đầu cắm cổ" đi tiếp ạDDaaay ko phải ngộ nhận cụ ạ mà e đang fun cụ vào đây mà đã trách em ngay thế nhế
Theo em có một sự ngộ nhận kiểu tự sướng của Vn mình là dân Tây sang mình lái vãi... còn dân ta sang Tây lái dễ dàng.
Em không cho là vậy, em học lái xe ở NN và em về VN mua xe và cầm lái ngay ngày đầu tiên em cảm thấy đi ổn, tự tin và có phần dễ.
Ngược lại em sang các nước khác, ra vào cao tốc với GPS em vẫn bị cảm giác lo lắng vì tốc độ quá nhanh, sai một ly đi một dặm.
Với tác phong lái xe VN ra nước ngoài rất nguy hiểm, thường là: không để ý nhường đường người đi bộ, sang làn tùy tiện, không quen tốc độ cao 160km/h - 200km/h rất nguy hiểm.
Còn về mật độ xe ở HN, cũng có gì đâu so với các thành phố trung tâm EU.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Cụ ơi cho em hỏi là thời gian này ở Đức đã phải đi xe có lốp xe cho mùa đông chưa ạ. Nó quy định là tháng mấy hả cụ?
Ở Đức ko quy định cụ thể về Lốp mùa đông, chỉ đơn giản là phải có và sử dụng khi thời tiết yêu cầu.
Khi nào thời tiết nó yêu cầu: Tự bác oánh giá.
Nhưng giờ hồn: Nếu bác bị tai nạn (bác đúng về Luật) mà đang đeo lốp mùa hè và Polizei nó phát hiện => bác chịu một phần lỗi, ví dụ là 10-20%.
Cũng rách việc lắm.

Vì thế, bây giờ cứ quàng lốp mùa đông luôn, cho nó lành.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,649
Động cơ
906,550 Mã lực
Thưa cụ e đã nói "cực kì an toàn" vì em thấy mặc dù đang chạy 160km/h nhưng đến ngã tư mặc dù giữa đồng không mông quạnh nhưng họ vẫn giảm hết tốc độ luôn nhìn hai bên thật kĩ rồi mới lại "cắm đầu cắm cổ" đi tiếp ạDDaaay ko phải ngộ nhận cụ ạ mà e đang fun cụ vào đây mà đã trách em ngay thế nhế
Đường cho chạy 160km/h thì bác sẽ chẳng tìm được điểm giao cắt đồng mức nào cả (mà chắc chẳng ai thiết kế loại đường này vì không chỉ rất nguy hiểm mà lại tốn nhiên lieu->ảnh hưởng đến môi trường). Mà làn cho chạy 160 thì cũng nằm phía ngoài của ít nhất 2 cái làn trong, tốc độ bị giới hạn thấp hơn nhiều!
Đường có giao cắt đồng mức chỉ là loại đường liên tỉnh (Landstrasse), loại đường này tối đa là 90 (nhưng ở Đức vượt quá <10km/h thường chỉ bị nhắc nhở)!
 

DE-VN

Xe tăng
Biển số
OF-304634
Ngày cấp bằng
11/1/14
Số km
1,490
Động cơ
314,365 Mã lực
Nơi ở
Nơi đất trời giao hoan
Đường cho chạy 160km/h thì bác sẽ chẳng tìm được điểm giao cắt đồng mức nào cả (mà chắc chẳng ai thiết kế loại đường này vì không chỉ rất nguy hiểm mà lại tốn nhiên lieu->ảnh hưởng đến môi trường). Mà làn cho chạy 160 thì cũng nằm phía ngoài của ít nhất 2 cái làn trong, tốc độ bị giới hạn thấp hơn nhiều!
Đường có giao cắt đồng mức chỉ là loại đường liên tỉnh (Landstrasse), loại đường này tối đa là 90 (nhưng ở Đức vượt quá <10km/h thường chỉ bị nhắc nhở)!
Thực ra thì nhiều đoạn trên xa lộ nó cũng chỉ có hai làn một chiều chạy ( không tính làn dừng khẩn cấp trong cùng ) , nhưng vẫn cho chạy max , nếu hai làn tương đối rộng và thoáng , thẳng một đoạn dài....Nếu cụ chạy đường 1 , đường 5 hay đường 3 thì có rất nhiều đoạn như này .
Đường liên tỉnh hay liên huyện nếu chỉ có hai làn xuôi ngược . Không cắm biển hạn chế , thì cụ vẫn được phép quất tới max 100km/h chứ không phải là max 90 .

Cụ thaison2008 chắc chỉ ngồi bên cạnh người lái trên đường Đức nên thấy họ quất nhanh cũng đơn giản . Mà thực ra cũng đơn giản nếu kỹ năng lái xe ở Đức đã thuần thục , đúng là đơn giản hơn ở Việt , vì làn ai nấy đi ( không tranh cướp bất thình lình ) .
 

nguyenducdung

Xe tăng
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
1,007
Động cơ
475,678 Mã lực
Để lái xe thì ở bển là sướng hơn, ai sai người đó chịu trách nhiệm, và đi ở bên đó học đc nhiều điều để lái xe an toàn, dừng đỗ xe sao cho hợp lý
cái vụ dừng xe (đèn xanh đỏ, hay tắc đường) thì bá đạo, muốn rẽ trái cũng ko thể rẽ đc :))
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,577
Động cơ
420,796 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Em có bằng quốc tế của Úc, được lái xe ở Đức, em chưa có thời gian để tìm hiểu luật ở Đức cụ ạ. Nếu cụ có lưu ý gì cụ chỉ cho em với. Tolled road ở Đức thì trả tiền như thế nào hả cụ.
Rùi, vấn đề là cụ đang thạo tay lái "nghịch", sang châu Âu tay lái "thuận", ok - cụ cứ đi lòng vòng trong đô thị một ngày ở Đức là quem cảm giác thôi. Hoặc về VN làm vài vòng cho nó tạo cảm giác.
 

ribina

Xe tải
Biển số
OF-41365
Ngày cấp bằng
23/7/09
Số km
402
Động cơ
470,311 Mã lực
Thuê xe chắc là khỏe hơn, đỡ phải lo nghĩ nhiều, em tra giá thuê xe loanh quanh 160e một ngày. Chứ xe cũ (2000,BMW) em cũng hơi lăn tăn
Cụ tìm ở trang nào mà đắt thế. Hồi trước cháu thuê của bọn này thấy ổn: https://www.europcar.com
Vừa tìm thử thì thuê từ 15/12/2015 tới 13/01/2016 thì giá rẻ nhất là 875$
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Cụ tìm ở trang nào mà đắt thế. Hồi trước cháu thuê của bọn này thấy ổn: https://www.europcar.com
Vừa tìm thử thì thuê từ 15/12/2015 tới 13/01/2016 thì giá rẻ nhất là 875$
Cháu cũng không nhớ, cách đây gần một tháng cháu nhờ cụ google thì thấy giá hơi chat nên mới đi mượn xe. Cháu sẽ xem xét lại cho hợp lý. Cảm ơn cụ nhiều ạ
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Báo cáo các cụ là sau một chuyến bay dài thì cháu cũng tới được Pháp an toàn, nếu không có gì thay đổi thì khoảng 11 là cháu bắt đầu hành trình. Thay mặt gấu, cháu xin cảm ơn tất cả những kinh nghiệm quý báu mà các cụ đã chia sẻ. Các cụ cứ update cho cháu nếu các cụ nhớ ra cái gì hay nhé, kể cả là các địa điểm để đi ấy ạ. Cháu sẽ report thường xuyên ạ.
 

PVsystems

Xe buýt
Biển số
OF-373015
Ngày cấp bằng
9/7/15
Số km
516
Động cơ
252,730 Mã lực
Thực ra thì nhiều đoạn trên xa lộ nó cũng chỉ có hai làn một chiều chạy ( không tính làn dừng khẩn cấp trong cùng ) , nhưng vẫn cho chạy max , nếu hai làn tương đối rộng và thoáng , thẳng một đoạn dài....Nếu cụ chạy đường 1 , đường 5 hay đường 3 thì có rất nhiều đoạn như này .
Đường liên tỉnh hay liên huyện nếu chỉ có hai làn xuôi ngược . Không cắm biển hạn chế , thì cụ vẫn được phép quất tới max 100km/h chứ không phải là max 90 .

Cụ thaison2008 chắc chỉ ngồi bên cạnh người lái trên đường Đức nên thấy họ quất nhanh cũng đơn giản . Mà thực ra cũng đơn giản nếu kỹ năng lái xe ở Đức đã thuần thục , đúng là đơn giản hơn ở Việt , vì làn ai nấy đi ( không tranh cướp bất thình lình ) .
Đúng là ngồi cạnh thì thấy nhanh cụ nhỉ, lái thì thấy 120,130 kmh là bình thường, kể cả khi chuyển làn. Kỹ năng chuyển làn ở free way cũng quan trọng lắm, nhiều người mang bằng vn sang Úc nhưng không dám lái ở free way đâu, chỉ chạy trong city thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top