Kinh nghiệm khi đi đường trơn, trời mưa phùn

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ thạo về cái dải nhiệt độ ấy thì mở mang cho anh em
1. Xe cụ đang chạy là xe gì, động cơ gì và dải nhiệt độ đó là từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Chạy và không chạy AC thì nhiệt độ thế nào ?
2. Xe cam cũ của em ổn định ở dưới 80 có hỏng không
3. Xe nào có cận trên nhiệt độ trên 110 (cụ bảo lên đến 120)
cụ có dám chạm vào bưởng máy uây tầu khi xe vừa đỗ không cụ :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Máy không chỉ được làm mát bằng két nước mà còn được làm mát bởi gió thổi từ quạt gió. Trong trường hợp quạt chạy thì van hằng nhiệt sẽ đóng chậm hơn.
Bác hiểu sai vị trí cái van ấy rồi!
Nó chỉ đóng và mở nước qua giàn làm mát thôi, còn máy đã nổ thì nước sẽ được lưu thông (bơm nước luôn nối trực tiếp qua curoa với máy). Lượng nước qua giàn mát được quạt tác động sẽ được cái van ấy điều chỉnh. Nếu nước làm mát chưa đạt nhiệt độ trong khoảng tối ưu của máy, nước vẫn được bơm qua máy-két nước rồi trở lại máy. Nhưng khi nhiệt độ lên cao hơn van mở, 1 phần hoặc toàn bộ nước nóng từ máy ra sẽ qua giàn làm mát. Nhiết độ cao nữa quạt sẽ hoạt động (tuỳ loại xe có thể còn thay đổi tốc độ của quạt làm mát). Còn cao hơn nữa (trời nóng, xe chạy liên tục ở số thấp...) thì ở những cái xe đời cao không chỉ kim lên vạch đỏ mà xe sẽ dừng hoạt động!
Họ chế tạo cái xe không chỉ chạy ở các nước nhiệt đới, mà cả ở các nước ôn đới!
 

binhcnck

Xe đạp
Biển số
OF-177984
Ngày cấp bằng
22/1/13
Số km
17
Động cơ
339,170 Mã lực
Hay quá, cám ơn cụ đã chia sẻ. Nhà cháu rất ngại tình huống này.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Bác hiểu sai vị trí cái van ấy rồi!
Nó chỉ đóng và mở nước qua giàn làm mát thôi, còn máy đã nổ thì nước sẽ được lưu thông (bơm nước luôn nối trực tiếp qua curoa với máy). Lượng nước qua giàn mát được quạt tác động sẽ được cái van ấy điều chỉnh. Nếu nước làm mát chưa đạt nhiệt độ trong khoảng tối ưu của máy, nước vẫn được bơm qua máy-két nước rồi trở lại máy. Nhưng khi nhiệt độ lên cao hơn van mở, 1 phần hoặc toàn bộ nước nóng từ máy ra sẽ qua giàn làm mát. Nhiết độ cao nữa quạt sẽ hoạt động (tuỳ loại xe có thể còn thay đổi tốc độ của quạt làm mát). Còn cao hơn nữa (trời nóng, xe chạy liên tục ở số thấp...) thì ở những cái xe đời cao không chỉ kim lên vạch đỏ mà xe sẽ dừng hoạt động!
Họ chế tạo cái xe không chỉ chạy ở các nước nhiệt đới, mà cả ở các nước ôn đới!
Cái van này chỉ đóng mở on.-off thôi phải không cụ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Cái van này chỉ đóng mở on.-off thôi phải không cụ.
Nó đơn giản lắm bác ơi, lật cái nắp mở trên két nước ra thấy ngay!
http://www.oto-hui.com/a1105/van-hang-nhiet-thermostats.html

còn ở đây họ cũng giải thích đơn giản như em đã viết trên kia (thực tế em vừa search, chứ trước khi viết mấy dòng trên em chưa bao giờ đọc bằng tiếng Việt, vì ô tô không phải là nghề của em, chẳng việc gì phải tìm hiểu kỹ thế làm gì): http://www.wattpad.com/4829396-nhiệm-vụ-yêu-cầu-cấu-tạo-của-van-hằng-nhiệt
 
Chỉnh sửa cuối:

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Haha Các bác dùng xe Nhật nên chỉ biết mỗi Toyota Xe nhà em là con BMW cùi 318i đời 2003. Dải nhiệt 90-120 đấy. Đúng là em nhầm các bac ở đây am hiểu. THi nhau mà chém
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
em nghĩ cụ không nên đôi co nữa cụ ạ, các ý kiến của cụ rất hay và rất bổ ích cho những người ham học hỏi tìm hiểu.
không nên cố giải thích cho người cố không muốn hiểu, hoặc không đủ khả năng hiểu :D
Lại cũng chuẩn :))
 

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
bác chỉ giỏi vuốt đuôi. Thế tháo van hằng nhiệt vứt đi thì thế nào
Đúng, kiến thức e hạn chế nên chỉ dám vuốt đuôi, còn như cụ, đã ngờ u lại bảo thủ, cãi chầy cãi cối thì thế nào ạ! :(
 

battleship

Xe tải
Biển số
OF-182372
Ngày cấp bằng
27/2/13
Số km
284
Động cơ
338,376 Mã lực
Thanks chủ thớt sưu tầm cho anh em, nhiều người cứ tưởng là cẩn thận nhưng ko đúng cách vẫn chít như thường. Thêm nữa, kinh nghiệm là quan trọng, mình làm chủ được cái xe thì đã hơn nhiều rồi. Lại kể chuyện hôm em đi xe Forte của ông anh có chống trơn trượt ebd hay esp gì đó, chạy qua các vũng nước ko hề bị nhao tay lái. Đợt trước e cũng có chạy BMW đời 2002 một thời gian vẫn bị nhao tay lái khi qua vũng nước. Thế mới bít công nghệ hay thật
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có xe phò te bị nổ lốp 3 lần trên một chuyến đi Lào mà còn khong bị lạng tay lái cơ, xiêu se ló phải thế chứ :D

Mà lốp cuốc thuổng sao rởm thế nhỉ
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,812
Động cơ
552,134 Mã lực
Kô hiểu bác chủ thớt có cần tặng vang (kô phạt đâu nhé) để có sức chiến đâú kô nhể?
Ở QT có món khoai luộc trc khi nhắm rịu khoái khẩu phết:21:
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Cụ thạo về cái dải nhiệt độ ấy thì mở mang cho anh em
1. Xe cụ đang chạy là xe gì, động cơ gì và dải nhiệt độ đó là từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Chạy và không chạy AC thì nhiệt độ thế nào ?
2. Xe cam cũ của em ổn định ở dưới 80 có hỏng không
3. Xe nào có cận trên nhiệt độ trên 110 (cụ bảo lên đến 120)
Haha Các bác dùng xe Nhật nên chỉ biết mỗi Toyota Xe nhà em là con BMW cùi 318i đời 2003. Dải nhiệt 90-120 đấy. Đúng là em nhầm các bac ở đây am hiểu. THi nhau mà chém
Em chắc chắn với cụ là bác Coolpix đã sống ở Đức nhiều năm, hiện đang sở hữu và sử dụng thường xuyên một em VW Tiguan, nên cụ chắc là chưa hiểu xe Đức bằng bác Cool đâu. còn em thì mới chạy Mercedes được 2 năm nên không dám chém, lót dép học BMW của cụ.
Cụ vẫn chưa trả lời em là khi chạy AC và không AC thì nhiệt độ trên đồng hồ / HUD của cụ thế nào ? Nếu trên 110 thì coi như cụ đã trả lời xong câu 3 (cụ confirm phát cho em thông tư tưởng)

Câu hỏi số 2 của em cụ chưa trả lời.

Bác em không thèm đếm xỉa, nick ảo không chơi
Nick của cụ cũng ảo chả kém :P Bọn em vẫn đếm xỉa đấy thôi, cụ đừng dỗi thế :)
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em chắc chắn với cụ là bác Coolpix đã sống ở Đức nhiều năm, hiện đang sở hữu và sử dụng thường xuyên một em VW Tiguan, nên cụ chắc là chưa hiểu xe Đức bằng bác Cool đâu. còn em thì mới chạy Mercedes được 2 năm nên không dám chém, lót dép học BMW của cụ.
Cụ vẫn chưa trả lời em là khi chạy AC và không AC thì nhiệt độ trên đồng hồ / HUD của cụ thế nào ? Nếu trên 110 thì coi như cụ đã trả lời xong câu 3 (cụ confirm phát cho em thông tư tưởng)

Câu hỏi số 2 của em cụ chưa trả lời.



Nick của cụ cũng ảo chả kém :P Bọn em vẫn đếm xỉa đấy thôi, cụ đừng dỗi thế :)
Nhà em trả lời bác hơi bị nhiều Quay lại câu hỏi của em bác phải trả lời trước, xe nào ở VN máy nguội hơn tiêu chuẩn. Mà sống ở Đức lâu năm thì giỏi lên và am hiểu à bác. Chuyện nhiệt độ nước mát của Bim từ 90-120oC là trong tiêu chuẩn. Bác đi Mer hay đi gì mà không tìm hiểu thì cũng từng đó. Bác cứ sang Box BMW hỏi xem em nói có đúng không. Hay là bác cố ý không công nhận.Em ở đâu thì bác nhờ ông Lưu hoa quả (quen thân với MOD) ,à hỏi IP. Cần gì phải đoán già non. Làng bên có gần 50 ông ở Mẽo, có ông là chủ chợ người Việt ở Bển mà kém thì cứ kém. Cứ ở Tây là giỏi hả bác. Đừng đem việc ở này nọ ra dọa em sợ lắm. Việt Kiều mà về Vn gặp cỡ anh Dương chủ Gara Trường Hải là trốn xuống hầm rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Cụ có ngoan cố đến mấy thì cũng nên đọc để hiểu những bài viết của mọi người, quạt chạy chỉ có nghĩa là giải nhiệt tốt hơn cho nước trong két mà không có nghĩa là máy mát hơn, thậm chí quạt chưa chạy mới đúng là lúc máy đang mát nhất (nguội lạnh luôn), khi máy đã đủ nhiệt độ thì van hằng nhiệt sẽ làm nhiệm vụ tiết lưu lượng nước làm mát máy đi qua két giải nhiệt ! Và cái cơ bản nhất là máy hoạt động tốt nhất trong giải nhiệt độ ổn định theo thiết kế, máy nguội hơn hay nóng hơn nhiệt độ đó đều không tốt. Nếu cố tình không tìm hiểu các quan điểm khác mà cứ thẩm du tinh thần như thế thì không tiến bộ được đâu !
Vụ máy nguội hơn nhiệt độ tiêu chuẩn chỉ xảy ra ở các nước có nhiệt độ (-). bác hay nói như là hiểu hết cả. Cả VN bác tìm ra xe nào có nhiệt độ máy thấp hơn tiêu chuẩn thì ới em nhá. Hay bác tháo vứt cái van hằng nhiệt đi rồi ngồi xem nhé. Bác hay làm như là hiểu lắm. rõ khổ. Ai đọc việc bác tranh cãi với em mấy trang này đều thấy bác cãi cố cả. Từ việc quạt chạy hay không, xe đỗ hay không ......rồi giờ đến nước làm mát...bác cãi cố quá. Cố quá thành quá cố đấy
Thế không có xe có nhiệt độ thấp hơn tiêu chuẩn thì bật điều hòa cho máy mát của cụ Mad là máy hỏng hay là tháo van hằng nhiệt ?
Zace không tháo ra à bác.

Bác nên nghiêm túc trả lời đi. KHông biết thì bảo không biết. Xe nào ở Vn có máy hoạt động nguội hơn nhiệt độ tiêu chuẩn :)
người ta đang nói máy chưa đạt tới nhiệt tiêu chuẩn thì lại lái sang máy hoạt động thấp hơn tiêu chuẩn.
rõ rang là cụ đang cố ý choc tức đây mà, nhưng mà cũg chỉ là mua vui cho anh em thôi.
cụ cứ tiếp tục đi ạ


còn việc tháo van viếc gì thì chỉ có thợ vườn thôi. kiểu như mấy thiên tài huýt sáo cái xong ấy.
:))
Đúng là cụ này có vấn đề rồi, bảo là bật ac mát hơn xong lại bảo không có máy dưới nhiệt độ tiêu chuẩn , tạm hiểu là mát nhưng vẫn trên nhiệt độ chuẩn, không biết có cao hơn cả giới hạn trên không nữa !
P/s : lần đầu tiên em nghe thấy giới hạn 90-120 độ , không bít có nhầm độ F không ? Xe toyota camry 2007 2.4 của em chỉ khoảng dưới 80 chắc là bị hỏng hay nhà máy tháo mất van, trên 100 độ thì chắc không dùng nước thông thường được vì nó bay hơi mất rồi còn đâu
Nhà em trả lời bác hơi bị nhiều Quay lại câu hỏi của em bác phải trả lời trước, xe nào ở VN máy nguội hơn tiêu chuẩn
Em quote lại cho cụ tự đọc xem là em nói có xe máy nguội hơn tiêu chuẩn hay là cái khái niệm máy mát khi bật AC từ đầu là của cụ !
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
xoay cho 1 lúc là chui xuống cống mà nấp ngay thôi :D
 

lapin

Xe container
Biển số
OF-22960
Ngày cấp bằng
25/10/08
Số km
5,812
Động cơ
552,134 Mã lực
Anh ấy nghe bác lảm nhảm so sánh thế này chắc chắn kô hài lòng đâu! Rất phản cảm!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Đề phòng và xử lý tình huống bị chêm nước (aquaplaning)

Hiện tượng chêm nước xảy ra khi nước ở phía trước lốp xe tích tụ nhiều hơn mức mà sức nặng của xe kịp đẩy chúng ra. Áp lực nước lúc này đủ sức để nâng xe lên và làm nó trượt trên một màng nước mỏng giữa lốp xe và mặt đường.

Bác nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng
Hiện tượng nảy sinh từ ném lia thia giải thích như sau
Nó cũng tương tự bộ môn lướt ván bằng ca nô kéo
Khi vận động viên lướt ván, sẽ có canô phía trước kéo đi, lúc này người vận động viên sẽ chịu tác động của lực kéo theo phương nằm ngang. Khi đứng trên vát lướt, anh ta sẽ tác động một lực xiên xuống mặt nước. Theo nguyên lý lực tác động và lực tương tác, mặt nước cũng tác động một lực xiên trở lại vào ván lướt, nâng đỡ người vận động viên không bị chìm.
Lực kéo càng lớn thì lực xiên xuống mặ nước càng lớn, và phản lực cũng càng lớn nên ván có thể nổi
Do đó khi ném đá (có bề mặt tiếp xúc phải đủ lớn và phẳng lỳ, đá tròn thì nó không lia thia trên mặt nước) với lực đủ lớn (thể hiện ở tốc độ viên đá càng nhanh) thì đá mới lia thia được, do lực ma sát của nước làm viên đá chậm lại nên chìm.
Lốp xe nó cấu tạo không phẳng như cục đá trong khi tiếp xúc với mặt đường nó lại quay, do đó nếu bác lấy một cái viên đá có hình tròn như lốp xe và ném mạnh trên mặt hồ thì không bao giờ nó lia thia được. Vả lại mức nước ở đường khá thấp.
phần in đầm ấy gọi là:
tự tay bờ óp dờ a í
:))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top