Bác nhầm lẫn giữa 2 hiện tượng
Hiện tượng nảy sinh từ ném lia thia giải thích như sau
Nó cũng tương tự bộ môn lướt ván bằng ca nô kéo
Khi vận động viên lướt ván, sẽ có canô phía trước kéo đi, lúc này người vận động viên sẽ chịu tác động của lực kéo theo phương nằm ngang. Khi đứng trên vát lướt, anh ta sẽ tác động một lực xiên xuống mặt nước. Theo nguyên lý lực tác động và lực tương tác, mặt nước cũng tác động một lực xiên trở lại vào ván lướt, nâng đỡ người vận động viên không bị chìm.
Lực kéo càng lớn thì lực xiên xuống mặ nước càng lớn, và phản lực cũng càng lớn nên ván có thể nổi
Do đó khi ném đá (có bề mặt tiếp xúc phải đủ lớn và phẳng lỳ, đá tròn thì nó không lia thia trên mặt nước) với lực đủ lớn (thể hiện ở tốc độ viên đá càng nhanh) thì đá mới lia thia được, do lực ma sát của nước làm viên đá chậm lại nên chìm.
Lốp xe nó cấu tạo không phẳng như cục đá trong khi tiếp xúc với mặt đường nó lại quay, do đó nếu bác lấy một cái viên đá có hình tròn như lốp xe và ném mạnh trên mặt hồ thì không bao giờ nó lia thia được. Vả lại mức nước ở đường khá thấp.
Còn bác cho rằng phải có đất như từ xe công trình đổ ra thì mới có bùn trơn là sai
KHi trời mới mưa, đường đã có sẵn các hạt bụi, mưa chưa đủ lớn (lượng nước chưa đủ nhiều) để cuốn trôi bụi đi, do đó các hạt nước sẽ quện vào bụi , tạo ra các hạt bùn li ti và nó như các hòn bi giữa mặt lốp và đường, do đó đường trơn nhất (chỉ áp dụng đường nhựa và bê tông) chỉ khi trời mới mưa, còn sau khi mưa to thì độ trơn giảm xuống.
Hiện tượng như bác nói chỉ xảy ra khi lốp xe bó cứng phanh và không quay nhưng phản lực cũng không lớn lắm.
Bác cũng không kinh nghiệm lắm, Việc lao xe trúng hố nước ở tốc độ cao thì cái đầu tiên xảy ra và cực nguy hiểm là nước trong hố sẽ văng lên kính (dù bác có mở chế độ gạt mưa nhanh nhất cũng không gạt hết) và che mất hoàn toàn tầm nhìn tài xế (nước văng lên thường rất nhiều và đục). Do đó dễ làm tài xế mất phương hướng.
Còn lốp xe không bám đường là do lốp quá phẳng và gai nhỏ, ma sát thấp, kèm thêm nước làm giảm ma sát giữa lốp và đường.
KHi hiện tượng này xảy ra thì lốp xe sẽ bị trược, trong điều kiện thông thường cũng có thể làm cho bánh xe trược nếu độ bám của lốp thấp (có nghĩa là ma sát thấp) gọi là trượt có chủ ý hay còn gọi là drift, chỉ những xe có cân bằng điện tử mới hạn chế được xe trượt nhưng các lái xe lại không biểu diễn đờ ríp.