Kinh nghiệm khi đi đường trơn, trời mưa phùn

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vậy tất cả mọi người đều hiểu cái điều không cần nói ra thì ta nên thôi ở đây
Các cụ nhẩy
Dành thời giờ để tìm những thông tin nào khác cho mới và bổ ích hơn
mình thì thôi nhưng khổ cái chú kia lại cứ năng nổ nhẩy bổ vào phá quấy làm sai lệch thông tin, ảnh hưởng tới nhưng thành viên mới.
việc chỉnh lại cho chuẩn các thong tin sai lêch cũng là một việc vì anh em mà :D
them nữa là trong khi đó mình cũng được giải khuây xem hề tuồng diễn :))
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em nói thế này , nếu không đúng thì bác Dynamat coi như chưa biết hay chưa đọc nhé
Vài ngày gần đây, em thấy cách chia sẻ thông tin và ứng xử của bác trên diễn đàn này làm cho em cứ hình dung ra bác như 1 viện sỹ bị thải hồi. Cũng hơi giống ông công an bị đuổi khỏi ngành hay ra đầu ngõ nhà em ngồi quán nước chơi với trẻ con.
Với đặc điểm nổi bật là: Nói cái gì cũng như đúng rồi, nhưng lại quên mất là mình vừa bị đuổi ra khỏi ngành

Em thành thật xin lỗi nếu em sai, và mong hình dung của em sai thật
:) Cái đó tuỳ bác, em chẳng để ý đâu. Chuyện quan trọng là các bác trong Box Toyota này nên xem lại tính tình. Không nên nóng vội. Những bài post đấy chẳng có gì sai. Toàn bỏ ích đấy chứ
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em nói thế này , nếu không đúng thì bác Dynamat coi như chưa biết hay chưa đọc nhé
Vài ngày gần đây, em thấy cách chia sẻ thông tin và ứng xử của bác trên diễn đàn này làm cho em cứ hình dung ra bác như 1 viện sỹ bị thải hồi. Cũng hơi giống ông công an bị đuổi khỏi ngành hay ra đầu ngõ nhà em ngồi quán nước chơi với trẻ con.
Với đặc điểm nổi bật là: Nói cái gì cũng như đúng rồi, nhưng lại quên mất là mình vừa bị đuổi ra khỏi ngành

Em thành thật xin lỗi nếu em sai, và mong hình dung của em sai thật
nói ra cái cảm nhận của mình thì có gì mà phải xin lỗi hả cụ :D cảm nhận là cái suy nghĩ của riêng mình khi nhìn vào một sự việc đang xẩy ra. chả có gì sai cả :D
cái cụ cảm nhận thì đúng y các cảm nhận của các anh em ở đây, thậm trí còn cảm nhận nó nặng hơn cơ, tram trọng hơn cơ cụ ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em thử tiếp phần liên quan đến điều hòa:

Trước đây chạy bên Đức vào xưởng rất đắt cho nên những hỏng hóc nhẹ ở xe em đều tự sửa lấy, chỉ tự mình không còn sờ nắm được mới mang ra xưởng. Nhưng về VN thì công xưởng cũng chấp nhận được, em không còn hứng thú mó máy vào xe cộ nữa!
Hôm nay xong việc, có điều kiện ngó kỹ những thứ dưới nắp bô thì em thấy giàn nóng của cái xe hay chạy nhất này cũng nằm ở phía trước, nhưng hơi bên dưới 1 chút so với cái giàn của nước làm mát. Xe phơi nắng cả buổi trưa nên sờ tay vào mấy cái ống dẫn khí nén của điều hòa dù dưới nắp ca bô nhưng cũng khá nóng. Em bật sẵn AC (điều hòa) và quạt rồi nổ máy. 2 cái quạt làm mát nửa phút sau bắt đầu quay và cứ nhanh dần. Sau đó em cho xe lên kệ rửa, xịt nước áp suất cao vào cho mát và làm lại như thế (bật sẵn điều hòa ở mức thấp và quạt thông gió ca bin rồi nổ máy). Lần này thì 2 cái quạt gió vẫn nằm im lìm cho đến gần 2 phút sau mới bắt đầu quay và không nhanh như lúc trước.
Như vậy thì ở cái xe này, công tắc AC (điều hòa) không nối trực tiếp ra quạt mát, mà có 2 bộ cảm biến nhiệt khác nhau, 1 ở giàn nóng điều hòa, 1 ở giàn nước làm mát để điều khiển chúng (và tốc độ quay của chúng-chắc đã qua ECU) chúng sẽ làm việc và tốc độ phụ thuộc vào nơi 1 trong 2 cảm biến đạt ngưỡng trước (thiết kế như vậy thì chỉ nói được là "hợp lý")!

Camry em cũng có (Cam2010 2.5LE), nhưng em để tận văn phòng Cty ở Ngã Tư Vọng cơ. Vừa cho mượn, chắc hôm nào phải ngó qua xe em sẽ xem lại (phòng làm việc ở VP Cty chắc 1 tháng em qua 1 lần, còn hàng ngày nếu không xuống các xí nghiệp ở tỉnh thì em làm việc ở nhà, VP có bà xã lo)!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
xe cuốc thuổng óp sần linh tinh thôi chứ mấy cái này thì cứ tháo van cho lành :))
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Cụ thạo về cái dải nhiệt độ ấy thì mở mang cho anh em
1. Xe cụ đang chạy là xe gì, động cơ gì và dải nhiệt độ đó là từ bao nhiêu đến bao nhiêu. Chạy và không chạy AC thì nhiệt độ thế nào ?
2. Xe cam cũ của em ổn định ở dưới 80 có hỏng không
3. Xe nào có cận trên nhiệt độ trên 110 (cụ bảo lên đến 120)
Em không biết những cái xe rất đặc biệt (vì có cả loại xe chạy xăng nitro, có loại đặc biệt hơn làm mát bằng cồn, mà cồn bay hơi chứ không lưu thông)!
Nhưng những cái em biết đều có bình phụ chứa và để đo mực nước làm mát. Quan sát sơ sơ thì cái bình này thông với áp suất khí quyển (nước làm mát nhiều tràn chảy vào bình, vơi thì từ bình chảy trở lại và có 1 cái vòi nhỏ thông ra ngoài), do vậy có thể là nước làm mát sẽ sôi ở nhiệt độ 100oC nếu xe chạy dưới đồng bằng.
Còn nhiệt độ dầu máy (xe em phải bấm nút chọn mới hiện lên thì có thể lên khá cao, em đã đọc được 113oc, có 1 bác trong Sài Gòn thấy 120oC)!
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Em nhớ mang máng là xe đời cổ ngày xưa thì không có bình nước phụ mà cái nắp đậy radiator sẽ xì được ra khi áp lực lên cao quá (nước nóng giãn nở thể tích); xe đời mới bây giờ thì thay vì xì ra ngoài nó chảy sang cái bình nước phụ mà bác đã mô tả, khi nước nguội đi thì áp lực trong két tụt xuống và nếu thấp đến một mức nào đó thì nó sẽ hút từ bình phụ ngược vào.

Thí dụ cái radiator cap của ML350 đời 2006 như hình vẽ dưới đây nó ghi 20psi, em dự là nó sẽ giữ áp lực trong két tối đa đến 20psi, ứng với áp lực tối đa đó, điểm sôi của nước sẽ vào khoảng 109 độ C, nếu nhiệt độ của nước làm mát cao hơn giá trị đó thì nước hóa hơi và có thể cái bơm nước sẽ gần như không hoạt động được nữa nhưng đồng thời với việc đó nước sẽ giãn nở rất mạnh và nâng áp suất trong hệ thống lên trên 20psi và nắp sẽ mở để nước xì bớt ra bình nước phụ, khi đó thì áp lực sẽ giảm xuống và điểm sôi lại thấp xuống, cái radiator sẽ biến thành cái nồi áp suất đang xì hơi với áp suất ở trong ổn định 20psi, nhiệt độ ổn định quanh điểm sôi và nước liên tục hóa hơi để xì ra đến khi hết nước hoặc máy nguội bớt !





Theo hiểu biết của em, trong các dòng xe thông dụng thì Mer cũng thuộc nhóm thiết kế xe chạy ở nhiệt độ cao. Nên em rất băn khoăn về cái giới hạn 120 độ bởi lẽ nếu đến 120 độ mà nước chưa hóa hơi thì nó phải được nén đến áp suất gần 30psi tức là gấp rưỡi cái ví dụ nêu trên hoặc có thể trường hợp đó sẽ phải sử dụng một dung dịch làm mát đặc biệt có điểm sôi cao hơn ?

Khi chúng ta đi lên các khu vực có độ cao lớn, áp suất khí quyển có xu thế giảm và nước sẽ sôi ở nhiệt độ thấp hơn, đây là một vấn đề cần lưu tâm nếu các cụ leo lên everest (ở độ cao 6000m nước sẽ sôi ở khoảng 80 độ C và các cụ nấu cơm, luộc trứng phải dùng nồi áp suất mới chín được !) Vụ này với xe hơi em nghĩ không ngại lắm do chúng ta đã có cái nắp radiator trình bày ở trên. Cái sợ hơn đối với hệ thống làm mát bằng nước là bị đóng băng khi đỗ xe lâu ở nơi trời lạnh dưới 0; để hạn chế môn này người ta phải pha thêm vào nước làm mát một cái món anti-freeze gì đó để hạ điểm đóng băng xuống.




Dầu máy thì em nghĩ rằng nhiều khả năng sẽ nóng hơn nước làm mát bởi lẽ nó phải tiếp xúc thường xuyên với nguồn nhiệt cao hơn ở khu vực buồng đốt (piston, trục khuỷu...) còn nước làm mát chỉ lưu chuyển nhiều quanh vỏ máy thôi, xa nguồn nhiệt hơn một chút :P
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Cái xe này của em thì không có cái nút này nữa. Toàn bộ mặt trên của cái két nước họ dán tấm nhựa trắng mềm in cảnh báo bằng mấy thứ tiếng về cái quạt làm mát có thể chạy bất cứ lúc nào sẽ gây thương tích!

Hình như các bác đang nhầm giữa nhiệt độ nước (cái đồng hồ xe em phần đỏ của nhiệt độ nước bắt đầu tận 120oC) và nhiệt độ dầu!
Em vừa chạy từ Thái nguyên về, để hiện nhiệt độ dầu suốt đường đi (trên màn multidisplay của xe). Chiều mát, em cho nổ máy tới 15' mới chạy, nhưng cả nhiệt độ nước và nhiệt độ dầu đều không vượt qua 80oC. Khi xe bắt đầu chạy thì nhiệt độ dầu tăng lên nhanh hơn nước rất nhiều. Nhưng nhiệt độ nước thì tăng sau đó nằm im ổn định ở gần sát 90oC, còn nhiệt độ dầu thì thay đổi theo mức ga. Khi chạy tên QL3, phần lớn thời gian chỉ khoảng 112-114oC, nhiều lúc tăng ga mạnh để vượt những cái xe phía trước thì lên đến 117-118oc. Nhưng khi em lên QL18 em cũng thử chạy khá nhanh (xin lỗi vì vi phạm luật >80km/h) thì có lúc (rất nhanh) lên đến 122oC, thường khi em ga lên thì lên đến 120oC, còn giữ nguyên mức ga lại trở về 114-115oC (tức là nhiệt độ giao động liên tục theo mức ga và giữ khi ga không đổi), trong khi nhiệt độ nước giữ nguyên ở gần 90oC suốt dọc đường cho đến lúc cất xong xe!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
các cụ đợi tý chú em em đang sợt anh gúc để phang lại các cụ ạ :D
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Bác tìm gì thì tìm, nhưng đừng có lôi một đống xe chạy xăng nitro ra nhé!
Chạy những cái xe ấy thì luôn có sẵn các đội firemen túc trực hỗ trợ.
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bác tìm gì thì tìm, nhưng đừng có lôi một đống xe chạy xăng nitro ra nhé!
Chạy những cái xe ấy thì luôn có sẵn các đội firemen túc trực hỗ trợ.
cụ cư mớm thế này chú em em nó không tìm được từ khóa để tra anh Gúc đâu :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Ở các xe em quan sát thì dàn tản nhiệt dầu là dành cho dầu hộp số. Bác coolpix kiểm tra lại xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Ở các xe em quan sát thì dàn tản nhiệt dầu là dành cho dầu hộp số. Bác coolpix kiểm tra lại xem.
Em cũng chưa nhìn kỹ, chỉ mới lần theo mấy cái ống dẫn khí nén làm lạnh từ lốc ra. Nhưng tới đấy thì chúng bị bịt kín hết rồi, toàn bộ máy xe kín lắm, rất khó nhìn, chỉ nhìn được qua ca lăng từ phía trước, thì thấy có 1 dàn phía trên và 1 dàn phía dưới. Còn phía trên và xung quanh 2 cái quạt có mấy cái cửa chớp bịt bằng những cái lá cao su, chắc khi xe chạy nhanh gió đẩy làm chúng tự động mở ra!
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Ở các xe em quan sát thì dàn tản nhiệt dầu là dành cho dầu hộp số. Bác coolpix kiểm tra lại xem.
Tản nhiệt cho dầu hộp số tự động thì thường gặp hơn, nhưng cũng có nhiều xe có cả tản nhiệt cho dầu máy đấy cụ ợ !

 

everest_mblack

Xe tăng
Biển số
OF-51016
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
1,739
Động cơ
472,553 Mã lực
Em cứ nghĩ đầu tiên gặp mưa to là giảm tốc độ đã nhỉ!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Em cứ nghĩ đầu tiên gặp mưa to là giảm tốc độ đã nhỉ!
Đi trong thành phố thì trước khi mưa còn nguy hiểm hơn khi mới bắt đầu mưa và khi đang mưa rất nhiều!
Lúc chuẩn bị mưa, gió bắt đầu thổi mạnh không những bụi bị cuốn lên, nhiều người đi 2B, không đeo kính còn bị vào mắt, mà phần lớn đều cố chạy thật nhanh để tránh. Có khi xe mình đứng hẳn lại rồi vẫn bị người ta lao vào...!
Đến lúc đã mưa rồi thì họ lại bình tĩnh hơn, đi (cả 2 và 4B) theo kiểu đi trong mưa!
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Đi trong thành phố thì trước khi mưa còn nguy hiểm hơn khi mới bắt đầu mưa và khi đang mưa rất nhiều!
Lúc chuẩn bị mưa, gió bắt đầu thổi mạnh không những bụi bị cuốn lên, nhiều người đi 2B, không đeo kính còn bị vào mắt, mà phần lớn đều cố chạy thật nhanh để tránh. Có khi xe mình đứng hẳn lại rồi vẫn bị người ta lao vào...!
Đến lúc đã mưa rồi thì họ lại bình tĩnh hơn, đi (cả 2 và 4B) theo kiểu đi trong mưa!
Khi nào sắp mưa cũng có gió mạnh hả bác. Rồi trường hợp có gió mạnh mà không mưa thì sao? Suy luận của bác đúng là vớ vẩn. Kiểu này thì buổi sáng cũng rất nguy hiểm, vì lúc đó đi bộ, 2 bánh, 8 bánh, 16 bánh, bà bán bánh đều đi nhanh cho kịp giờ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top