Việc này cũng là 1 dạng phân biệt đối xử (discrimination).
Chủ yếu ô tô người ta sx để chạy xứ lạnh, cửa hút gió làm rất hẹp (chắc họ cũng cậy có quạt chạy điện mạnh hơn kéo trực tiếp từ curoa máy nữa). Đến khi chạy xứ nóng, tốc độ thấp không đủ gió làm mát cả với quạt điện... (ngược lại ở xứ lạnh về mua đông thì nhiều người cẩn thận còn che bớt lại)!
Bác xem lại cái van nhiệt ấy và sơ đồ dòng nước đã rồi hãy kết luận!
cái van ấy đóng mở dòng nước làm mát máy qua dàn làm mát trước quạt. Khi xe vừa khởi động, máy còn lạnh nước làm mát chỉ tuần hoàn từ máy-két nước trở lại máy để tận dụng nhiệt sưởi ấm máy. Chỉ khi nhiệt độ máy nóng, làm nước nóng lên cái van ấy mở để một phần hoặc toàn bộ nước từ máy ra chạy qua dàn làm mát (điều này rất quan trọng ở các nước mùa đông rất lạnh để giữ cho máy đủ nhiệt độ)!
Còn lốc điều hoà sẽ quay cùng với máy, nút bật tắt và nấc AC chỉ đóng mở van bypass dòng khí freon (hoặc loại loại mới khí mới bây giờ-em cứ gọi chung là khí làm lạnh). Nếu bật cao, van by pass khoá, toàn bộ khí làm lạnh được đưa vào lôc nén để chuyển thành thể lỏng, cung cấp cho dàn bay hơi làm lạnh của điều hoà. Lốc điều hòa chạy ở áp suất cao nhất, ăn nhiều tải của máy chính nhất, làm máy xe nóng lên nhanh nhất. Ở các mức khác của điều hòa, van bypass mở dần, áp suất phải nén của lốc điều hoà sẽ giảm dần, lốc ăn ít công suất hơn...Khi van bypass mở hẳn thì lốc phải nén khí làm lạnh ít nhất, lốc hầu như chạy không tải và ăn ít công suất máy nhất, máy đỡ nóng do điều hòa nhất!