Kinh nghiệm khi đi đường trơn, trời mưa phùn

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
chắc là cái ý là làm mát máy bằng gió đây mà
thấy mấy chú lái taxi hay bật kênh cái nắp capo xe lên, hỏi thì bảo là để cho mát máy, kiểu như là cho gió nó lọt vào khoang máy ấy :D . Cũng chính vì kiểu kênh nắp capo ấy mà có chú bị lật một phát cả cái nắp capo ập vào kính lái khi xe đang chạy :D may là đường nó vắng.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
chắc là cái ý là làm mát máy bằng gió đây mà
thấy mấy chú lái taxi hay bật kênh cái nắp capo xe lên, hỏi thì bảo là để cho mát máy, kiểu như là cho gió nó lọt vào khoang máy ấy :D . Cũng chính vì kiểu kênh nắp capo ấy mà có chú bị lật một phát cả cái nắp capo ập vào kính lái khi xe đang chạy :D may là đường nó vắng.
Bác này hỏi thiếu muối quá. đang nói nghiêm túc cứ pha trò :)
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thế khi xe chạy đã mở chưa, ý bác nói là xe chạy một chút thì chưa mở, có khi nào bác cứ thường xuyên đi xe 5 phút lại tắt máy không. Vậy em tư vấn là bật máy lạnh thì máy đỡ nóng (em chỉ tư vấn cho các trường hợp xe chạy bình thường và không phải dành cho xe mới đề nổ 5 phút đã tắt máy) là không đúng à? Giờ bác có công nhận với em khi bật AC thì nước trong két sẽ được quạt giải nhiệt nguội bớt không?
góp ý với cụ là không nên hỏi kiểu thế này.
xe chạy một chút hay chưa chạy chút nào không lien quan tới nhiệt độ nước làm mát.
nếu vẫn chưa hiểu thì nên dừng lại đi cụ ạ. hiểu làm gì nữa cho tầu hỏa nhập ma :D
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,915
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Em chuột bạch luôn Camry 2.5 Q nằm cạnh có kết quả tương tự.
Quan sát thì thấy:
1- Quạt tản nhiệt phục vụ ít nhất 3 dàn:
- Dàn tản nhiệt nước động cơ.
- Dàn tản nhiệt ga điều hòa.
- Dàn tản nhiệt dầu hộp số tự động.
Dĩ nhiên là khi mới khởi động thì van hằng nhiệt chưa đóng. Ít nhất phải chạy tầm 10 km thì kim báo nhiệt độ mới chỉ mức trung bình. Tuy nhiên quạt chạy là do điều hòa đã bật.
2- Từ việc này có thể kến luận là cần tắt điều hòa khi lội nước không thì tan cánh quạt.
3 - Cụ Dynamat đúng.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Cụ đọc kỹ post 86 của em, cụ đang nhầm nhọt về việc quạt làm mát chạy thì làm máy mát hơn. Em nói thế này cho cụ dễ hiểu này:
Nhiệt lượng sinh ra (làm nóng máy) của quá trình vận hành phụ thuộc gần như tuyệt đối vào tình trạng hoạt động - công suất của động cơ ! Hệ thống làm mát được sinh ra là để giải nhiệt với mục tiêu là duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ, máy mát hơn nhiệt độ thiết kế cũng không phải là tốt nhé ! Nếu nước trong két của cụ mát quá thì cái van hằng nhiệt kia sẽ khép bớt lại, hạn chế lưu lượng chạy qua động cơ của nó nên hiệu quả giải nhiệt vẫn vầy vậy thôi !

Tóm lại là cho dù cụ bật hay tắt máy lạnh thì nhiệt độ hoạt động ( khi đã ổn định) của bản thân cái động cơ cũng như nhau thôi. Nếu không duy trì được thông số này có nghĩa là có vấn đề trục trặc trong hệ thống làm mát. Việc chạy điều hòa sẽ làm động cơ phải nâng công suât làm việc và nó sẽ tỏa nhiệt nhiều hơn ra môi trường thông qua hệ thống làm mát thôi !
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
chắc là cái ý là làm mát máy bằng gió đây mà
thấy mấy chú lái taxi hay bật kênh cái nắp capo xe lên, hỏi thì bảo là để cho mát máy, kiểu như là cho gió nó lọt vào khoang máy ấy...
Việc này cũng là 1 dạng phân biệt đối xử (discrimination).
Chủ yếu ô tô người ta sx để chạy xứ lạnh, cửa hút gió làm rất hẹp (chắc họ cũng cậy có quạt chạy điện mạnh hơn kéo trực tiếp từ curoa máy nữa). Đến khi chạy xứ nóng, tốc độ thấp không đủ gió làm mát cả với quạt điện... (ngược lại ở xứ lạnh về mua đông thì nhiều người cẩn thận còn che bớt lại)!

Dĩ nhiên là khi mới khởi động thì van hằng nhiệt chưa đóng. Ít nhất phải chạy tầm 10 km thì kim báo nhiệt độ mới chỉ mức trung bình. Tuy nhiên quạt chạy là do điều hòa đã bật...
Bác xem lại cái van nhiệt ấy và sơ đồ dòng nước đã rồi hãy kết luận!
cái van ấy đóng mở dòng nước làm mát máy qua dàn làm mát trước quạt. Khi xe vừa khởi động, máy còn lạnh nước làm mát chỉ tuần hoàn từ máy-két nước trở lại máy để tận dụng nhiệt sưởi ấm máy. Chỉ khi nhiệt độ máy nóng, làm nước nóng lên cái van ấy mở để một phần hoặc toàn bộ nước từ máy ra chạy qua dàn làm mát (điều này rất quan trọng ở các nước mùa đông rất lạnh để giữ cho máy đủ nhiệt độ)!
Còn lốc điều hoà sẽ quay cùng với máy, nút bật tắt và nấc AC chỉ đóng mở van bypass dòng khí freon (hoặc loại loại mới khí mới bây giờ-em cứ gọi chung là khí làm lạnh). Nếu bật cao, van by pass khoá, toàn bộ khí làm lạnh được đưa vào lôc nén để chuyển thành thể lỏng, cung cấp cho dàn bay hơi làm lạnh của điều hoà. Lốc điều hòa chạy ở áp suất cao nhất, ăn nhiều tải của máy chính nhất, làm máy xe nóng lên nhanh nhất. Ở các mức khác của điều hòa, van bypass mở dần, áp suất phải nén của lốc điều hoà sẽ giảm dần, lốc ăn ít công suất hơn...Khi van bypass mở hẳn thì lốc phải nén khí làm lạnh ít nhất, lốc hầu như chạy không tải và ăn ít công suất máy nhất, máy đỡ nóng do điều hòa nhất!
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Bác này hỏi thiếu muối quá. đang nói nghiêm túc cứ pha trò :)
nói nghiêm túc là trình độ đọc hiểu và kiến thức của cụ không đấu nổi mấy cụ kia đâu, cụ cố làm gì cho tổn hại nơ rông. mà cụ có cố choc cho các cụ ấy bực thì cũng không thể làm đc, mà có khi lại chính cụ bị ức chế đấy.

qua mấy thớt nghe đâu cụ đang bảo vệ cho thương hiệu HK thì phải, mà cứ kiểu như này thì em e rằng box Toy còn vui dài dài :D

vậy cụ vào còm với mục đích mua vui cho ae box Toy thì không vấn đề đâu, chứ đừng có ham hố tranh luận làm gì cho hại sức khỏe.

vài lời với cụ vậy, chúc cụ nái xie an toàn :))
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Việc này cũng là 1 dạng phân biệt đối xử (discrimination).
Chủ yếu ô tô người ta sx để chạy xứ lạnh, cửa hút gió làm rất hẹp (chắc họ cũng cậy có quạt chạy điện mạnh hơn kéo trực tiếp từ curoa máy nữa). Đến khi chạy xứ nóng, tốc độ thấp không đủ gió làm mát cả với quạt điện... (ngược lại ở xứ lạnh về mua đông thì nhiều người cẩn thận còn che bớt lại)!
ý em là mấy chú lái taxi xe cuốc xẻng ấy, chứ xe vios thì k thấy chú nào làm thế :D
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Em chuột bạch luôn Camry 2.5 Q nằm cạnh có kết quả tương tự.
Quan sát thì thấy:
1- Quạt tản nhiệt phục vụ ít nhất 3 dàn:
- Dàn tản nhiệt nước động cơ.
- Dàn tản nhiệt ga điều hòa.
- Dàn tản nhiệt dầu hộp số tự động.
Dĩ nhiên là khi mới khởi động thì van hằng nhiệt chưa đóng. Ít nhất phải chạy tầm 10 km thì kim báo nhiệt độ mới chỉ mức trung bình. Tuy nhiên quạt chạy là do điều hòa đã bật.
2- Từ việc này có thể kến luận là cần tắt điều hòa khi lội nước không thì tan cánh quạt.
3 - Cụ Dynamat đúng.
Thực sự thì ở box toyota có nhiều bác chưa biết những cứ cãi cố
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Chắc Bác raklei nói đúng đấy. Ê bờ lết là của Quần Chun :D
Bác chỉ được cái công tác cạnh khóe người ta. Còn chẳng có post nào có tí muối đáng đọc. Em có con simson s51 oách. Nhất làng đây. Bác mượn cái 8910 của Rava ra đọ vét tù nhá
 

Luu Lehong

Xe container
Biển số
OF-20361
Ngày cấp bằng
25/8/08
Số km
8,080
Động cơ
579,085 Mã lực
Nơi ở
Hoàn Kiếm, Hà Nội
Bác chỉ được cái công tác cạnh khóe người ta. Còn chẳng có post nào có tí muối đáng đọc. Em có con simson s51 oách. Nhất làng đây. Bác mượn cái 8910 của Rava ra đọ vét tù nhá
Chỉ sau 1-2 còm của cái nick Dinamad sau khi reg nick là em đọc vị được ngay bác là hungbthai, vậy chất lượng mấy cái còm sau nữa còn ý nghĩa gì với mọi người để em tranh luận trao đổi :D
Với bác thì cách tốt nhất là cứ u ơ nữa đi để chúng em giải trí, chứ cứ bàn về kỹ thuật xe pháo là sẽ lòi ra cái dốt và không biết cái qué gì hoặc toàn nghe lỏm không hết :))
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Việc này cũng là 1 dạng phân biệt đối xử (discrimination).
Chủ yếu ô tô người ta sx để chạy xứ lạnh, cửa hút gió làm rất hẹp (chắc họ cũng cậy có quạt chạy điện mạnh hơn kéo trực tiếp từ curoa máy nữa). Đến khi chạy xứ nóng, tốc độ thấp không đủ gió làm mát cả với quạt điện... (ngược lại ở xứ lạnh về mua đông thì nhiều người cẩn thận còn che bớt lại)!



Bác xem lại cái van nhiệt ấy và sơ đồ dòng nước đã rồi hãy kết luận!
cái van ấy đóng mở dòng nước làm mát máy qua dàn làm mát trước quạt. Khi xe vừa khởi động, máy còn lạnh nước làm mát chỉ tuần hoàn từ máy-két nước trở lại máy để tận dụng nhiệt sưởi ấm máy. Chỉ khi nhiệt độ máy nóng, làm nước nóng lên cái van ấy mở để một phần hoặc toàn bộ nước từ máy ra chạy qua dàn làm mát (điều này rất quan trọng ở các nước mùa đông rất lạnh để giữ cho máy đủ nhiệt độ)!
Còn lốc điều hoà sẽ quay cùng với máy, nút bật tắt và nấc AC chỉ đóng mở van bypass dòng khí freon (hoặc loại loại mới khí mới bây giờ-em cứ gọi chung là khí làm lạnh). Nếu bật cao, van by pass khoá, toàn bộ khí làm lạnh được đưa vào lôc nén để chuyển thành thể lỏng, cung cấp cho dàn bay hơi làm lạnh của điều hoà. Lốc điều hòa chạy ở áp suất cao nhất, ăn nhiều tải của máy chính nhất, làm máy xe nóng lên nhanh nhất. Ở các mức khác của điều hòa, van bypass mở dần, áp suất phải nén của lốc điều hoà sẽ giảm dần, lốc ăn ít công suất hơn...Khi van bypass mở hẳn thì lốc phải nén khí làm lạnh ít nhất, lốc hầu như chạy không tải và ăn ít công suất máy nhất, máy đỡ nóng do điều hòa nhất!
Về vụ này thì bác nên đưa các công thức toàn học ra mà chứng minh, không thì làm cái cờ líp (mượn cái súng đo nhiệt bằng hồng ngoại mà thử). Chứ nãy giờ bác nói linh tinh nhiều rồi đấy. Người ta đã thử bảo quạt chạy rồi bác còn cứ cãi.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Về vụ này thì bác nên đưa các công thức toàn học ra mà chứng minh, không thì làm cái cờ líp (mượn cái súng đo nhiệt bằng hồng ngoại mà thử). Chứ nãy giờ bác nói linh tinh nhiều rồi đấy. Người ta đã thử bảo quạt chạy rồi bác còn cứ cãi.
Cụ có ngoan cố đến mấy thì cũng nên đọc để hiểu những bài viết của mọi người, quạt chạy chỉ có nghĩa là giải nhiệt tốt hơn cho nước trong két mà không có nghĩa là máy mát hơn, thậm chí quạt chưa chạy mới đúng là lúc máy đang mát nhất (nguội lạnh luôn), khi máy đã đủ nhiệt độ thì van hằng nhiệt sẽ làm nhiệm vụ tiết lưu lượng nước làm mát máy đi qua két giải nhiệt ! Và cái cơ bản nhất là máy hoạt động tốt nhất trong giải nhiệt độ ổn định theo thiết kế, máy nguội hơn hay nóng hơn nhiệt độ đó đều không tốt. Nếu cố tình không tìm hiểu các quan điểm khác mà cứ thẩm du tinh thần như thế thì không tiến bộ được đâu !
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,915
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Máy không chỉ được làm mát bằng két nước mà còn được làm mát bởi gió thổi từ quạt gió. Trong trường hợp quạt chạy thì van hằng nhiệt sẽ đóng chậm hơn.
 

Dynamat

Xe buýt
Biển số
OF-179003
Ngày cấp bằng
28/1/13
Số km
686
Động cơ
345,298 Mã lực
Cụ có ngoan cố đến mấy thì cũng nên đọc để hiểu những bài viết của mọi người, quạt chạy chỉ có nghĩa là giải nhiệt tốt hơn cho nước trong két mà không có nghĩa là máy mát hơn, thậm chí quạt chưa chạy mới đúng là lúc máy đang mát nhất (nguội lạnh luôn), khi máy đã đủ nhiệt độ thì van hằng nhiệt sẽ làm nhiệm vụ tiết lưu lượng nước làm mát máy đi qua két giải nhiệt ! Và cái cơ bản nhất là máy hoạt động tốt nhất trong giải nhiệt độ ổn định theo thiết kế, máy nguội hơn hay nóng hơn nhiệt độ đó đều không tốt. Nếu cố tình không tìm hiểu các quan điểm khác mà cứ thẩm du tinh thần như thế thì không tiến bộ được đâu !
Vụ máy nguội hơn nhiệt độ tiêu chuẩn chỉ xảy ra ở các nước có nhiệt độ (-). bác hay nói như là hiểu hết cả. Cả VN bác tìm ra xe nào có nhiệt độ máy thấp hơn tiêu chuẩn thì ới em nhá. Hay bác tháo vứt cái van hằng nhiệt đi rồi ngồi xem nhé. Bác hay làm như là hiểu lắm. rõ khổ. Ai đọc việc bác tranh cãi với em mấy trang này đều thấy bác cãi cố cả. Từ việc quạt chạy hay không, xe đỗ hay không ......rồi giờ đến nước làm mát...bác cãi cố quá. Cố quá thành quá cố đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

Kia_fote

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-99004
Ngày cấp bằng
7/6/11
Số km
2,556
Động cơ
407,644 Mã lực
Cụ có ngoan cố đến mấy thì cũng nên đọc để hiểu những bài viết của mọi người, quạt chạy chỉ có nghĩa là giải nhiệt tốt hơn cho nước trong két mà không có nghĩa là máy mát hơn, thậm chí quạt chưa chạy mới đúng là lúc máy đang mát nhất (nguội lạnh luôn), khi máy đã đủ nhiệt độ thì van hằng nhiệt sẽ làm nhiệm vụ tiết lưu lượng nước làm mát máy đi qua két giải nhiệt ! Và cái cơ bản nhất là máy hoạt động tốt nhất trong giải nhiệt độ ổn định theo thiết kế, máy nguội hơn hay nóng hơn nhiệt độ đó đều không tốt. Nếu cố tình không tìm hiểu các quan điểm khác mà cứ thẩm du tinh thần như thế thì không tiến bộ được đâu !
Cụ chuẩn! bật điều hòa, quạt quay thì chỉ làm mát giàn nóng máy lạnh, còn máy mát hay không phụ thuộc van hằng nhiệt chuẩn hay ko (tuần hoàn kín hay mở, ít hay nhiều).
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ có ngoan cố đến mấy thì cũng nên đọc để hiểu những bài viết của mọi người, quạt chạy chỉ có nghĩa là giải nhiệt tốt hơn cho nước trong két mà không có nghĩa là máy mát hơn, thậm chí quạt chưa chạy mới đúng là lúc máy đang mát nhất (nguội lạnh luôn), khi máy đã đủ nhiệt độ thì van hằng nhiệt sẽ làm nhiệm vụ tiết lưu lượng nước làm mát máy đi qua két giải nhiệt ! Và cái cơ bản nhất là máy hoạt động tốt nhất trong giải nhiệt độ ổn định theo thiết kế, máy nguội hơn hay nóng hơn nhiệt độ đó đều không tốt. Nếu cố tình không tìm hiểu các quan điểm khác mà cứ thẩm du tinh thần như thế thì không tiến bộ được đâu !
em nghĩ cụ không nên đôi co nữa cụ ạ, các ý kiến của cụ rất hay và rất bổ ích cho những người ham học hỏi tìm hiểu.

không nên cố giải thích cho người cố không muốn hiểu, hoặc không đủ khả năng hiểu :D
 

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vụ máy nguội hơn nhiệt độ tiêu chuẩn chỉ xảy ra ở các nước có nhiệt độ (-). bác hay nói như là hiểu hết cả. Cả VN bác tìm ra xe nào có nhiệt độ máy thấp hơn tiêu chuẩn thì ới em nhá. Hay bác tháo vứt cái van hằng nhiệt đi rồi ngồi xem nhé. Bác hay làm như là hiểu lắm. rõ khổ. Ai đọc việc bác tranh cãi với em mấy trang này đều thấy bác cãi cố cả. Từ việc quạt chạy hay không, xe đỗ hay không ......rồi giờ đến nước làm mát...bác cãi cố quá. Cố quá thành quá cố đấy
nước nào chả có nhiệt độ, cụ chỉ cho ở đâu không có nhiệt độ với :D

em thấy cụ cãi cùn thật đấy :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top