[Funland] Kinh Dịch

KhuongDuy

Xe điện
Biển số
OF-49857
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
2,580
Động cơ
480,130 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ phố nhỏ, nhà em không có
Hì hì...
Em vừa cơm xong.
Thực tình thì do cái trí của em nó có hạn, nên mấy thứ này em cứ nhìn mọi thứ xung quanh mà luận, còn lý luận siêu hình xin để các bậc cao thủ.
Cái còm trên, ngoài liên kết tí ti để có thể thấy ý nghĩa khoa học của Dịch nó rất thực tế chứ chẳng xa vời, thì còn cái điều cơ bản là nóng (Dương) gặp lạnh (Âm) đầu tiên là sinh ra nước. Cứ như giời nóng thế này, ta mang cốc nước đá ra uống, thì bên ngoài cốc sẽ tích tụ những giọt nước. Hoặc khi ta đốt vật lạnh sẽ thấy nước đầu tiên, như là đốt 1 tấm gỗ, hay 1 tấm kim loại lạnh, thì mặt bên kia của tấm đó sẽ sinh ra nước...
Thế là nóng (Dương) gặp lạnh (Âm), thì sinh ra Thủy. Giời Đất cọ xát sinh ra Nước trước rồi sinh gì thì sinh phỏng ạ? :D
Em dự là cái sự ngẩn ngơ của cụ về em Thủy chưa dừng lại ở đó. Xin được rửa tai nghe tiếp tiến trình si mê của cụ về nàng trước khi chuyển sang em Ly cho điện nước đầy đủ ah :P
 

Damovi.com

Xe hơi
Biển số
OF-362025
Ngày cấp bằng
8/4/15
Số km
176
Động cơ
260,270 Mã lực
Nơi ở
130 Hoàng Sâm-Cầu Giấy- Hà Nội
Website
www.damovi.com
Đây, em rất khoái cái ý này.
Nhẽ nên đơn giản và tiếp cận bằng thực tế dễ hiểu chút, chứ mà thêm kinh điển thì người biết rồi sẽ thấy thừa, người chưa biết thì mây mù lại thêm mây mù...
Như cái đồ hình 9 cung 9 số ở trên, tổng 15 ngang dọc chéo đó, là ma phương Hậu thiên. Ai cũng biết.
Giả như cái số 1, là Khảm, là Bắc phương, lợn cá, Nhâm Tí Quý, đen, trung nam, sông hồ, tai thận, hiểm hóc, đen...vân vân và vân vân...các cụ đều thấy trong sách rồi.
Lý do sao chuyển từ Tiên thiên sang Hậu thiên nó lại chuyển từ chính Tây về chính Bắc, đang là 6 lại về 1...thì nhiều sách cũng giải thích rồi.
Em thì cứ chủ trương đơn giản hóa,giả như rằng nước, theo khoa học hiện đại xác định công thức là H2O. 1 phân tử oxy hợp với 2 phân tử hydro thì thành nước. Oxy là dưỡng khí, sự sống không thể thiếu, vậy nó là Dương. Hydro là khinh khí, không có lợi cho hô hấp, vậy nó là Âm. Xem lại quẻ Khảm, quả đúng 2 âm bọc 1 dương. Vậy thấy lý thuyết xưa so với khoa học nay là đồng nhất. Các cụ xưa thật cao thủ!
Lại tiếp, cùng là Khảm, nhưng Khảm Tiên thiên khác Khảm Hậu thiên. Ngay như vị trí đã thấy rồi.
Khảm ở tiên thiên sinh ra như thế nào?
Thoạt khởi thủy thì các tinh cầu (như trái đất chẳng hạn) đều là các khối lửa nóng xuất hiện từ Vụ Nổ Lớn (như mặt trời của chúng ta đây). Các khối này nhiệt lượng rất cao, đại diện cho Dương, lại gặp luồng khí hàn lạnh của vũ trụ, đại diện cho Âm (ta đều biết khoảng không trong vũ trụ là rất lạnh lẽo). Và như vậy tinh cầu nóng cháy, qua hàng triệu năm thì nguội dần, dần tối đi. Hơi nóng trên bề mặt nó làm tỏa ra quanh nó một lớp hơi mù nhiều khoáng chất, như mặt trời hiện nay thì lớp hơi nóng này bao bọc, và tạo ra khái niệm gió mặt trời vậy. Lớp hơi này bị luồng khí lạnh (âm) trong vũ trụ tấn công và chuyển hóa, đọng lại thành hơi nước trên không trung. Ngày càng lạnh, hơi nước chuyển thành mưa mà rơi xuống bề mặt tinh cầu tạo ra đại dương. Đây là nước Tiên thiên, dung hòa các khoáng chất do sức nóng bốc lên cho nên nó mặn.
Còn nước Hậu thiên là thứ nước khác. Khi quan sát hình đồ Tiên thiên và Hậu thiên ta thấy rằng ở Hậu thiên, nước đã thay vào vị trí của Khôn (đất) trong Tiên thiên.
Mà "thổ cam" nên nước Hậu thiên là thứ nước sinh ra từ đất, nên nước ngọt.
Điểm qua mấy cái trên, đã có vài ý lạ rồi, như là Nước được sinh ra từ Lửa ấy, thế mí tài...:D
Giở lại việc tại sao Khảm hậu thiên lại là số 1, thì hậu thiên là kỳ mà sự sống xuất hiện (Tiên thiên chưa có gì nhé). Dịch có câu "Thiên nhất sinh thủy", liệu có trùng với lý luận khoa học hiện đại rằng "nước là khởi đầu cho sự sống" không? Ta lại tìm thấy điểm chung giữa Dịch và khoa học nhé!
Bản thân Khôn của Tiên thiên là ở Bắc (Hậu thiên thì Khảm thế vào Bắc), mà sự bố trí trên bề mặt quả đất ít bị thay đổi từ thời Tiên thiên sang thời Hậu thiên nhé, ta hãy nhìn trái đất xem, liệu có đúng là phía Bắc trái đất là tập trung lục địa không? Đúng quá đi chứ!
Khôn trong Tiên thiên chính là lực lượng Âm cực đại (Càn thì Dương cực đại rồi), mà ở phía bắc, vậy phía Bắc quá lạnh. Đúng không nhỉ? :D
Nó lạnh như vậy nên khí nóng trong trái đất (trước đây cũng như các tinh cầu khác, trái đất rực cháy) bị dồn nén âm ỉ bên trong. Ta lại thấy tượng của Khảm nhé.
Quá lạnh nên cái âm lấn át cái dương đến cùng cực, sức nóng bên trong chỉ đủ để tan 1 phần băng giá thành nước thôi chứ không thể làm tan chảy toàn bộ băng được. Vì sự kìm chế này, mà Khảm lại chính là Hãm. Xưa nói vậy mà nay ta vẫn thấy đúng.
Và Khôn là cực Âm trong Tiên thiên, với tính chất lạnh lẽo của nó, nay ta thấy toàn băng giá, tức là nước, là Khảm ở phương bắc.
Hãm là hãm lại, hãm hại, sa vào nguy hiểm. Sức của Khảm quá ghê gớm, nên ta thấy câu Thủy Hỏa Đạo Tặc, Thủy đứng đầu về sự phá hoại. Thế nhưng, Thủy lại là yếu tố sống còn cho sự sống. Vậy nên Khảm ở số 1 là đầy ý nghĩa.
Em thì cứ suy nghĩ vẩn vơ như vậy, tất nhiên còn nhiều khiếm khuyết.
Tự ngẫm cho vui thôi. :D
Rất hoan nghênh cụ đã bỏ công kỳ cạch gõ được bao nhiêu chữ cho chúng ta đọc.
Đề tài cụ gần gũi mà không siêu hình. hay llắm lắm
Nhân nói về khởi thủy, đúng là hậu thiên thì khởi thủy, thực thủy cần cho sự sống, NASA làm ra cái tàu vũ trụ chế ra con robot phi lên mãi sao Hỏa tìm nước , vì có nước là có sự sống mà.
Tiên thiên khởi thủy : hư thủy, cho đến thời điểm này, các nhà vật lý vẫn còn đang thừa nhận, khởi thủy của vũ trụ trước khi bigbang là mớ sền sệt lỏng lỏng, thủy mà chả phải thủy. cơ mà khởi thủy nó có lý nhỉ. chúng ta đợi vài ngàn năm nữa xem khoa học họ chứng thực có bảo lưu được quan điểm nay hay lại thay đổi chúng ta nín thở chờ vài ngàn năm nữa nhé.
Lại nói về thủy và hỏa vâng cái thuộc dương, cái thuộc âm, tưởng như mâu thuẫn nhưng lại thống nhất với nhau để tồn tại.
về lý Thủy khắc chế Hỏa, nhưng phải lưu ý về lượng . 1 chén Thủy không thể dập nổi 1 đám Hỏa , lính cứu hỏa với bao nhiêu vòi rồng mà các nhà máy gỗ vẫn ung dung cháy đến mức sau đó các khổ chủ xúc than đi bán mãi mới hết.
Thủy Hỏa ký tế. trong hôn phối, nhiều thầy nhìn thấy nhân mệnh nạp âm : chồng hỏa vợ thủy phán ngay....ối hỏng, giải tán ngay, thế này thì xung quá, khỏi cứoi xin. cô dâu chú rể mặt mếu dài như cái bơm. Cơ mà các thầy ạ. các thầy còn xem thiếu phúc đức. chưa cân phúc ngay mà đã phán tương khắc.
Phúc lớn thì thủy hỏa ký tế cưới nhau càng phát mạnh. chưa kể khi cân mệnh , chàng Hỏa cực vượng, vật cực tất phản. thế thì phải khắc chế bớt đi theo luật PHÙ NHƯỢC ỨC CƯỜNG. thì cho hôn phối với cô vợ có tí thủy cũng có sao. ta đang nấu cơm, chẳng may nước trào ra, bếp không tắt mà ngọn lửa cháy bùng thêm xanh lè mạnh mẽ....thủy hỏa ký tế là đó. Còn thuật tương khắc hôn nhân để xác định chia tay sống còn hơn chia tay chết nó phức tạp hơn rất nhiều.
Cụ Trauxanh tiếp đi, tôi ủng hộ.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Cảm ơn các cụ đã bỏ thời gian theo dõi!
Tuy nhiên em không hề có ý cứ tiếp tục như vậy, mà chỉ là gợi mở thêm một cách nhìn nhận, một cách tiếp cận, một kiểu lý giải...để có thể thấy là Dịch rất khoa học và hoàn toàn duy vật.
Còn thực tình lý giải kiểu này không thể đầy đủ cái lý thâm sâu của Dịch, và cũng còn rất nhiều vấn đề em chưa thể liên kết thấu đáo với thực tế khoa học được.
Nó cũng đúng với nguyên tắc nghiên cứu Dịch, là sách vở thì như vậy, còn tìm hiểu nó đến đâu lại hoàn toàn tùy thuộc vào tâm cơ từng cá nhân. Nên người ham thích thì nên tự mầy mò bằng cách đọc, nghe, ngẫm, chiêm nghiệm...
Cũng phải nói thêm rằng sách vở ngày nay lưu lại cái món này thì toàn là Chu Dịch. Chu Dịch hình thành do ghép 2 phần Dịch và Truyện vào với nhau. Phần Kinh Dịch thì nguyên ý nghĩa thông tin, còn phần Dịch truyện (thoán, hệ từ, văn ngôn, thuyết, tự, tạp) thì đã bao hàm ý nghĩa triết học do các cá nhân các thời tán vào rồi. Trước kia nó là 2 phần riêng biệt, sau đã được ghép lại thành Chu dịch. Riêng em không thích phần Truyện lắm, chả thuộc câu nào trong phần đó cả, chỉ ngó qua cái phần Tượng, Số của nó để tìm cái Lý thôi. Vì em nghĩ là phần Truyện, dù gì cũng mang tính cá nhân, tất nhiên là sâu sắc hơn người thường rồi, nhưng dễ dẫn đến rời xa bản chất.
Đó hoàn toàn chỉ là quan điểm của cá nhân em, không có ý áp đặt gì.
Các cụ cứ tự nhiên đàm đạo, chém được chỗ nào thì em lại tham gia.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Nhân lúc các cụ bận bịu, và xét thấy tình thế trong thớt đến lúc có thể phát biểu được (hì hì, đầu thớt thì sôi động quá, không tiện đưa ý kiến), em góp nhời với những cụ đang nghiên cứu (để thêm mở mang), cũng như các cụ có quan điểm anti Dịch học, bằng một cuốn sách nhé.
Các cụ tìm cuốn "Đợt ba ngọn triều khoa học tự nhiên từng điều một có quan hệ với tượng số" - "Tự nhiên khoa học đệ tam lãng triều điều điều đạo lộ thông tượng số" của Lý Thụ Thanh. Cuốn này cũng được ông Thiệu Vĩ Hoa nhắc đến rồi.
Có thể là hiện nay rất khó tìm, nhưng đó là cuốn tổng kết các thành tựu khoa học của nhân loại từ năm 1960 trở lại gần đây.
Ta sẽ thấy tác giả giải thích, liên kết, chứng minh cái gốc, sự thống nhất về cơ sở lý luận của tượng số với thành tựu khoa học hiện đại. Từ khoa học hệ thống, phân tích vật nguyên, lý thuyết hỗn độn, tuyến cấu tạo địa chấn toàn cầu, hình học tán xạ, cấu tạo huyệt kinh lạc địa cầu...cho đến nhịp địa chấn tự nhiên, chu kỳ tự nhiên, nhịp sinh học... đều thấy trùng khớp với Dịch.
Tham khảo những liên kết dạng này sẽ cho chúng ta thấy được Dịch học có tính khoa học, hoàn toàn tự nhiên, biện chứng, duy vật, đúng đắn hay không? Từ đó có thể mỗi người tăng hoặc giảm sự tin tưởng vào cái lý thuyết mù mờ mà mình đang tò mò này. :D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Rảnh rỗi sinh nông nổi, lại bàn về quẻ Ly phục vụ cho lão Khương vậy...
Tương kiến hồ Ly đây. :D
Trong Hậu thiên, quẻ Ly nằm phương Nam, là tượng của tháng 5, ánh sáng rực rỡ, mọi vật rõ ràng...
Bấu cấu mí các cụ là quẻ Ly này có thể chống lại ma quỷ (nơi âm khí nặng với cách dùng cụ thể trong một số trường hợp cụ thể).
Trong Tiên thiên thì Càn nằm phương Nam, nhiệt độ cực dương quá cao phát ra lửa màu trắng, xanh, vàng. Đây là loại lửa mà không sinh vật nào chịu được, và thời Tiên thiên thì chưa có sự sống. Sự sống chỉ thích hợp với ngọn lửa đã bớt đi, thành như than hồng (trong quá trình lụi tàn), vậy nên Cửu tử (Ly) thế vào phương Nam trong thời Hậu thiên.
Trong một số lý luận thì Ly là lửa của Hỏa diệm sơn khi mà lửa đã thoát ra ngoài, miệng núi lửa đóng lại (2 hào Dương kẹp 1 hào âm- tượng đóng lại). Còn Hỏa diệm sơn thì ta nhìn quẻ Chấn sẽ thấy rõ hình quả núi lửa (cái cốc ngửa). Chấn cũng có nghĩa là sấm động, tức là cái âm thanh khi núi lửa phun trào.
Vậy ta lại thấy sự liên kết là quẻ Chấn Hậu thiên đã thế vào vị trí của quẻ Ly Tiên thiên (ở chính Đông) và quẻ Ly Hậu thiên thế vào vị trí của quẻ Càn Tiên thiên (chính Nam)
Ngoài ra, để nói tại sao quẻ Ly Hậu thiên lại ở phương Nam thì có thêm một so sánh. Tây lông kiểm chứng và xác định 74% núi lửa trên trái đất nằm ở Nam bán cầu. Người xưa có tài không?:D
Bên trong lòng địa cầu ẩn chứa sức nóng dữ dội nhưng bị kìm lại bởi lớp vỏ quả đất, khi nào tìm được điểm công phá thì sẽ phun trào ghê gớm thành ra tượng quẻ Chấn. Sức nóng đó là Dương, ngoài không khí cũng là Dương, bị gián cách bởi lớp vỏ trái đất là Âm, là tượng quẻ Ly. Đó là liên hệ tính chất và vị trí hoán đổi của 2 quẻ giữa Tiên thiên và Hậu thiên. Nhẽ đâu từ đầu hội Dần con người lại lấy lửa từ các vụ núi lửa phun nhẩy? :D
Trong Tiên thiên thì coi Ly là các vì sao, Ly là lửa đang nguội đi rồi, thường thấy câu "Ly vi tinh" là như vậy. Ngoài ra còn có câu "Bất ly vu lý", đại khái là lớp âm ở giữa liên kết với 2 lớp dương bao bọc.
Thêm nữa, tượng Ly thấy trong Dương có Âm, cũng có thể hiểu được là để duy trì ngọn lửa Dương lộ ra bên ngoài như vậy, lại cần một thế lực Âm cung cấp năng lượng để duy trì. Thế lực Âm này (là đã chết, đã chuyển trạng thái) có thể thấy là dầu, than đá...các loại năng lượng hóa thạch bên trong tinh cầu dần chuyển hóa để cung cấp năng lượng ra bề mặt (như mặt trời ta thấy).

Hì hì, em lại luyên thuyên tí...:D
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,107
Động cơ
557,390 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nhân lúc các cụ bận bịu, và xét thấy tình thế trong thớt đến lúc có thể phát biểu được (hì hì, đầu thớt thì sôi động quá, không tiện đưa ý kiến), em góp nhời với những cụ đang nghiên cứu (để thêm mở mang), cũng như các cụ có quan điểm anti Dịch học, bằng một cuốn sách nhé.
Các cụ tìm cuốn "Đợt ba ngọn triều khoa học tự nhiên từng điều một có quan hệ với tượng số" - "Tự nhiên khoa học đệ tam lãng triều điều điều đạo lộ thông tượng số" của Lý Thụ Thanh. Cuốn này cũng được ông Thiệu Vĩ Hoa nhắc đến rồi.
Có thể là hiện nay rất khó tìm, nhưng đó là cuốn tổng kết các thành tựu khoa học của nhân loại từ năm 1960 trở lại gần đây.
Ta sẽ thấy tác giả giải thích, liên kết, chứng minh cái gốc, sự thống nhất về cơ sở lý luận của tượng số với thành tựu khoa học hiện đại. Từ khoa học hệ thống, phân tích vật nguyên, lý thuyết hỗn độn, tuyến cấu tạo địa chấn toàn cầu, hình học tán xạ, cấu tạo huyệt kinh lạc địa cầu...cho đến nhịp địa chấn tự nhiên, chu kỳ tự nhiên, nhịp sinh học... đều thấy trùng khớp với Dịch.
Tham khảo những liên kết dạng này sẽ cho chúng ta thấy được Dịch học có tính khoa học, hoàn toàn tự nhiên, biện chứng, duy vật, đúng đắn hay không? Từ đó có thể mỗi người tăng hoặc giảm sự tin tưởng vào cái lý thuyết mù mờ mà mình đang tò mò này. :D
Thông được như bác Trâu thì đã là rất khó,nhưng em là một anh học trò cắn bút nghe giảng,mới hơi được mấy cái dẫn nhập thì đã lại nghe lại cái bài : Tài lắm!Tài tài là!Rất chi thế nọ,tuyệt diệu thế kia.Túm lại,đã gọi là lý thuyết mù mờ thì quy vào đâu chả đúng,đằng nào cũng tin được miễn có lòng tin.
Xin phép em khẽ khàng thế này:
Ý bác Trâu nói là Dịch nó đơn giản vô cùng.Cứ như cái bảng cửu chương thôi.Đến đâu thấy sáng đến đấy.Các cụ các bác đừng nghe bác ấy vận đến cả biện trứng mí du vật vào làm gì kẻo lại sốt nóng sốt rét mà bỏ học. =))=))=))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Xin phép em khẽ khàng thế này:
Ý bác Trâu nói là Dịch nó đơn giản vô cùng.Cứ như cái bảng cửu chương thôi.Đến đâu thấy sáng đến đấy.Các cụ các bác đừng nghe bác ấy vận đến cả biện trứng mí du vật vào làm gì kẻo lại sốt nóng sốt rét mà bỏ học. =))=))=))
Ối ối...
Đây là ý lão nhé, đâu phải ý em? :)):)):))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,107
Động cơ
557,390 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Lão [@trauxanh;321342] giảng em hình tượng quẻ Phong xem,liệu nó có phải giống cái mồm thổi nến không? :)):))
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,107
Động cơ
557,390 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em đọc thấy người xưa giảng Gió là thể hiện cái mềm thuận của Giời,quẻ Tốn là từ quẻ Càn thủng cái lỗ ở đáy.Trong 3 vạch liền thì cái vạch dưới cùng biến ra một vạch đứt.Nhất định cái vạch đứt này (trong quẻ Tốn) có một cái Ý riêng.Vậy xét trong 8 quẻ Phong,cái vạch đứt này có Ý gì chung? Hở thầy [@trauxanh;321342]
 
Chỉnh sửa cuối:

Damovi.com

Xe hơi
Biển số
OF-362025
Ngày cấp bằng
8/4/15
Số km
176
Động cơ
260,270 Mã lực
Nơi ở
130 Hoàng Sâm-Cầu Giấy- Hà Nội
Website
www.damovi.com
Lạc Thư đồ trên lưng con rùa là cái chi chi ?
Mời các cụ chuẩn bị đón xem Lạc thư là cái chi chi nhé. tôi lục 1 hồi trên mạng hóa ra cac cao nhân vẫn vắt óc chưa hiểu Lạc thư làm gì và nó là cái chi chi.
Comment sau tôi sẽ nói nó rất đơn giản, đến ngỡ ngàng mà các cao nhân cứ dựng rõ nhiều chướng ngại vật trên đường đi và cố vượt qua, rồi tự cho mình là phát hiện.
hehe chém tí thôi chứ hay lắm đấy. giản dị đến không ngờ. cô bác đợi nhé.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Lạc Thư đồ trên lưng con rùa là cái chi chi ?
Mời các cụ chuẩn bị đón xem Lạc thư là cái chi chi nhé. tôi lục 1 hồi trên mạng hóa ra cac cao nhân vẫn vắt óc chưa hiểu Lạc thư làm gì và nó là cái chi chi.
Comment sau tôi sẽ nói nó rất đơn giản, đến ngỡ ngàng mà các cao nhân cứ dựng rõ nhiều chướng ngại vật trên đường đi và cố vượt qua, rồi tự cho mình là phát hiện.
hehe chém tí thôi chứ hay lắm đấy. giản dị đến không ngờ. cô bác đợi nhé.
Đây, em rất thích như này!
Cái khó quá thì làm cho khó vừa vừa, cái khó vừa thì làm thành dễ dàng là một cách làm khó, nhưng rất tốt.
Ta cứ nhìn như cụ Hồ xưa, đi đâu nói gì đều rất dễ hiểu, đâu có phạm trù mí lị lý tưởng, dân cày nghe hổng ra...:D
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Em đọc thấy người xưa giảng Gió là thể hiện cái mềm thuận của Giời,quẻ Tốn là từ quẻ Càn thủng cái lỗ ở đáy.Trong 3 vạch liền thì cái vạch dưới cùng biến ra một vạch đứt.Nhất định cái vạch đứt này (trong quẻ Tốn) có một cái Ý riêng.Vậy xét trong 8 quẻ Phong,cái vạch đứt này có Ý gì chung? Hở thầy [@trauxanh;321342]
Đừng có chơi khó nhá.
Thứ nữa là "thầy" nào? Đang cố học mãi mà chưa hiểu đây.
Ba nam đều lấy Khôn mẹ làm thể, Càn bố làm dụng. Ba nữ đều lấy đều lấy Càn bố làm thể, Khôn mẹ làm dụng.
Vậy Tốn một cầu mà được trưởng nữ, đứng ở Đông Nam hậu thiên.
Đấy. Xong chửa?
Hỏi ngược lại lão nhẽ hay hơn. :D
 

Damovi.com

Xe hơi
Biển số
OF-362025
Ngày cấp bằng
8/4/15
Số km
176
Động cơ
260,270 Mã lực
Nơi ở
130 Hoàng Sâm-Cầu Giấy- Hà Nội
Website
www.damovi.com
Hoang mang quá các bác ạ.
Tôi đánh từ khóa " lạc thư để làm gì ". "ý nghĩa của lạc thư " trên gu gờ thì không có thông tin gì cả.
vâng còn mổ xẻ tán tụng Lạc Thư thì đây ạ . nhan nhản. nhưng rốt cục để làm cái gì thì chịu. hỏi là các cụ bắt đầu tiếp cận Dịch thì nhìn nó như cái bùa vậy
Tôi chép sự tán tụng của các nhà phân tích Dịch nhé , các cụ cũng như tôi hiểu chết liền : đại loại như là con người ta sinh ra phải có 2 chân , nếu có 1 chân thì đi nhất định sẽ nhảy lò cò đại loại thế.

Có cụ nào biết mục đích Lạc Thư để làm gì không ? xin thỉnh giáo trước với !!!!!!!!!!

Chép lại trên mạng nhé các cụ đừng đọc nhé hoa mắt ngã lăn ra đất :

Ma phương Lạc Thư như trên chính là số hoá vũ trụ thời kỳ đã vận động và trưởng thành. Áp dụng vào thế giới thực, thế giới con người.

Lạc Thư chỉ về sự sinh hóa của các Số Ngũ Hành (thuộc về vạn vật, con người). Trên Lạc Thư có 9 con số, không có số 10 và chỉ về việc người (Nhân Sự), thuộc về Đất, nói về Hậu Thiên nên Lạc Thư có hình vuông. Tổng số của các con số trên Lạc Thư (Hậu Thiên) là 45, trong khi trong Hà Đồ (Tiên Thiên) là 55. Tuy không có số 10, nhưng trong Lạc Thư số 5 ở giữa vẩn chu toàn công việc làm cho các số 1 và 6, 2 và 7, 3 và 8, 4 và 9 vẫn đứng cạnh nhau như trong Hà Đồ. Số 5 là số chuyển tiếp, được đất vào giữa để các số Dương 1, 3, 5, 7, 9 dù cộng hay trừ với số 5 thì cũng thành số Âm thể hiện Dương sinh Âm, và các số Âm 2, 4, 6, 8, 10 dù cộng hay trừ với số 5 thì cũng thành số Dương thể hiện Âm sinh Dương. Tổng số Dương ở ngoài (tức là không tính số Dương 5 ở giữa) bằng tổng số Âm và bằng 20, nghĩa là Âm Dương quân b́nh. Các con số trong Lạc Thư hình thành một Ma Phương Trận, trong đó khi cộng dọc, cộng ngang, hay cộng chéo ta luôn luôn được 15. Trong Hà Đồ thì ở giữa có số Sinh (5) và số Thành (10) của hành Thổ, đó là thuộc Tiên Thiên, tự nhiên, chưa hoạt động. Ở Lạc Thư ở giữa không có số Thành (số 10) của Thổ, và số đó đi hoạt động ở bên ngoài, đó là thuộc Hậu Thiên, vạn vật hoạt động. Trên Địa Bàn thuộc Hậu Thiên thì Thổ ở bốn phương Th́n Tuất Sữu Mùi (Tứ Mộ, Tứ Khố) để phụ giúp các hành kia.

Trong Lạc Thư thì Âm Dương đã phân tán ra đủ 4 Phương và 4 Hướng: các số Dương (số Lẻ) thì đóng ở bốn phương chính (Chính Phương), số Âm (số Chẳn) thì đóng ở bốn hướng phụ (Bàng Phương), làm cho các số Âm Dương đi xen kẻ với nhau để tác động cho nhau mà sinh hóa. Các số thứ tự đều từ dưới đi lên (1 lên 2, 3 lên 4, 5 ở giữa, 6 lên 7, 8 lên 9), có nghiă Thái Cực tịnh ở dưới này đã chuyển động và phân Âm Dương. Âm trong Ngũ Hành chuyển động mạnh khắp 4 phương, 4 hướng để tạo vật. Trái lại, Hà Đồ chỉ có bốn phương chính và Trung Cung, mọi nơi đều có một số Âm và một số Dương bao bọc lấy nhau. Các số thứ tự thì đối xứng nhau theo hai trục Bắc Nam và Đông Tây: 1 qua 2, 3 qua 4, 5 ở giữa, 6 qua 7, 8 qua 9. Trong Hà Đồ thì Âm Dương Ngũ Hành khi đó chưa sinh hóa, còn giữ cơ sở và hợp nhất trong Thái Cực.

Trong Lạc Thư thì tổng số tung hoành đều là 15, số 15 đã đi hoạt động ở ngoài, chỉ còn số 5 ở giữa và do số 5 ấy mà có các số 6, 7, 8, 9 là số Thành nên thuộc về Hậu Thiên. Số của Hà Đồ ở giữa thì tổng số là 15 (10 + 5), bằng tổng số các số Sinh (1, 2, 3, 4) nên thuộc Tiên Thiên.

Số của Lạc Thư cũng có số 10 (1 + 9, 2 + 8, 3 + 7), thêm số 5 ở giữa thành 15. Ở Hà Đồ, số của Trời Đất có 10 (bởi v́ 1 + 2 + 3 + 4 = 10), thêm số Sinh kế tiếp (số 5) thì thành 15.

Ở Lạc Thư thì lấy số 5 Cơ (số lẻ) thống lănh 4 số Ngẫu (số Chẳn), làm dọc ngang cho nhau, ở liền nhau (1 - 6, 2 - 7, 3 - 8, 4 - 9), gây đến cái Dụng của Biến số. Số của Trời Đất cũng lấy số Sinh 5 thống lănh 5 số Thành mở ra cái Thể của Thường Số.

Vạch của Tiên Thiên Bát Quái thì Cơ Ngẫu đối nhau. Ở Lạc Thư thì số Sinh và số Thành cũng đối nhau. Tiên Thiên Bát Quái thì lấy thuần Âm, thuần Dương mà đặt ở dưới, còn Lạc Thư thì lấy số lớn nhất (số 9) và số nhỏ nhất (số 1), nghiă là số Sinh và Thành mà đặt ở dưới

Trong Lạc Thư, nếu bỏ số 5 ở giữa thì số Sinh 1 sẽ ở giữa hai số Thành 6 và 8. Số Thành 9 sẽ ở giữa hai số Sinh 2 và 4. Hai số Sinh 3 và 4 cùng ở một phía, hai số Thành 6 và 7 thì ở cặp bên nhau. Ở Tiên Thiên Bát Quái thì Càn là qủe Dương đặt ở giữa hai quẻ Âm là Tốn và Đoài. Khôn là quẻ Âm đặt ở giữa hai quẻ Dương là Cấn và Chấn. Li Đoài là hai quẻ Âm cùng ở một chổ. Khảm Cấn là hai quẻ Dương cùng ở một chổ.

Như vậy là cũng làm biểu lí cho nhau.

Trong Lạc Thư thì số Sinh 1, 3, 4 được xếp thuận, số Thành 6, 7, 9 được xếp nghịch, số 2 và 8 đối chọi nhau. Ở Hậu Thiên Bát Quái thì Khôn Mẹ cùng Trưởng Nữ, Thiếu Nữ (Li Đoài) được xếp thuận, còn Càn Cha và TruỎng Nam, Thiếu Nam (Khảm Cấn) được xếp nghịch. Phần Trưỡng Nam, Trưỡng Nữ (Chấn Tốn) thì đối chọi nhau. Như vậy cũng làm biểu lí cho nhau. Như vậy Tiên Thiên và Hậu Thiên cũng làm biểu lí, thể dụng cho nhau mà làm cho vũ trụ vạn vật sinh động không ngừng

Số 1 - 6 thuộc Thuỷ ở hướng Bắc

Số 3 - 8 thuộc Mộc ở Đông

Số 5 thuộc Thổ ở giữa

Số 2 - 7 thuộc Hoả ở Nam cuả Hà Đồ chuyển qua Tây

Số 4 - 9 thuộc Kim ở Tây cuả Hà Đồ được chuyển qua Nam

Sự kiện nay làm cho Phương Vị sinh khắc của Ngũ Hành nơi Lạc Thư trái ngược với Ngũ Hành nơi Hà Đồ: hai hành đối nghịch nhau thì lại tương sinh, còn hai hành đi theo vòng tròn mà lại đi nghịch (nghịch hành) thì lại tương khắc. Sự thay đổi này thể hiện sự thay đổi từ tĩnh qua động, từ Sinh qua Hoá, từ Thể qua Dụng, từ Lư qua Biểu, từ Thái Cực qua Vũ Trụ. Ở Hà Đồ, hai nhóm số 2 - 7 thuộc Hoả ở Nam và 4 - 9 thuộc Kim ở Tây cùng giao nhau ở giữa là Thổ mà tương sinh. Ở Lạc Thư thì hai nhóm số ấy đối chọi cho nhau thành ra Hoả khắc Kim theo chiều nghịch ở ṿng ngoài. Đó là Ngũ Hành đã ra ngoài mà hoạt động nên có khắc chế. Nếu ta lấy 2 - 7 cộng lại thì là số 9 thuộc Kim vẩn còn ẩn ở đó, và lấy số 9 chia ra thì 2 - 7 thuộc Hoả cũng còn bóng dáng ở đó

Hà Đồ tượng trưng cho Nôi Giới (Thiên), Lạc Thư tương trưng cho Ngoại Giới (Địạ), Hà Đồ thuộc về lí Thái Cực, vô hình. Lạc Thư thuộc về Khí Vũ Trụ, hữu h́nh. Hà Đồ là Thể, Lạc Thư là Dụng. Hà Đồ thuộc về Nội Hướng Tiên Thiên, Lạc Thư thuộc về Ngoại Hướng Hậu Thiên. Hà Đồ là Đạo Nội Thánh, nội trị. Lạc Thư là Dạo Ngoại Vương, ngoại trị
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Quả thật ong thủ! :D

Em thì chả dám tra gúc bao giờ, sợ lắm...
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,107
Động cơ
557,390 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Đừng có chơi khó nhá.
Thứ nữa là "thầy" nào? Đang cố học mãi mà chưa hiểu đây.
Ba nam đều lấy Khôn mẹ làm thể, Càn bố làm dụng. Ba nữ đều lấy đều lấy Càn bố làm thể, Khôn mẹ làm dụng.
Vậy Tốn một cầu mà được trưởng nữ, đứng ở Đông Nam hậu thiên.
Đấy. Xong chửa?
Hỏi ngược lại lão nhẽ hay hơn. :D
Giản dị thế có phải dễ thuộc bài không ạ!Nhân thể thầy giảng luôn,cái vạch đứt í ở các quẻ phong nó vai vế thuận nhập dư lào mà được ví như người trưởng nữ.Thế rồi có những tư cách nào nữa của cái vạch này giống như "trưởng nữ". Ví dụ như lắm khi một ông trưởng nam cũng đóng vai này chẳng hạn?
Vả lại em vẫn chưa thông là sao lại trưởng nữ mà không phải thứ nữ hay phụ nữ chẳng hạn. Thầy mở thêm đê!
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Giản dị thế có phải dễ thuộc bài không ạ!Nhân thể thầy giảng luôn,cái vạch đứt í ở các quẻ phong nó vai vế thuận nhập dư lào mà được ví như người trưởng nữ.Thế rồi có những tư cách nào nữa của cái vạch này giống như "trưởng nữ". Ví dụ như lắm khi một ông trưởng nam cũng đóng vai này chẳng hạn?
Vả lại em vẫn chưa thông là sao lại trưởng nữ mà không phải thứ nữ hay phụ nữ chẳng hạn. Thầy mở thêm đê!
Ái dà..., đang cà phê mà lại bị sock bởi chữ "thầy" kia rồi. "Trò" còn chẳng nổi nữa thì thầy bà gì?
Nhưng rỗi rãi, cứ giả nhời tạm theo cách dân giã nhé. Còn thích kinh điển thì xem sách cho nhanh.
Càn ba vạch liền, đó là thể. Vậy sau này chuyển hóa thì cứ thấy quẻ đơn 2 vạch dương một vạch âm thì là thuộc thể Càn nhé.
Ba nữ lấy Càn cha làm thể, lấy Khôn mẹ làm dụng (là lấy 1 hào âm mà thế vào 1 trong 3 hào của Càn) là ra 3 loại Nữ.
Cha mẹ gặp nhau, cọ xát đắp đổi nhau theo nguyên tắc đầu tiên là hào sơ, cuối cùng là hào tam (thượng).
Cầu lần 1, âm của mẹ thế vào sơ cửu của Càn, 1 âm dưới 2 dương trên. Vì được sinh đầu tiên, nên là Trưởng nữ.
Lần 2, hào âm lên hào nhị, 2 dương kẹp, tức là quẻ Ly, chính là Trung nữ.
Lần 3, hào âm lên trên cùng, 2 dương bên dưới, được quẻ Đoài, ra Nữ út.
Vậy là lần lượt 1 hào âm của Khôn mẹ, từ hào sơ của Càn cha đi lên, thì ra 3 cô con gái. Giữ bản thể Càn, lấy 1 âm của Khôn mà dụng vào từng ngôi hào của Càn theo đúng nguyên tắc đắp đổi qua lại là ra như vậy.
Em cứ đơn giản thế cho nó dễ hiểu nhá.
 
Chỉnh sửa cuối:

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,107
Động cơ
557,390 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Ái dà..., đang cà phê mà lại bị sock bởi chữ "thầy" kia rồi. "Trò" còn chẳng nổi nữa thì thầy bà gì?
Nhưng rỗi rãi, cứ giả nhời tạm theo cách dân giã nhé. Còn thích kinh điển thì xem sách cho nhanh.
Càn ba vạch liền, đó là thể. Vậy sau này chuyển hóa thì cứ thấy quẻ đơn 2 vạch dương một vạch âm thì là thuộc thể Càn nhé.
Ba nữ lấy Càn cha làm thể, lấy Khôn mẹ làm dụng (là lấy 1 hào âm mà thế vào 1 trong 3 hào của Càn) là ra 3 loại Nữ.
Cha mẹ gặp nhau, cọ xát đắp đổi nhau theo nguyên tắc đầu tiên là hào sơ, cuối cùng là hào tam (thượng).
Cầu lần 1, âm của mẹ thế vào sơ cửu của Càn, 1 âm dưới 2 dương trên. Vì được sinh đầu tiên, nên là Trưởng nữ.
Lần 2, hào âm lên hào nhị, 2 dương kẹp, tức là quẻ Ly, chính là Trung nữ.
Lần 3, hào âm lên trên cùng, 2 dương bên dưới, được quẻ Đoài, ra Nữ út.
Vậy là lần lượt 1 hào âm của Khôn mẹ, từ hào sơ của Càn cha đi lên, thì ra 3 cô con gái. Giữ bản thể Càn, lấy 1 âm của Khôn mà dụng vào từng ngôi hào của Càn theo đúng nguyên tắc đắp đổi qua lại là ra như vậy.
Em cứ đơn giản thế cho nó dễ hiểu nhá.
Không thầy thì bác!Chỉ sợ lại bảo là em nịnh thối. :)):)):)):)):))

Giở lại câu hỏi này của em,các tác giả của Dịch căn cứ vào đâu để phán về hình thái và tính chất của 3 "cô gái" này?Điều này cho phép rút ra được gì làm bài học để hiểu lô dích của Dịch?Bác cứ giảng từ từ cho em thong thả tiêu hóa ạ!Và em vẫn chưa biết,8 cái vạch đứt ở 8 quẻ "Phong..." từ quẻ Tiểu súc,quẻ Quán,Ích....... nó có cái gì chung,"Trưởng nữ" thì em thông rồi.
 

Nhạc

Xe container
Biển số
OF-45568
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
9,321
Động cơ
554,955 Mã lực
Không thầy thì bác!Chỉ sợ lại bảo là em nịnh thối. :)):)):)):)):))

Giở lại câu hỏi này của em,các tác giả của Dịch căn cứ vào đâu để phán về hình thái và tính chất của 3 "cô gái" này?Điều này cho phép rút ra được gì làm bài học để hiểu lô dích của Dịch?Bác cứ giảng từ từ cho em thong thả tiêu hóa ạ!Và em vẫn chưa biết,8 cái vạch đứt ở 8 quẻ "Phong..." từ quẻ Tiểu súc,quẻ Quán,Ích....... nó có cái gì chung,"Trưởng nữ" thì em thông rồi.
Cụ định bấm quẻ Đoài để thêm Nữ út à :))
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Không thầy thì bác!Chỉ sợ lại bảo là em nịnh thối. :)):)):)):)):))

Giở lại câu hỏi này của em,các tác giả của Dịch căn cứ vào đâu để phán về hình thái và tính chất của 3 "cô gái" này?Điều này cho phép rút ra được gì làm bài học để hiểu lô dích của Dịch?Bác cứ giảng từ từ cho em thong thả tiêu hóa ạ!Và em vẫn chưa biết,8 cái vạch đứt ở 8 quẻ "Phong..." từ quẻ Tiểu súc,quẻ Quán,Ích....... nó có cái gì chung,"Trưởng nữ" thì em thông rồi.
Căn cứ vào nhiều thứ, hình thái thì cứ theo luật từ Lưỡng nghi, chồng lên trên 1 phát thì ra tứ tượng, chồng lên trên phát nữa thì ra bát quái.
Thế là thằng nào có trước thì làm anh làm chị, thằng nào cuối cùng thì làm út.
Khi chồng 2 quẻ lên thành quẻ kép thì lại theo luật tiêu trưởng, cũng bắt đầu từ sơ lên ngũ. Như thuần Càn, lần 1 biến hào sơ thì ra Cấu, giữ nguyên đó mà biến tiếp hào nhị (âm đang trưởng) thì ra Độn...cứ thế đến hào ngũ lại lộn xuống, thành ra 7 quẻ thuộc Càn, cộng với quẻ thuần đầu tiên là ra 8 quẻ. Trong 64 quẻ có 56 quẻ được sinh ra từ 8 quẻ thuần.
Vạch đứt tứ lục trong 8 quẻ Phong kia có nhiều nghĩa, lão khai sáng giề thì khai sáng đê, không thì hỏi ông Chu Hy mí mấy ông Tàu, gần gần thì hỏi cụ Tố, cụ Lê mí mấy cụ nhà ta. Riêng hỏi tớ thì tớ bẩu rằng điểm chung đó là toàn hào Âm cả. :))

Vừa uống về, mà còn bỏ lỡ mất quả khai trương Thu Hằng mới ở Nguyễn Phong Sắc...
Giờ đi cày kiếm cơm đã, hỏi gì mà hỏi lắm? :))
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top