[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Nếu bỏ xnk và dầu khí ra. Thì HCM và HN thu cũng ngang ngang nhau
Trong khi TP. HCM đông dân hơn mà thấy anh em MN chém tiêu nhiều hơn?
So sánh HN làm gì, tiền tphcm nộp nhiều hơn là để cho mấy tỉnh khác như Hà Giang..
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
So sánh HN làm gì, tiền tphcm nộp nhiều hơn là để cho mấy tỉnh khác như Hà Giang..
Luật có quy định khoản nào là nộp về TW khoản nào là địa phương giữ, khoản nào là có % chia giữa tw-dp.
Nên nói như anh chưla đúng về bản chất.

Ngoài ra TP.HCM là trung tâm cảng biển ở đông nam bộ nên hàng hóa qua HCM chưa hẳn là của TP.HCM đâu. Thu thuế thì vẫn cộng vào cho TP.HCM thì phải chia ra chứ.
 
Chỉnh sửa cuối:

huydu90

Xe hơi
Biển số
OF-169627
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
197
Động cơ
346,393 Mã lực
Ăn cắp trên FB được cái này, cho các bạn phía Nam thấy là không phải các bạn đnag nộp tiền ra phía Bắc đâu
Ngành thuế thông báo về thu ngân sách nhà nước 2 tháng đầu năm 2023 như sau:
1) TP Hồ Chí Minh
- Tổng thu: 93.151 tỷ đồng
- Thu nội địa: 67.157 tỷ đồng
- Thu từ XNK: 21.373 tỷ đồng
- Thu từ dầu thô: 4.621 tỷ đồng
1) Hà Nội
- Tổng thu ngân sách: 107.000 tỷ đồng
- Thu nội địa: 103.000 tỷ đồng
- Thu từ XNK: 3.600 tỷ đồng
- Thu từ dầu thô: 400 tỷ đồng
Như vậy, riêng 2 tháng đầu năm 2023, tổng thu ngân sách của Hà Nội đã cao hơn TP HCM 14,87%, còn riêng thu ngân sách nội địa thì nhiều hơn TP HCM 35.843 tỷ đồng (gấp 1,54 lần). Tất nhiên số thu ngân sách năm 2022 và kế hoạch thu ngân sách cả năm 2023, mà nhà nước giao thì TP Hồ Chí Minh vẫn có tổng thu ngân sách trên địa bàn lớn hơn Hà Nội (bằng về thu nội địa, lớn hơn về thu xuất nhập khẩu và thu từ dầu thô). Tôi tin là đến hết năm 2023, tổng thu ngân sách của TP HCM sẽ cao hơn Hà Nội (thu nội địa thì bằng nhau).
Thế này chỉ là mặt nổi tổng số thu, quan trọng là vấn đề cơ cấu thu, cơ cấu phân chia, chứ ghi chung số liệu không thể hiện rõ cơ cấu đóng góp nguồn thu nội địa (gồm loại hình doanh nghiệp, loại thuế đóng góp...)
Theo link này, rõ ràng tỷ lệ của HCM vẫn thấp so với Hà Nội.
Ngoài ra, vấn đề người ta nói là không phải giai đoạn này, mà nhiều năm trước khi tỷ lệ giữ lại của HCM chỉ 18% nguồn phân chia, cụ thể như 2021 ở đây:
ty-le-phan-tram-duoc-giu-lai-cua-63-tinh-thanh-pho-nam-2021-final (1).png
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,089
Động cơ
313,167 Mã lực
Vẫn chưa chịu ký kết ạ, phải ODA thế hệ mới VN mới chịu nhé, không thì đi về:

Thời Phúc nghẹo vẫn ký bình thường, sang anh Mì Chính mới dừng.
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
500
Động cơ
527,887 Mã lực
Thế này chỉ là mặt nổi tổng số thu, quan trọng là vấn đề cơ cấu thu, cơ cấu phân chia, chứ ghi chung số liệu không thể hiện rõ cơ cấu đóng góp nguồn thu nội địa (gồm loại hình doanh nghiệp, loại thuế đóng góp...)
Theo link này, rõ ràng tỷ lệ của HCM vẫn thấp so với Hà Nội.
Ngoài ra, vấn đề người ta nói là không phải giai đoạn này, mà nhiều năm trước khi tỷ lệ giữ lại của HCM chỉ 18% nguồn phân chia, cụ thể như 2021 ở đây:
ty-le-phan-tram-duoc-giu-lai-cua-63-tinh-thanh-pho-nam-2021-final (1).png
Vậy bác muốn số giữ lại như nào? nếu trừ phần thu hộ, chia theo đầu người đi thì có khi 18% của ông SG lại cao nhất nước ấy chứ. Chứ đừng nói em ( Sài gòn) làm bao nhiêu giữ lại bấy nhiêu nhé :))
Mà thôi, kệ SG với HN, có ảnh hưởng gì tới cuốc gọi GRAB của mình đâu :P
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Luật có quy định khoản nào là nộp về TW khoản nào là địa phương giữ, khoản nào là có % chia giữa tw-dp..
Thì đúng là có huy động của SG, HN nhiều, nó nằm ở tỉ lệ để lại chỉ 18% là khá thấp so với thế giới. Nhưng chẳng liên quan gì đến miền Bắc miền nam cả. Tiền huy động đó dùng chi cho quân đội, CA, hoạt động chung cả nước. Dĩ nhiên có 1 số tỉnh lạm dụng xin xỏ ngân sách trung ương để xây bệnh viện như Đồng Nai! >:)
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Thì đúng là có huy động của SG, HN nhiều, nó nằm ở tỉ lệ để lại chỉ 18% là khá thấp so với thế giới. Nhưng chẳng liên quan gì đến miền Bắc miền nam cả. Tiền huy động đó dùng chi cho quân đội, CA, hoạt động chung cả nước. Dĩ nhiên có 1 số tỉnh lạm dụng xin xỏ ngân sách trung ương để xây bệnh viện như Đồng Nai! >:)
Đã ko hiểu biết còn nói nhăng nói cuội... Tính trên tổng thu ngân sách thì giữ lại có tầm 10%thui.
Cái số 18% đó biết là cái gì không?
 
Chỉnh sửa cuối:

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Nếu em không nhầm thì tầm hơn 10-15 năm trước thì tỉ lệ giữ lại của SG còn cao hơn HN.
 
Chỉnh sửa cuối:

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
2,936
Động cơ
97,699 Mã lực
Nhiều cụ bỉ bôi ODA quá. Em tôn trọng còm cc, nhưng cần biết, mọi chuyện đều có hai mặt- phải và trái. Khi mình còn yếu, nếu có nguồn cho vay theo dạng tín chấp là tốt rồi, và dĩ nhiên phải tuân theo đk của họ.
CC muốn, cứ thử đi vay tín chấp tại ngân hàng thì biết điều kiện.
 

huydu90

Xe hơi
Biển số
OF-169627
Ngày cấp bằng
2/12/12
Số km
197
Động cơ
346,393 Mã lực
Vậy bác muốn số giữ lại như nào? nếu trừ phần thu hộ, chia theo đầu người đi thì có khi 18% của ông SG lại cao nhất nước ấy chứ. Chứ đừng nói em ( Sài gòn) làm bao nhiêu giữ lại bấy nhiêu nhé :))
Mà thôi, kệ SG với HN, có ảnh hưởng gì tới cuốc gọi GRAB của mình đâu :P
Với dân số, diện tích như Sài Gòn mà cụ nói chia ra cao sao được? Hihi. Còn giữ lại nhiêu phải tính toán để đủ tái đầu tư cho địa phương, nhưng số đúng là thấp so với vấn đề cư dân + công trình ở HCM. Thật sự vấn đề giữ lại không phải gần đây mà khá lâu rồi, khi HCM chiếm hơn 1/3 thu cả nước :D
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
500
Động cơ
527,887 Mã lực
Với dân số, diện tích như Sài Gòn mà cụ nói chia ra cao sao được? Hihi. Còn giữ lại nhiêu phải tính toán để đủ tái đầu tư cho địa phương, nhưng số đúng là thấp so với vấn đề cư dân + công trình ở HCM. Thật sự vấn đề giữ lại không phải gần đây mà khá lâu rồi, khi HCM chiếm hơn 1/3 thu cả nước :D
Con số này chắc chắn KHÔNG ĐÚNG đâu bác, lấy đâu ra chiếm hơn 1/3 cả nước, nó hơn HN không đáng kể, vậy HN+SG chiếm gần 2/3 cả nước ư?
Chưa kể trừ số thu hộ thì SG cũng chỉ là địa phương thu NHIỀU NHẤT thôi chứ không mơ tới con số 1/3 như bác nói
Còn để lại thấp thì (có vẻ) đúng, nhưng lãnh đạo SG cũng đều là những tinh hoa, sao họ vẫn chấp nhận con số 18%? nó phải có lý do chính đáng, mà có thể dân đen như mình chả bao giờ biết SỰ THẬT.
Mình cũng ủng hộ tăng chi cho SG để thực sự biến nó thành 'hòn ngọc Viễn Đông thực sự", SG dưới mắt mình, quả là thành phố rất đáng sống cho giới trẻ.
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
354
Động cơ
101,472 Mã lực
Tuổi
34
Hậu quả vay ODA vô tội vạ là của anh X để lại, chính phủ giờ cũng không hào hứng với ODA Nhật nữa rồi. Vấn đề là dân VN giờ cuồng Nhật mất não hơi bị nhiều mới đáng lo, nhất là anh em hào sảng với bolero! Đến đồ vứt đi của Nhật mà vẫn đem về thờ được thì cũng lạy dài vãi cả nón anh em!
Cụ bị dị ứng với chữ X hả.
Xét thời điểm kinh tế VN giai đoạn trước 2016, không vay vốn ODA Nhật thì lấy vốn đâu làm kinh tế.
Ta chiếu dưới, họ chiếu trên thì có quyền đưa ra kịch bản win - win chấp nhận được. Sao cứ đổ lỗi X, Y, Z.
Đang cần vốn để phát triển dự án, kinh tế, xây dựng hạ tầng thì có đứa chìa tay ra cho vay với mức chấp nhận được, tại sao ko làm chứ?
TQ cho vay thì ko nhận rồi - Mỹ EU thì khi nào cũng nhân quyền và dân chủ, bla bla.
Vậy có ai cho vay nữa đây?
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,893
Động cơ
73,458 Mã lực
"Từng có ý định dùng vốn vay thương mại để đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Ô Môn III nhưng hiện EVN lại tiếp tục chọn sử dụng vốn vay ODA để thực hiện dự án này."

"Như Báo Đầu tư -baodautu.vn đã đưa tin, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III đã được Chính phủ phê duyệt danh mục vay vốn tín dụng ưu đãi (ODA) của Chính phủ Nhật Bản vào năm 2012. Theo đó, EVN là chủ đầu tư, đồng thời là chủ thể Hợp đồng vay lại vốn ODA, ký với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA).
Tháng 3/2013, Việt Nam và Nhật Bản ký Công hàm cam kết cấp khoản vay vốn đầu tiên cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn III với giá trị 27,901 tỷ yên."
"Vào ngày 23/4/2021, EVN đã đề xuất chuyển từ phương án vay vốn ODA của JICA sang sử dụng nguồn vốn vay thương mại trong và ngoài nước để triển khai Dự án nhiệt điện Ô Môn III. "
"Vào ngày 23/7/2021, Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước đã có báo cáo, kiến nghị Thủ t.ướng Chính phủ giao Hội đồng Thành viên EVN tiếp thu, giải trình đầy đủ các ý kiến của các bộ, ngành liên quan, trong đó lưu ý ý kiến về xem xét, đánh giá kỹ đề xuất chuyển từ sử dụng vay vốn ODA của Nhật Bản sang vay vốn thương mại để không ảnh hưởng quan hệ ngoại giao."
"Sau đó EVN lại quay về phương án dùng vốn ODA cho Dự án Nhiệt điện Ô Môn III và trình lên các cơ quan chức năng"
Em lược các ý chính của bài báo dưới đây: Nhiệt điện Ô Môn 3
EVN càng sớm tư nhân hóa ngày nào thì giá điện xe bình ổn ngày dó. bản chất độc quyền kiểu này nên bỏ từ nâu dồi.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
528
Động cơ
39,213 Mã lực
Tuổi
38
Sau khi toàn dân thành công xoá bỏ in SGK độc quyền của NXB DG thì nay đúng kiểu trăm hoa đua nở và các cháu phấn khởi được mua sách đắt gấp 2, gấp 3 thật là hạnh phúc biết bao! Cái gì chống độc quyền còn được chứ riêng ngành điện thì cho em xin, cứ độc quyền thế cho bọn nhà nghèo em được nhờ! :D
 

111NoName111

Xe tải
Biển số
OF-758346
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
263
Động cơ
58,791 Mã lực
Tuổi
113
EVN càng sớm tư nhân hóa ngày nào thì giá điện xe bình ổn ngày dó. bản chất độc quyền kiểu này nên bỏ từ nâu dồi.
Cụ có thể tự mua máy phát điện về phát cho nhà mình dùng, đấy chính là tư nhân hóa chứ còn gì nữa, lại hoàn toàn nằm trong khả năng của cụ, khỏi phải trông chờ chính sách của nhà nước.
 

nheo0510

Xe máy
Biển số
OF-372746
Ngày cấp bằng
6/7/15
Số km
78
Động cơ
250,258 Mã lực
Trong mọi giao dịch vay giữa đôi bên thì em luôn nhìn phía bên hỏi vay trước. Câu hỏi đặt ra đầu tiên luôn là tại sao phải đi vay, sau đó mới dẫn đến các vấn đề phát sinh tiếp theo. Ví dụ:
  • Đi vay nhưng không muốn trả, đi vay nhưng chỉ muốn lợi cho mình, thiệt cho bên cho vay... Khôn vậy thế giới chắc chỉ có thằng Mỹ
  • Vay nhưng lằng nhằng. Rào trước đón sau xin người ta xuất tiền cho vay, xong tới lúc gần giải ngân thì quay xe, kêu thôi tao vay chỗ khác ngon hơn, xong chỗ khác nó ko cho nữa lại quay lại xin vay. Loại này ai muốn cho vay?
Nhiều thứ khác mà trong cuộc sống nếu các cụ đã từng vay hoặc cho vay đều có thể tự luận được. Nói chung là nghèo thì phải đi vay, mà nghèo thì không có khôn, may ra thì chỉ có khôn lỏi, thằng giàu nó chả thèm chấp.

Muốn không bị người ta lừa, muốn ăn chắc thì kết giao bạn bè thân thiết vào, vay mượn rõ ràng, có vay có trả, cả trả ơn nữa. Chứ cái loại đến anh em tốt còn lừa nhau thì thôi, chấp nhận được đâu hay đó đi.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Trong mọi giao dịch vay giữa đôi bên thì em luôn nhìn phía bên hỏi vay trước. Câu hỏi đặt ra đầu tiên luôn là tại sao phải đi vay, sau đó mới dẫn đến các vấn đề phát sinh tiếp theo. Ví dụ:
  • Đi vay nhưng không muốn trả, đi vay nhưng chỉ muốn lợi cho mình, thiệt cho bên cho vay... Khôn vậy thế giới chắc chỉ có thằng Mỹ
  • Vay nhưng lằng nhằng. Rào trước đón sau xin người ta xuất tiền cho vay, xong tới lúc gần giải ngân thì quay xe, kêu thôi tao vay chỗ khác ngon hơn, xong chỗ khác nó ko cho nữa lại quay lại xin vay. Loại này ai muốn cho vay?
Nhiều thứ khác mà trong cuộc sống nếu các cụ đã từng vay hoặc cho vay đều có thể tự luận được. Nói chung là nghèo thì phải đi vay, mà nghèo thì không có khôn, may ra thì chỉ có khôn lỏi, thằng giàu nó chả thèm chấp.

Muốn không bị người ta lừa, muốn ăn chắc thì kết giao bạn bè thân thiết vào, vay mượn rõ ràng, có vay có trả, cả trả ơn nữa. Chứ cái loại đến anh em tốt còn lừa nhau thì thôi, chấp nhận được đâu hay đó đi.
Mấy dự án "đắt sắt ra phốt" mà phía VN im lìm, chấp nhận trả thêm để sửa lỗi hoàn thành đã là quá nhún nhường, trả ơn cho giữ cái vỏ sạch sẽ. Em nghĩ cụ nên viết là "cho vay nhưng lằng nhằng, rào trước đón sau" mới đúng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top