[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ngày phán xét của Nhật sắp đến: nước Nhật thực ra đã suy yếu từ nhiều năm nay, các chính phủ Nhật chơi bài nắn số và đến giờ không còn duy trì được nữa.
Trong vài năm tới, em nghĩ quy mô kinh tế Nhật sẽ bị điều chỉnh xuống khá nhiều.

 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Phía Nhật Bản "quay xe" ở dự án cầu Đại Ngãi.
Trước đó, năm 2020, phía JICA đồng ý đưa dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục cho vay vốn ODA với mức vay hơn 7000 tỷ trong tổng mức đầu tư 8000 tỷ (vay gần 90% giá trị dự án).
Ngoài ra, JICA viện trợ không hoàn lại khoảng 1 triệu $ để thực hiện dự án khảo sát nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Đại Ngãi (lập dự án). Tuy nhiên, suốt hơn 2 năm qua phía JICA không chi tiền.
https://tuoitre.vn/nhat-ban-tai-tro-lap-du-an-xay-cau-dai-ngai-20201109150258081.htm
Hiện tại thì phía JICA đã đề nghị chuyển dự án cầu Đại Ngãi sang quý 2 năm 2025 mới thực hiện (tức là sang khóa chính phủ nhiệm kỳ sau mới tính tiếp).
Phía VN đã đề nghị làm cầu Đại Ngãi bằng vốn trong nước khi JICA bất hợp tác.

 

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
Cần gì trẻ trâu U30 trong nam hả cụ?
Mặc định là đối với nhà thầu Nhật thì là lỗi của VN, đối với nhà thầu TQ thì là lỗi của nhà thầu.

Nhà thầu TQ đòi thanh toán 50 triệu đô theo HĐ thì gáo rú lên ngay, còn nhà thầu Nhật đòi tiền thì lập tức hỏi sao không trả cho họ?
Lên Facebook chửi Trung Quốc không sao, chửi Nhật Bản thì bị ăn cảnh cáo khoá đăng tin, bình luận 24h. Tới nay em đã xoá Facebook được 1 tháng.
 

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,762
Động cơ
356,892 Mã lực
E ko biết.chỉ biết ờ Việt Nam mình có khá nhiều công trình may mà có vốn ODA của Nhật.e thấy bảo 1 phần trongg cái ODA ko hoàn lại là phía Nhật đền bù chiến tranh cho mình ( cái này e chỉ nghe nói chứ ko rõ lắm )
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
E ko biết.chỉ biết ờ Việt Nam mình có khá nhiều công trình may mà có vốn ODA của Nhật.e thấy bảo 1 phần trongg cái ODA ko hoàn lại là phía Nhật đền bù chiến tranh cho mình ( cái này e chỉ nghe nói chứ ko rõ lắm )
Vay ODA mà cụ lại bảo đền bù chiến tranh là sao?
Ngày xưa ko có vốn, thì vay đc là tốt. Đến giờ mình ko nhất thiết phải vay bằng mọi giá như trước nữa, mà phải lựa chọn điều kiện có lợi mới vay.
 

ThuyHoa91

Xe máy
Biển số
OF-709487
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
80
Động cơ
-11,849 Mã lực
E ko biết.chỉ biết ờ Việt Nam mình có khá nhiều công trình may mà có vốn ODA của Nhật.e thấy bảo 1 phần trongg cái ODA ko hoàn lại là phía Nhật đền bù chiến tranh cho mình ( cái này e chỉ nghe nói chứ ko rõ lắm )
Chẳng có cái nào cả cụ nhé. Cụ nghe nói toàn cái linh tinh
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Phía Nhật Bản "quay xe" ở dự án cầu Đại Ngãi.
Trước đó, năm 2020, phía JICA đồng ý đưa dự án cầu Đại Ngãi vào danh mục cho vay vốn ODA với mức vay hơn 7000 tỷ trong tổng mức đầu tư 8000 tỷ (vay gần 90% giá trị dự án).
Ngoài ra, JICA viện trợ không hoàn lại khoảng 1 triệu $ để thực hiện dự án khảo sát nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Đại Ngãi (lập dự án). Tuy nhiên, suốt hơn 2 năm qua phía JICA không chi tiền.
https://tuoitre.vn/nhat-ban-tai-tro-lap-du-an-xay-cau-dai-ngai-20201109150258081.htm
Hiện tại thì phía JICA đã đề nghị chuyển dự án cầu Đại Ngãi sang quý 2 năm 2025 mới thực hiện (tức là sang khóa chính phủ nhiệm kỳ sau mới tính tiếp).
Phía VN đã đề nghị làm cầu Đại Ngãi bằng vốn trong nước khi JICA bất hợp tác.

Ngon, giờ cứ dự án ODA nào delay quay sang dùng vốn đầu tư công cho nhanh. VIệt nam cứ đầu tư công rồi bán quyền khai thác thu phí đường bộ thì xây tẹt ga.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Dự án vay ODA của Nhật Bản, nhà thầu Nhật làm bị xảy ra sự cố nghiêm trọng, chưa có phương án khắc phục nên chạy làng, trước khi chạy làng không quên gửi 1 hóa đơn "phạt" chủ đầu tư khoảng 800 tỷ.
2 cầu Bình Khánh và Phước Khánh xảy ra sự cố nứt hơn 100 mũ trụ cầu (gần như toàn bộ trụ cầu đều bị sự cố nghiêm trọng).
Sự cố chắc chắn ảnh hưởng đến việc thi công và tuổi thọ cầu. Lấy lý do phía chủ đầu tư chậm thanh toán 15 triệu $ nên nhà thầu "đề nghị chấm dứt hợp đồng". Mặc dù hợp đồng trị giá lên tới gần 700 triệu $. (Tức là phần chậm thanh toán chỉ chiếm 2% tổng giá trị hợp đồng. (có thể vì chất lượng công trình không đạt yêu cầu nghiệm thu nên mới bị chậm thanh toán) Cái cớ chạy làng rất đơn giản. Nhà thầu Nhật chơi đẹp quá!
Tình hình mấy cái cầu này giờ sao rồi cụ?
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
E ko biết.chỉ biết ờ Việt Nam mình có khá nhiều công trình may mà có vốn ODA của Nhật.e thấy bảo 1 phần trongg cái ODA ko hoàn lại là phía Nhật đền bù chiến tranh cho mình ( cái này e chỉ nghe nói chứ ko rõ lắm )
Toàn tin vịt. Phụ nữ hàn bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân Nhật thời ww2 có đc bồi thường xu nào đâu mặc dù họ kêu gọi 70 năm nay rồi.
Giống vụ chất độc da cam, ko có 1 xu cụ nhé.
Oda là 1 hình thức cp Nhật rót tiền cho doanh nghiệp Nhật thông qua 1 nước thứ 3 cần vốn. Cái nào đôi bên cùng có lợi thì làm ko thì thôi.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Toàn tin vịt. Phụ nữ hàn bị bắt làm nô lệ tình dục cho quân Nhật thời ww2 có đc bồi thường xu nào đâu mặc dù họ kêu gọi 70 năm nay rồi.
Giống vụ chất độc da cam, ko có 1 xu cụ nhé.
Oda là 1 hình thức cp Nhật rót tiền cho doanh nghiệp Nhật thông qua 1 nước thứ 3 cần vốn. Cái nào đôi bên cùng có lợi thì làm ko thì thôi.
Bọn Nhật mà nó bồi thường thì nó chả PR ầm ĩ lên rồi. ODA nào cũng có 1 phần viện trợ không hoàn lại, mà cái này lại toàn viện trợ nghiên cứu dự án tiền khả thi. Nó thuê thằng tư vấn của nước nó, thu thập data nghiên cứu dự án xong đệ trình cho vay với suất đầu tư gấp 5 lần so với chủ nhà tự làm hoặc thuê TQ làm, cái cục viện trợ không hoàn lại này chủ nhà chả ăn được đồng nào. Rồi khi phê duyệt dự án ODA, nó thu lãi tượng tưng 0.1% nhưng các khoản chi phí khác như bảo hiểm, phí quản lý dự án, rồi yêu cầu nhà thầu Nhật làm, rồi tất cả các thiết bị dự án đều bưng từ Nhật sang.v.v đều tính theo hệ số % trên cục suất đầu tư gấp 5 lần này. Dân tình ngu ngốc nhìn con số 0.1% khen rẻ ai biết đâu cái phần kia nó thu mới cắt cổ, quá cắt cổ. Tự làm còn rẻ hơn nhiều. Rất nhiều địa phương biết tình trạng này nên đã từ chối vốn ODA rồi. Phân bổ ngân sách đầu tư về địa phương nếu dùng ODA Nhật thì chỉ được 1 dự án mà nếu vốn NSNN khéo làm được 5 6 dự án khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
vẫn không có kết luận gì, cũng không khó hiểu lắm nếu biết chuyện người Nhật ở VN. Tuy nhiên rất khó hiểu là cả 2 ông chủ tịch SG đều không có chỉ đạo gì!

 

AKAN_N

Xe buýt
Biển số
OF-742471
Ngày cấp bằng
10/9/20
Số km
668
Động cơ
73,578 Mã lực
Bọn Nhật giả tạo màu mè bỏ mịa lên được. Đất nước không tự lực tự cường được thì còn lâu mới phát triển được, người dân mới bớt khổ được
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dự án vay ODA của Nhật Bản, nhà thầu Nhật làm bị xảy ra sự cố nghiêm trọng, chưa có phương án khắc phục nên chạy làng, trước khi chạy làng không quên gửi 1 hóa đơn "phạt" chủ đầu tư khoảng 800 tỷ.
2 cầu Bình Khánh và Phước Khánh xảy ra sự cố nứt hơn 100 mũ trụ cầu (gần như toàn bộ trụ cầu đều bị sự cố nghiêm trọng).
Sự cố chắc chắn ảnh hưởng đến việc thi công và tuổi thọ cầu. Lấy lý do phía chủ đầu tư chậm thanh toán 15 triệu $ nên nhà thầu "đề nghị chấm dứt hợp đồng". Mặc dù hợp đồng trị giá lên tới gần 700 triệu $. (Tức là phần chậm thanh toán chỉ chiếm 2% tổng giá trị hợp đồng. (có thể vì chất lượng công trình không đạt yêu cầu nghiệm thu nên mới bị chậm thanh toán) Cái cớ chạy làng rất đơn giản. Nhà thầu Nhật chơi đẹp quá!
Cái lỗi nứt cụ nói không phải lỗi của Nhà thầu xây dựng đâu cụ ơi.
Nhà thầu xây dựng bị liên đới vụ này cũng khốn nạn đấy cụ.
Cụ nghĩ Nhà thầu xây dựng lỗi mà chạy được à? Không dễ thế đâu.
Tất cả chỉ là một lý do hợp lý nhất cho các bên.
 

cuongtmu

Xe đạp
Biển số
OF-806272
Ngày cấp bằng
3/3/22
Số km
31
Động cơ
7,343 Mã lực
Chính vì Nhật sử dụng vốn ODA loại 1 và loại 2 khá nhiều ở VN, mục đích là để thả mồi và làm truyền thông cho nước Nhật. Mỗi khi Nhật cho vay vốn ODA hay viện trợ không hoàn lại dù ít hay nhiều thì đều phủ sóng báo chí khá tốt. Chính vì làm truyền thông quá tốt nên dân Việt nói chung cực kỳ có cảm tình với nước Nhật (chính em cũng thế). Nhưng chỉ cần 1 dự án loại 3 được thực hiện thôi, người Nhật như cất 1 mẻ lưới lớn, thu cả mồi lẫn 1 đống cá.
Chính phủ VN có tài sản dồi dào là các tập đoàn nhà nước rất có giá trị. Thị trường lại lớn nên bị nước ngoài dòm ngó thâu tóm là chuyện bình thường. Họ tìm mọi cách, từ truyền thông, hối lộ quan chức để tìm kiếm lợi ích cho nó gần như là chuyện ..đương nhiên phải thế.
Nếu lãnh đạo ngu thì dân lãnh đủ!
Nói chung vẫn ngon hơn ODA Trung Quốc lắm bạn ơi.
 

Huydai04

Xe tải
Biển số
OF-723826
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
291
Động cơ
34,064 Mã lực
PVN - Tập đoàn lớn nhất Việt Nam - Vì ký kết các điều khoản bù giá cho các nhà đầu tư Nhật Bản với số tiền lớn trong 10 năm liền + cam kết bao tiêu sản phẩm trong 15 năm của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nên nhiều khả năng sẽ "dặt dẹo" trong 10-15 năm tới vì tiền lãi làm ra phải thanh toán bù giá cho các bạn Nhật Bản.
EVN - Tập đoàn lớn thứ 2 Việt Nam - Nếu dính 1 quả bù giá tương tự như PVN nữa, chắc chắn cũng dặt dẹo và phải xẻ thịt bán mình, vì hiện tại EVN đang căng sức để gồng cho điện tái tạo.
2 tập đoàn rường cột của Việt Nam, sở hữu "mạch sống" của VN đang bị "hút máu" tinh vi. Và sau cùng, những người tiêu dùng VN chính là những người phải gánh các khoản "bù giá" tinh vi này chứ không ai khác.
Ld ngau thì dân phải chịu đúng là quốc gia có nhiều tiến sỹ nhất tg
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Nhiều khả năng sẽ bỏ vay vốn ODA của Nhật Bản tại dự án cầu Đại Ngãi. Theo thông tin từ phía Nhật thì phải đến 2025 họ mới đưa dự án này vào xem xét cấp vốn + thời gian thi công + thời gian khắc phục sự cố (như đã từng xảy ra ở Cầu Cần Thơ, cầu Bình Khánh, cầu Phước Khánh đều do phía Nhật thiết kế và thi công bằng nguồn vốn đi vay của Nhật) thì viễn cảnh hoàn thành cầu Đại Ngãi bằng vốn ODA là không thể biết trước được.
Không biết bỏ vay vốn ODA lần này liệu có "ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao" hay không?
 

Thietbiloc.com

Xe tải
Biển số
OF-386146
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
492
Động cơ
241,131 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P Đa Kao, Quận 1
Website
www.thietbiloc.com
nạn đói năm 1945 đã diễn ra ở miền Bắc, từ Quảng Trị trở ra.

Từ năm 1990-1995 Viện Sử học với hàng trăm cán bộ nhân viên, có sự giúp đỡ của hàng trăm cộng tác viên của các tỉnh, thành cùng sự trợ giúp của nhiều giáo sư, tiến sĩ Nhật Bản đã tiến hành ba đợt điều tra nghiêm túc, tỉ mỉ và rất khoa học tại 23 điểm đại diện cho các tính chất dân cư khác nhau về nạn đói này.

Kết quả trung bình cộng cho thấy tỉ lệ người chết đói tại các địa phương là 15%. Dân số VN năm 1945 tại 32 tỉnh thành lúc đó là trên 13 triệu người. Con số 2 triệu người chết một lần nữa được khẳng định.

Thái Bình ghi nhận: năm 1945 cả tỉnh có 280.000 người chết đói, chiếm 25% tổng dân số. Nhiều địa phương chết tới trên 50% dân số như xã Tây Lương: 67%; Sơn Thọ, Thụy Anh (Thái Thụy): 79%; xã Thanh Nê (Kiến Xương) có 4.164 người thì chết gần 2.000 người; xã Tây Ninh (Tiền Hải) có 171 gia đình chết không còn một ai…

* Cuốn Lịch sử tỉnh Hà Nam Ninh xuất bản năm 1988 ghi: Phủ Nghĩa Hưng, Nam Định mỗi ngày chết 400 người. Huyện Kim Sơn (Ninh Bình) cả vụ đói có 22.908 người chết. Trong 6.161 hộ thì có 1.571 hộ chết không còn người nào. Nam Định chết 212.218 người; Ninh Bình: 37.939 người, Hà Nam: 50.398 người.

Những con số này, chả khác gì so với cuộc diệt chủng ở Campuchia.
 

ductien.su

Xe tăng
Biển số
OF-512713
Ngày cấp bằng
29/5/17
Số km
1,277
Động cơ
199,692 Mã lực
Tuổi
33
Nói chung vẫn ngon hơn ODA Trung Quốc lắm bạn ơi.
Trước mắt là thấy cái Metro 1 ngon hơn đứt CLHĐ rồi cụ nhỉ.
Gối cầu tự di chuyển thông minh đã khẳng định sự vượt trội của made in Japan so với made in Khựa.
 

Thietbiloc.com

Xe tải
Biển số
OF-386146
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
492
Động cơ
241,131 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
121 Nguyễn Bỉnh Khiêm, P Đa Kao, Quận 1
Website
www.thietbiloc.com
Việt Nam có truyền thống yêu Nhật mà.


Người Nhật đến VN đông nhất là vào những năm 1940 - 1945. Người Việt Nam chúng ta lúc đó đã đối đãi với người Nhật bằng tấm lòng ngập đầy yêu thương. Tình yêu được thể hiện nhất quán và toàn diện từ trên xuống dưới, trên khắp cả một dải non sông.

Ở trên, người dân Việt Nam nhở chính phủ thu thêm thuế để giao cho người Nhật. Chỉ riêng trong 5 tháng tồn tại, Chính phủ Trần Trọng Kim đã tặng cho Nhật Bản khoản tiền 720 triệu đồng Đông Dương (Piastre), ngang với số tiền 726 triệu do chính quyền thực dân Pháp nộp cho Nhật Bản trong 5 năm trước đó (1940-9/3/1945). Tổng cộng trong thời gian Thế chiến thứ hai, người Việt Nam đã dâng hiến cho Nhật khoản tiền là 1 tỷ 446 triệu Piastre, tương đương 14 tỷ 460 triệu Franc lúc đó.
Ở dưới, mặc dù gặp lúc mất mùa, nhưng người dân đồng lòng ủng hộ các chiến binh Nhật Bản. Dân ta đã nhổ lúa trồng đay để đóng góp cho quân đội Nhật.

Cảm động nhất là 13 triệu dân Miền Bắc đã thắt lưng buộc bụng nhường lúa gạo cho trưm ngàn binh sỹ và nhân dân Nhật. Có tới gần 2 triệu người (1/7 dân số) âm thầm nhịn tới lúc chết (không một tiếng kêu than) vì nghĩa cử cao cả này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top