[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,258
Động cơ
796,383 Mã lực
:)):)) thì em thấy công nghệ xây dựng cầu đường giờ kỹ sư, công nhân mình học hỏi nhanh mà cụ. Cầu vòm nhồi bê tông sau cái cầu Đông Trù phải nhờ công nghệ tàu thì mình copy ngay ra cái cầu Cửa Lục đấy thôi. Đường xuyên núi phải đào hầm trước kia phải thuê nước ngoài làm bây giờ CTY Đèo Cả làm ngon choét còn giề :D:D
Sắp sửa (2022) tự làm đường xuyên núi Hoàng Liên, nối Sapa và Lai Châu.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
:)):)) thì em thấy công nghệ xây dựng cầu đường giờ kỹ sư, công nhân mình học hỏi nhanh mà cụ. Cầu vòm nhồi bê tông sau cái cầu Đông Trù phải nhờ công nghệ tàu thì mình copy ngay ra cái cầu Cửa Lục đấy thôi. Đường xuyên núi phải đào hầm trước kia phải thuê nước ngoài làm bây giờ CTY Đèo Cả làm ngon choét còn giề :D:D
Về con người và biện pháp thi công thì VN tiếp thu cũng nhanh nhưng về trang thiết bị chuyên dụng để thi công thì VN kém lắm nên nhìn chung giá thành còn cao. Như thằng Tàu thì hầu như nó tự chủ được hết luôn. Như cái thiêt bị đào hầm TBM ban đầu Tàu phải mua của Nhật vậy mà bây giờ nó sản xuất trùm quả đất luôn, giá chưa bằng 1/2 của Nhật. Bởi vậy bên TQ nó làm đường cứ gặp núi là đào hầm chả cần phải vòng vèo.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,769
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Cụ nói chuẩn, tư bẩn thì làm gì nó tốt đến mức cho mình cơ hội vươn lên để cạnh tranh với chính nó. Nước nào cũng vươn dc lên như Hàn Quốc ĐL thì Nhật bán hàng cho ai? Và sự thật thì HQ/TQ đã đánh bại Nhật trong rất nhiều mặt hàng thế mạnh của Nhật
VN mình còn tư duy ODA thì còn làm nô lệ cho tư bản, chả khác gì vay lãi nặng, ký giấy vay 1 tỷ thực nhận dc 300tr
Làm gì cũng phải tự lực tự cường là chính, dân/DN giàu thì nước mới mạnh
Vâng cụ, chính xác ODA là ký giấy vay 1 tỷ, số tiền đủ để mua con Camry nhưng nhận lại là con Wigo
Lãi suất thấp trên giấy nhưng phần lãi cao thì đã tính vào giá (cắt lãi luôn)
VEAM liên doanh góp tý đất thôi tiền gửi ngân hàng rồi để các đời lãnh đạo phá đang phải hầu tòa kia.
Veam sở hữu đâu 2-30% cp liên doanh, hàng năm dc chia lãi đâu đâu cỡ 10k tỷ (e nhớ thế), tiền này là tiền thu của thị trường VN vì cơ bản tỷ trọng xk của Toy Honda ở Vn rất thấp (tức tiền thu của dân VN mua xe)
Trước có lần ông tổng giám đốc Toyota Việt Nam còn tuyên bố, nếu VN muốn Toyota sx ô tô ở VN, thì mỗi năm CP VN phải hỗ trợ 2 tỷ USD, sau đó báo chí ầm ầm lên tiếng.
Họ thấy mình rất muốn sx đc chiếc ô tô trên đất VN, nên họ ra giá luôn. Bảo, VN chỉ nên làm lắp ráp thôi, ko bao giờ sx ở VN được.
Giờ Vinfast sx luôn, là họ im bặt. Giờ thị trường sx ô tô, lại do các DN VN chiếm lĩnh (Vingroup, Tha co, Thành công).
Thì Nghi Sơn giờ là đúng thế còn gì cụ, oda thì là vay lãi nặng còn lọc dầu ntn chả khác gì chơi hụi họ bốc bát mà ta ở cửa dưới trc tư bản dầu khí nc ngoài
A Nhật giỏi thật, nghĩ dc ra cách hút tiền anh PVN
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
:)):)) thì em thấy công nghệ xây dựng cầu đường giờ kỹ sư, công nhân mình học hỏi nhanh mà cụ. Cầu vòm nhồi bê tông sau cái cầu Đông Trù phải nhờ công nghệ tàu thì mình copy ngay ra cái cầu Cửa Lục đấy thôi. Đường xuyên núi phải đào hầm trước kia phải thuê nước ngoài làm bây giờ CTY Đèo Cả làm ngon choét còn giề :D:D
Cầu Đông Trù Tàu bỏ chạy, CIENCO 1 học được khi làm cầu Rồng Đà Nẵng ra thi công nhé, công nghệ Tàu nào ở đây.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Em đồng ý với các cụ vốn ODA Nhật Bản lãng phí quá nhiều.
Nhưng vay vốn thương mại về tự làm em cũng chẳng thấy hay.
Em tin là các dự án vốn ODA của Nhật chất lượng thi công tốt hơn các dự án VN làm.
Các dự án giao thông hiện tại như Cao tốc Bắc - Nam, cầu hầm các loại ....hiện tại là mình đang vay về làm mà cụ. Giá rẻ và chất lượng tương xứng.
Còn vốn ODA của Nhật chưa hẳn đã chất lượng. Ví dụ cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi làm giai đoạn 1 tốn 34.000 tỷ để làm 66km và chất lượng kém. Trong khi cái cao tốc khác do VN vay vốn về làm có quy mô tương đương chỉ tốn 1 nửa tiền hoặc thậm chí thấp hơn.
( Dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 45 km, có 1 hầm đường bộ dài 1300 mét, tổng kinh phí 12.000 tỷ)
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Sắp sửa (2022) tự làm đường xuyên núi Hoàng Liên, nối Sapa và Lai Châu.
Dự án này hay nè. Không rõ là hầm dài bao nhiêu mét cụ ơi? Có phá được kỷ lục của hầm Hải Vân không?
Thực ra làm hầm đường bộ không khó với công nghệ khoan nổ mìn mà Đèo Cả đang làm. VN cũng đã làm từ gần trăm năm nay. Cái chính là các sếp ở bộ GTVT không giao việc cho mà làm vì vướng cái ODA và bệnh sính ngoại của cán bộ thôi.
Còn làm hầm bằng máy đào TBM thì thực sự là chỉ khó ở cái máy. Có máy thì làm dễ thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,258
Động cơ
796,383 Mã lực
Dự án này hay nè. Không rõ là hầm dài bao nhiêu mét cụ ơi? Có phá được kỷ lục của hầm Hải Vân không?
Thực ra làm hầm đường bộ không khó với công nghệ khoan nổ mìn mà Đèo Cả đang làm. VN cũng đã làm từ gần trăm năm nay. Cái chính là các sếp ở bộ GTVT không giao việc cho mà làm vì vướng cái ODA và bệnh sính ngoại của cán bộ thôi.
Còn làm hầm bằng máy đào TBM thì thực sự là chỉ khó ở cái máy. Có máy thì làm dễ thôi.
Đây cụ ơi, em có tham gia nhưng chỉ ở GĐ cuối cùng.

Dự án Hầm Hoàng Liên thuộc quốc lộ 4D có chiều dài 9,5km, trong đó, phần hầm dài 2,5 km, còn lại là đường dẫn và cầu. Điểm đầu dự án từ km 80 + 500, thuộc địa phận huyện Tam Đường (Lai Châu) kết nối với điểm cuối tại km 97 + 500, thuộc địa phận thị xã Sa Pa (Lào Cai). Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 3.500 tỷ đồng; khi hoàn thành sẽ thay thế 17km đường đèo dốc, rút ngắn thời gian qua đèo khoảng 30 phút và giải quyết được tình trạng giao thông ách tắc kéo dài vào mùa mưa.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Cái này nối Sapa với Lai Châu cụ ơi, rút ngắn 1/2 đường.
Ơ thế ngon rồi . Mỗi lần lên Tây Bắc qua cái đèo chỗ đấy gặp xe công với xe khách nó đè mặt + sương mù chả nhìn thấy gì ghê vãi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Hôm nay em online, thấy cụ ấy đang tạm nghỉ. Nhưng có vẻ tránh các câu hỏi của nhiều cụ về vay chị na.
Ới cụ Cartoner, khi nào trả phép cụ giải đáp giùm các vụ vay TQ nha. Em và nhiều cụ muốn nhìn nhiều chiều/góc để đỡ áy náy.
Theo em thì VN không thích và TQ cũng không dành vốn ODA nhiều cho VN đâu!
Về cơ bản thì VN đã muốn vay thương mại để chủ động hơn. ODA chủ yếu vẫn là Nhật(/nếu điều kiện vay Nhật chịu thay đổi) không thì VN sẽ chuyển qua vay ODA của Hàn.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Bác Bùi Thanh Sơn sẽ đi thăm TQ, dự kiến tiền trạm cho 1 lãnh đạo đi TQ sắp tới. Vớ vẩn vấn đề đường sắt cao tốc lại được đưa ra đàm phán. Đúng như dự đoán, sau khi đàm phán ODA thế hệ mới ở chuyến đi Nhật xong lại quay về đi TQ mặc cả.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
sắp tới vay tiền kinh khủng lắm. Riêng cái đường sắt BN là 30 tỉ đô rồi mà. Dù là VN sẽ tự làm phần lớn thì cũng phải mua cái gi từ đâu đó, vẫn cần ODA.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Bác Bùi Thanh Sơn sẽ đi thăm TQ, dự kiến tiền trạm cho 1 lãnh đạo đi TQ sắp tới. Vớ vẩn vấn đề đường sắt cao tốc lại được đưa ra đàm phán. Đúng như dự đoán, sau khi đàm phán ODA thế hệ mới ở chuyến đi Nhật xong lại quay về đi TQ mặc cả.
Trung Quốc đang theo đuổi zero Covid, anh Tập không tiếp khách nước ngoài.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Hôm nay em online, thấy cụ ấy đang tạm nghỉ. Nhưng có vẻ tránh các câu hỏi của nhiều cụ về vay chị na.
Ới cụ Cartoner, khi nào trả phép cụ giải đáp giùm các vụ vay TQ nha. Em và nhiều cụ muốn nhìn nhiều chiều/góc để đỡ áy náy.
Có cụ nào biết dự án nào ở VN tầm 100 triệu $ trở lên vay vốn ODA của Tàu không?
Em biết mỗi dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông vay vốn của Tàu. Ấy nhưng mà so sánh với 2 dự án khác là Nhổn - Ga HN và BT-ST thì thằng CL HĐ vẫn là thằng làm nhanh nhất, rẻ nhất và đội vốn ít nhất. Và dự án đó thì cũng đã nói nát nước trong mấy thớt rồi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cầu Đông Trù Tàu bỏ chạy, CIENCO 1 học được khi làm cầu Rồng Đà Nẵng ra thi công nhé, công nghệ Tàu nào ở đây.
Cụ ơi thiết kế cầu Đông Trù TEDI vẫn phải nhận chuyển giao công nghệ từ anh tàu đấy cụ.

CIENCO 1 chỉ là đơn vị thi công thôi. Mà các đơn vị thi công ở mình thì vô đối về mặt "sáng tạo" để phù hợp với hoàn cảnh :D
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,856
Động cơ
314,102 Mã lực
Cụ ơi thiết kế cầu Đông Trù TEDI vẫn phải nhận chuyển giao công nghệ từ anh tàu đấy cụ.

CIENCO 1 chỉ là đơn vị thi công thôi. Mà các đơn vị thi công ở mình thì vô đối về mặt "sáng tạo" để phù hợp với hoàn cảnh :D
Tay TEDI này kiếm được khá nhiều dự án tư vấn, trong khi khá nhiều dự án để lại tai tiếng vì tư vấn kém.
Tiếc là ít doanh nghiệp cạnh tranh, nên nó vẫn chiếm áp đảo, và là cty gần như sân sau của Bộ GTVT.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,258
Động cơ
796,383 Mã lực
Tình hình là chú Nhật Bản phải sang hầu tòa nhé các cụ

Screenshot_20211123-124144_Chrome.jpg
Ngon rồi đây, Nhật có khác:

Riêng bị cáo người nước ngoài là Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, tư vấn trưởng, giám đốc văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát dự án), đại diện VKS đề nghị miễn trách nhiệm hình sự, trục xuất khỏi Việt Nam.

Lẽ ra ông này xếp hàng số 1, nhưng chắc là cúi đầu xin lỗi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,258
Động cơ
796,383 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top