[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Cụ Thủ vốn là trưởng Ban TCTW, mà trưởng Ban này gần đây đều là chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật; các Thủ tướng Nhật đắc cử cũng chọn Việt Nam là nơi đến thăm đầu tiên ở châu Á nên cụ Thủ nhà mình chọn Nhật là nơi đến thăm đầu tiên sau khi nhận chức là phải lẽ. Phát biểu của cụ Thủ cũng thể hiện rõ quan điểm của VN về vốn ODA, khá là yên tâm. Em nghĩ mình vẫn cứ giữ bài vừa hợp tác vừa đấu tranh thôi, với tất cả các nước lớn không riêng gì Nhật. Có lợi cho cả 2 phía là mình làm.

Nhật nó thừa vốn, lãi suất trong nước rất thấp, thậm chí âm, doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng thì thiếu việc do hạ tầng của nó gần như hoàn thiện rồi nhưng giá vốn vay ODA trên tổng thể là cắt cổ, về công nghệ có cảm giác đang ở giai đoạn trì trệ.

Tàu thì giá rẻ, tiền cho vay không thiếu, công nghệ không thua kém Nhật, có mặt hơn nhưng cái khó là tâm lý bài Tàu rất nặng ở VN. Nó cũng giấu bí quyết công nghệ, rồi đưa nhân công chúng nó sang làm là chính chứ ít dùng nhân công bản địa, đằng sau các dự án cũng có nhiều chuyện mình cũng phải cảnh giác.

Hàn thì theo em ở khoảng giữa Nhật và Tàu.

Mỹ và châu Âu thì ở quá xa, cần Việt Nam là nơi gia công, sản xuất sản phẩm giá rẻ và là một trong những trọng điểm ngăn chặn sự lớn mạnh của TQ về mặt chính trị. Có thằng Pháp cũng là nguồn ODA khá lớn nhưng cũng có những vấn đề tương tự đội đông Á.

Vì thế em nghĩ mình vẫn cần vốn ODA hoặc vay thương mại từ mấy ông Đông Á và chuyển từ giai đoạn chiếu dưới hoàn toàn sang làm ăn kinh tế sòng phẳng. Thời đưa thòng lọng ra để mình tự chui đầu vào bây giờ qua rồi. Đến các cụ trong of khi bàn chuyện phiếm mà có những nhận định sâu sắc về vốn ODA thế này thì em nghĩ lãnh đạo và đội công chức cấp cao họ cũng đã nhận ra vấn đề từ lâu rồi. Vấn đề bây giờ theo em là bọn lều báo mất dạy và nhận thức trong dân.

Thẳng thắn mà nói, trong đội làm ODA của Nhật, Hàn, Tàu, Pháp thì ở lĩnh vực mà em biết có nhiều ông làm (thuê) chuyên môn kỹ thuật rất tốt, cả về nhân cách và trình độ.
Dù dị ứng với các khoản ODA cũ của Nhật, e hi vọng chúng ta cũng có thể đàm phán đc một cơ chế ODA mới với cơ chế vận hành tốt hơn, quyền nhiều hơn cho người vay theo kiểu đưa tiền tự đầu tư. Hoặc vay như hình thức thương mại cũng được, chỉ ràng buộc cái phần công nghệ từ Nhật cũng ok (miễn là giá vừa phải,, chém ít thôi). còn phần còn lại để Việt nam tự quyết. Đúng như câu nói của cụ là Vừa hợp tác vừa đấu tranh. Cái này thì capitalism của Phương Tây quá rõ. Là đồng minh với nhau nhưng trên bàn đàm phán làm ăn thì chém nhau tới chết. Đừng nghĩ đơn giản vì mình là Đồng minh nên có cơ chế ưu đãi nọ kia... Cái này không bao giờ có trong não trạng của những doanh nhân. Tốt nhất là chúng ta đối tác chiến lược sâu rộng toàn diện, chứ trên bàn đàm phán là đối thủ, phải mặc cả sát ván.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
ông cứ lải nhải về trái phiếu, thế có biết trái phiếu VND Chính phủ Việt nam hiện đang vay với lãi suất bao nhiêu % ko, kỳ hạn cao nhất là 30 năm nhé. Với cái mức ls trái phiếu VND đó, thì có điên hay ko đi vay USD với lãi suất 6%/năm? CÓ biết lô trái phiếu ngoại tệ gần nhất Chính phủ Việt nam huy động là bao nhiêu và lãi suất bao nhiêu ko? Có biết tại sao từ đó tới giờ Chính phủ Việt nam không vay thêm nữa ko? Có biết sovereign rating là cái gì ko? CÓ biết mức Rating USD term của VGB hiện đang là bao nhiêu không? Để tham chiếu ông có biết 1 ngân hàng thường thường VIệt nam gần đây vay ngoại tệ ở mức bao nhiêu ko? VIN vừa mới phát hành bodn quốc tế usd term đó, Ông có biết VIN vay với lãi suất bao nhiêu ko? CHính phủ Việt nam mà vay chắc chắn ls sẽ rẻ hơn VIN vay nhé.

Mấy cái vừa rồi ko biết thì đề nghị ông im đi về cái vụ trái phiếu. Lải nhải hoài.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
"Lãi suất bình quân huy động giảm từ khoảng 10% năm 2009 xuống khoảng 2% năm 2021, kỳ hạn phát hành bình quân kéo dài từ 2-3 năm năm 2009 lên 12,2 năm năm 2021, thông qua đó góp phần tái cơ cấu nợ công theo hướng an toàn, bền vững và tái cơ cấu giảm các đỉnh nợ rơi vào một số năm trở nên đồng đều hơn."

VN nhiều năm nay không phát hành trái phiếu chính phủ quốc tế vì không có nhu cầu mà phát hành trái phiếu trong nước với lãi suất thấp.
Cụ chắc lâu rồi chưa cập nhật thông tin nhỉ?
Đây em giúp cụ, lắm ông ko biết gì về trái phiếu cứ ăn tục nói phét hoài. Trên room này còn nhiều người có chuyên môn đấy.

Kính gửi Quý khách hàng,
BSC xin gửi tới Quý khách hàng Bản tin Trái phiếu ngày 24/11/2021.
Ngày 24/11/2021, Kho bạc Nhà Nước có phiên phát hành trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm và 20 năm.
Kết quả cụ thể như sau:
Kỳ hạn
5 năm
10 năm
15 năm
20 năm
Giá trị gọi thầu (tỷ đồng)
1,000​
2,000​
3,000​
2,000​
Giá trị đăng ký (tỷ đồng)
870​
6,909​
6,950​
7,800​
Giá trị trúng thầu (tỷ đồng)
170
2,000
3,000
2,000
Tỷ lệ trúng thầu
17.00%
100.00%
100.00%
100.00%
Lợi suất đăng ký (%)
0.76 - 1.20​
2.05 - 2.20​
2.32 - 2.45​
2.75 - 3.00​
Lợi suất trúng thầu
0.76%
2.05%
2.32%
2.78%
So với phiên gần nhất
+0bp
+1bp
+1bp
-3bps
Giá trị gọi thầu bổ sung
-​
1,000​
1,500​
1,000​
Giá trị đăng ký bổ sung
-​
77​
2,202​
3,208​
Tổng giá trị phát hành
170
2,077
4,500
3,000
Trên thị trường thứ cấp, lợi suất chào mua/chào bán cụ thể như sau:

Kỳ hạn
Trái phiếu Chính phủ
Bid (%)
Ask (%)
1-year​
0.60​
0.30​
2-year​
0.65​
0.40​
3-year​
0.75​
0.55​
5-year​
0.85​
0.70​
7-year​
1.20​
1.05​
10-year​
2.13​
2.04​
15-year​
2.39​
2.30​
20-year​
2.90​
2.68​
30-year​
3.05​
2.85​
Tổng giá trị khớp lệnh trong ngày toàn thị trường đạt 9,900 tỷ đồng.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,637
Động cơ
159,512 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cung cấp thông tin thêm cho hội nghị.

Các loại hình vay vốn từ JICA đối với các nước thu nhập thấp hơn trung bình (Việt Nam thuộc danh sách này)

Nguồn: Jica, bản update 1/10/2021.
1637907860538.png


- Trong các loại hình vay thì chỉ có STEP là bắt buộc phải dùng nhà thầu Nhật Bản.

- Vay ưu đãi được áp dụng cho các ngành và lĩnh vực sau:
(i) Các vấn đề về biến đổi khí hậu và môi trường toàn cầu
(ii) Dịch vụ và chăm sóc sức khỏe, y tế
(iii) Phòng ngừa và giảm nhẹ thiên tai
(iv) Phát triển nguồn nhân lực

- Phí thu xếp vốn (Front-end fee) cho khoản vay được tính 0,2%.

Thống kê tỉ lệ vốn ODA Việt Nam đang vay Nhật Bản.

faq_01.jpg


Cái biểu đồ thống kê trên do JICA vẽ em cũng không biết có chính xác hay không nữa, vay STEP ít thế thôi sao. Hoặc là vay thông thường, theo lý thuyết là được đấu thầu rộng rãi nhưng có sức ép ngầm để chỉ có doanh nghiệp Nhật trúng thầu.
 

thanhvinhckgtcc

Xe điện
Biển số
OF-143620
Ngày cấp bằng
28/5/12
Số km
4,615
Động cơ
291,363 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh phúc
Em "thử đánh giá" tính hiệu quả thực tiễn của dự án vay ODA Nhật tiếp. (Đại hội 13 và cụ Ajinomoto hay nhắc tới cụm từ "đánh giá qua thực tiễn", "lấy thực tiễn làm thước đo", "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"... Em thấy rất đúng).
Dự án Đại lộ Đông - Tây tp HCM, bao gồm hầm Thủ Thiêm, ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 9800 tỷ. Dự án sau đó "đội vốn" lên 16.000 tỷ khi hoàn thành. (khoảng 1 tỷ $).
Dự án cầu Nhật Tân và đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 13.600 tỷ cầu và 6.800 tỷ đường, tương đương với 1.2 tỷ $.
Cái việc đắt đỏ và sự cố lớn (nứt hầm Thủ Thiêm) thì không cần bàn thêm.
Cái đáng nói ở đây là phía Nhật không cho phép chủ đầu tư công trình lập trạm thu phí để thu hồi vốn vì lý do ..vay vốn ODA!
Thành ra, phía Nhật vừa được ăn, vừa được nói, vừa được gói mang về. 1 mũi tên trúng 5 đích:
1. Giải ngân nguồn vốn: khi Nhật đang thừa vốn (lãi suất âm tại Nhật) thì cho vay nước ngoài với lãi suất dương đã là thành công về mặt tài chính.
2. Nhà thầu Nhật: Điều kiện vay vốn ODA Nhật kèm theo nên nhà thầu Nhật thi công với giá đắt đỏ và nguồn tiền này quay trở về phục vụ nước Nhật.
3. Không thu phí ở dự án: Đương nhiên là nhân dân đi lại được lợi, và biện pháp này chính là để quảng bá và làm hình ảnh về đất nước Nhật tuyệt vời nhất, tưởng chừng như Nhật đang "cho tặng" người Việt cái công trình đó. Đội cuồng Nhật đông đảo cũng từ những điều này. Mà họ đâu có biết người miễn phí sử dụng công trình là do ngân sách nhà nước bỏ ra đâu. (Kiểu như ông bác sĩ chữa bệnh cho bệnh nhân, bệnh nhân khỏi bệnh quay lại chửi bác sĩ và ...tạ ơn Trời! =)) )
4. Gây tổn hại ngân sách nhà nước: Với việc không được thu phí hoàn vốn dự án, khiến cho ngân sách không có nguồn thu để trả nợ mà phải lấy từ nguồn khác để trả và duy tu bảo trì dự án. Trực tiếp làm hao hụt ngân sách vốn đã ít ỏi của nhà nước. -> Nguồn thu ngân sách cạn thì không còn tiền đầu tư dự án mới, thì lại phải vay ODA tiếp, thành 1 vòng lặp như con bạc khát nước mà càng uống càng khát).
5. JICA can thiệp thô bạo vào điều hành chính sách của nhà nước. Chúng tôi vay tiền thì chúng tôi trả, chứ có phải xin xỏ gì mà JICA "cấm thu phí" ? Nhưng JICA vẫn can thiệp để 2 dự án trên không thu phí hoàn vốn đầu tư. Trong khi luật trước có quy định được thu phí các dự án hạ tầng lớn do ngân sách đầu tư để thu hồi vốn cho dự án và có nhiều dự án đã thu phí từ trước đó, sau đó anh # ra nghị định bỏ hết trạm thu phí nhà nước để chuyển sang ...BOT (thảm nhựa 1 đoạn rồi cắm trạm thu giá). Nhưng JICA Nhật đã can thiệp để "phá luật" của VN phục vụ cho mục đích số 3 và số 4 ở trên.
Cái hầm thủ Thiêm thỉnh thoảng mấy trang FB người việt bên nhật đem ra để cả ngợi nhật k cho thu phí vì nghĩ đến người dân Việt Nam nay đọc bài của cụ e mới hiểu
 

Spike

Xe tăng
Biển số
OF-146559
Ngày cấp bằng
21/6/12
Số km
1,647
Động cơ
374,571 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
"Lãi suất bình quân huy động giảm từ khoảng 10% năm 2009 xuống khoảng 2% năm 2021, kỳ hạn phát hành bình quân kéo dài từ 2-3 năm năm 2009 lên 12,2 năm năm 2021, thông qua đó góp phần tái cơ cấu nợ công theo hướng an toàn, bền vững và tái cơ cấu giảm các đỉnh nợ rơi vào một số năm trở nên đồng đều hơn."

VN nhiều năm nay không phát hành trái phiếu chính phủ quốc tế vì không có nhu cầu mà phát hành trái phiếu trong nước với lãi suất thấp.
Cụ chắc lâu rồi chưa cập nhật thông tin nhỉ?
À, hóa ra hệ quy chiếu của em và cụ khác nhau. Em quy đến trái phiếu quốc tế còn cụ quy về trái phiếu trong nước.
Nói như vậy không có nghĩa là được phép lấy mức coupon lúc này (NH thương mại thừa tiền đem đi đầu tư TPCP) để nói rằng những việc vay/phát hành trái phiếu trước đây là sai lầm,) là đắt đỏ. TPCP tiền đồng không phải thấy coupon thấp (cái 2-3% báo viết, KBNN công bố là coupon còn yield thì không nói) thì cứ phát hành nữa để lấy tiền mang đầu tư, làm được thế thì cứ bơm nhiệt tình đi, vay thương mại Tây với ODA làm gì cho nó khổ ra.
2 năm Covid nó vật cho mới có cái lãi suất danh nghĩa TPCP tiền đồng thấp vậy chứ hết dịch nó lại chả chạy lên ầm ầm ấy chứ. Nói chung, xét lại thì bao giờ cũng thấy lắm sai lầm.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
À, hóa ra hệ quy chiếu của em và cụ khác nhau. Em quy đến trái phiếu quốc tế còn cụ quy về trái phiếu trong nước.
Nói như vậy không có nghĩa là được phép lấy mức coupon lúc này (NH thương mại thừa tiền đem đi đầu tư TPCP) để nói rằng những việc vay/phát hành trái phiếu trước đây là sai lầm,) là đắt đỏ. TPCP tiền đồng không phải thấy coupon thấp (cái 2-3% báo viết, KBNN công bố là coupon còn yield thì không nói) thì cứ phát hành nữa để lấy tiền mang đầu tư, làm được thế thì cứ bơm nhiệt tình đi, vay thương mại Tây với ODA làm gì cho nó khổ ra.
2 năm Covid nó vật cho mới có cái lãi suất danh nghĩa TPCP tiền đồng thấp vậy chứ hết dịch nó lại chả chạy lên ầm ầm ấy chứ. Nói chung, xét lại thì bao giờ cũng thấy lắm sai lầm.
KBNN bao giờ phải công bố YIELD? Yield là do thị trường quyết định nhé. Lưu ý cụ là những đợt phát hành thì coupon của KBNN công bố bao giờ cũng tiệm cận mức yield mà market đang trading. Không bao giờ có chuyện cao hơn. CÒn hiện giờ nhiều players vẫn đang cầm các Govie bond có coupon rate tầm 8% những năm trước và yield của nó đang pricing tầm có 2% thôi, tức là họ đang lồi mồm, thực sự lãi lồi mồm.

p/s: nc với cụ đang là người trực tiếp cầm hơn 5000 tỷ đi trade trái phiếu đấy.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
ông cứ lải nhải về trái phiếu, thế có biết trái phiếu VND Chính phủ Việt nam hiện đang vay với lãi suất bao nhiêu % ko, kỳ hạn cao nhất là 30 năm nhé. Với cái mức ls trái phiếu VND đó, thì có điên hay ko đi vay USD với lãi suất 6%/năm? CÓ biết lô trái phiếu ngoại tệ gần nhất Chính phủ Việt nam huy động là bao nhiêu và lãi suất bao nhiêu ko? Có biết tại sao từ đó tới giờ Chính phủ Việt nam không vay thêm nữa ko? Có biết sovereign rating là cái gì ko? CÓ biết mức Rating USD term của VGB hiện đang là bao nhiêu không? Để tham chiếu ông có biết 1 ngân hàng thường thường VIệt nam gần đây vay ngoại tệ ở mức bao nhiêu ko? VIN vừa mới phát hành bodn quốc tế usd term đó, Ông có biết VIN vay với lãi suất bao nhiêu ko? CHính phủ Việt nam mà vay chắc chắn ls sẽ rẻ hơn VIN vay nhé.

Mấy cái vừa rồi ko biết thì đề nghị ông im đi về cái vụ trái phiếu. Lải nhải hoài.
Cụ cho em hỏi phát!
Em thấy vay ODA của bọn Nhật chúng ta hay quy ra $ Mỹ nhưng thực tế là chúng nó cho vay bằng Yên Nhật và chúng ta phải trả lãi và gốc bằng Yên Nhật đúng không cụ!
Em hỏi điều này vì hiện tại và tương lai thì giá USD sẽ mất giá mạnh( chính Mỹ cũng có ý định phá giá 25% đồng đô đối với các ngoại tệ mạnh khác. Vậy nếu mà vay tính bằng $ thì mình có lợi hơn tính bằng Yên đúng không cụ??
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Đây em giúp cụ, lắm ông ko biết gì về trái phiếu cứ ăn tục nói phét hoài. Trên room này còn nhiều người có chuyên môn đấy.

Kính gửi Quý khách hàng,
BSC xin gửi tới Quý khách hàng Bản tin Trái phiếu ngày 24/11/2021.
Ngày 24/11/2021, Kho bạc Nhà Nước có phiên phát hành trái phiếu Chính phủ các kỳ hạn 5 năm, 10 năm, 15 năm và 20 năm.
Kết quả cụ thể như sau:
Kỳ hạn
5 năm
10 năm
15 năm
20 năm
Giá trị gọi thầu (tỷ đồng)
1,000​
2,000​
3,000​
2,000​
Giá trị đăng ký (tỷ đồng)
870​
6,909​
6,950​
7,800​
Giá trị trúng thầu (tỷ đồng)
170
2,000
3,000
2,000
Tỷ lệ trúng thầu
17.00%
100.00%
100.00%
100.00%
Lợi suất đăng ký (%)
0.76 - 1.20​
2.05 - 2.20​
2.32 - 2.45​
2.75 - 3.00​
Lợi suất trúng thầu
0.76%
2.05%
2.32%
2.78%
So với phiên gần nhất
+0bp
+1bp
+1bp
-3bps
Giá trị gọi thầu bổ sung
-​
1,000​
1,500​
1,000​
Giá trị đăng ký bổ sung
-​
77​
2,202​
3,208​
Tổng giá trị phát hành
170
2,077
4,500
3,000
Trên thị trường thứ cấp, lợi suất chào mua/chào bán cụ thể như sau:


Kỳ hạn
Trái phiếu Chính phủ
Bid (%)
Ask (%)
1-year​
0.60​
0.30​
2-year​
0.65​
0.40​
3-year​
0.75​
0.55​
5-year​
0.85​
0.70​
7-year​
1.20​
1.05​
10-year​
2.13​
2.04​
15-year​
2.39​
2.30​
20-year​
2.90​
2.68​
30-year​
3.05​
2.85​
Tổng giá trị khớp lệnh trong ngày toàn thị trường đạt 9,900 tỷ đồng.
Kỳ hạn 10 năm trở ra oversubscribe từ 3,5-4 lần. Ngân hàng NN bán rẻ quá chăng?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cho em hỏi phát!
Em thấy vay ODA của bọn Nhật chúng ta hay quy ra $ Mỹ nhưng thực tế là chúng nó cho vay bằng Yên Nhật và chúng ta phải trả lãi và gốc bằng Yên Nhật đúng không cụ!
Em hỏi điều này vì hiện tại và tương lai thì giá USD sẽ mất giá mạnh( chính Mỹ cũng có ý định phá giá 25% đồng đô đối với các ngoại tệ mạnh khác. Vậy nếu mà vay tính bằng $ thì mình có lợi hơn tính bằng Yên đúng không cụ??
Quy ra USD nhưng trả bằng JPY. Cụ có điều kiện hỏi cái thằng Nhiệt Điện Phả lại (PPC) phát. Cty này là điển hình vụ vỡ mồm vì vay bằng đồng JPY đó. hồi vay 2 tỷ Yên xây nhà máy, lúc vay thì tỉ giá đâu đó JPYVND đâu đó 10k, mấy năm sau nó lên 15-25k làm cho lỗ lòi mắt. Sặc gạch vì đồng JPY. Mà cái đồng JPY nó cũng quái ác là nước Nhật càng rơi vào suy thoái, nó lại càng mạnh lên. Các nước vay ODA Nhật đều bằng JPY cũng ốm đòn vì cái vụ tỉ giá này.

Còn quote theo USD, e nghĩ chắc bọn nó hay reference theo lãi suất LIBOR + spread. Mà Libor cũng bị làm giá ác chiến, mấy big bank kiểu JP Morgan Barclays nó cũng làm giá ác, mấy năm trước bị phạt cả mớ tiền. Nộp phạt xong lại thành người tử tế, rồi lại hát bài "ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương.v.v.
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,858
Động cơ
338,719 Mã lực
Tuổi
44
Kỳ hạn 10 năm trở ra oversubscribe từ 3,5-4 lần. Ngân hàng NN bán rẻ quá chăng?
Trái phiếu Chính phủ do Kho Bạc Nhà nước Phát hành. Nên gọi là Trái phiếu KBNN bản chất nó là TPCP. KBNN giờ đẩy kỳ hạn ngày càng lên cao tức là vay ngày càng dài. Sẽ không bất ngờ nếu năm sau KBNN sẽ phát hành ở kỳ hạn 40-50 năm, em đoán ls chắc tầm 4% tới 4.5% là max. Bà con lại lao vào múc. Người ngoài sẽ không hiểu được bond trader tụi e nghĩ gì đâu, tự dưng có cái bọn điên nó mua mấy con bond nhiều hơn số tuổi của nó. Cách đây mấy năm Áo nó còn phát hành bond kỳ hạn 100 năm và bond trader cũng lao vào múc. It's quite normal in our life but so crazy to others.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,105
Động cơ
797,361 Mã lực
Quy ra USD nhưng trả bằng JPY. Cụ có điều kiện hỏi cái thằng Nhiệt Điện Phả lại (PPC) phát. Cty này là điển hình vụ vỡ mồm vì vay bằng đồng JPY đó. hồi vay 2 tỷ Yên xây nhà máy, lúc vay thì tỉ giá đâu đó JPYVND đâu đó 10k, mấy năm sau nó lên 15-25k làm cho lỗ lòi mắt. Sặc gạch vì đồng JPY. Mà cái đồng JPY nó cũng quái ác là nước Nhật càng rơi vào suy thoái, nó lại càng mạnh lên. Các nước vay ODA Nhật đều bằng JPY cũng ốm đòn vì cái vụ tỉ giá này.

Còn quote theo USD, e nghĩ chắc bọn nó hay reference theo lãi suất LIBOR + spread. Mà Libor cũng bị làm giá ác chiến, mấy big bank kiểu JP Morgan Barclays nó cũng làm giá ác, mấy năm trước bị phạt cả mớ tiền. Nộp phạt xong lại thành người tử tế, rồi lại hát bài "ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương.v.v.
Khi đội vốn do tỷ giá là bị chửi là ăn không từ 1 cái gì.
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Quy ra USD nhưng trả bằng JPY. Cụ có điều kiện hỏi cái thằng Nhiệt Điện Phả lại (PPC) phát. Cty này là điển hình vụ vỡ mồm vì vay bằng đồng JPY đó. hồi vay 2 tỷ Yên xây nhà máy, lúc vay thì tỉ giá đâu đó JPYVND đâu đó 10k, mấy năm sau nó lên 15-25k làm cho lỗ lòi mắt. Sặc gạch vì đồng JPY. Mà cái đồng JPY nó cũng quái ác là nước Nhật càng rơi vào suy thoái, nó lại càng mạnh lên. Các nước vay ODA Nhật đều bằng JPY cũng ốm đòn vì cái vụ tỉ giá này.

Còn quote theo USD, e nghĩ chắc bọn nó hay reference theo lãi suất LIBOR + spread. Mà Libor cũng bị làm giá ác chiến, mấy big bank kiểu JP Morgan Barclays nó cũng làm giá ác, mấy năm trước bị phạt cả mớ tiền. Nộp phạt xong lại thành người tử tế, rồi lại hát bài "ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương.v.v.
Vâng em hỏi vậy vì thấy mấy năm nay giá Yên nó luôn tăng . Như vậy thì vay ODA của Nhật đúng là vỡ mồm thật!
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Quy ra USD nhưng trả bằng JPY. Cụ có điều kiện hỏi cái thằng Nhiệt Điện Phả lại (PPC) phát. Cty này là điển hình vụ vỡ mồm vì vay bằng đồng JPY đó. hồi vay 2 tỷ Yên xây nhà máy, lúc vay thì tỉ giá đâu đó JPYVND đâu đó 10k, mấy năm sau nó lên 15-25k làm cho lỗ lòi mắt. Sặc gạch vì đồng JPY. Mà cái đồng JPY nó cũng quái ác là nước Nhật càng rơi vào suy thoái, nó lại càng mạnh lên. Các nước vay ODA Nhật đều bằng JPY cũng ốm đòn vì cái vụ tỉ giá này.

Còn quote theo USD, e nghĩ chắc bọn nó hay reference theo lãi suất LIBOR + spread. Mà Libor cũng bị làm giá ác chiến, mấy big bank kiểu JP Morgan Barclays nó cũng làm giá ác, mấy năm trước bị phạt cả mớ tiền. Nộp phạt xong lại thành người tử tế, rồi lại hát bài "ngân hàng toàn cầu am hiểu địa phương.v.v.
Dự án Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Phú Mỹ 1 công suất 1090MW, vay ODA Nhật dự kiến khoảng 44-49 tỷ JPY. (tỷ giá JPY/USD khi triển khai Dự án dao động quanh 100/1 và 120/1).
Với Dự án nhiệt điện Phả lại công suất 600MW, cũng xài ODA Nhật vay có 2 tỷ JPY xây nhà máy là không hợp lý (2 dự án này Phả lại và Phú mỹ 1 cùng khoảng thời gian 1995-1999).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Dự án Nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Phú Mỹ 1 công suất 1090MW, vay ODA Nhật dự kiến khoảng 44-49 tỷ JPY. (tỷ giá JPY/USD khi triển khai Dự án dao động quanh 100/1 và 120/1).
Với Dự án nhiệt điện Phả lại công suất 600MW, cũng xài ODA Nhật vay có 2 tỷ JPY xây nhà máy là không hợp lý (2 dự án này Phả lại và Phú mỹ 1 cùng khoảng thời gian 1995-1999).
Em vừa search Google thì thấy Nhiệt điện Phả Lại vay ODA khoảng 40 tỷ Yen (thông qua EVN) để đầu tư. Thời hạn vay là 22,5 năm.
Năm 1998 ký vay vốn không tra được thì 1 JPY đổi 110 VND.
Năm 2006 kỳ trả nợ tiền vay đầu tiên thì tỷ giá cỡ 1 JPY ăn 140 VND.
Từ năm 2010 đến giờ thì tỷ giá 1 JPY toàn trên 200 VND. Có năm lên tận 1JPY đổi 262 VND (lên gấp đôi so với lúc vay).
Tính ra riêng lỗ tỷ giá đã cỡ trên 30% khoản vay, cộng thêm lãi suất của phần chênh nữa.
Nói chung nói đến lỗ tỷ giá quả thực là đắng. Tự nhiên VND đang từ 15k/USD nhảy vọt lên 23k/USD trong vòng 10 năm thì các khoản vay nợ nước ngoài cứ gọi là nhân lên 1.5 lần so với giá trị của nó.
Vài chục năm nữa các cụ lớn để lại hồi ký giai đoạn 2005-2015 sẽ có rất nhiều thông tin thú vị.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Em vừa search Google thì thấy Nhiệt điện Phả Lại vay ODA khoảng 40 tỷ Yen (thông qua EVN) để đầu tư. Thời hạn vay là 22,5 năm.
Năm 1998 ký vay vốn không tra được thì 1 JPY đổi 110 VND.
Năm 2006 kỳ trả nợ tiền vay đầu tiên thì tỷ giá cỡ 1 JPY ăn 140 VND.
Từ năm 2010 đến giờ thì tỷ giá 1 JPY toàn trên 200 VND. Có năm lên tận 1JPY đổi 262 VND (lên gấp đôi so với lúc vay).
Tính ra riêng lỗ tỷ giá đã cỡ trên 30% khoản vay, cộng thêm lãi suất của phần chênh nữa.
Nói chung nói đến lỗ tỷ giá quả thực là đắng. Tự nhiên VND đang từ 15k/USD nhảy vọt lên 23k/USD trong vòng 10 năm thì các khoản vay nợ nước ngoài cứ gọi là nhân lên 1.5 lần so với giá trị của nó.
Vài chục năm nữa các cụ lớn để lại hồi ký giai đoạn 2005-2015 sẽ có rất nhiều thông tin thú vị.
Thêm một khía cạnh khác cho cụ soi: Dự án Nhà máy điện Phú Mỹ 1, triển khai xây lắp trong thời gian từ 1997-1999 là xong toàn bộ. Giai đọan đầu 24 tháng các tua bin khí đã phát điện thương mại, sau đó tiếp tục giai đoạn tua bin hơi phát điện. Nhà máy chạy chế độ chu trình hỗn hợp vận hành thương mại, trong vòng 5-6 năm tiền bán điện đã đủ để trả xong vốn vay. Từ đó đến nay, nếu có đủ khí Nam Côn sơn, Điều độ A0 huy động công suất cao, trừ chi vận hành như nhiên liệu, phí lương, khấu hao và sửa chữa nhỏ (A - Inspect), vừa (B - Inspect) sau 8000h (hàng năm 1 lần) và lớn (C - Inspect) sau 20.000h-25.000h lớn (khoảng 4 -5 năm 1 lần), đảm bảo lãi ròng. Đây là một dự án thành công của EVN dùng ODA Nhật.
Trong 100 tỷ JPY vay ODA Nhật (Ngân hàng JBIC), ngoài 45 Tỷ JPY cho Phú mỹ 1, còn một loạt các dự án phụ ăn theo như đường dây 4 mạch 220kV Phú mỹ- Nhà Bè - Phú lâm lần đầu tiên VN có 4 mạch dây (12 sợi) treo trên cột, một loạt đường dây 110kV lưới điện TP. HCM và phụ cận; các trạm biến áp 220kV (Phú mỹ, Nhà bè, Phú lâm); các trạm 110kV cho TP. HCM mà vẫn chưa xài hết tổng 100 tỷ JPY ODA trên. Sau đó năm 2004, tiếp tục làm thêm đường dây 2 mạch 500kV Phú mỹ -Nhà bè-Phú lâm và các trạm biến áp 500kV (Phú Mỹ, Nhà bè và Phú lâm), và cũng là duy nhất ở VN có đường dây 500kV đi 2 mạch (6 sợi dây điện). Các cột điện 220kV, 500kV để vượt sông Thị vải, sông Lòng tàu, sông Sài Gòn cũng là loại cao nhất VN hơn 180m-190m, đảm bảo tàu biển ra vào cảng không bị đụng nóc.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Thêm một khía cạnh khác cho cụ soi: Dự án Nhà máy điện Phú Mỹ 1, triển khai xây lắp trong thời gian từ 1997-1999 là xong toàn bộ. Giai đọan đầu 24 tháng các tua bin khí đã phát điện thương mại, sau đó tiếp tục giai đoạn tua bin hơi phát điện. Nhà máy chạy chế độ chu trình hỗn hợp vận hành thương mại, trong vòng 5-6 năm tiền bán điện đã đủ để trả xong vốn vay. Từ đó đến nay, nếu có đủ khí Nam Côn sơn, Điều độ A0 huy động công suất cao, trừ chi vận hành như nhiên liệu, phí lương, khấu hao và sửa chữa nhỏ (A - Inspect), vừa (B - Inspect) sau 8000h (hàng năm 1 lần) và lớn (C - Inspect) sau 20.000h-25.000h lớn (khoảng 4 -5 năm 1 lần), đảm bảo lãi ròng. Đây là một dự án thành công của EVN dùng ODA Nhật.
Trong 100 tỷ JPY vay ODA Nhật (Ngân hàng JBIC), ngoài 45 Tỷ JPY cho Phú mỹ 1, còn một loạt các dự án phụ ăn theo như đường dây 4 mạch 220kV Phú mỹ- Nhà Bè - Phú lâm lần đầu tiên VN có 4 mạch dây (12 sợi) treo trên cột, một loạt đường dây 110kV lưới điện TP. HCM và phụ cận; các trạm biến áp 220kV (Phú mỹ, Nhà bè, Phú lâm); các trạm 110kV cho TP. HCM mà vẫn chưa xài hết tổng 100 tỷ JPY ODA trên. Sau đó năm 2004, tiếp tục làm thêm đường dây 2 mạch 500kV Phú mỹ -Nhà bè-Phú lâm và các trạm biến áp 500kV (Phú Mỹ, Nhà bè và Phú lâm), và cũng là duy nhất ở VN có đường dây 500kV đi 2 mạch (6 sợi dây điện). Các cột điện 220kV, 500kV để vượt sông Thị vải, sông Lòng tàu, sông Sài Gòn cũng là loại cao nhất VN hơn 180m-190m, đảm bảo tàu biển ra vào cảng không bị đụng nóc.
Vâng. Cụm Khí điện đạm Phú Mỹ với Cụm khí điện đạm Cà Mau là con gà đẻ trứng vàng cho PVN và cả VN. Em không rõ các khoản vay và nhà thầu hồi trước như thế nào nhưng cả 1 công trình rất lớn như thế mà PVN làm trong 3 năm. Quá nhanh và đội quản lý dự án rất OK. Đến nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Xơ sợi Đình Vũ, mấy cái Etanol là bết hẳn. Chán.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,298 Mã lực
Vâng. Cụm Khí điện đạm Phú Mỹ với Cụm khí điện đạm Cà Mau là con gà đẻ trứng vàng cho PVN và cả VN. Em không rõ các khoản vay và nhà thầu hồi trước như thế nào nhưng cả 1 công trình rất lớn như thế mà PVN làm trong 3 năm. Quá nhanh và đội quản lý dự án rất OK. Đến nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, Xơ sợi Đình Vũ, mấy cái Etanol là bết hẳn. Chán.
Có cơ chế EVN được vay ODA, hay WB, ADB. Còn PVN thì lại xài vốn tự có, tự thu xếp vay nước ngoài, hay các liên doanh ngân hàng nước ngoài (như Dự án Nhơn trạch 2). Nói về các dự án điện, EVN xây Thái bình 1 vẫn OK. Riêng dự án Thái bình 2, do PVN làm ăn với các đối tác xây lắp lởm quá nên đội vốn và trễ tiến độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,758
Động cơ
218,849 Mã lực
Riêng dự án Thái bình 2, do PVN làm ăn với các đối tác xây lắp lởm quá nên đội vốn và trễ tiến độ.
TB2 đang làm hết tốc lực, chẳng qua là 3 năm về trước PVN đề nghị làm tiếp thì không ai trả lời có hay không, lại thêm 1 dự án bị ngâm 3 năm không lý do. Đây là dự án cũ của anh Trịnh XT.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top