[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Có cơ chế EVN được vay ODA, hay WB, ADB. Còn PVN thì lại xài vốn tự có, tự thu xếp vay nước ngoài, hay các liên doanh ngân hàng nước ngoài (như Dự án Nhơn trạch 2). Nói về các dự án điện, EVN xây Thái bình 1 vẫn OK. Riêng dự án Thái bình 2, do PVN làm ăn với các đối tác xây lắp lởm quá nên đội vốn và trễ tiến độ.
Thái Bình 2 em tưởng do lùm xùm tới Trịnh X.T và bị "đội vốn" nên mới trễ. Chứ tổng thầu là liên danh tập đoàn Sojitz-Hitachi-Daelim em tưởng ổn lắm.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Cái bôi đậm của cụ không có cơ sở nha.
Trước khi các nguồn vốn ODA Nhật nở rộ ở VN thì WB và IMF vẫn là những đối tác tài chính lớn nhất của VN. Sau này ODA dùng lãi suất thấp để đá đuýt bọn tây ra khỏi thị trường VN.
Vay WB và IMF hoặc các ngân hàng châu Âu thì điều kiện đầu tiên của nó là minh bạch, cái thứ 2 là các cam kết chính sách tài khóa để đảm bảo nước đi vay trả được nợ. Hiểu đơn giản là chúng nó có thể can thiệp chính sách vĩ mô của nhà nước. (
2 cái điều kiện kia thì VN sợ nhất nhưng với ODA Nhật lại không cần đáp ứng.
Còn lại, IMF với WB nó còn cho vay hàng chục tỷ $ để cứu khủng hoảng Hi Lạp, Argentina .... thì mấy khoản vay của VN thấm gì.

Truyền thông chỉ có thể lòe được bọn dốt với bọn dân túy thôi.
Các dự án ODA ở VN nói chung đều có gói thầu hợp pháp về "thông tin tuyên truyền dự án .....". Giá trị gói thầu vào khoảng cỡ 0.2-0.5% tổng giá trị dự án. Ví dụ như dự án trí giá trị giá 40.000 tỷ thì chi phí truyền thông có thể lên tới ...200 tỷ! (Chưa cần tính tới nguồn tiền truyền thông được hỗ trợ từ bên thứ 3. Chừng đó tiền thì mua báo tự khen mình và chửi đối thủ suốt ngày.).
Ví dụ như cái BRT HN, dân giờ chửi suốt ngày trên mạng vậy nhưng dự án đó cũng chi tới 28 tỷ cho công tác "thông tin tuyên truyền" đấy.
Cụ đánh giá sao về vốn vay của thằng tàu khựa thâm nho nhọ đít. Theo em biết dự án Cát Linh - Hà Đông đội giá đỡ đơn nhưng giá bọn nó làm không rẻ. Chi phí cho 1 tư vấn giám sát nó ký hợp đồng khoảng 4k$/tháng. Nhưng thực nhận về tay 1 kỹ sư giám sát người Việt khoảng 800$ mà thôi. Chúng nó cũng kê giá như nhau cả. Tiền thì con dân Việt gánh.
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Cụ đánh giá sao về vốn vay của thằng tàu khựa thâm nho nhọ đít. Theo em biết dự án Cát Linh - Hà Đông đội giá đỡ đơn nhưng giá bọn nó làm không rẻ. Chi phí cho 1 tư vấn giám sát nó ký hợp đồng khoảng 4k$/tháng. Nhưng thực nhận về tay 1 kỹ sư giám sát người Việt khoảng 800$ mà thôi. Chúng nó cũng kê giá như nhau cả. Tiền thì con dân Việt gánh.
VN vay vốn Tàu đâu có nhiều đâu? Mấy cái ODA chủ yếu là vay Nhật, sau đến là ADB (thực ra là ADB cũng bị ảnh hưởng mạnh của Nhật. ADB thì Nhật là cổ đông lớn nhất, chức vụ chủ tịch ADB luôn là người Nhật).
Còn vụ lương thì em nghĩ 4k $/tháng là chỉ cao ngang với mức lương kỹ sư khá với bên Tàu thôi.
Kỹ sư Nhật ở tuyến BTST lên tới hơn 30k$/tháng + xxx phúc lợi khác nữa cơ.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,136
Động cơ
284,442 Mã lực
Cụ đánh giá sao về vốn vay của thằng tàu khựa thâm nho nhọ đít. Theo em biết dự án Cát Linh - Hà Đông đội giá đỡ đơn nhưng giá bọn nó làm không rẻ. Chi phí cho 1 tư vấn giám sát nó ký hợp đồng khoảng 4k$/tháng. Nhưng thực nhận về tay 1 kỹ sư giám sát người Việt khoảng 800$ mà thôi. Chúng nó cũng kê giá như nhau cả. Tiền thì con dân Việt gánh.
4k cho tư vấn giám sát người TQ thì đâu có cao đâu a. Còn chưa nói đấy là full package thì thế là quá thấp vì còn bảo hiểm, thuế, phụ cấp xa nhà, abc xyz. Nên nếu đây là chi phí thì lại là quá thấp. Bọn em lương cho expat toàn full package tính ra phải cả 10k, mà đấy là thấp thôi. Lương TQ mà ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Hàng Châu thì cao hơn 4k nhiều đó.
Còn nếu đó là costing cho kỹ sư GS người V thì bác phải tính, thực nhân đó nó sẽ khác khi budgeting là ông nhận 800$ nhưng phải cộng thêm Bảo hiểm, thuế TN, lương tháng 13 - 14-15 nếu có, severance pay, các phúc lợi khác, tiền quần áo bảo hộ, tiền khám sức khoẻ, tiền quản lý phí, nhiều lắm. Chứ ko phải headcount cho 1 ông là 4000k là ông ý nhận hết cả khoản đó cho từng tháng đâu.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,186
Động cơ
504,093 Mã lực
Cùng với đó, phía Nhật yêu cầu mức lương để lập dự toán các dự án vay vốn tài khóa 2018 là khoảng 30.000 USD/tháng/người, chưa kể các khoản phụ cấp. Mức này cao hơn 20%-25% so với mức lương tư vấn nước ngoài bình quân trong các dự án vay vốn ODA.

 

KoenigseggPigani

Xe tăng
Biển số
OF-790663
Ngày cấp bằng
17/9/21
Số km
1,239
Động cơ
46,587 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Quận Cầu Giấy
ODA nó mỹ miều vậy chứ thực ra nó là môi trường sống thiết yếu cho tham ô tham nhũng, dn Nhật dc lợi, các quan dc lợi, còn nợ thì thuế gánh
Còn ở những công trình tầm cỡ ( cao tốc, cảng, xe lửa, tàu cao tốc vv) thì chắc chắn đội vốn chậm tiến độ vì lúc này mục tiêu nó là làm suy yếu kinh tế hạ tầng cả 1 đất nước chứ k phải là tiền là vay là abc xyz nữa
Cụ nào đọc lời thú tội của sát thủ kinh tế thì rõ, 20 năm ưu đãi Toy Honda Vn dc gì? Được 1 con số 0 tròn vo, trong khi anh Vinfast chỉ cần 2 năm a ấy sang cả Mỹ bán xe điện
Cụ nói chuẩn, tư bẩn thì làm gì nó tốt đến mức cho mình cơ hội vươn lên để cạnh tranh với chính nó. Nước nào cũng vươn dc lên như Hàn Quốc ĐL thì Nhật bán hàng cho ai? Và sự thật thì HQ/TQ đã đánh bại Nhật trong rất nhiều mặt hàng thế mạnh của Nhật
VN mình còn tư duy ODA thì còn làm nô lệ cho tư bản, chả khác gì vay lãi nặng, ký giấy vay 1 tỷ thực nhận dc 300tr
Làm gì cũng phải tự lực tự cường là chính, dân/DN giàu thì nước mới mạnh
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
ODA nó mỹ miều vậy chứ thực ra nó là môi trường sống thiết yếu cho tham ô tham nhũng, dn Nhật dc lợi, các quan dc lợi, còn nợ thì thuế gánh
Còn ở những công trình tầm cỡ ( cao tốc, cảng, xe lửa, tàu cao tốc vv) thì chắc chắn đội vốn chậm tiến độ vì lúc này mục tiêu nó là làm suy yếu kinh tế hạ tầng cả 1 đất nước chứ k phải là tiền là vay là abc xyz nữa
Cụ nào đọc lời thú tội của sát thủ kinh tế thì rõ, 20 năm ưu đãi Toy Honda Vn dc gì? Được 1 con số 0 tròn vo, trong khi anh Vinfast chỉ cần 2 năm a ấy sang cả Mỹ bán xe điện
VEAM liên doanh góp tý đất thôi tiền gửi ngân hàng rồi để các đời lãnh đạo phá đang phải hầu tòa kia.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
1,759
Động cơ
169,163 Mã lực
Nói chung là nhiều cán bộ quản lý nhà nước ở VN ở cấp tỉnh với cấp huyện ở các tỉnh phải nói là trình độ hạn chế, lại có thói me tây, nể Nhật. Thấy bọn nó đến là són đá.i, nó nói gì cũng gật đầu như bổ củi. Dành thời gian tiếp đón linh đình. (Trong khi tiếp xúc với dân Việt thì quan cách, khệnh khạng. Nói chuyện thì 1 tay đút túi quần, thái độ rất bề trên).
Phải hiểu 1 điều là, dù ở Mỹ hay VN thì thằng nào đến để thực sự đầu tư dự án 1 tỷ $ trở lên đều là thằng có số má tên tuổi trên thế giới cả. Chỉ cần 5 phút check google là ra hết thông tin báo cáo tài chính của nó.
Còn những thằng đã vô danh rồi lại còn chém gió đầu tư vài tỷ $ thì tốt nhất cho nó next, tốn thời gian gặp.
Nhưng bọn ở tỉnh ngu, nhiều khi cứ hứa hẹn tạo điều kiện tối đa cho đám láu cá đó để lấy thành tích mà không biết là bị lừa. Đến lúc biết thì đã muộn, muốn yên với nó lại phải tặng nó tiền.
tỉnh nào thế cụ, hay tất cả các tỉnh

có ông ct tỉnh ts kinh tế 7x chẳng lẽ cũng để hơn chục cái sở ngồi ngáp vặt, từ nội vụ, ngoại vụ, công thương, tc lủng loẳng loảng xoảng

cụ chắc đoán mò quy trình thôi, lịch tiếp đoàn nc ngoài nó nghiêm ngặt, cả đống cv đi lại, quy trình, vđ đc phép bàn thảo, cái gì tuyệt đối tránh, chủ chính khách chính ntn, thêm mấy cái trgp p’p của các A hỗ trợ

cụ nói công chức gặp khách nc ngoài mà như hề vậy
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,105
Động cơ
797,361 Mã lực
Em đồng ý với các cụ vốn ODA Nhật Bản lãng phí quá nhiều.
Nhưng vay vốn thương mại về tự làm em cũng chẳng thấy hay.
Em tin là các dự án vốn ODA của Nhật chất lượng thi công tốt hơn các dự án VN làm.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
4k cho tư vấn giám sát người TQ thì đâu có cao đâu a. Còn chưa nói đấy là full package thì thế là quá thấp vì còn bảo hiểm, thuế, phụ cấp xa nhà, abc xyz. Nên nếu đây là chi phí thì lại là quá thấp. Bọn em lương cho expat toàn full package tính ra phải cả 10k, mà đấy là thấp thôi. Lương TQ mà ở các thành phố lớn như Thượng Hải, Hàng Châu thì cao hơn 4k nhiều đó.
Còn nếu đó là costing cho kỹ sư GS người V thì bác phải tính, thực nhân đó nó sẽ khác khi budgeting là ông nhận 800$ nhưng phải cộng thêm Bảo hiểm, thuế TN, lương tháng 13 - 14-15 nếu có, severance pay, các phúc lợi khác, tiền quần áo bảo hộ, tiền khám sức khoẻ, tiền quản lý phí, nhiều lắm. Chứ ko phải headcount cho 1 ông là 4000k là ông ý nhận hết cả khoản đó cho từng tháng đâu.
Nó thuê giám sát người Việt cụ ạ. Chi phí cho 1 tư vấn người Việt 4k$/tháng là quá cao rồi. Thực ra cái đường sắt Cát Linh Hà Đông ấy cũng có cái công nghệ đếch gì đâu. Toàn thợ thuyền người Việt làm từ a đến z. Đến cái dầm bê tông cũng mua của anh Bảy - CTY Sông Đà Việt Đức chứ có gì cao siêu.
 

SesameStreet

Xe điện
Biển số
OF-453554
Ngày cấp bằng
15/9/16
Số km
4,529
Động cơ
248,165 Mã lực
Tuổi
43
Cụ đi hơi xa rồi, từ lúc nào VN huy động được trái phiếu lãi 2-3%/năm? Hay nhà em mất mạng lâu rồi không cập nhật nhỉ?
Từ bao giờ các cụ nghĩ nước ngoài, các tổ chức tài chính toàn cầu nó sẵn sàng cho Việt Nam vay thương mại dễ như ăn kẹo vậy? Các cụ kháng Nhật thì cũng tem tém lại tí.
Các cụ í cay vụ thảm sát Nam Kinh với vụ Nhật bắt gái tàu khựa đi phục vụ lính hồi WW2.
 

Sniperrr

Đi bộ
Biển số
OF-736118
Ngày cấp bằng
15/7/20
Số km
7
Động cơ
66,169 Mã lực
Tuổi
38
Cụ Thủ vốn là trưởng Ban TCTW, mà trưởng Ban này gần đây đều là chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật; các Thủ tướng Nhật đắc cử cũng chọn Việt Nam là nơi đến thăm đầu tiên ở châu Á nên cụ Thủ nhà mình chọn Nhật là nơi đến thăm đầu tiên sau khi nhận chức là phải lẽ. Phát biểu của cụ Thủ cũng thể hiện rõ quan điểm của VN về vốn ODA, khá là yên tâm. Em nghĩ mình vẫn cứ giữ bài vừa hợp tác vừa đấu tranh thôi, với tất cả các nước lớn không riêng gì Nhật. Có lợi cho cả 2 phía là mình làm.

Nhật nó thừa vốn, lãi suất trong nước rất thấp, thậm chí âm, doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng thì thiếu việc do hạ tầng của nó gần như hoàn thiện rồi nhưng giá vốn vay ODA trên tổng thể là cắt cổ, về công nghệ có cảm giác đang ở giai đoạn trì trệ.

Tàu thì giá rẻ, tiền cho vay không thiếu, công nghệ không thua kém Nhật, có mặt hơn nhưng cái khó là tâm lý bài Tàu rất nặng ở VN. Nó cũng giấu bí quyết công nghệ, rồi đưa nhân công chúng nó sang làm là chính chứ ít dùng nhân công bản địa, đằng sau các dự án cũng có nhiều chuyện mình cũng phải cảnh giác.

Hàn thì theo em ở khoảng giữa Nhật và Tàu.

Mỹ và châu Âu thì ở quá xa, cần Việt Nam là nơi gia công, sản xuất sản phẩm giá rẻ và là một trong những trọng điểm ngăn chặn sự lớn mạnh của TQ về mặt chính trị. Có thằng Pháp cũng là nguồn ODA khá lớn nhưng cũng có những vấn đề tương tự đội đông Á.

Vì thế em nghĩ mình vẫn cần vốn ODA hoặc vay thương mại từ mấy ông Đông Á và chuyển từ giai đoạn chiếu dưới hoàn toàn sang làm ăn kinh tế sòng phẳng. Thời đưa thòng lọng ra để mình tự chui đầu vào bây giờ qua rồi. Đến các cụ trong of khi bàn chuyện phiếm mà có những nhận định sâu sắc về vốn ODA thế này thì em nghĩ lãnh đạo và đội công chức cấp cao họ cũng đã nhận ra vấn đề từ lâu rồi. Vấn đề bây giờ theo em là bọn lều báo mất dạy và nhận thức trong dân.

Thẳng thắn mà nói, trong đội làm ODA của Nhật, Hàn, Tàu, Pháp thì ở lĩnh vực mà em biết có nhiều ông làm (thuê) chuyên môn kỹ thuật rất tốt, cả về nhân cách và trình độ.
Cụ có nhận định rất tổng quát. Em đồng ý với nhận định của cụ. Em cũng là dân kinh tế tiếng Nhật. Tiếp xúc với Nhật gần chục năm, đọc báo Nhật và theo dõi khá nhiều kênh của Nhật nên biết rằng Nhật rất khôn và khéo và có chiến lược rất dài hạn trong vấn đề viện trợ ODA. Thực sự rất hy vọng đội ngũ lãnh đạo khoá này có cái nhìn mang tính phản biện khách quan hơn về vấn đề này. Em rất vui khi đọc được nhiều cmt các cụ khác cũng có nhận định sâu sắc như thế.
Trước thi thoảng còn tàu ngầm trong Voz, nhưng h voz cực đoan quá nên từ giờ bỏ hẳn và sang đây nghe các cụ đàm đạo.
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,136
Động cơ
284,442 Mã lực
Nó thuê giám sát người Việt cụ ạ. Chi phí cho 1 tư vấn người Việt 4k$/tháng là quá cao rồi. Thực ra cái đường sắt Cát Linh Hà Đông ấy cũng có cái công nghệ đếch gì đâu. Toàn thợ thuyền người Việt làm từ a đến z. Đến cái dầm bê tông cũng mua của anh Bảy - CTY Sông Đà Việt Đức chứ có gì cao siêu.
Bác nghĩ thế thì chịu rồi. Hoặc là bác quá giỏi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,019
Động cơ
120,229 Mã lực
Nó thuê giám sát người Việt cụ ạ. Chi phí cho 1 tư vấn người Việt 4k$/tháng là quá cao rồi. Thực ra cái đường sắt Cát Linh Hà Đông ấy cũng có cái công nghệ đếch gì đâu. Toàn thợ thuyền người Việt làm từ a đến z. Đến cái dầm bê tông cũng mua của anh Bảy - CTY Sông Đà Việt Đức chứ có gì cao siêu.
Kỹ sư VN nếu làm tốt có kinh nghiệm thì em đoán thu nhập tất tần tật (thưởng tết, phụ cấp... không tính thuế) không thể dưới $1k/tháng. Tất nhiên tùy ngành nghề, bên IT giờ có kỹ nghệ được 2-3k/tháng khá phổ biến, chưa tính bảo hiểm và thuế đấy nhé. Bên XD thì nhiều phụ cấp hơn. Nếu tính cả chi phí cho thuế, bảo hiểm, phụ phí là $1,5k/tháng (liệu có được 2k/tháng không các bác comment giúp?) thì + overhead của công ty (vì phải sử dụng hệ thống nhân sự, 1 phần thời gian của sếp, quy trình, máy móc, máy tính... của công ty) nó lên 3k/tháng là bình thường. Em ở nước ngoài cũng vậy, 1 vị trí contract có thời hạn khi nhận về 100k (đã tính thuế + nghỉ) thì budget cho vị trí đó là cỡ 200k (không phải vốn nước ngoài nhé).

Em thấy cách làm của ODA tàu như thế cũng là ổn đấy, không lãng phí quá nhiều đâu. Mà kỹ sư Việt lại được học hỏi chứ không bị bắt dùng hàng Nhật hết đát giá cắt cổ $30k/tháng (còn phải trả thêm phụ cấp). Chỉ cần 1 vài dự án là có thể lập 1 team VN tự triển khai xây lắp rồi đi mua thiết bị về thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Nó thuê giám sát người Việt cụ ạ. Chi phí cho 1 tư vấn người Việt 4k$/tháng là quá cao rồi. Thực ra cái đường sắt Cát Linh Hà Đông ấy cũng có cái công nghệ đếch gì đâu. Toàn thợ thuyền người Việt làm từ a đến z. Đến cái dầm bê tông cũng mua của anh Bảy - CTY Sông Đà Việt Đức chứ có gì cao siêu.
Thế thì có vấn đề gì đâu hả cụ??
Thằng thầu nó thầu trọn gói, nó thuê người Việt và mua hàng của VN là quá ngon rồi( Nhật Porn toàn đem người của nó(cỡ tư vấn GS) và mua hàng của Nhật( dù có nhiều mặt hàng VN làm được đảm bảo chất lượng tương đương và giá rẻ hơn).
Việc nó trả lương cho người Việt( và người Việt đồng ý làm với mức lương đó) với việc nó hạch toán chi lương khác nhau theo em nghĩ chả có vấn đề gì( ngoài vấn đề thuế thu nhập, bla, bla) vì đây là hợp đồng trọn gói.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
518
Động cơ
39,092 Mã lực
Tuổi
37
Cụ gà leo lấy ví dụ CL-HD 4k chắc kháy đểu bọn Nhật thôi, đại ý chỉ cần kỹ sư VN lương 800 đô là làm tốt(đúng là CL-HD cũng tốt thật) cần gì phải vác một ông Nhật lương 30k + sang làm gì? Bọn tầu tuy cũng ăn chênh lệch khi thuê kỹ sư VN thì coi như phí học nghề đi, cứ vài tuyến như CL - HD là kỹ sư VN lên trình rồi ^^
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,783
Động cơ
315,436 Mã lực
ODA nó mỹ miều vậy chứ thực ra nó là môi trường sống thiết yếu cho tham ô tham nhũng, dn Nhật dc lợi, các quan dc lợi, còn nợ thì thuế gánh
Còn ở những công trình tầm cỡ ( cao tốc, cảng, xe lửa, tàu cao tốc vv) thì chắc chắn đội vốn chậm tiến độ vì lúc này mục tiêu nó là làm suy yếu kinh tế hạ tầng cả 1 đất nước chứ k phải là tiền là vay là abc xyz nữa
Cụ nào đọc lời thú tội của sát thủ kinh tế thì rõ, 20 năm ưu đãi Toy Honda Vn dc gì? Được 1 con số 0 tròn vo, trong khi anh Vinfast chỉ cần 2 năm a ấy sang cả Mỹ bán xe điện
Trước có lần ông tổng giám đốc Toyota Việt Nam còn tuyên bố, nếu VN muốn Toyota sx ô tô ở VN, thì mỗi năm CP VN phải hỗ trợ 2 tỷ USD, sau đó báo chí ầm ầm lên tiếng.
Họ thấy mình rất muốn sx đc chiếc ô tô trên đất VN, nên họ ra giá luôn. Bảo, VN chỉ nên làm lắp ráp thôi, ko bao giờ sx ở VN được.
Giờ Vinfast sx luôn, là họ im bặt. Giờ thị trường sx ô tô, lại do các DN VN chiếm lĩnh (Vingroup, Tha co, Thành công).
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,186
Động cơ
504,093 Mã lực
Thằng CL-HD là trọn gói tổng thầu EPC. Chỉ phát sinh những hạng mục ngoài hợp đồng.

Còn ODA Nhật hay Fap bao giờ cũng tách riêng gói Tư vấn thiết kế/giám sát và gói thi công. Gói Tư vấn theo man-month, càng lâu thì nó càng đông tiền, gói thi công thì theo EPC. Tuy nhiên bọn nó sẽ cố tình thiết kế lởm, khi sang thi công bắt buộc phải điều chỉnh. Mà điều chỉnh có 2 cách: bớt cái ít tiền, thêm cái nhiều tiền; dùng loại rẻ tiền hơn (theo giá thực tế thị trường) nhưng không giá hợp đồng không đổi.
Mà khi điều chỉnh rồi thì gói Tư vấn cũng kéo dài thêm, bọn nó càng có lợi.

Tóm lại ODA nó sẽ tìm cách moi tiền bằng mọi kiểu, chả thằng nào tốt đẹp cả. Tốt nhất phải khôn lên, và chịu học hỏi nắm bắt công nghệ để không bị nó lừa thôi.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,105
Động cơ
797,361 Mã lực
Em giám sát người Việt đây, lương em cũng xấp xỉ 4000 rồi và chỗ em làm đầy ông hơn 4000 USD (trước thuế).
Nhưng 30.000 chắc được 5, 6 ông
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,221
Động cơ
151,474 Mã lực
Bác nghĩ thế thì chịu rồi. Hoặc là bác quá giỏi.
:)):)) thì em thấy công nghệ xây dựng cầu đường giờ kỹ sư, công nhân mình học hỏi nhanh mà cụ. Cầu vòm nhồi bê tông sau cái cầu Đông Trù phải nhờ công nghệ tàu thì mình copy ngay ra cái cầu Cửa Lục đấy thôi. Đường xuyên núi phải đào hầm trước kia phải thuê nước ngoài làm bây giờ CTY Đèo Cả làm ngon choét còn giề :D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top