[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Ai trả biết là thoả thuận giữa 2 bên… tuy nhiên điều kiện do thằng cho vay đưa ra…. Ông vay có thể thương thảo thoả thuận làm hợp đông… chứ áp đặt điều kiện cho thằng cho vay thì là khác nhé. Chỉ có thằng cho vay mới áp đặt điều kiện cho vay.
Cái này tự luận từ bản thần mình là thắng có tiền cho thằng cần tiền vay là rõ.
Không có chuyện thằng đi vay đặt ngược điều kiện vay đâu… không đồng ý các điều kiện thằng cho vay thì tự động neck tìm thằng chủ vay khác.
Vậy cụ chưa gặp bên Ngân hàng qua nói Anh làm ơn vay em đi...nên cụ mới nói thế. Ông Giám Đốc CTy em cuối năm toàn được vay dùm cho mấy anh NN để đạt doanh số đó thui.

Thằng cho vay nó phải kiếm được khách hàng và dụ thằng đó vay, Cái nào nó cũng có doanh số hết. Ngay cả thằng JICA ở Việt Nam cũng thế 1 năm nó có cái kế hoạch cho vay và phải dụ Việt Nam vay cho đủ. Nên nó phải làm đủ mọi chiêu trò từ hối lộ, tới lại quả, tới truyền thông...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
JICA chỉ có chủ trương, còn vay cho dự án nào, làm cái gì là do phía Việt nam đề xuất
Cãi nhau suông mãi làm gì, đề nghị áp dụng nghiệp vụ cho cụ 72 tuổi người Nhật đang ở tòa VN xem có nhận hối lộ của ai không, có đưa hối lộ cho ai không.

Người Nhật họ giỏi ở chổ là sắp xếp để người VN tự đề xuất xin vay! :D
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Đã ko vay là zí q vào các loại vay. đòi vay loại khác làm zì. Phải ưỡn ngực hiên ngang nên chứ nị. Ko nó cười cho :D

Nó xấu tính thế thì éo thèm vay mượn gì hết. Éo thèm chơi cùng nuôn. Mình giờ giỏi dzồi mà. Thiếu tiền thì vay người anh cả 6 tốt. Sợ léo gì, mạnh dạn lên :))

Các anh đừng bảo éo thèm chơi cả với TQ, tự mình xây dựng tổ cuốc giàu đẹp đấy nhá :))

Các anh giỏi thật thì đất nước hoá Zồng lâu mẹ zồi :D
Thằng giàu nhất thế giớ là Mỹ cũng chính là thằng vay nhiều nhất đấy thôi. Thích thì vay, nó thấy hợp lý thì cho vay. Sao lại nói không vay ODA nữa thì ảnh hưởng ngoại giao?
Mà cái việc là thằng cho vay thương mại kia nó chịu cho vay rồi. Còn thằng ODA nó lại bảo mài không nên vay của nó mà phải vay của tao là làm thế nào.
Méo cần phải chơi với Tàu đâu! Hàn , Sin, WB ... mấy năm nay nó chào mời VN vay tợn!
Bỏ cái lối suy diễn không vay Nhật thì phải vay Tàu đi!
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,013
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
6% 15 năm so với 0.2% mà công trình đắt đỏ gấp 3 xem cái nào rẻ hơn. Đấy là còn chưa tính phí thu xếp vốn, đội vốn, trượt giá. Đặt bút làm phép toán cấp 2 rồi nói chuyện tiếp cụ ơi.
Bác ko phải dân kinh tế rồi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nhầm rồi.
JICA chỉ có chủ trương, còn vay cho dự án nào, làm cái gì là do phía Việt nam đề xuất, JICA đi kiểm tra, đánh giá. JICA chẳng đi dụ cụ thể một dự án nào từ ban đầu.
Các bộ ngành xin được ODA cũng oánh nhau vỡ đầu.
Thực tế mấy năm bị hạn chế trần nợ công thì VN hầu như không vay thêm dự án ODA nào mới và không bên nào có vấn đề gì.
ODA là viện riển phát ưu đãi dành cho các nước thu nhập thấp hay các cọ Ọp đổi tên thành viện trợ ngược đãi cho nớ hợp trend :)).
Toàn dự án JICA khơi mào là nhiều. Chi cho tiền nghiên cứu lập dự án...lập quy hoạch. Nghe oách nhưng thực chất là vẽ ra cho vay.

Còn cái nào Việt Nam đề nghị như sân bay TSN thì hiệu quả cao và mấy cái JICA vẽ ra toàn thiệt đơn thiệt kép cho Việt Nam. Lợi thì có lợi nhưng răng không còn. :))
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Cãi nhau suông mãi làm gì, đề nghị áp dụng nghiệp vụ cho cụ 72 tuổi người Nhật đang ở tòa VN xem có nhận hối lộ của ai không, có đưa hối lộ cho ai không.

Người Nhật họ giỏi ở chổ là sắp xếp để người VN tự đề xuất xin vay! :D
Đến cái sự cố BT-ST lỗi của nó mà còn đây qua mình quyết nữa cơ mà... =))
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói như cụ thì đâu có chuyện để bàn ở đây nữa! Vấn đề là thằng Nhật nó đang la làng vì VN không chịu vay ODA nữa kìa. Nó nói không vay ODA nữa thì sẽ ảnh hưởng đến quan hệ ngoại giao, hehe.
Cụ thể cái dự án Nhiệt điện Ô môn thì phải xem lại từ khi hình thành dự án.
Ngày xưa chính EVN đề nghị vay ODA cho dự án này. Sau nhiều năm khảo sát, nghiên cứu, trợ giúp kỹ thuật xong thì bố EVN lại quay xe sang vay thương mại thì JICA nó chẳng cay mũi. Thế các chi phí đã bỏ ra, công sức lobby của nhiều bên ai trả? Tất nhiên đụng đến quyền lợi thì các bên đều cay mũi, không lẽ cười xòa cho qua, "tiên trách kỷ, hậu trách nhân".
Ví dụ thêm cho cụ. Nhà máy nước sạch Hòa liên ở Đà nẵng, sau 10 năm đi xin ODA, bao nhiêu bên đã bỏ ra công sức khảo sát, thiết kế và đã xin được 50% viện trợ không hoàn lại, 50% vay ODA. Sau khi được chấp thuận thì đùng 1 cái ông Chủ tịch Đà nẵng (giờ đã đi tù) quay xe sang đầu tư trong nước, từ chối ODA vì lý do giá đắt. Thế là nhân dân Đà nẵng đến bây giờ vẫn chưa thấy thằng nào đầu tư cái nhà máy nước Hòa liên, mùa khô dân vẫn phải ăn nước muối.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,938
Động cơ
323,231 Mã lực
Toàn dự án JICA khơi mào là nhiều. Chi cho tiền nghiên cứu lập dự án...lập quy hoạch. Nghe oách nhưng thực chất là vẽ ra cho vay.

Còn cái nào Việt Nam đề nghị như sân bay TSN thì hiệu quả cao và mấy cái JICA vẽ ra toàn thiệt đơn thiệt kép cho Việt Nam. Lợi thì có lợi nhưng răng không còn. :))
Đang ép cho vay đường sắt cao tốc mà ai cũng biết đắt đỏ và lỗ lòi ra đấy
Trong khi bao nhiêu dự án cấp thiết hiệu quả cao thì "chưa cân đối được vốn trung hạn"
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
Cụ thể cái dự án Nhiệt điện Ô môn thì phải xem lại từ khi hình thành dự án.
Ngày xưa chính EVN đề nghị vay ODA cho dự án này. Sau nhiều năm khảo sát, nghiên cứu, trợ giúp kỹ thuật xong thì bố EVN lại quay xe sang vay thương mại thì JICA nó chẳng cay mũi. Thế các chi phí đã bỏ ra, công sức lobby của nhiều bên ai trả?
Ơ, chi phí lobby của ai ạ, cụ nói rõ hơn 1 tí!

Mà không phải cứ đối chiếu hợp đồng mà làm ư, bỏ giữa chừng thì phạt bao nhiêu cứ thế mà làm.

Cái điều kiện mua ga của Nhật là do thằng nào đưa vào? Đưa vào lúc nào? Có phải do Nhật tự ý đưa vào sau này hay không, nếu vậy cũng éo phải lỗi của EVN.

Giờ EVN đã đồng ý vay ODA rồi đó, thằng JICA có đồng ý bỏ điều khoản mua ga Nhật giá cắt cổ chưa?
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Cụ thể cái dự án Nhiệt điện Ô môn thì phải xem lại từ khi hình thành dự án.
Ngày xưa chính EVN đề nghị vay ODA cho dự án này. Sau nhiều năm khảo sát, nghiên cứu, trợ giúp kỹ thuật xong thì bố EVN lại quay xe sang vay thương mại thì JICA nó chẳng cay mũi. Thế các chi phí đã bỏ ra, công sức lobby của nhiều bên ai trả? Tất nhiên đụng đến quyền lợi thì các bên đều cay mũi, không lẽ cười xòa cho qua, "tiên trách kỷ, hậu trách nhân".
Ví dụ thêm cho cụ. Nhà máy nước sạch Hòa liên ở Đà nẵng, sau 10 năm đi xin ODA, bao nhiêu bên đã bỏ ra công sức khảo sát, thiết kế và đã xin được 50% viện trợ không hoàn lại, 50% vay ODA. Sau khi được chấp thuận thì đùng 1 cái ông Chủ tịch Đà nẵng (giờ đã đi tù) quay xe sang đầu tư trong nước, từ chối ODA vì lý do giá đắt. Thế là nhân dân Đà nẵng đến bây giờ vẫn chưa thấy thằng nào đầu tư cái nhà máy nước Hòa liên, mùa khô dân vẫn phải ăn nước muối.
Tôi lại thấy như thế là tích cực cho người dân VN. Thấy giá vô lý gây nợ lâu dài cho dân thì phải biết say No. Hay ho gì vay ODA của Nhật với cái giá cắt cổ gấp 3- 4 lần.
Vấn đề là có phạm luật gì không? Indonesia cũng quay xe với Nhật, Srilanka cũng vừa mới quay xe với Nhật cũng vì cái giá cắt cổ.
Các cụ chửi VN quay xe thế hồi Malaysia quay xe 1 phát với Tàu chả phải các cụ khen nó lên mây đấy sao?
 

dhela

Xe tăng
Biển số
OF-771898
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
1,794
Động cơ
1,097,272 Mã lực
...
Tóm lại đất nước nghèo rách đít ra thì các bố vay ai thì vay cũng đớp ít thôi. Đcm lũ chó vay được 10 đồng về đút túi 2 đồng thì bố thằng đại gia dân cũng vỡ nợ.
Suốt ngày vác rá đi vay không biết nhục.
Đấy. Cái điều quan trọng này thì éo thấy các ảnh đề cập đến >:)
Đời cái gì cũng có giá của nó. E lạ gì cái trò chửi thằng này để nâng thằng kia của mấy chả. Dân tay mơ cứ tưởng các anh chửi nhiệt tình là vì lòng yêu nước. Ko có đâu. Chẳng qua thấy đội ODA Nhật đớp nhiều quá, nhức mắt thì tìm cách đòi cho đội mình thôi.
Giờ ko chơi với Nhật thì chỉ còn cửa đu với TQ
Ko thì chơi với tró. Chưa qua sông đã gí cà vào sóng thì chỉ còn nước đấy thoy >:)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,167
Động cơ
220,467 Mã lực
Dân tay mơ cứ tưởng các anh chửi nhiệt tình là vì lòng yêu nước. Ko có đâu. Chẳng qua thấy đội ODA Nhật đớp nhiều quá, nhức mắt thì tìm cách đòi cho đội mình thôi.
Mợ này lươn như phiu nhỉ. Mấy dự án ODA Nhật kia chắc phải xử bắn ai đó đấy, chưa xử được nên cứ từ từ rút thôi.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ơ, chi phí lobby của ai ạ, cụ nói rõ hơn 1 tí!

Mà không phải cứ đối chiếu hợp đồng mà làm ư, bỏ giữa chừng thì phạt bao nhiêu cứ thế mà làm.

Cái điều kiện mua ga của Nhật là do thằng nào đưa vào? Đưa vào lúc nào? Có phải do Nhật tự ý đưa vào sau này hay không, nếu vậy cũng éo phải lỗi của EVN.

Giờ EVN đã đồng ý vay ODA rồi đó, thằng JICA có đồng ý bỏ điều khoản mua ga Nhật giá cắt cổ chưa?
Dự án xin được vốn ODA cần phải làm rất nhiều công đoạn và chí phí. JICA Việt nam cũng phải cạnh tranh với văn phong JICA ở các nước khác. Vốn có hạn, thằng xin thì nhiều nên để xin được cũng phải lobby bên Nhật, còn lobby thế nào thì cụ tự tìm hiểu.
Nhiệt điện Ô môn thế nào ngay từ đầu thì chỉ ông EVN rõ. Ràng buộc điều kiện đầu tư mỏ khí cũng không phải ai cũng biết. Nếu không bị thiệt hại gì thì chẳng ai ăn vạ, nhất là nhà đầu tư mỏ khí vón chẳng liên quan đến ODA. Em nghĩ vụ đầu tư mỏ khí đốt kia chắc có ông VIP nào hứa lèo với chúng nó về tiêu thụ nên mới thế... không có lẽ tự dưng lăn ra ăn vạ.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi lại thấy như thế là tích cực cho người dân VN. Thấy giá vô lý gây nợ lâu dài cho dân thì phải biết say No. Hay ho gì vay ODA của Nhật với cái giá cắt cổ gấp 3- 4 lần.
Vấn đề là có phạm luật gì không? Indonesia cũng quay xe với Nhật, Srilanka cũng vừa mới quay xe với Nhật cũng vì cái giá cắt cổ.
Các cụ chửi VN quay xe thế hồi Malaysia quay xe 1 phát với Tàu chả phải các cụ khen nó lên mây đấy sao?
Quay xe cũng tốt, nhưng đừng mở mồm ra xin lại...
Dự án cầu Đại ngãi ở Sóc trăng cách đây 10 năm thì ODA, thời anh # chê đắt nên chuyển sang BOT... năm nay lại xin ODA để làm... ông mở mồm đi xin chắc tự hào lắm :)) .
 

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
Quay xe cũng tốt, nhưng đừng mở mồm ra xin lại...
Dự án cầu Đại ngãi ở Sóc trăng cách đây 10 năm thì ODA, thời anh # chê đắt nên chuyển sang BOT... năm nay lại xin ODA để làm... ông mở mồm đi xin chắc tự hào lắm :)) .
Ok thôi! Đời mà kiến ăn cá rồi có ngày cá ăn kiến nó là quy luật chả có gì phải ngại!
Quan trọng là điều kiện vay ODA thời # với điều kiện bây giờ có khác nhau không!
Ông từ chối với ông xin là 2 ông khác nhau mà! Bọn Nhật thấy méo hợp lý thì đừng cho vay nữa cho bọn vay nó " sáng mắt ra" . Thử xem!
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,588
Động cơ
387,497 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ok thôi! Đời mà kiến ăn cá rồi có ngày cá ăn kiến nó là quy luật chả có gì phải ngại!
Quan trọng là điều kiện vay ODA thời # với điều kiện bây giờ có khác nhau không!
Ông từ chối với ông xin là 2 ông khác nhau mà! Bọn Nhật thấy méo hợp lý thì đừng cho vay nữa cho bọn vay nó " sáng mắt ra" . Thử xem!
ODA đắt rẻ cũng cần cân nhắc cẩn thận.
Tuy nhiên để đánh giá lợi ích của ODA phải xem xét toàn diện và tổng thể, nhiều khi nó là vốn mồi và là động lực cho các ngành khác phát triển, lợi ích này mới đáng kể. Nếu chỉ nhìn vào đắt rẻ thì cũng chưa thế đánh giá hết được.
ODA giá cao như các cụ thấy nếu so với dự án trong nước, cơ mà mấy nhà thầu Nhật, Hàn... chẳng mấy ông làm ăn có lãi, đa số là lỗ chổng vó ở dụ án ODA. Nhiều nhà thầu đã chạy mất dép ở VN, thề ko dám làm dự án ODA nữa. Cụ nào trong ngành sẽ hiểu rõ việc này, ăn được tiền ở VN không có dễ, trên trải thảm dưới cắm chông cả đấy.
 

namvqh

Xe buýt
Biển số
OF-336409
Ngày cấp bằng
27/9/14
Số km
524
Động cơ
271,929 Mã lực
Screenshot_20211124-094228.png

Nhân dân tin tưởng, còn chính phủ thì chưa chắc à nha.
Screenshot_20211124-094625.png

Gặp JICA và yêu cầu ODA thế hệ mới, cách làm mới, còn không thì thôi. Thế cho nhanh!
Cụ Thủ vốn là trưởng Ban TCTW, mà trưởng Ban này gần đây đều là chủ tịch nhóm nghị sỹ hữu nghị Việt - Nhật; các Thủ tướng Nhật đắc cử cũng chọn Việt Nam là nơi đến thăm đầu tiên ở châu Á nên cụ Thủ nhà mình chọn Nhật là nơi đến thăm đầu tiên sau khi nhận chức là phải lẽ. Phát biểu của cụ Thủ cũng thể hiện rõ quan điểm của VN về vốn ODA, khá là yên tâm. Em nghĩ mình vẫn cứ giữ bài vừa hợp tác vừa đấu tranh thôi, với tất cả các nước lớn không riêng gì Nhật. Có lợi cho cả 2 phía là mình làm.

Nhật nó thừa vốn, lãi suất trong nước rất thấp, thậm chí âm, doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng thì thiếu việc do hạ tầng của nó gần như hoàn thiện rồi nhưng giá vốn vay ODA trên tổng thể là cắt cổ, về công nghệ có cảm giác đang ở giai đoạn trì trệ.

Tàu thì giá rẻ, tiền cho vay không thiếu, công nghệ không thua kém Nhật, có mặt hơn nhưng cái khó là tâm lý bài Tàu rất nặng ở VN. Nó cũng giấu bí quyết công nghệ, rồi đưa nhân công chúng nó sang làm là chính chứ ít dùng nhân công bản địa, đằng sau các dự án cũng có nhiều chuyện mình cũng phải cảnh giác.

Hàn thì theo em ở khoảng giữa Nhật và Tàu.

Mỹ và châu Âu thì ở quá xa, cần Việt Nam là nơi gia công, sản xuất sản phẩm giá rẻ và là một trong những trọng điểm ngăn chặn sự lớn mạnh của TQ về mặt chính trị. Có thằng Pháp cũng là nguồn ODA khá lớn nhưng cũng có những vấn đề tương tự đội đông Á.

Vì thế em nghĩ mình vẫn cần vốn ODA hoặc vay thương mại từ mấy ông Đông Á và chuyển từ giai đoạn chiếu dưới hoàn toàn sang làm ăn kinh tế sòng phẳng. Thời đưa thòng lọng ra để mình tự chui đầu vào bây giờ qua rồi. Đến các cụ trong of khi bàn chuyện phiếm mà có những nhận định sâu sắc về vốn ODA thế này thì em nghĩ lãnh đạo và đội công chức cấp cao họ cũng đã nhận ra vấn đề từ lâu rồi. Vấn đề bây giờ theo em là bọn lều báo mất dạy và nhận thức trong dân.

Thẳng thắn mà nói, trong đội làm ODA của Nhật, Hàn, Tàu, Pháp thì ở lĩnh vực mà em biết có nhiều ông làm (thuê) chuyên môn kỹ thuật rất tốt, cả về nhân cách và trình độ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Doidavang82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-793920
Ngày cấp bằng
17/10/21
Số km
311
Động cơ
23,150 Mã lực
Tuổi
42
ODA đắt rẻ cũng cần cân nhắc cẩn thận.
Tuy nhiên để đánh giá lợi ích của ODA phải xem xét toàn diện và tổng thể, nhiều khi nó là vốn mồi và là động lực cho các ngành khác phát triển, lợi ích này mới đáng kể. Nếu chỉ nhìn vào đắt rẻ thì cũng chưa thế đánh giá hết được.
ODA giá cao như các cụ thấy nếu so với dự án trong nước, cơ mà mấy nhà thầu Nhật, Hàn... chẳng mấy ông làm ăn có lãi, đa số là lỗ chổng vó ở dụ án ODA. Nhiều nhà thầu đã chạy mất dép ở VN, thề ko dám làm dự án ODA nữa. Cụ nào trong ngành sẽ hiểu rõ việc này, ăn được tiền ở VN không có dễ, trên trải thảm dưới cắm chông cả đấy.
Mồi hay không mồi , tổng thể hay không tổng thể thực ra quá tầm của mọi người ở đây!
Vấn đề là vì cân nhắc nên đã dám say No với ODA.
Ở quan điểm cá nhân nhận định thì mình cho rằng:
1. Chính phủ nhiệm kì này đã có trách nhiệm hơn trong việc vay ODA.
2. Việc có thể đặt điều kiện để deal vay ODA theo kiểu mới cho thấy vị thế VN, tín nhiệm tín dụng của VN đã từng bước nâng cao.
3. Người dân đã nhận thức được vốn ODA nói chung và ODA Nhật nói riêng là 1 công cụ bóc lột nước nghèo được dán dưới cái mác mỹ miều là "viện trợ". Và đã có nhiều người có kiến thức người ta bớt thần thánh( cảm ơn) Nhật vì 2 từ " viện trợ " đó! Chỉ còn bọn u mê ( hoặc nhận được lợi ích)là vẫn cố gắng giải thích bao biện cho Nhật.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,242
Động cơ
504,508 Mã lực
Trước có ông nào học vị TS, ghi là chuyên gia JICA, lên VTC kêu gào đòi đập bỏ thằng CL-HD kìa. Mặc dù chả thù ghét ông này, nhưng với vị trí đấy, lại đang làm việc cho JICA, thì tạo ra ác cảm JICA chỉ muốn lợi về mình, không cần quan tâm đến VN bị thiệt hại ra sao.
Tư tưởng thế dẫn đến người ta ghét JICA thôi (Mà cũng thể hiện trình độ chuyên gia JICA phọt phẹt thôi).
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,873
Động cơ
1,281 Mã lực
Em "thử đánh giá" tính hiệu quả thực tiễn của dự án vay ODA Nhật tiếp. (Đại hội 13 và cụ Ajinomoto hay nhắc tới cụm từ "đánh giá qua thực tiễn", "lấy thực tiễn làm thước đo", "lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ"... Em thấy rất đúng).
Dự án Đại lộ Đông - Tây tp HCM, bao gồm hầm Thủ Thiêm, ban đầu có tổng mức đầu tư khoảng 9800 tỷ. Dự án sau đó "đội vốn" lên 16.000 tỷ khi hoàn thành. (khoảng 1 tỷ $).
Dự án cầu Nhật Tân và đường nối cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 13.600 tỷ cầu và 6.800 tỷ đường, tương đương với 1.2 tỷ $.
Cái việc đắt đỏ và sự cố lớn (nứt hầm Thủ Thiêm) thì không cần bàn thêm.
Cái đáng nói ở đây là phía Nhật không cho phép chủ đầu tư công trình lập trạm thu phí để thu hồi vốn vì lý do ..vay vốn ODA!
Thành ra, phía Nhật vừa được ăn, vừa được nói, vừa được gói mang về. 1 mũi tên trúng 5 đích:
1. Giải ngân nguồn vốn: khi Nhật đang thừa vốn (lãi suất âm tại Nhật) thì cho vay nước ngoài với lãi suất dương đã là thành công về mặt tài chính.
2. Nhà thầu Nhật: Điều kiện vay vốn ODA Nhật kèm theo nên nhà thầu Nhật thi công với giá đắt đỏ và nguồn tiền này quay trở về phục vụ nước Nhật.
3. Không thu phí ở dự án: Đương nhiên là nhân dân đi lại được lợi, và biện pháp này chính là để quảng bá và làm hình ảnh về đất nước Nhật tuyệt vời nhất, tưởng chừng như Nhật đang "cho tặng" người Việt cái công trình đó. Đội cuồng Nhật đông đảo cũng từ những điều này. Mà họ đâu có biết người miễn phí sử dụng công trình là do ngân sách nhà nước bỏ ra đâu. (Kiểu như ông bác sĩ chữa bệnh cho bệnh nhân, bệnh nhân khỏi bệnh quay lại chửi bác sĩ và ...tạ ơn Trời! =)) )
4. Gây tổn hại ngân sách nhà nước: Với việc không được thu phí hoàn vốn dự án, khiến cho ngân sách không có nguồn thu để trả nợ mà phải lấy từ nguồn khác để trả và duy tu bảo trì dự án. Trực tiếp làm hao hụt ngân sách vốn đã ít ỏi của nhà nước. -> Nguồn thu ngân sách cạn thì không còn tiền đầu tư dự án mới, thì lại phải vay ODA tiếp, thành 1 vòng lặp như con bạc khát nước mà càng uống càng khát).
5. JICA can thiệp thô bạo vào điều hành chính sách của nhà nước. Chúng tôi vay tiền thì chúng tôi trả, chứ có phải xin xỏ gì mà JICA "cấm thu phí" ? Nhưng JICA vẫn can thiệp để 2 dự án trên không thu phí hoàn vốn đầu tư. Trong khi luật trước có quy định được thu phí các dự án hạ tầng lớn do ngân sách đầu tư để thu hồi vốn cho dự án và có nhiều dự án đã thu phí từ trước đó, sau đó anh # ra nghị định bỏ hết trạm thu phí nhà nước để chuyển sang ...BOT (thảm nhựa 1 đoạn rồi cắm trạm thu giá). Nhưng JICA Nhật đã can thiệp để "phá luật" của VN phục vụ cho mục đích số 3 và số 4 ở trên.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top