Để cho thêm phần "công tâm" khi lựa chọn phương án xây hầm ở dự án đường tránh tp Davao. Thì JICA cũng "nghiên cứu chán chê" mới chọn được thiết kế tuyến hầm.
Điểm A và B trên cái bản đồ này chính là điểm A1 và B1 trên cái bản đồ toàn cảnh dự án ở post trước của em.
JICA rất "lưu manh" khi cắt ngắn 1 đoạn của thiết kế xuyên quả đồi và vẽ ra tận 7 lựa chọn (nghiên cứu công phu quá!) và cuối cùng là chọn được cái hầm theo phương án 5.
-> Nhìn nhận: JICA khôn khéo cắt 1 đoạn ngắn của dự án ra để làm các lựa chọn. Làm cho người khác không thấy được toàn cảnh của dự án và có lựa chọn chuẩn xác, tiết kiệm, mang lợi ích lan tỏa lớn hơn. Họ sử dụng 1 lát cắt phiến diện nhưng lại tô vẽ "nghiên cứu" để nhằm mục đích đạt được lợi ích: Phải có hầm đường bộ, cho dù đó chỉ là 1 quả đồi thấp.
JICA còn thông minh tới mức toàn tuyến dài khoảng 45km, JICA chỉ chọn đoạn tuyến có hầm đường bộ để cho vay vốn và làm đầu tiên. Dự án từ A1-B1 dài khoảng 7km, trong đó có 2.3km hầm, không nối vào đường lớn nào cả.
Cái hầm này có giá ban đầu khoảng 265 triệu $, đã ký hợp đồng vay vốn ODA với Nhật Bản và các nhà thầu đã đưa máy móc vào bắt đầu thi công.
> JICA rất thâm nho, họ chọn việc làm hầm đầu tiên là tạo ra "sự đã rồi" của phương án JICA, chính phủ mới của Philipin muốn thay đổi dự án cũng không được. Gói hầm lại là tốn kém nhất và người Nhật nhận thầu thi công. Và đã thi công hầm thì bắt buộc phải nối các tuyến còn lại theo phương án của JICA mà không có lựa chọn thứ 2 -> JICA lại ăn tiếp ở các dự án tiếp theo, coi như cái hầm chỉ là gieo hạt giống.