[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nói về ngoại giao thì phải nói tới anh Mỹ, anh này khéo nên ít bị chửi.

Lô B này thì ban đầu chủ mỏ là Chevron của Mỹ, anh ấy dập dìu hơn 10 năm rồi anh ấy bán mỏ, để lại cho Việt Nam một đống bùng nhùng tha hồ giải quyết.

Rồi anh Exxon Mobil nhảy vào lô Cá voi xanh, anh này cũng nhảy nhót mấy năm, bây giờ cũng lại đang giao bán mỏ, không thấy nghiêm túc làm ăn với Việt Nam gì cả.

Rồi Delta Offshore cũng nhảy vào làm dự án LNG ở Bạc Liêu, nổ trên báo là giá điện khoảng 7cent, khởi công 2019-2020. Bây giờ 2021 rồi và anh ấy cũng bắt đầu rao bán dự án.
Mấy phi vụ này cơ bản bọn Mỹ đều thiệt.
Vì cách là người Mỹ là đến deadline mà không có câu trả lời hoặc trả lời không thỏa đáng là bỏ, lỗ cũng bỏ chứ không lobby mạnh như người Nhật.
Các vụ mua quyền thăm dò, khai thác của doanh nghiệp Âu Mỹ, thăm dò xong đến vòng đàm phán là bỏ hết. Vì thị trường VN đối với họ là rất nhỏ, không quan trọng.
Ví dụ như mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, ban đầu có cổ phần của BP và Conoco Phillips, 2 thằng đó đầu tư đến 500 triệu $ để thăm dò thẩm lượng. Xong rồi mỏ khó mà đàm phán với phía VN khó quá, chậm kế hoạch của nó nên nó bỏ luôn.
Sau đó VN chủ động phát triển mỏ và khai thác ổn định mấy năm nay.
Nhưng dính với Nhật thì nó phải đàm phán tới khi nào đảm bảo thu lợi ích, còn rủi ro phải do phía VN chịu. Chứ nó không chấp nhận chia sẻ rủi ro. Khôn thế ai chơi cho lại?
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,130
Động cơ
479,288 Mã lực
Một số cụ giờ cổ vũ cực đoan cho việc bài Nhật,chưa dám nói là vô ơn nhưng nó cũng gọi đc là hơi"dê qua cầu"
Nhớ những năm 1990,Việt Nam bước đầu nối lại bang giao với thế giới,trước đó chỉ có Liên Xô và Đông Âu chơi với Việt.
1991 thì các bạn tanh bành hết cả,
Nói thế để thấy năm đó Việt ko có 1 xu vốn,còn nợ đìa các nơi.
Khi đó năm nào cũng tổ chức hội nghị ODA,và mỗi năm Việt đc cấp khoảng trên dưới 2 tỷ USD toàn thế giới,và Nhật năm nào cũng chiếm phân nửa số tiền đấy.
Giờ các cụ có tí điều kiện,lên đây chửi chó mắng mèo,rồi bẫy nợ các kiểu.
Các cụ cứ thử ví mình là người Nhật đi xem nào,bỏ tiền vốn ra để lấy cái gì nếu ko vì lợi nhuận?
Lãi thấp thì nó đc thêm quyền,nếu chịu trả lãi cao thì mình đc thêm quyền,đó là chuyện hết sức công bằng.
Đương nhiên thằng nào nó bỏ tiền ra đều có mục đích,mình cũng chỉ chọn cái nào ít bất lợi nhất thôi.
Nhưng dự án lớn chậm trễ, sai sót, lãng phí.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,817
Động cơ
794,158 Mã lực
Rồi Delta Offshore cũng nhảy vào làm dự án LNG ở Bạc Liêu, nổ trên báo là giá điện khoảng 7cent, khởi công 2019-2020. Bây giờ 2021 rồi và anh ấy cũng bắt đầu rao bán dự án.
Em nghe nói vụ này căng, giờ nhà đầu tư nào muốn nhảy vào đều bị VN đòi giá 7 cent
 

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
652
Động cơ
279,929 Mã lực
Vớ vẩn, VN trước năm 91 thiếu gì chỗ vay tiền, Liên Xô chả xóa nợ cho chục tỷ $ đấy thôi. Tiềm lực kinh tế vay không trả được thì vay thêm để làm gì?
Mà Nhật Bản chưa xóa nợ cho nước nào hết, trong khi các nước phát triển và Nga, TQ đã xóa nợ khá nhiều cho các nước nghèo mạt rệp châu Phi. Cách "xóa nợ" của Nhật cho các nước nghèo mạt rệp là: "Khi mày thanh toán khoản nợ cho tao thì tao lại tài trợ cho mày 1 số dự án bằng với số tiền mày thanh toán"
Theo em cụ cứ nên nói về chuyên môn nghành điện đi,chứ cụ bảo những năm 1990 mà thiếu gì chỗ vay tiền thì e chịu,
Em xin thua nhé!
 

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
652
Động cơ
279,929 Mã lực
Nhưng dự án lớn chậm trễ, sai sót, lãng phí.
Nhiều lý do lắm cụ,chậm trễ lãng phí là ko thể tránh khỏi đâu.
Kiểu như trong cơn sốt đô thị hóa về làng,anh nông dân bán đất ruộng cầm 1 mớ tiền trong tay,nhưng chỉ biết ăn nhậu chứ ko biết làm nó sinh lời,làng bên cạnh nó chậm hơn nhưng đợt sau nó biết quản tiền hơn.
Đây là e ví dụ về nhận vốn.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Rồi Delta Offshore Energy cũng nhảy vào làm dự án LNG ở Bạc Liêu, nổ trên báo là giá điện khoảng 7cent, khởi công 2019-2020. Bây giờ 2021 rồi và anh ấy cũng bắt đầu rao bán dự án.
Em nghe nói vụ này căng, giờ nhà đầu tư nào muốn nhảy vào đều bị VN đòi giá 7 cent
Cái công ty Delta Offshore Energy là 1 dạng công ty "lừa đảo" thôi. 1 vài thằng ất ơ lập 1 cty ở Mỹ (mở cty dễ ợt) sau đó tới các nước nghèo vẽ và xin dự án.
Ngay cái tên Delta Offshore Energy cũng được đặt nghe hơi giông giống 1 tập đoàn lớn để cho dễ lừa. Nó cũng giống như cái công ty Tập đoàn Quantum gì gì mà hôm trước chủ tịch nước đi Mỹ bắt tay bắt chân tưng bừng với lời hứa đầu tư cỡ trăm tỷ $. Mặc dù cty chắc có được duy nhất 1 nhân sự. =)) =)) =))
Thằng Delta Offshore Energy xin được dự án rồi thì rao bán thôi, ai mua thì nó bán, kiếm mấy triệu $ công đi vẽ dự án. Còn không ai mua mà thì vẽ vời linh tinh cái gì đó, đợi nhà nước thu hồi dự án thì bắt bồi thường cũng kiếm được 1 mớ.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nói chung là nhiều cán bộ quản lý nhà nước ở VN ở cấp tỉnh với cấp huyện ở các tỉnh phải nói là trình độ hạn chế, lại có thói me tây, nể Nhật. Thấy bọn nó đến là són đá.i, nó nói gì cũng gật đầu như bổ củi. Dành thời gian tiếp đón linh đình. (Trong khi tiếp xúc với dân Việt thì quan cách, khệnh khạng. Nói chuyện thì 1 tay đút túi quần, thái độ rất bề trên).
Phải hiểu 1 điều là, dù ở Mỹ hay VN thì thằng nào đến để thực sự đầu tư dự án 1 tỷ $ trở lên đều là thằng có số má tên tuổi trên thế giới cả. Chỉ cần 5 phút check google là ra hết thông tin báo cáo tài chính của nó.
Còn những thằng đã vô danh rồi lại còn chém gió đầu tư vài tỷ $ thì tốt nhất cho nó next, tốn thời gian gặp.
Nhưng bọn ở tỉnh ngu, nhiều khi cứ hứa hẹn tạo điều kiện tối đa cho đám láu cá đó để lấy thành tích mà không biết là bị lừa. Đến lúc biết thì đã muộn, muốn yên với nó lại phải tặng nó tiền.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,017
Động cơ
169,163 Mã lực
"Ảnh hưởng ngoại giao " là ảnh hưởng như thế nào? Nó không chơi với mình nữa à. Hay mang quân sang đánh mình. Hợp tác 2 bên cùng có lợi. Bây giờ mỗi mày có lợi tao thiệt thì ai chơi. Dân tộc này mang quân sang đánh còn chẳng sợ nữa là hù dọa.
thì họ xây dựng lên một vài rào cản kỹ thuật thương mại là mệt, dừng vài cái dự án đầu tư thương mại
 

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,378
Động cơ
287,209 Mã lực
Sida, PAA...tự rời đi vì chán. :))
Một loạt các dự án từ trồng rừng tới nước sạch không hiệu quả của họ đối với số thuế của nhân dân nước họ bỏ ra. :))

Sau này chính tầu đá bọn đấy ra tầm những năm đầu 2k để dọn đường cho mấy cái dự án cấp thoát nước hàng tầu đấy. :))

Bác ở bên kia lâu ngày quá quên rồi. :))
Sai nhé. Rời đi vì VN đã ra khỏi LDC. Và chiến lược của họ cũng thay đổi thay vì làm hơn 100 nước thì họ chỉ tập trung lại còn hơn 22 nước thôi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Những năm 45, có đến vài triệu người chết chiếm 1/20 dân số Việt Nam lúc bấy giờ. Có gia đình chết cả nhà, từ ông bà bố mẹ con cái. Có những đứa trẻ đỏ hỏn vẫn còn đang bú mẹ trong khi mẹ chúng chết vì đói. Đó là sự ghê tởm, thà bắn chết một cái cho xong, đằng này cái chết âm ỉ, chứng kiến người thân mà ko làm gì được. Vong linh vài triệu người chết đói, chết trận sẽ không bao giờ nguôi. Trong khi đó bọn Nhật không bao giờ nhắc đến, xin lỗi công khai hay có bất cứ sự đền bù nào đối với Việt Nam, hơn nữa chúng còn lập đền thờ chiến tranh, ca tụng và tôn vinh lũ xâm lược.
Nếu đi qua khu vực Ueno, Shinjuku, Shibuya... sẽ thấy hàng nghìn người Nhật ngủ gần cầu, công viên hàng đêm, nhặt lá đá ống bơ vậy nó còn ko ban phát cho dân nó thì chẳng nhẽ đi mang tiền ban phát cho nước khác?
Còn về đầu tư nước ngoài, nó phải tính được và mất gì thì nó mới bỏ tiền đầu tư, chẳng đem cho không đâu mà lo. Còn nhớ, nếu không vì cạnh tranh thì giờ chắc vẫn phải mua Altis giá tỷ bạc, Vios giá hơn 700tr, hay dream giá 30tr ( cách đây chục năm).
Pháp đô hộ VN hơn 80 năm thì ngoài khai thác thuộc địa thì chúng nó cũng đổi mới VN toàn diện trên các mặt so với trước đó. Xây dựng cơ sở hạ tầng, thượng tầng, giáo dục y tế "hiện đại".
Còn Nhật đô hộ 4 năm chỉ bóc lột, gây hậu quả khủng khiếp dai dẳng
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Thằng Delta Offshore Energy xin được dự án rồi thì rao bán thôi, ai mua thì nó bán, kiếm mấy triệu $ công đi vẽ dự án. Còn không ai mua mà thì vẽ vời linh tinh cái gì đó, đợi nhà nước thu hồi dự án thì bắt bồi thường cũng kiếm được 1 mớ.
Nó triển khai dự án đúng quy trình, hoặc "nhà nước thu hồi dự án" sai quy trình, hoặc cả hai, thì nó kiếm 1 mớ là xứng đáng còn gì bác.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Nó triển khai dự án đúng quy trình, hoặc "nhà nước thu hồi dự án" sai quy trình, hoặc cả hai, thì nó kiếm 1 mớ là xứng đáng còn gì bác.
Nếu nó là 1 thằng vô danh, cơ hội, không có năng lực thực thi nhưng vẽ dự án để xin các ưu đãi phi lý (kiểu như đã từng áp dụng cho lọc dầu Nghi Sơn) thì phía VN quá dễ dãi. (Hoặc cố tình bắt tay với nó, kiểu quân xanh quân đỏ để vẽ dự án sau đó bán lại kiếm tý thì còn khốn nạn hơn nữa)
Và cái "tầm" của nó không xứng để được gặp nguyên thủ để đàm phán chuyện kinh doanh. Tầm nguyên thủ, lãnh đạo cao cấp phải gặp gỡ với đối tác có tầm cỡ tương ứng. Còn đi gặp mấy thằng ất ơ thì nó làm tầm thường vị thế của nhà nước và làm thiệt hại cho dân.
Nói như các cụ: Gió tầng nào phải gặp mây tầng đó.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
1 con đường cao tốc dài 65 km thôi nhưng các nhà thầu Nhật làm tốn tới 1.6 tỷ $.
"Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ có tổng chiều dài 65km, có điểm đầu tại nút giao Túy Loan (Km0+000) và điểm cuối tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000). Đoạn tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h. "
Quy chuẩn kỹ thuật thấp kém, chỉ 4 làn đường.
Trong khi đó, cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 265km ( dài gấp 4 lần Cao tốc La Sơn - Túy Loan, riêng đoạn 4 làn xe dài gấp 2 lần) chỉ có mức đầu tư 1.46 tỷ USD!
Bọn Nhật nó thông đồng với nhóm người Việt làm thịt người Việt.
Ngày 23/11 xét xử vụ án sai phạm tại dự án vốn vay ODA này, có 1 bị can người Nhật Bản. Trùng thời điểm cụ thủ đang nói chuyện với đám người Nhật. Rất thú vị!
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
36 bị can tại dự án do JICA tài trợ tư vấn và vay vốn ODA Nhật hầu tòa ngày 23/11.
Vị Nhật Bổn đâu rùi ta...đến giờ chưa thấy mặt. :-/
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,092
Động cơ
313,145 Mã lực
Chuyến thăm Nhật lần này, họ mời mình sang chắc chủ yếu gợi ý VN tiếp tục vay vốn ODA thật nhiều của Nhật thôi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Vị Nhật Bổn đâu rùi ta...đến giờ chưa thấy mặt. :-/
Đây cụ ơi. Vị "chuyên gia" sinh năm 1949, năm nay mới 72 tuổi thôi. Ở cái tuổi xưa nay hiếm vẫn miệt mài cống hiến cho tình hữu nghị VN - Nhật Bản với mức lương chuyên gia cỡ 700 triệu/ tháng (nhưng người Việt ở vị trí tương đương thì lương 20 triệu). Rất đáng trân trọng.
takao-inami_fojy.jpg
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Chuyến thăm Nhật lần này, họ mời mình sang chắc chủ yếu gợi ý VN tiếp tục vay vốn ODA thật nhiều của Nhật thôi.
Em nghĩ vụ này bên mình đề nghị sang để bàn phương hướng xử lý dứt điểm các dự án vay vốn ODA vô cùng kém hiệu quả. Sẽ đến thẳng trụ sở các tập đoàn nhà thầu lớn để hỏi cho rõ vấn đề. Ekip mới rất quyết liệt trong việc giải quyết dứt điểm các dự án chậm tiến độ chứ không đi chém gió "đầu tàu" với "công nghiệp 4.0 "đâu.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Dự án 1.6 tỷ $ cho cái cao tốc dài 65 km nhờ ơn tư vấn của JICA Nhật Bản thi công theo thiết kế dưới đây có ổn không các cụ?
cau-tuy-loan-60-1472547355.jpg

Cái trụ vừa mỏng vừa bé lại còn "giật cấp" lung tung.
Cái mũ trụ cầu nhìn giống như que tăm gác ngang thế thì bao lâu nữa sẽ nứt gẫy?
Thi công mà dầm cầu bị sập, may là không có thiệt hại về người nhưng mạng xã hội câm như hến, đâu mấy ai biết?
À, nguyên nhân sập cầu là do ....mưa nha.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top