[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,261
Động cơ
796,383 Mã lực
Em chỉ có 1 còm sau còm của cụ 1 phút, không có còm nào nữa.
==================================================================================

Mời cụ xem bài viết lúc 20h41 của cụ
Vì tiếp tục vi phạm, tôi dừng quyền viết bài của cụ trong thớt này, mọi thắc mắc khiếu nại sẽ không được chấp nhận.
Cố tình vi phạm, nick chính và các nick âm binh sẽ bị ban vĩnh viễn mà không cần thông báo!
edit: hungalpha


1M.gif
Lẽ ra nên để họ cãi tiếp.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,571
Động cơ
328,298 Mã lực
Ô môn 2 chuyển sang dùng khí, do liên doanh Nhật Marubeni làm. Dù chả liên quan gì đến bọn Nhật chủ mỏ khí, nhưng bọn nó vẫn đề nghị là Nhà nước bao tiêu giá khí (tìm mãi chả thấy giá bao nhiêu, chắc là bí mật), nhưng phần nào chúng nó bán cho Marubeni thì Nhà Nước sẽ quy đổi sang bao tiêu điện giá cao của Marubeni! Thế là ăn từ gốc đến ngọn.
Quy hoạch Trung tâm điện lực Ô môn là khoảng 4000MW-4500MW, gồm có 4 nhà máy Ô môn 1, 2, 3 và 4.
Hiện tại đã làm xong Dự án Nhà máy điện Ô môn 1 là nhiệt điện truyền thống ngưng hơi, công suất 600MW (2x300MW) của MHI Nhật, đốt dầu FO/DO, chờ khi nào có khí sẽ chuyển đốt khí. EVN chủ đầu tư, vốn ODA Nhật.
Dự án Ô môn 2 sẽ là dạng BOT, liên danh VN-Nhật vốn tự thu xếp vay nước ngoài (Hà lan?), công suất dự kiến 1050MW, có thể máy MHI Nhật, chưa có quyết định phê duyệt đầu tư của CP (hay Bộ Công thương)
Dự án Ô môn 3 công suất dự kiến 1100MW (giống cấu hình Phú mỹ 1 công suất 1090MW, vốn ODA Nhật, 3 máy tua bin khí và 1 tua bin hơi của MHI), chưa có quyết định phê duyệt đầu tư của CP (hay Bộ Công thương), EVN chủ đầu tư.
Dự án Ô môn 3, vài năm qua việc EVN đề nghị Bộ Công thương thay đổi vốn đầu tư ODA sang vốn vay (hay tự thu xếp) và lại quay về ODA Nhật, có thể là các bước động tác nhằm giành lợi thế hơn với JICA.
Dự án Ô môn 4, công suất quàng 1000-1200MW, chưa rõ dạng đầu tư, có thể vốn ODA Nhật, hay liên danh làm BOT tự thu xếp vốn, chưa có quyết định phê duyệt đầu tư của CP (hay Bộ Công thương).
Các dụ án này có chung nguồn khí Lô B, mà lô B còn chưa làm nên cứ chờ, trong đó phải có cam kết mua bán khí GPA và cam kết mua bán điện PPA của các chủ đầu tư dự án nhà máy điện.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tinhhoa.Dangcap

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786409
Ngày cấp bằng
3/8/21
Số km
170
Động cơ
29,542 Mã lực
Tuổi
29
Cụ viết cụ thể xem nó như nào?
1 doanh nghiệp ở Hongkong, đầu tư dự án FDI về đường dây truyền tải điện ở 1 bang của Ấn Độ. Sau đó chính phủ xem xét xem có bị ảnh hưởng đến an toàn hệ thống điện không? Chẳng có kết luận cũng chẳng có chứng minh cái mẹ gì. Nói vu vơ kiểu "lo lắng" thì thằng đ.éo nào chả nói được.
Nhật Bản nó còn sở hữu nguyên cái đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn dài hơn 400km ở dự án khí điện Lô B - Ô Môn kìa, cụ có thấy "lo lắng" cho an ninh năng lượng không mà đi lo hộ cho Ấn Độ thế?
Ở bên bọn em khác bên bác ở chỗ không có ai lo cho Ấn cả bác ạ. Nếu bác đặt ra mấy câu hỏi sau thì biết bọn em lo cái gì?
- Thằng này là thằng nào?
- Nó liên quan tới bọn nào, nắm giữ những gì, ở đâu..vạch tuyến xem sao.
- Nó có cơ cấu thế nào, nằm trong danh sách nào trên thế giới.
- Ok nó tốt đi, bao nhiêu chính phủ nói thế.

&

Sau cùng tự liên hệ xem nó liên quan gì không?

Ô môn không có khí thì dừng, cũng chả có miếng nào chuyển về Nhật trừ lãi, thích thì bố chạc muôn đời sau mới đòi được.....nhưng ngược lại một số nơi thì khác đấy. :))
 

Demhoangvu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-562444
Ngày cấp bằng
3/4/18
Số km
726
Động cơ
156,923 Mã lực
Tuổi
34
Làm gì có ai ngu, khôn phát hãi lên đấy ợ.
Thông lệ là thằng nào ký hiệp định vay sẽ được lại quả 10% khoản vay, bọn nó làm cho cái tài khoản (đứng tên người nhà) trong ngân hàng của nó ở nước ngoài, đổ tiền % vào đấy, nó quản lý luôn việc chi tiêu. Thế là cả đời làm con tin cho nó, sủa đến lúc chết.
Rất nhiều người biết rõ ODA độc hại như thế nào (vào công trình chỉ khoảng 30%), nợ thì nhận 100% nhưng nhiều thằng lãnh đạo vẫn bán nước, bán tương lai dân tộc để kiếm tiền cho bản thân gia đình.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Các dụ án này có chung nguồn khí Lô B, mà lô B còn chưa làm nên cứ chờ, trong đó phải có cam kết mua bán khí GPA và cam kết mua bán điện PPA của các chủ đầu tư dự án nhà máy điện.
Có vẻ như Bọn Nhật chỉ làm lô B khi ký được cái bao tiêu khí, còn EVN thì bị "lưu ý quan hệ" nên cứ trình phương án dùng ODA nhưng không chịu bao tiêu thì cũng không ký ODA được. Không làm không sao, không tốn tiền! Tất cả chuyển lên Thủ tg. Chúng ta lại được xem cách xử lý tình huống khó. Nói chung là ở trên ngâm cho 2 tháng khiến bọn Nhật phải gửi kiến nghị là cũng đã có ý kiến rồi! :D

Nhưng đối với bọn khí lô B, thời điểm này giá khí cao, là lúc tốt nhất để thương lượng giá.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,437
Động cơ
434,773 Mã lực
Thông lệ là thằng nào ký hiệp định vay sẽ được lại quả 10% khoản vay, bọn nó làm cho cái tài khoản (đứng tên người nhà) trong ngân hàng của nó ở nước ngoài, đổ tiền % vào đấy, nó quản lý luôn việc chi tiêu. Thế là cả đời làm con tin cho nó, sủa đến lúc chết.
Rất nhiều người biết rõ ODA độc hại như thế nào (vào công trình chỉ khoảng 30%), nợ thì nhận 100% nhưng nhiều thằng lãnh đạo vẫn bán nước, bán tương lai dân tộc để kiếm tiền cho bản thân gia đình.
Ồi, cụ cứ quá lời, Nhựt nó là cường quốc, lại có siu máy tính, trí khôn của người lại được trí khôn silicon hỗ trợ, không bắt ai phải sủa, phải bán chác thô thiển đâu, cái đó mới tân kỳ nguy hại.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,159
Động cơ
220,386 Mã lực
Cái này là ví dụ rõ ràng ODA Nhật can thiệp vào chuyện bên ngoài xây dựng. Đã chấp nhận nhà thầu Nhật, nhưng chúng nó vẫn đòi phải cam kết bao tiêu khí của Nhật. Liệu có nên đổi quan hệ viễn vông để chịu thiệt hàng tỉ đô la tiền mua khí chênh?
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,036
Động cơ
480,908 Mã lực
Thôi thôi, không bàn thêm về tài chính vĩ mô nhà nước nữa, có người lo việc đó rồi. Cũng không tổ lái chính trị Tàu Mỹ Nga Nhật gì đây rồi bị xóa thớt.
Em ví dụ tiếp về ODA.
1.Quãng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước thì Nhật bắt đầu cấp vốn ODA cho Thái Lan, hầu hết vào tất cả các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông, tài chính và nông nghiệp. Em tìm hiểu 1 chút về hỗ trọ ODA mảng nông nghiệp cho Thái thì thấy:
Vốn ODA cung cấp các khoản vay, các hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân Thái ở các vùng Bắc, Trung và Đông Bắc của Thái. Mục tiêu cấp vốn và hỗ trợ kỹ thuật là chuyển đổi trồng rừng cây nguyên liệu giấy. Phải để ý 1 điều là Nhật Bản là nước tiêu thụ giấy bình quân đầu người lớn nhất thế giới và sản lượng tiêu thụ lớn thứ 3 thế giới. Người Nhật hỗ trợ nông dân Thái chuyển đổi cây trồng nhưng lại là thành vùng nguyên liệu giấy rộng lớn cho Nhật Bản. -> ODA để phục vụ ngành giấy Nhật Bản.
Nhưng Thái có ông vua yêu thích nông nghiệp, đào tạo nhiều chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp xuất sắc. Sau 1 thời gian họ thấy trồng cây nguyên liệu giấy làm đất đai bạc màu và lợi ích nông dân thu được không lớn. Nên cuối những năm 90 đã hạn chế nhận ODA mảng trồng rừng của Nhật. Chuyển đổi nông nghiệp sang trồng cây công nghiệp (cao su, đường..), cây lương thực và cây ăn trái. Thái Lan chuyển đổi và thành công lớn với nông nghiệp khi xuất khẩu mỗi năm hơn 40 tỷ $! Do họ tự lực nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn.
2. Hỗ trợ ODA cho rừng U Minh - VN.
Quãng 15 năm trước, em có dịp đi sâu vào vùng lõi giữa rừng U Minh, ngồi ghe 3 lá thì bất chợt nhìn thấy 2 con sà lan tải trọng hàng trăm tấn. Nước sơn rất đẹp. 2 sà lan có vẻ như của 1 cơ quan nào đó. Thực ra thì em không để ý kỹ, chỉ thấy lạ vì vùng đó dân rất nghèo, kinh tế kiểu "săn bắt hái lượm" là chính nên thấy 2 thiết bị hiện đại như vậy nên tò mò hỏi: "Tàu ở đâu mà đẹp thế?"
Được người ở đó trả lời: "dự án viện trợ của Nhật". Từ đó đến giờ em chả bao giờ nhớ lại việc đó nữa. (Nay bỗng dưng nhớ ra)
Lúc đó, 2 con sà lan đang bốc đầy ắp cây tràm, chuẩn bị để chở đi bán.
Sau tìm hiểu thì thấy có dự án ODA của Nhật để "bảo vệ và phục hồi rừng U Minh".
Nhưng giờ nghĩ, nếu đã viện trợ thiết bị thì sao không viện trợ ca nô máy chở người chạy cho nhanh, viện trợ sà lan để làm gì nếu không phải để mục đích khai thác nguyên liệu giấy?
Các rừng núi Thái lan hiện nay không thấy trồng tràm như ở VN, thấy Họ để mặc kệ cho cây hoang mọc.
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,036
Động cơ
480,908 Mã lực
Thông lệ là thằng nào ký hiệp định vay sẽ được lại quả 10% khoản vay, bọn nó làm cho cái tài khoản (đứng tên người nhà) trong ngân hàng của nó ở nước ngoài, đổ tiền % vào đấy, nó quản lý luôn việc chi tiêu. Thế là cả đời làm con tin cho nó, sủa đến lúc chết.
Rất nhiều người biết rõ ODA độc hại như thế nào (vào công trình chỉ khoảng 30%), nợ thì nhận 100% nhưng nhiều thằng lãnh đạo vẫn bán nước, bán tương lai dân tộc để kiếm tiền cho bản thân gia đình.
Kinh khủng vậy.
Các cá nhân không dám ăn đến mức đó đâu.
 

Alan Turing

Xe tải
Biển số
OF-689847
Ngày cấp bằng
19/7/19
Số km
206
Động cơ
104,299 Mã lực
Tuổi
49
Nhiều cụ phát biểu bừa bãi thật :D
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,871
Động cơ
339,698 Mã lực
Tuổi
44
Toàn chuyện nhức đầu, từ từ xem.

Nhưng mình đã lờ mờ đoán ra. Ô Môn 3 chậm vì nếu dùng ODA Nhật thì Nhật đòi phải có thỏa thuận mua khí lô B thì mới cho vay. Mà giá khí lô B thì chắc là để làm giàu nước Nhật, có khi còn đắt hơn giá khí nhập Mỹ vì ta sẵn sàng nhập khí Mỹ còn cái này cứ từ từ.

Nếu Ô Môn 3 không dùng ODA Nhật thì họ muốn mua khí ở đâu rẻ hơn cũng được. Chính thế mà có chuyện "ảnh hưởng quan hệ". Bọn Nhật quả là biết giúp nhau làm giàu!
E nghe nói cụ Thủ sắp đi Nhật, nói chung là cụ sẽ đi đàm phán mặc cả tẹt ga. Nhật ko dễ ép đc như bọn nó kỳ vọng đâu. Vị thế Việt nam giờ khác rồi. Cái dụ án đs của Indo, ông Widodo sau khi đi Nhật thì lại đi TQ, rồi quyết định ký với TQ làm cho chinhd phủ Abe tá hoả, Jica tá hoả nhưng cũng đã muộn. Vì TQ ra kèo thơm quá, ko bắt bảo lãnh CP.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,657
Động cơ
317,464 Mã lực
Thôi thôi, không bàn thêm về tài chính vĩ mô nhà nước nữa, có người lo việc đó rồi. Cũng không tổ lái chính trị Tàu Mỹ Nga Nhật gì đây rồi bị xóa thớt.
Em ví dụ tiếp về ODA.
1.Quãng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước thì Nhật bắt đầu cấp vốn ODA cho Thái Lan, hầu hết vào tất cả các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông, tài chính và nông nghiệp. Em tìm hiểu 1 chút về hỗ trọ ODA mảng nông nghiệp cho Thái thì thấy:
Vốn ODA cung cấp các khoản vay, các hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân Thái ở các vùng Bắc, Trung và Đông Bắc của Thái. Mục tiêu cấp vốn và hỗ trợ kỹ thuật là chuyển đổi trồng rừng cây nguyên liệu giấy. Phải để ý 1 điều là Nhật Bản là nước tiêu thụ giấy bình quân đầu người lớn nhất thế giới và sản lượng tiêu thụ lớn thứ 3 thế giới. Người Nhật hỗ trợ nông dân Thái chuyển đổi cây trồng nhưng lại là thành vùng nguyên liệu giấy rộng lớn cho Nhật Bản. -> ODA để phục vụ ngành giấy Nhật Bản.
Nhưng Thái có ông vua yêu thích nông nghiệp, đào tạo nhiều chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp xuất sắc. Sau 1 thời gian họ thấy trồng cây nguyên liệu giấy làm đất đai bạc màu và lợi ích nông dân thu được không lớn. Nên cuối những năm 90 đã hạn chế nhận ODA mảng trồng rừng của Nhật. Chuyển đổi nông nghiệp sang trồng cây công nghiệp (cao su, đường..), cây lương thực và cây ăn trái. Thái Lan chuyển đổi và thành công lớn với nông nghiệp khi xuất khẩu mỗi năm hơn 40 tỷ $! Do họ tự lực nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn.
2. Hỗ trợ ODA cho rừng U Minh - VN.
Quãng 15 năm trước, em có dịp đi sâu vào vùng lõi giữa rừng U Minh, ngồi ghe 3 lá thì bất chợt nhìn thấy 2 con sà lan tải trọng hàng trăm tấn. Nước sơn rất đẹp. 2 sà lan có vẻ như của 1 cơ quan nào đó. Thực ra thì em không để ý kỹ, chỉ thấy lạ vì vùng đó dân rất nghèo, kinh tế kiểu "săn bắt hái lượm" là chính nên thấy 2 thiết bị hiện đại như vậy nên tò mò hỏi: "Tàu ở đâu mà đẹp thế?"
Được người ở đó trả lời: "dự án viện trợ của Nhật". Từ đó đến giờ em chả bao giờ nhớ lại việc đó nữa. (Nay bỗng dưng nhớ ra)
Lúc đó, 2 con sà lan đang bốc đầy ắp cây tràm, chuẩn bị để chở đi bán.
Sau tìm hiểu thì thấy có dự án ODA của Nhật để "bảo vệ và phục hồi rừng U Minh".
Nhưng giờ nghĩ, nếu đã viện trợ thiết bị thì sao không viện trợ ca nô máy chở người chạy cho nhanh, viện trợ sà lan để làm gì nếu không phải để mục đích khai thác nguyên liệu giấy?
Có 1 điều em không hiểu!
PVN là đơn vị rất có kinh nghiệm trong việc thăm dò, khai thác và sử dụng khí thiên nhiên.
Cụ thể là cụm công trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau có tổng vốn đầu tư chỉ 2 tỷ $, thời gian thi công CỰC NHANH, khởi công tháng 6/2005 mà đến tháng 12/2008 đã khánh thành: Giàn khai thác khí ngoài khơi + hơn 300km đường ống dẫn khí + 1 nhà máy xử lý khí + 2 nhà máy điện. Nhà máy đạm khổng lồ cũng hoàn thành vào năm 2012.
Việc triển khai nhanh chóng và hiệu quả các dự án đó làm PVN hiện nay có doanh thu hàng tỷ đô là từ dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau này. Lúc đó PVN là chủ đầu tư, không có thêm cổ phần của cty ngoại nào.
Vậy mà cớ làm sao đến dự án Khí - Điện Lô B Ô Môn lại mời thằng Nhật tham gia? Lại chia cho nó cổ phần lớn? Tại sao PVN không chủ động thực hiện dự án để đem lại lợi ích cho đất nước?
Nếu dự án là của các nhà đầu tư trong nước thì sẽ chỉ phải tuân theo "Luật dầu khí " và các quy định sẵn có để thực hiện, và có thể làm nhanh như đã từng làm ở dự án Khí Điện Đạm Cà Mau.
Còn khi mời thêm 1 thằng nước ngoài vào dự án thì lúc đó quy trình khác hẳn, vừa tuân thủ luật dầu khí VN vừa phải đàm phán các hợp đồng với chính phủ. Tức là độ phức tạp về thủ tục lớn hơn rất nhiều và nguy cơ thất thoát tài nguyên cũng rất lớn. Nhưng PVN lựa chọn việc khó, nói như các cụ: Khó thế mà cũng làm được!
Túm lại ODA cần vay, thích vay thì mới vay. Còn không thì thôi. Không ai bắt được.
Thằng cho vay lúc nào cũng có mục đích đơn, mục đích kép. Đã nghèo mà đi vay thì cần cẩn thận. Nên làm sao để vay tiền không là ổn nhất. Nhưng....
 

Tinhhoa.Dangcap

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-786409
Ngày cấp bằng
3/8/21
Số km
170
Động cơ
29,542 Mã lực
Tuổi
29
Trước cụ Thủ trấn QN, chắc cũng chả lạ gì TQ nữa cụ ơi
Đương nhiên rồi bác ạ.

Bài học gì cho châu Phi từ bẫy nợ của TQ tại Srilanka khi một loạt cảng tại nước này đã bị chuyển đổi sở hữu do không có khả năng trả nợ....điều tương tự tại Lào khi một nhà máy thủy điện đã phải chuyển đổi sở hữu do rơi vào bẫy này.

 

Shoptot102

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-795231
Ngày cấp bằng
30/10/21
Số km
1,564
Động cơ
35,416 Mã lực
Tuổi
44
Nếu ko muốn vay ODA thì đất nước phải có kinh tế vững mạnh. Muốn kinh tế vững mạnh thì chuyên sau vào khoa học kỹ thuật. Muốn vậy thì phải mở cửa cho dân buôn bán làm ăn, luật pháp nghiêm minh, nâng cao trình độ dân trí. Mà khi trình độ dân trí cao lên thì khó quản lý lắm, ko chịu ngồi trong vong kim cô đâu. Cái vòng luẩn quẩn nó là đây, tiền muốn nhiều nhưng lại muốn độc quyền thì ko bao giờ được. Chỉ có là Utopia - viễn tưởng.
 

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
564
Động cơ
282,691 Mã lực
Một số cụ giờ cổ vũ cực đoan cho việc bài Nhật,chưa dám nói là vô ơn nhưng nó cũng gọi đc là hơi"dê qua cầu"
Nhớ những năm 1990,Việt Nam bước đầu nối lại bang giao với thế giới,trước đó chỉ có Liên Xô và Đông Âu chơi với Việt.
1991 thì các bạn tanh bành hết cả,
Nói thế để thấy năm đó Việt ko có 1 xu vốn,còn nợ đìa các nơi.
Khi đó năm nào cũng tổ chức hội nghị ODA,và mỗi năm Việt đc cấp khoảng trên dưới 2 tỷ USD toàn thế giới,và Nhật năm nào cũng chiếm phân nửa số tiền đấy.
Giờ các cụ có tí điều kiện,lên đây chửi chó mắng mèo,rồi bẫy nợ các kiểu.
Các cụ cứ thử ví mình là người Nhật đi xem nào,bỏ tiền vốn ra để lấy cái gì nếu ko vì lợi nhuận?
Lãi thấp thì nó đc thêm quyền,nếu chịu trả lãi cao thì mình đc thêm quyền,đó là chuyện hết sức công bằng.
Đương nhiên thằng nào nó bỏ tiền ra đều có mục đích,mình cũng chỉ chọn cái nào ít bất lợi nhất thôi.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,126
Động cơ
-154,925 Mã lực
Tuổi
36
Một số cụ giờ cổ vũ cực đoan cho việc bài Nhật,chưa dám nói là vô ơn nhưng nó cũng gọi đc là hơi"dê qua cầu"
Nhớ những năm 1990,Việt Nam bước đầu nối lại bang giao với thế giới,trước đó chỉ có Liên Xô và Đông Âu chơi với Việt.
1991 thì các bạn tanh bành hết cả,
Nói thế để thấy năm đó Việt ko có 1 xu vốn,còn nợ đìa các nơi.
Khi đó năm nào cũng tổ chức hội nghị ODA,và mỗi năm Việt đc cấp khoảng trên dưới 2 tỷ USD toàn thế giới,và Nhật năm nào cũng chiếm phân nửa số tiền đấy.
Giờ các có tí điều kiện,lên đây chửi chó mắng mèo,rồi bẫy nợ các kiểu.
Các cụ cứ thử ví mình là người Nhật đi xem nào,bỏ tiền vốn ra để lấy cái gì nếu ko vì lợi nhuận?
Lãi thấp thì nó đc thêm quyền,nếu chịu trả lãi cao thì mình đc thêm quyền,đó là chuyện hết sức công bằng.
Đương nhiên thằng nào nó bỏ tiền ra đều có mục đích,mình cũng chỉ chọn cái nào ít bất lợi nhất thôi.
Nói như cụ thì chắc chắn cụ quên mất trên dưới 2 triệu đồng bào chết dưới tay ai rùi ha.
Nhật có cho không cái gì đâu? Nó bỏ cho mình 1 thu về 10.
 

Saviah

Xe buýt
Người OF
Biển số
OF-535
Ngày cấp bằng
30/10/06
Số km
549
Động cơ
431,361 Mã lực
Nơi ở
24°23′0.24″N 121°13′54.48″E
Đương nhiên rồi bác ạ.

Bài học gì cho châu Phi từ bẫy nợ của TQ tại Srilanka khi một loạt cảng tại nước này đã bị chuyển đổi sở hữu do không có khả năng trả nợ....điều tương tự tại Lào khi một nhà máy thủy điện đã phải chuyển đổi sở hữu do rơi vào bẫy này.

Đổi sang ODA của Nhật có giúp họ thoát nợ không hay là vẫn nợ ở một hình thức khác, hay là lại dính phát bù lỗ như Việt Nam.
Bài học gì cho Châu Phi khi Châu Âu và Mỹ không cho vay buộc phải đi vay của TQ qua bẫy nợ tại Srilanka
 

vanlinhchi

Xe buýt
Biển số
OF-142099
Ngày cấp bằng
16/5/12
Số km
564
Động cơ
282,691 Mã lực
Nói như cụ thì chắc chắn cụ quên mất trên dưới 2 triệu đồng bào chết dưới tay ai rùi ha.
Nhật có cho không cái gì đâu? Nó bỏ cho mình 1 thu về 10.
Thù á,nếu thế Việt thù 3/4 thế giới này,cụ thử đếm mà xem,hay cụ định bẻ lái e đấy?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top