[Funland] Không vay vốn ODA của Nhật Bản sẽ "ảnh hưởng quan hệ ngoại giao"?

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
3,244
Động cơ
407,819 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tào lao, kiến thức tài chính công cụ nhặt được ở đâu về vậy? Lại còn vay lãi suất 12%/ năm usd term mả còn lắc đầu quầy quậy. Học lại, cập nhật lại thông tin rồi hẵng chém cụ ơi.
em tưởng trái phiếu chính phủ thì phải là VND chứ sao lai USD được ạ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
Ai bảo cụ không phát hành trái phiếu ?
Mấy năm gần đây chính sách vĩ mô là hạn chế vay nước ngoài, hạn chế cấp bảo lãnh chính phủ. (Chính sách vĩ mô này do anh Hoa Cúng tạo ra hồi anh ấy được làm phó thủ, vì anh ấy đọc hiểu tài chính vĩ mô và thấy cần thiết phải hạn chế để đảm bảo an ninh tài chính, nếu không thì toang!)
VN hạn chế vay nước ngoài nhưng lại tích cực vay vốn trong nước.
Nhu cầu ngoại tệ do thị trường trong nước cấp đủ cho nên không có nhu cầu phải phát hành trái phiếu ngoại tệ nha cụ.
Chính phủ vay trong nước giờ dễ ẹc. Tpcp kỳ hạn 30 năm giờ kho bạc nhà nước phát hành chỉ loanh quanh 3%/ năm thôi. Các bên đầu tư vẫn phải nhảy vào bid kìa. Mấy năm rồi Việt Nam chủ yếu vay do phát hành trong nước vì dễ vạy quá, vay nước ngoài làm méo gì vì vay xong cũng dùng để chi đầu tư trong nước, vay nước ngoài lại thêm rủi ro tỉ giá mặc dù tỉ giá vnd cực kỳ ổn định do dự trữ ngoại hối tăng cao. Nên các ông ODA lender từ đa phương như WB , ADB, tới song phuongw như Nhật đều sốt sắng chào mời lắm nhưng Việt nam vẫn ko vay. Tỉ lệ giải ngân ODA trong suốt nhiệm kỳ của Ttg Phuc rất thấp , lấy lý do là dự án ko triển khai, hay rà soát lại dự án blah blah… Đến đầu tư công từ Ngân sách còn chật vật để giải ngân nữa là đi vay để tiêu. Đúng tình cảnh tiền trong kho tao tiêu miệt mài mãi *** đạt kế hoạch thì có thần kinh mà đi vay thêm để tiêu. Văn phòng JiCA mấy năm nay ở đây chắc chắn là buồn thiu. Méo có dự án giải ngân thì làm méo gì có thành tích mà thưởng với chả phạt. Mục đích tối thượng là tìm dự án tốt để cho vay. Về mặt nào đó JICA cungz ko khác gì VPDD của 1 ngân hàng Nhật ở Việt nam thôi. Nhiệm vụ chính là kiếm deal.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Mấy năm gần đây chính sách vĩ mô là hạn chế vay nước ngoài, hạn chế cấp bảo lãnh chính phủ.
Trước là hạn chế vay để hạn chế phá. Sau sự kiện Ngũ Tứ thì sẽ bùng nổ vay để đầu tư cao tốc, đường sắt trong 5 năm tới.
 

vqpp

Xe tải
Biển số
OF-61540
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
259
Động cơ
443,084 Mã lực
- Cố tình vi phạm khi thành viên BĐH đã nhắc nhở
- Thời gian ban nick: 30 ngày
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,203
Động cơ
341,647 Mã lực
Tuổi
44
em tưởng trái phiếu chính phủ thì phải là VND chứ sao lai USD được ạ?
Phát hành quốc tế. Cách đây 5 7 năm Việt nam định phát hành 1 lô 1 tỷ usd trái phiếu ngoại tệ nhưng cuối cùng vay luôn tử Vietcombank với lãi suất 5%/năm, e ko nhớ kỳ hạn bao nhiêu. Đây vẫn là món cho vay ngoại tệ hời nhất của VCB tới tận bây giờ. Từ đó Việt Nam đổi chiến lược đels vay quốc tế nữa. Còn TPCP bằng đồng VND thì năm nào chả phát hành, cứ loanh quanh 200-300k tỷ. Dạo này lãi suất xuống thấp tè le nên KBNN chỉ phát hành kỳ hạn dài, loại 15-20-30 năm thôi, đẩy cái kỳ hạn phát hành BQ (duration) lên tầm 15-16y rồi. Loại 30Y giơd ls bquan có 3%. Vay dễ và ls thấp thế thì tội gì đi vay quốc tế. Bọn nó chả săn đón tận giường, mỗi tôj vĩ mô Việt nam giờ ngon nên kiêu rồi. Sovereign rating quanh mức BB+ Và positive outlook thì 2 bậc nữa là lên investment grade rồi, lúc đó tẹt ga lên mấy global money market mà vay thương mại chứ tội del gì phải ODA. ODA là dành cho những thằng trên răng dưới dép đi vay, chứ profile ngon rồi làm bidding quốc tế bọn nó nhảy vào bid lãi suất và cấu trúc khoản vay thôi. Món này team Treasury của Vượng đang là trùm.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Thôi thôi, không bàn thêm về tài chính vĩ mô nhà nước nữa, có người lo việc đó rồi. Cũng không tổ lái chính trị Tàu Mỹ Nga Nhật gì đây rồi bị xóa thớt.
Em ví dụ tiếp về ODA.
1.Quãng từ cuối những năm 70 của thế kỷ trước thì Nhật bắt đầu cấp vốn ODA cho Thái Lan, hầu hết vào tất cả các lĩnh vực: Hạ tầng giao thông, điện, nước, viễn thông, tài chính và nông nghiệp. Em tìm hiểu 1 chút về hỗ trọ ODA mảng nông nghiệp cho Thái thì thấy:
Vốn ODA cung cấp các khoản vay, các hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân Thái ở các vùng Bắc, Trung và Đông Bắc của Thái. Mục tiêu cấp vốn và hỗ trợ kỹ thuật là chuyển đổi trồng rừng cây nguyên liệu giấy. Phải để ý 1 điều là Nhật Bản là nước tiêu thụ giấy bình quân đầu người lớn nhất thế giới và sản lượng tiêu thụ lớn thứ 3 thế giới. Người Nhật hỗ trợ nông dân Thái chuyển đổi cây trồng nhưng lại là thành vùng nguyên liệu giấy rộng lớn cho Nhật Bản. -> ODA để phục vụ ngành giấy Nhật Bản.
Nhưng Thái có ông vua yêu thích nông nghiệp, đào tạo nhiều chuyên gia nghiên cứu nông nghiệp xuất sắc. Sau 1 thời gian họ thấy trồng cây nguyên liệu giấy làm đất đai bạc màu và lợi ích nông dân thu được không lớn. Nên cuối những năm 90 đã hạn chế nhận ODA mảng trồng rừng của Nhật. Chuyển đổi nông nghiệp sang trồng cây công nghiệp (cao su, đường..), cây lương thực và cây ăn trái. Thái Lan chuyển đổi và thành công lớn với nông nghiệp khi xuất khẩu mỗi năm hơn 40 tỷ $! Do họ tự lực nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn.
2. Hỗ trợ ODA cho rừng U Minh - VN.
Quãng 15 năm trước, em có dịp đi sâu vào vùng lõi giữa rừng U Minh, ngồi ghe 3 lá thì bất chợt nhìn thấy 2 con sà lan tải trọng hàng trăm tấn. Nước sơn rất đẹp. 2 sà lan có vẻ như của 1 cơ quan nào đó. Thực ra thì em không để ý kỹ, chỉ thấy lạ vì vùng đó dân rất nghèo, kinh tế kiểu "săn bắt hái lượm" là chính nên thấy 2 thiết bị hiện đại như vậy nên tò mò hỏi: "Tàu ở đâu mà đẹp thế?"
Được người ở đó trả lời: "dự án viện trợ của Nhật". Từ đó đến giờ em chả bao giờ nhớ lại việc đó nữa. (Nay bỗng dưng nhớ ra)
Lúc đó, 2 con sà lan đang bốc đầy ắp cây tràm, chuẩn bị để chở đi bán.
Sau tìm hiểu thì thấy có dự án ODA của Nhật để "bảo vệ và phục hồi rừng U Minh".
Nhưng giờ nghĩ, nếu đã viện trợ thiết bị thì sao không viện trợ ca nô máy chở người chạy cho nhanh, viện trợ sà lan để làm gì nếu không phải để mục đích khai thác nguyên liệu giấy?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Tin vừa mới 2 ngày trước, hình như bọn Nhật đòi ta cam kết tiêu thụ giá cao.
-----
Về cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết tiêu thụ hết khí cho Dự án điện Ô Môn III trong tháng 12/2021 để kịp tiến độ có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2025.

 

maple.leaf

Xe máy
Biển số
OF-473959
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
99
Động cơ
200,318 Mã lực
Tuổi
26
NHẮC NHỞ

Trong thớt đã bắt đầu có hiện tượng lái sang vấn đề chính trị, thể chế và như vậy là vi phạm nghiêm trọng Nội quy diễn đàn.
Sau nhắc nhở này, ai còn cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

Trân trọng!

Em không thấy cụ nhắc nhở em nhưng xì lốp em. Cụ post ngay đầu trang 6, em post lúc ở trang 5, post của em hiện lên ngay sau post của cụ mà cụ xì lốp em, em không phục. Nhưng quyền của cụ, cụ muốn xì thì xì.
 
Chỉnh sửa cuối:

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Tin vừa mới 2 ngày trước, hình như bọn Nhật đòi ta cam kết tiêu thụ giá cao.
-----
Về cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết tiêu thụ hết khí cho Dự án điện Ô Môn III trong tháng 12/2021 để kịp tiến độ có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2025.

Theo em làm gì thì làm cứ theo giá chung của thế giời và nhu cầu của mình mà mua, chứ bao tiêu kiểu khai thác hết bao nhiêu phải mua hết thì chết à? Khai thác cao hơn nhu cầu thì xuất khẩu...
Mua bán khúc nào ra khúc đó không kiểu gom chung như mấy anh này đề xuất được.

"Các nhà đầu tư nước ngoài đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết tiêu thụ hết khí cho Dự án điện Ô Môn III trong tháng 12/2021 để kịp tiến độ có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2025.

Đồng thời có ý kiến chấp thuận cơ chế chuyển ngang khối lượng khí cam kết tiêu thụ từ hợp đồng mua khí (GAS) sang hợp đồng mua điện (PPA) đối với các nhà máy điện hạ nguồn thuộc chuỗi dự án khí Lô B." #:-s
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Theo em làm gì thì làm cứ theo giá chung của thế giời và nhu cầu của mình mà mua, chứ bao tiêu kiểu khai thác hết bao nhiêu phải mua hết thì chết à?
Quan trọng là giá thôi. Bọn này chắc đòi giá cao rồi còn đòi bán quy đổi ra bao tiêu điện giá cao 2.563đ đồng/1 ký cao hơn giá bán đến dân chỉ 1.500 đồng.

Khí là của tụi nó tìm được, nhưng tiêu thụ ở VN thì chúng nó phải để giá thấp cho VN, không thì cứ đóng bình xuất khẩu.

Mấy dự án khổng lồ này chả mấy báo săm soi, toàn lo chuyện gì.
 
Biển số
OF-29355
Ngày cấp bằng
17/2/09
Số km
31,871
Động cơ
3,311,481 Mã lực
Em không thấy cụ nhắc nhở em nhưng xì lốp em. Cụ post ngay đầu trang 6, em post lúc ở trang 5, post của em hiện lên ngay sau post của cụ mà cụ xì lốp em, em không phục. Nhưng quyền của cụ, cụ muốn xì thì xì.
Em đã không tính tới còm đó vì nhận định rằng chưa chắc cụ đọc được nhắc nhở của em.
Tuy nhiên ở còm sau đó cụ vẫn tiếp tục vi phạm nên em buộc phải xử lý.

Em sẽ dừng trao đổi với cụ tại thớt này và sẽ không chấp nhận bất cứ thắc mắc nào của cụ bởi thắc mắc tại đây là cụ đang tiếp tục vi phạm nội quy: Thắc mắc sai chỗ!
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Tin vừa mới 2 ngày trước, hình như bọn Nhật đòi ta cam kết tiêu thụ giá cao.
-----
Về cụ thể, các nhà đầu tư nước ngoài đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cam kết tiêu thụ hết khí cho Dự án điện Ô Môn III trong tháng 12/2021 để kịp tiến độ có dòng khí đầu tiên vào cuối năm 2025.

Có 1 điều em không hiểu!
PVN là đơn vị rất có kinh nghiệm trong việc thăm dò, khai thác và sử dụng khí thiên nhiên.
Cụ thể là cụm công trình Khí - Điện - Đạm Cà Mau có tổng vốn đầu tư chỉ 2 tỷ $, thời gian thi công CỰC NHANH, khởi công tháng 6/2005 mà đến tháng 12/2008 đã khánh thành: Giàn khai thác khí ngoài khơi + hơn 300km đường ống dẫn khí + 1 nhà máy xử lý khí + 2 nhà máy điện. Nhà máy đạm khổng lồ cũng hoàn thành vào năm 2012.
Việc triển khai nhanh chóng và hiệu quả các dự án đó làm PVN hiện nay có doanh thu hàng tỷ đô là từ dự án Khí - Điện - Đạm Cà Mau này. Lúc đó PVN là chủ đầu tư, không có thêm cổ phần của cty ngoại nào.
Vậy mà cớ làm sao đến dự án Khí - Điện Lô B Ô Môn lại mời thằng Nhật tham gia? Lại chia cho nó cổ phần lớn? Tại sao PVN không chủ động thực hiện dự án để đem lại lợi ích cho đất nước?
Nếu dự án là của các nhà đầu tư trong nước thì sẽ chỉ phải tuân theo "Luật dầu khí " và các quy định sẵn có để thực hiện, và có thể làm nhanh như đã từng làm ở dự án Khí Điện Đạm Cà Mau.
Còn khi mời thêm 1 thằng nước ngoài vào dự án thì lúc đó quy trình khác hẳn, vừa tuân thủ luật dầu khí VN vừa phải đàm phán các hợp đồng với chính phủ. Tức là độ phức tạp về thủ tục lớn hơn rất nhiều và nguy cơ thất thoát tài nguyên cũng rất lớn. Nhưng PVN lựa chọn việc khó, nói như các cụ: Khó thế mà cũng làm được!
 

maple.leaf

Xe máy
Biển số
OF-473959
Ngày cấp bằng
30/11/16
Số km
99
Động cơ
200,318 Mã lực
Tuổi
26
Em đã không tính tới còm đó vì nhận định rằng chưa chắc cụ đọc được nhắc nhở của em.
Tuy nhiên ở còm sau đó cụ vẫn tiếp tục vi phạm nên em buộc phải xử lý.

Em sẽ dừng trao đổi với cụ tại thớt này và sẽ không chấp nhận bất cứ thắc mắc nào của cụ bởi thắc mắc tại đây là cụ đang tiếp tục vi phạm nội quy: Thắc mắc sai chỗ!
Em chỉ có 1 còm sau còm của cụ 1 phút, không có còm nào nữa.
==================================================================================

Mời cụ xem bài viết lúc 20h41 của cụ
Vì tiếp tục vi phạm, tôi dừng quyền viết bài của cụ trong thớt này, mọi thắc mắc khiếu nại sẽ không được chấp nhận.
Cố tình vi phạm, nick chính và các nick âm binh sẽ bị ban vĩnh viễn mà không cần thông báo!
edit: hungalpha


1M.gif
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Trần Gia

Xe tăng
Biển số
OF-377426
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
1,370
Động cơ
246,989 Mã lực
Cách đây vài năm, e có đọc 1 báo cáo về tình hình sử dụng vốn ODA ở nước ta. Có nhiều điều nhưng cay nhất là nếu vay 10 đ thì chỉ có 5.5đ ở lại, còn đâu thì về lại bên cho vay. Nói chung chả báu gì đâu ạ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Nhưng PVN lựa chọn việc khó, nói như các cụ: Khó thế mà cũng làm được!
Toàn chuyện nhức đầu, từ từ xem.

Nhưng mình đã lờ mờ đoán ra. Ô Môn 3 chậm vì nếu dùng ODA Nhật thì Nhật đòi phải có thỏa thuận mua khí lô B thì mới cho vay. Mà giá khí lô B thì chắc là để làm giàu nước Nhật, có khi còn đắt hơn giá khí nhập Mỹ vì ta sẵn sàng nhập khí Mỹ còn cái này cứ từ từ.

Nếu Ô Môn 3 không dùng ODA Nhật thì họ muốn mua khí ở đâu rẻ hơn cũng được. Chính thế mà có chuyện "ảnh hưởng quan hệ". Bọn Nhật quả là biết giúp nhau làm giàu!
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
Toàn chuyện nhức đầu, từ từ xem.

Nhưng mình đã lờ mờ đoán ra. Ô Môn 3 chậm vì nếu dùng ODA Nhật thì Nhật đòi phải có thỏa thuận mua khí lô B thì mới cho vay. Mà giá khí lô B thì chắc là để làm giàu nước Nhật, có khi còn đắt hơn giá khí nhập Mỹ.

Nếu Ô Môn 3 không dùng ODA Nhật thì họ muốn mua khí ở đâu rẻ hơn cũng được. Chính thế mà có chuyện "ảnh hưởng quan hệ". Bọn Nhật quả là biết giúp nhau làm giàu!
Rộng hơn cụ ơi.
Mỏ khí Lô B sẽ sử dụng để cấp bù cho dự án Khí Điện Đạm Cà Mau (dự kiến sẽ đầu tư thêm nhà máy Điện Cà Mau 3) và 4 nhà điện Ô Môn. (Sẽ không đầu tư thêm nhà máy đạm nữa).
Cái thằng chủ mỏ Lô B thì thằng Nhật chiếm gần 30% cổ phần, dự án đường ống khi thì thằng Nhật chiếm đâu 50% cổ phần. (Còn 4 nhà máy điện thì PVN và thằng Nhật không tham gia).
Nó dẫn đến việc là 1 ông làm ra khí và 1 ông khác tiêu thụ khí, thêm 1 ông chính phủ quản lý nữa là 3 nhóm. 3 ông này đám phán để đạt được thỏa thuận. Nhưng vấn đề khó ở chỗ lợi ích của ông này lại là thiệt hại cho ông kia, 2 vị đàm phán đã khó, đây tận 3 vị thì có gấp mấy lần.
Trong khi kinh nghiệm trước đây là PVN chủ động làm từ A-Z và thay mặt nhà nước nên mọi việc dễ dàng suôn sẽ.
(Năm 2010, lúc anh # làm chủ tịch dầu khí thì dự án Lô B - Ô Môn được ký hợp đồng hợp tác kinh doanh. Có 4 bên: PVN (51%) - và các đối tác nước ngoài, trong đó có thằng Nhật. Đ.éo hiểu tại sao lại mời chúng nó nhúng mũi vào khai thác tài nguyên trong khi PVN kinh nghiệm đầy mình?)
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Rộng hơn cụ ơi.
Mỏ khí Lô B sẽ sử dụng để cấp bù cho dự án Khí Điện Đạm Cà Mau (dự kiến sẽ đầu tư thêm nhà máy Điện Cà Mau 3) và 4 nhà điện Ô Môn. (Sẽ không đầu tư thêm nhà máy đạm nữa).
Cái thằng chủ mỏ Lô B thì thằng Nhật chiếm gần 30% cổ phần, dự án đường ống khi thì thằng Nhật chiếm đâu 50% cổ phần. (Còn 4 nhà máy điện thì PVN và thằng Nhật không tham gia).
Nó dẫn đến việc là 1 ông làm ra khí và 1 ông khác tiêu thụ khí, thêm 1 ông chính phủ quản lý nữa là 3 nhóm. 3 ông này đám phán để đạt được thỏa thuận. Nhưng vấn đề khó ở chỗ lợi ích của ông này lại là thiệt hại cho ông kia, 2 vị đàm phán đã khó, đây tận 3 vị thì có gấp mấy lần.
Trong khi kinh nghiệm trước đây là PVN chủ động làm từ A-Z và thay mặt nhà nước nên mọi việc dễ dàng suôn sẽ.
(Năm 2010, lúc anh # làm chủ tịch dầu khí thì dự án Lô B - Ô Môn được ký hợp đồng hợp tác kinh doanh. Có 4 bên: PVN (51%) - và các đối tác nước ngoài, trong đó có thằng Nhật. Đ.éo hiểu tại sao lại mời chúng nó nhúng mũi vào khai thác tài nguyên trong khi PVN kinh nghiệm đầy mình?)
Có quy định mà các cụ chưa rõ: Chỉ EVN được phép dùng vốn ODA (vay lại vốn ODA từ Bộ Tài chính) để làm các dự án nhà máy điện, hệ thống lưới điện 220kV và 500kV (đường dây và trạm biến áp), trong đó có ODA của Nhật. Còn PVN phải tự thu xếp vốn (trong nước và quốc tế) để đầu tư các dự án nhà máy điện (như tua bin khí: Cà mau 1, Cà mau 2, Nhơn trạch 1 và Nhơn trạch 2).
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
. (Còn 4 nhà máy điện thì PVN và thằng Nhật không tham gia).
Ô môn 2 chuyển sang dùng khí, do liên doanh Nhật Marubeni làm. Dù chả liên quan gì đến bọn Nhật chủ mỏ khí, nhưng bọn nó vẫn đề nghị là Nhà nước bao tiêu giá khí (tìm mãi chả thấy giá bao nhiêu, chắc là bí mật), nhưng phần nào chúng nó bán cho Marubeni thì Nhà Nước sẽ quy đổi sang bao tiêu điện giá cao của Marubeni! Thế là ăn từ gốc đến ngọn.

Nên nhớ VN có thế độc quyền tiêu thụ khí từ đường ống. Như bọn Nga muốn xuất khí qua châu Âu cũng phải bán rẻ gấp mấy lần cho nước có đường ống chạy qua. Không hiểu độc quyền này có được tính vào giấy phép đặt đường ống hay chưa, nhưng rõ ràng là đến giờ vẫn chưa chốt được giá khí.
 
Chỉnh sửa cuối:

thanhhava

Xe buýt
Biển số
OF-775852
Ngày cấp bằng
29/4/21
Số km
648
Động cơ
43,849 Mã lực
"Ảnh hưởng ngoại giao " là ảnh hưởng như thế nào? Nó không chơi với mình nữa à. Hay mang quân sang đánh mình. Hợp tác 2 bên cùng có lợi. Bây giờ mỗi mày có lợi tao thiệt thì ai chơi. Dân tộc này mang quân sang đánh còn chẳng sợ nữa là hù dọa.
Ra đường gặp nhiều thằng đòi đánh tôi, *** tôi, bảo nhớ mặt tôi..., nhưng chúng nó chưa "xúc tiến thương mại".
Bạn tôi giận dỗi vì tôi không đi nhậu, bảo nghỉ chơi với tôi, thế mà sang tuần nó lại rủ đi nhậu nữa 🤨
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top