Thực ra, cho tầm nhìn 100 năm thì nên làm. Vì làm đường sắt tốc độ cao, cùng với đường oto cao tốc Bắc Nam cũng là giải mấy bài toán 1 lúc: vừa bơm tiền ra kích cầu thúc đẩy kinh tế như Trung Quốc mấy chục năm qua, vừa xây dựng hệ thống hạ tầng để phát triển kinh tế các vùng miền trong cả nước, thúc đẩy du lịch...Chỉ cần giải được 2 bài toán sau:
1- Tìm đc nguồn vốn giá rẻ
2- Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước thi công toàn bộ phần hạ tầng: nền đường, cầu, nhà ga, ray tàu, đường điện, đường trục cáp quang, cáp điều khiển. Còn lại phần thiết bị thì nhập và từng bước làm chủ. Nếu được thế thì phần lớn nguồn tiền sẽ nằm lại trong nước, thúc đẩy xi măng, sắt thép...
Ah quên, bài toán quan trọng số 1 là: kiểm soát được tham nhũng, chứ ông chủ đầu tư giữ thói quen cắt phế 15-30% thì thôi, đừng làm nữa. Để 30 năm sau con cháu nó làm. Khi đó, có khi một số nước nó cho không ấy chứ.