[Funland] Khởi động dự án siêu tỷ đô

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,629
Động cơ
970,446 Mã lực
Phát triển đường sắt là chuẩn bài rồi
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Nếu Bộ GTVT đừng có ôm đồm quá. Tách ra thành mấy dự án riêng lẻ để duyệt em nghĩ khả thi hơn. Ví dụ dự án đường sắt cao tốc Hà Nội - Vinh; đường sắt cao tốc TP HCM - Nha Trang. Lúc đấy nó không còn bị sức nặng của cái 54 tỷ USD mà chỉ phải duyệt từng cái chục tỷ, dễ quyết hơn.
Nghe chiêu thức này quen quen. À là trò xẻ dự án thành các gói nhỏ hơn yêu cầu để không phải đem ra biểu quyết trước Quốc hội đây mà =)) Nhiều bác gia nhập Juve vì trò này lắm rồi đấy =)) Em nhớ mang máng trước đây mốc yêu cầu là dự án 10k tỷ phải trình quốc hội biểu quyết. Sau giảm còn 5k tỷ. Ko rõ hiện tại là bao nhiêu hoặc có thay đổi điều kiện gì không thì nhờ các cụ khác bổ sung vậy ạ =))
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Nói chung nhân dân chuẩn bị tích cóp tài sản cho con cháu dần đi để sau này chúng nó còn có cái trả nợ cho siêu dự án này. Đem trình bộ ít người, các bác ấy "tán thành cao" thì ko lẽ ra Quốc hội có nghị gật nào dám bỏ phiếu chống? Mà sau này quy trách nhiệm thì kiểu gì chả là lỗi nhân dân vì có vị nào đã nói ấy nhỉ:"Dân bầu ra đại biểu, nên đại biểu sai tức là dân sai".

Chỉ hi vọng các cụ ở bộ ít người lại chơi bài ậm ờ, thôi chúng tao cũng tâm tư lắm, mày (cá tra) mang ra Quốc hội bỏ phiếu xem sao. Thì mới yên tâm được vì chắc kèo là sẽ bị phủ quyết.
Ngoài lề, câu chuyện trưa nay: https://zingnews.vn/chuan-bi-vay-them-hon-300-trieu-usd-hoan-thanh-metro-so-1-post1147310.html
Bài học ODA từ nhiều năm trước:http://tapchitaichinh.vn/nghien-cuu-trao-doi/dat-nhu-dong-von-oda-80990.html
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Nghe chiêu thức này quen quen. À là trò xẻ dự án thành các gói nhỏ hơn yêu cầu để không phải đem ra biểu quyết trước Quốc hội đây mà =)) Nhiều bác gia nhập Juve vì trò này lắm rồi đấy =)) Em nhớ mang máng trước đây mốc yêu cầu là dự án 10k tỷ phải trình quốc hội biểu quyết. Sau giảm còn 5k tỷ. Ko rõ hiện tại là bao nhiêu hoặc có thay đổi điều kiện gì không thì nhờ các cụ khác bổ sung vậy ạ =))
Về cái này thì em nhớ
1997-2006: 10k
2006-2010: 20k
2010-2014: 35k
1/1/2015 đến nay: 10k
 

Boydepzai190579

Xe điện
Biển số
OF-314229
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
2,213
Động cơ
313,612 Mã lực
Nơi ở
i
Chẳng biết thế nào nhưng em vẫn mừng vì ngân khố chắc đang xông xênh nên a phốc mới tự tin đến vây
 
Biển số
OF-492820
Ngày cấp bằng
28/2/17
Số km
483
Động cơ
193,787 Mã lực
1 quốc gia cứ nói đến đại dự án là dân chúng giật mình thon thót. vì sao?. ..........................Lên tivi mà hỏi nhé.
 

tôi yêu ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-175251
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
8,100
Động cơ
441,714 Mã lực
Nơi ở
còn lâu mới nói!
Cái cần làm chỉ nên đầu tư đường sắt khổ rộng, tăng khả năng vận chuyển hàng hoá, mở thêm kết nối các cảng biển, các TT hàng hoá lớn để giảm lưu lượng xe công, xe tải như hiện nay. Sau đấy đầu tư vào đường bộ, nâng tốc độ chạy xe lên. Còn tuyến dài thì chỉ có hàng không là tối ưu, tương lai hàng không càng phát triển càng tiện lợi. Làm cái đường sắt 50 tỷ đô chả biết cạnh tranh dc cái gì!
 

gunner2801

Xe tải
Biển số
OF-100157
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
497
Động cơ
402,174 Mã lực
Có khi nào cho tư nhân tham gia đầu tư và khai thác một số đoạn k, e nghĩ các tập đoàn lớn sẽ sẵn sàng tgia.
 

Cao_Xanh

Xe tăng
Biển số
OF-622886
Ngày cấp bằng
12/3/19
Số km
1,782
Động cơ
137,741 Mã lực
Nơi ở
Heaven
Nói chung nhân dân chuẩn bị tích cóp tài sản cho con cháu dần đi để sau này chúng nó còn có cái trả nợ cho siêu dự án này. Đem trình bộ ít người, các bác ấy "tán thành cao" thì ko lẽ ra Quốc hội có nghị gật nào dám bỏ phiếu chống? Mà sau này quy trách nhiệm thì kiểu gì chả là lỗi nhân dân vì có vị nào đã nói ấy nhỉ:"Dân bầu ra đại biểu, nên đại biểu sai tức là dân sai".
..............................................................................
Thực tế cũng đã có nhiều vụ việc QH không thông qua dù đã được BCT ra nghị quyết chấp thuận, VD: dự án đường sắt cao tốc 56tỷ$ thời 3D (2010), đại dự án Điện hạt nhân hay là mới đây là dự án đặc khu (...) ;)
Giờ CP cuối nhiệm kỳ lại tái khởi động lại dự án đường sắt tốc độ cao thì chắc là phiên bản tiết kiệm= chia thành 2 giai đoạn:
* Giai đoạn 1 là cải tạo nâng cấp đường sắt cũ (lạc hậu hiện tại) thành đường đôi khổ 1415 để nâng tốc độ lên 120-160km/h và chuyên chở được cả hành khách và hàng hóa...
* Còn giai đoạn 2 =đường sắt cao tốc (>200km/h chở khách) thì chắc chỉ là chấp thuận chủ trương và sẽ triển khai sau...:-?
 

nguyenx

Xe container
Biển số
OF-199439
Ngày cấp bằng
24/6/13
Số km
5,114
Động cơ
320,123 Mã lực
Cứ lấy cái động lực để lớp con cháu ló ngoi ngóp mà trả lãi chứ nợ thì chờ xóa thôi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
7,311
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cứ đi máy bay là ngon nhất. Làm đường sắt mỗi lần dính bão lụt miền trung tha hồ mà sửa đường. Trong khi máy bay chỉ dừng bay chỗ nào có bão thôi, nên bão vào miền trung thì ta vẫn bay được HN SG hay HN Phú quốc
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Thực tế cũng đã có nhiều vụ việc QH không thông qua dù đã được BCT ra nghị quyết chấp thuận, VD: dự án đường sắt cao tốc 56tỷ$ thời 3D (2010), đại dự án Điện hạt nhân hay là mới đây là dự án đặc khu (...) ;)
Giờ CP cuối nhiệm kỳ lại tái khởi động lại dự án đường sắt tốc độ cao thì chắc là phiên bản tiết kiệm= chia thành 2 giai đoạn:
* Giai đoạn 1 là cải tạo nâng cấp đường sắt cũ (lạc hậu hiện tại) thành đường đôi khổ 1415 để nâng tốc độ lên 120-160km/h và chuyên chở được cả hành khách và hàng hóa...
* Còn giai đoạn 2 =đường sắt cao tốc (>200km/h chở khách) thì chắc chỉ là chấp thuận chủ trương và sẽ triển khai sau...:-?
Những vd của cụ em đều nhớ tương đối là dân phản ứng rất khủng khiếp. Đặc biệt như luật đặc khu còn dẫn tới bạo loạn, biểu tình vài nơi. Sau đó thì QH mới biểu quyết ko thông. Nên em nhìn nhận những vụ này sức mạnh của QH ko cao lắm, như kiểu vào thế đã rồi thì bố bảo cũng chẳng dám gật. Cũng khá mơ hồ là QH sợ dân nên tự giác phủ quyết, hay bộ ít người thấy phản ứng dân như vậy nên chỉ đạo QH thôi bỏ, sau này tính? :-?

Nói chung lại thì cũng là ông dân. Năm nay kinh tế đói kém, dân lo kiếm cơm. Kết hợp với mọi chú ý đang hướng về những đồng bào bão lũ, sạt lở đất. Chú phỉnh lại "mềm hóa" các con số dự toán (bằng skill quen thuộc "chia để trị") liệu "ông dân" có mất cảnh giác hay không? :-??
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Như vậy sau 10 năm dự án siêu tỉ đô đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được tái khởi động, có thể nói đây là tin tốt mọi người ạ?
Tin tốt đối với 1 nhóm người và là HUNG TIN với cả dân tộc :(
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,801
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghe chiêu thức này quen quen. À là trò xẻ dự án thành các gói nhỏ hơn yêu cầu để không phải đem ra biểu quyết trước Quốc hội đây mà =)) Nhiều bác gia nhập Juve vì trò này lắm rồi đấy =)) Em nhớ mang máng trước đây mốc yêu cầu là dự án 10k tỷ phải trình quốc hội biểu quyết. Sau giảm còn 5k tỷ. Ko rõ hiện tại là bao nhiêu hoặc có thay đổi điều kiện gì không thì nhờ các cụ khác bổ sung vậy ạ =))
1 cái dự án Hà Nội - Vinh nó cũng phải gần chục tỷ USD, tức là 200k tỷ rồi.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Cứ đi máy bay là ngon nhất. Làm đường sắt mỗi lần dính bão lụt miền trung tha hồ mà sửa đường. Trong khi máy bay chỉ dừng bay chỗ nào có bão thôi, nên bão vào miền trung thì ta vẫn bay được HN SG hay HN Phú quốc
Phải đa dạng chứ cụ. Mỗi phương tiện có thế mạnh riêng bổ sung cho nhau mà
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Vốn ODA chưa bao giờ là rẻ ngay từ khi loại hình này ra đời. Nó chỉ hoán đổi cái nọ cái kia, mà thông thường yêu cầu nước vay đánh đổi bằng một điều kiện gì đó không phải tiền. Nước vay dễ giải trình và yên ổn dư luận bởi con số tài chính rõ ràng, lãi suất cũng rõ ràng (thậm chí là viện trợ ko hoàn lại thì dân nghĩ là đc cho free). Trong khi các điều khoản thỏa thuận kia lại là "bí mật quốc gia" ko ai biết. Vì thế nó mới được ưa chuộng. Ngày nay nhờ sự vươn lên của TQ với việc mở rộng các điều khoản một cách rõ ràng, chúng ta đã có từ hay hơn để miêu tả ODA: BẪY NỢ

Việc huy động nguồn vốn trong nước là điều GẦN NHƯ KHÔNG THỂ. Lý do rất đơn giản: Nếu dự án thật sự hiệu quả nhìn thấy bằng mắt, các sếp to với dàn cty sân sau và các tập đoàn cùng phe đã vận động Quốc hội thông qua từ lâu rồi. À chẳng cần thông vì mỗi ông có thể xin cấp phép đầu tư một đoạn. Còn các vị ấy đã không muốn sờ vào suốt bao năm qua thì chẳng lẽ có đại gia nào thừa tiền + ngu si nhảy vào nhai cái hộp sọ đến tủy cũng chả có này?

Vốn FDI cũng tương tự. Tuy nhiên có một nguồn vốn FDI khá ngon hiện tại, nhưng vị nào dám nhắc đến nó là coi như đi tong sự nghiệp chính trị của mình: Dự án BRI Vành đai - Con đường của Tàu. Báo mạng cứ suốt ngày ra rả "bẫy nợ" nhưng có hiểu cái chó gì đâu. VD như cái cảng Hambantota của Sir Lanka, vay tiền xây cảng, méo trả được nợ, bị xiết tài sản, thì coi như TQ nó đầu tư FDI cái cảng đấy thôi. Vốn BRI cũng có cái khó khăn, đó là nước vay phải có trình độ quản lý và thương thảo tốt, nếu không dễ bị dắt mũi như bò. Mà thực ra thằng ODA nào chả dắt mũi nước vay nhưng thằng Tàu mới học làm món này, ít kinh nghiệm nên dắt mũi bò nó đau nó kêu thôi =)) Tây, Nhật dắt khéo bò tự đi không kêu ca gì =))

Hãy nhớ nguyên tắc ở VN, thứ gì nhấc lên đặt xuống mãi không có ai tự nguyện nhận thì chắc chắn thứ đó là rác. Và nhà nước đã chi tiền làm tức là đống rác đó chắc chắn không có cơ hội sinh lợi nào cả, nó chỉ có tác dụng duy nhất là có chỗ bòn rút, xà xẻo, thăn thiến. Cuối cùng vì là rác, chắc chắn nó sẽ thành một cục nợ to đùng cho nhân dân trả =))
Cục nợ nhưng có được con đường cho quốc gia, tạo động lực cho phát triển các ngành khác sau khi nền kinh tế bị đình trệ do covid thì cũng cần nên đánh đổi chứ. Nhà nước có thể lỗ nhưng doanh nghiệp được hưởng lợi thì cũng đáng nên làm chứ. Sợ xà xẻo, sợ vào lò mà không làm thì cũng là cái tội kìm hãm phát triển đối với quốc gia. Hiện nay một số ngành, địa phương đang trả lại CP vốn ODA vì không giải ngân được. Không biết CP sẽ giải quyết bằng cách nào?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,541
Động cơ
540,386 Mã lực
Cục nợ nhưng có được con đường cho quốc gia, tạo động lực cho phát triển các ngành khác sau khi nền kinh tế bị đình trệ do covid thì cũng cần nên đánh đổi chứ. Nhà nước có thể lỗ nhưng doanh nghiệp được hưởng lợi thì cũng đáng nên làm chứ. Sợ xà xẻo, sợ vào lò mà không làm thì cũng là cái tội kìm hãm phát triển đối với quốc gia. Hiện nay một số ngành, địa phương đang trả lại CP vốn ODA vì không giải ngân được. Không biết CP sẽ giải quyết bằng cách nào?
Hồi tôi có đọc cái báo cáo của World Bank rất thú vị, họ thống kê rằng VN đã đầu tư vào đường bộ rất nhiều nhưng chi phí vận tải lại tăng lên.

Vậy đầu tư làm gì?
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,190
Động cơ
249,891 Mã lực
Tuổi
44
Hàng không sẽ càng ngày càng rẻ và càng nhanh. Độ phủ cũng rộng hơn so với hiện tại. Hiện nay ngành hàng không đã tư nhân hóa thành công và rất tốt.
Nhưng cũng không thể bỏ hẳn đường sắt, nếu để cho hệ thống hiện tại chết hẳn thì quá lãng phí .
Những năm tới thì hệ thống đường bộ và xe ô tô cũng tăng thêm nhiều.
Làm tàu cao tốc để chở hàng + người thì có lẽ rồi sẽ thành chỉ chờ hàng vì rất ít người thích đi tàu. Ngoài ra với tốc độ làm như bên mình thì 15-20 năm chưa chắc đã xong thì khi đó thế giới nó đã chuyển sang phổ biến phương tiện bay cá nhân và hyper loop rồi. Thế là lại lạc hậu, lại tính tiếp bài toán đầu tư loại phương tiện gì . Chi phí cho các loại hình công nghệ cao thì quá lớn, vượt tầm chi trả và kiểm soát.
Vậy nên hợp lý nhất bây giờ là tư nhân hóa nốt đường sắt, làm đường sắt khổ rộng lên để tăng tốc độ tàu chạy và số lượng đường, số lượng tàu. Nếu có làm cao tốc thì chỉ tập trung đoạn từ mạn phía Nam của Bắc bộ đến mạn phía bắc của Nam bộ, không làm xuyên suốt từ HN vào tphcm.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,380
Động cơ
426,094 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Vin chắc làm dự án này rồi, đang tự nghiên cứu sản xuất tàu.
Cao tốc bắc nam cũng đề xuất VIN, giờ siêu dự án tàu cũng VIN quả này to rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top