[Funland] Khởi động dự án siêu tỷ đô

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,700
Động cơ
626,392 Mã lực
Các cụ bàn cái éo gì mà lắm thế, việc phát triển đất nước tiến lên văn minh hiện đại là việc của Chính phủ và đương nhiên việc đó không thể làm trong ngày một ngày hai mà phải mất hàng thế kỷ. Nếu mỗi cá nhân chúng ta muốn được hưởng văn minh, hiện đại sớm thì phải đi tắt đón đầu thôi, đợi cả nước đi lên chắc chắn còn lâu. Ý em muốn nói là hãy tìm cách cho F1 hay bản thân các cụ định cư tại Âu-Mỹ là được ngay mà. :))
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Nhân vụ HSR thì đây là chiến trường HSR ở ĐNÁ (Indo chưa tính)

Ở ngoài TQ thì 2 đoạn sau đều do TQ làm: đoạn Boten-Vientiane năm sau xong, tàu 200km/h, đoạn Nakhon Ratchasima- Bangkok năm 2023 xong, tàu 250km/h.
Còn đoạn Kuala Lumpur - Singapore thì hiện nay 4 ông Pháp, Nhật, Trung, Hàn đều lăm le nhảy vào và chưa chốt ông nào.
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
Em thấy nhiều vụ vẫn quan ngại vì nhầm lẫn dự án cao tốc (300km/h) của team JI*A ủng hộ.

Còn DA tốc độ cao (200 km/h): mở rộng khổ ray (1435) và nâng cấp đường đôi để nâng tốc độ chạy tàu lên 200 km/h (khai thác 150km/h), có trong quy hoạch tổng thể 1468 rồi ạ. Vấn đề hiện tại phải được quốc hội thông qua để bắt đầu triển khai thôi.
Do DA phải đảm bảo tính thống nhất để xây dựng đồng bộ nên khó tách ra nhiều DA riêng biệt (nhưng phân ra nhiều DA thành phần có phân kì khác nhau).

Cơ bản DA trên có thể giải quyết một số vấn đề:
1. Vận tải hàng hóa bắc - nam (cạnh tranh thủy, bộ):
- So với đường bộ, giải quyết vấn đề chi phí vận tải nội địa khi ghép nhiều cont lên một chuyến. Thay vì 1 đầu kéo 1 cont, gây áp lực lên hạ tầng; phát sinh vấn đề ANGT (thực tiễn: 1 tài - 1 xe - toàn tuyến); phí đường bộ cao (bù đắp chi phí hạ tầng - các cụ đòi ngân sách bỏ vào thì em không bàn); giới hạn tải trọng phương tiện (do yếu tố khách quan về kỹ thuật); ... .
-Ưu điểm hơn thủy do thời gian chậm, phụ thuộc thủy văn, thời gian xếp dỡ, ... .
Đây là một phương thức để lựa chọn không thay thế hoàn toàn các phương thức khác.

Muốn giải quyết vấn đề trên ngoài hệ thống đường sắt phải đồng bộ, chuẩn hóa hệ thống kho bãi, xếp dỡ, đóng gói, ... . =>Chi phí đầu tư ban đầu rất lớn.

2. Vận tải hành khách trên tuyến.
Có nhu cầu di chuyển cao vào các dịp lễ lớn (tết âm lịch, quốc khánh, ...). Tuy không liên tục, không di chuyển toàn tuyến nhưng vẫn có thể phân bổ đều trong toàn DÁ.

3. An ninh - quốc phòng.
Phần này em không có kiến thức để bàn.


P/s: Các vấn đề trên là quan điểm cá nhân, không có số liệu như các Nghiên cứ ĐÁNH GIÁ TIỀN KHẢA THI - KHẢ THI.
 
Chỉnh sửa cuối:

new_member

Xe buýt
Biển số
OF-141432
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
662
Động cơ
370,131 Mã lực
Cứ cuôia nhiệm kỳ lại đưa món này ra bàn là sao nhể
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Em thấy nhiều vụ vẫn quan ngại vì nhầm lẫn dự án cao tốc (300km/h) của team JI*A ủng hộ.

Còn DA tốc độ cao (200 km/h): mở rộng khổ ray (1453) và nâng cấp đường đôi để nâng tốc độ chạy tàu lên 200 km/h (khai thác 150km/h), có trong quy hoạch tổng thể 1468 rồi ạ. Vấn đề hiện tại phải được quốc hội thông qua để bắt đầu triển khai thôi.
Do DA phải đảm bảo tính thống nhất để xây dựng đồng bộ nên khó tách ra nhiều DA riêng biệt (nhưng phân ra nhiều DA thành phần có phân kì khác nhau).

Cơ bản DA trên có thể giải quyết một số vấn đề:
1. Vận tải hàng hóa bắc - nam (cạnh tranh thủy, bộ):
- So với đường bộ, giải quyết vấn đề chi phí vận tải nội địa khi ghép nhiều cont lên một chuyến. Thay vì 1 đầu kéo 1 cont, gây áp lực lên hạ tầng; phát sinh vấn đề ANGT (thực tiễn: 1 tài - 1 xe - toàn tuyến); phí đường bộ cao (bù đắp chi phí hạ tầng - các cụ đòi ngân sách bỏ vào thì em không bàn); giới hạn tải trọng phương tiện (do yếu tố khách quan về kỹ thuật); ... .
-Ưu điểm hơn thủy do thời gian chậm, phụ thuộc thủy văn, thời gian xếp dỡ, ... .
Đây là một phương thức để lựa chọn không thay thế hoàn toàn các phương thức khác.

Muốn giải quyết vấn đề trên ngoài hệ thống đường sắt phải đồng bộ, chuẩn hóa hệ thống kho bãi, xếp dỡ, đóng gói, ... . =>Chi phí đầu tư ban đầu rất lớn.

2. Vận tải hành khách trên tuyến.
Có nhu cầu di chuyển cao vào các dịp lễ lớn (tết âm lịch, quốc khánh, ...). Tuy không liên tục, không di chuyển toàn tuyến nhưng vẫn có thể phân bổ đều trong toàn DÁ.

3. An ninh - quốc phòng.
Phần này em không có kiến thức để bàn.
Post này của cụ thì em ủng hộ phần lớn, nhưng riêng vụ QĐ 1468 thì cụ đọc giúp lại em với. Gọi là tốc độ cao nhưng nó đến 350km/h đó cụ
Untitled1.jpg
 

Thất tình

Xe máy
Biển số
OF-693151
Ngày cấp bằng
31/7/19
Số km
88
Động cơ
216,931 Mã lực
Điều quan trọng là Đường sắt 150km/h chở được hàng. ĐSCT 300km/h không chở được hàng, thế mới đau.
Sao mà đau nhỉ~X(
Cụ này thớt nào cũng trăn trở vấn đề chở hàng.
Giả sử cụ mà có toàn quyền, cụ sẽ cho làm như thế nào, tốc độ bao nhiêu?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,325
Động cơ
514,364 Mã lực
Post này của cụ thì em ủng hộ phần lớn, nhưng riêng vụ QĐ 1468 thì cụ đọc giúp lại em với. Gọi là tốc độ cao nhưng nó đến 350km/h đó cụ
View attachment 5602957
Trong QĐ này có nói tốc độ trước mắt và khả năng tương lai mà cụ. Như vậy có thể hiểu khái niệm đường sắt tốc độ cao là từ 160- 350 km/h?
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
Post này của cụ thì em ủng hộ phần lớn, nhưng riêng vụ QĐ 1468 thì cụ đọc giúp lại em với. Gọi là tốc độ cao nhưng nó đến 350km/h đó cụ
View attachment 5602957
Kính cụ 1 ly.
Theo em trong công tác quy hoạch chính sách luôn phải định hướng phát triển. "hạ tầng có thể đáp ứng khai thác" dạng định hướng để có thể đưa vào quy hoạch hướng, tuyến, hành lang an toàn trong quỹ đất DÁ ạ. Còn công nghệ thì gần như khác biệt hoàn toàn (do khách quan về kỹ thuật)
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
Cách em định nghĩa là cách phân biệt 2 đề xuất dự án của bộ GTVT và bộ KH-ĐT. Em đưa ra để các cụ có thêm góc nhìn. Còn những người mà cụ gọi là "lập lờ"(cố ý hay vô ý) đều có lí do của họ. Em tôn trọng mọi ý kiến, quan điểm, nhận định và không triệt tiêu phản biện. Còn lí do thì bàn mà không chứng minh dễ bị xem là quy chụp ạ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Kính cụ 1 ly.
Theo em trong công tác quy hoạch chính sách luôn phải định hướng phát triển. "hạ tầng có thể đáp ứng khai thác" dạng định hướng để có thể đưa vào quy hoạch hướng, tuyến, hành lang an toàn trong quỹ đất DÁ ạ. Còn công nghệ thì gần như khác biệt hoàn toàn (do khách quan về kỹ thuật)
Nhưng cái quả hạ tầng này mất kha khá tiền mới đau chứ cụ, mọi thứ như bán kính, độ dốc, siêu cao, gia khoan,... khác nhau hết.
Em ví dụ bán kính tối thiểu theo bọn EU
Untitled.jpg
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
Nhưng cái quả hạ tầng này mất kha khá tiền mới đau chứ cụ, mọi thứ như bán kính, độ dốc, siêu cao, gia khoan,... khác nhau hết.
Em ví dụ bán kính tối thiểu theo bọn EU
View attachment 5603196
Vâng cụ. Nên cái định hướng nó sẽ không đóng đinh cái 200, mà nó hướng xa hơn để có quy hoạch sử dụng đất phù hợp ạ. Ví lỡ em đang muốn xây cái tòa 50 tầng nhưng do quy hoạch là đất dự trữ cho DÁ đấy rồi thì theo nguyên tắc em phải lê ra chỗ khác. Đặc thù miền trung là dải đồng bằng hẹp, nên nếu tối ưu chi phí xây dựng phải tính xa cụ ạ.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Trong QĐ này có nói tốc độ trước mắt và khả năng tương lai mà cụ. Như vậy có thể hiểu khái niệm đường sắt tốc độ cao là từ 160- 350 km/h?
Mấy cái từ như: "cao tốc" là bắt nguồn từ thời nguyên TTg P.V.K duyệt cái Quy hoạch 06-2002; "cận cao tốc" là do Tiêu chuẩn của BGTVT. Còn từ khi có Luật Đường sắt 2017 thì thống nhất tên gọi là "tốc độ cao" thôi. Theo Luật quy định thì >200km/h thì gọi là tốc độ cao.
 
Chỉnh sửa cuối:

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Nhưng cái quả hạ tầng này mất kha khá tiền mới đau chứ cụ, mọi thứ như bán kính, độ dốc, siêu cao, gia khoan,... khác nhau hết.
Em ví dụ bán kính tối thiểu theo bọn EU
View attachment 5603196
cái hay của hạ tầng sẵn sàng cho tốc độ 350km/h là hoàn toàn nhà thầu thi công cty Việt Nam , nên e nghĩ kô thất thoát tiền ra nước ngoài , cầu cống phải tính toán trước chứ về sau muốn nâng cấp lên 230km/h --> 350km/h thì lại làm cầu cống mới à cụ ? .
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,801
Động cơ
163,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy nhiều vụ vẫn quan ngại vì nhầm lẫn dự án cao tốc (300km/h) của team JI*A ủng hộ.

Còn DA tốc độ cao (200 km/h): mở rộng khổ ray (1453) và nâng cấp đường đôi để nâng tốc độ chạy tàu lên 200 km/h (khai thác 150km/h), có trong quy hoạch tổng thể 1468 rồi ạ. Vấn đề hiện tại phải được quốc hội thông qua để bắt đầu triển khai thôi.
Do DA phải đảm bảo tính thống nhất để xây dựng đồng bộ nên khó tách ra nhiều DA riêng biệt (nhưng phân ra nhiều DA thành phần có phân kì khác nhau).

P/s: Các vấn đề trên là quan điểm cá nhân, không có số liệu như các Nghiên cứ ĐÁNH GIÁ TIỀN KHẢA THI - KHẢ THI.
Các dự án đường sắt thì em biết là có nhiều phương án được lập, phương án nâng cấp đường đôi 1435 như cụ nói thuộc kịch bản 2 trong báo cáo tiền khả thi cũ.

Cụ cho hỏi là hiện tại Bộ GTVT đang trình phương án nào?

Như nội dung trên báo thì cái đang trình không phải là phương án cụ nêu ra ở trên.

http://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/lam-ro-nhieu-noi-dung-ve-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bacnam-328644.html

Ông Đào Ngọc Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - thành viên đứng đầu liên danh tư vấn chuẩn bị dự án - cho biết Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt dài khoảng 1.559km, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn đầu chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2020-2030 đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2 dự kiến từ năm 2030-2040, đầu tư xây dựng đoạn Vinh-Nha Trang, trong đó đoạn Vinh-Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng-Nha Trang có thể kéo dài tới năm 2045.
Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.
"Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán; công nghệ hệ thống thông tin tín hiệu, sử dụng công nghệ truyền tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động... Tổng mức đầu tư dự án toàn tuyến là 58,71 tỷ USD; trong đó, giai đoạn 1 khoảng 24,71 tỷ USD; giai đoạn 2 khoảng 34 tỷ USD. Hình thức đầu tư theo đối tác công tư PPP," ông Đào Ngọc Vinh cho hay.
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
Vậy thì càng nghi ngờ cái báo cáo do Tedi lập khi nói chênh lệch chi phí hạ tầng giữa 200km/h và 350km/h chỉ là 10%!
Em thấy cái quy hoạch này khác với cái quy hoạch 06 từ 2002 chính là cái vụ 350km/h này.

Thay vì nghĩ di chuyển 350km/h chỉ riêng chở khách thì hoàn toàn có thể dùng đường hàng không thay thế. Bọn châu Âu có kiểu tư duy di chuyển 4h. Nếu di chuyển >4h thì bọn nó chọn máy bay, chứ không chọn tàu hỏa (trừ vụ du lịch thong dong, hoặc sợ máy bay).

Để dành một khoảng đất rất lớn cho những thứ mà chưa chắc có lãi, lại chiếm dụng vốn rất lớn. Bài toán này hại nhiều hơn lợi đó cụ.
Cám ơn cụ đã quan tâm còm của em. Đoạn này em không dám ý kiến. Việc nghi ngờ thì hoàn toàn bình thường, nhưng để chứng minh cái mà cụ nghi ngờ thì em "chưa đủ tuổi" nên em không dám lạm bàn.
 

NhanBTVN

Xe hơi
Biển số
OF-546694
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
123
Động cơ
259,956 Mã lực
Các dự án đường sắt thì em biết là có nhiều phương án được lập, phương án nâng cấp đường đôi 1435 như cụ nói thuộc kịch bản 2 trong báo cáo tiền khả thi cũ.

Cụ cho hỏi là hiện tại Bộ GTVT đang trình phương án nào?

Như nội dung trên báo thì cái đang trình không phải là phương án cụ nêu ra ở trên.

http://tapchitaichinh.vn/su-kien-noi-bat/lam-ro-nhieu-noi-dung-ve-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bacnam-328644.html

Ông Đào Ngọc Vinh, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) - thành viên đứng đầu liên danh tư vấn chuẩn bị dự án - cho biết Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đề xuất xây dựng mới tuyến đường sắt dài khoảng 1.559km, đi qua 20 địa phương, nối Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Thời gian thực hiện dự kiến giai đoạn đầu chia thành 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 2020-2030 đầu tư xây dựng đoạn Hà Nội-Vinh và Nha Trang-Thành phố Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2 dự kiến từ năm 2030-2040, đầu tư xây dựng đoạn Vinh-Nha Trang, trong đó đoạn Vinh-Đà Nẵng hoàn thành năm 2040, đoạn Đà Nẵng-Nha Trang có thể kéo dài tới năm 2045.
Tốc độ thiết kế đoàn tàu 350 km/giờ, tốc độ khai thác 320 km/giờ, được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách.
"Dự án sử dụng công nghệ đoàn tàu sử dụng động lực phân tán; công nghệ hệ thống thông tin tín hiệu, sử dụng công nghệ truyền tín hiệu điều khiển qua sóng vô tuyến, đóng đường sử dụng phân khu di động... Tổng mức đầu tư dự án toàn tuyến là 58,71 tỷ USD; trong đó, giai đoạn 1 khoảng 24,71 tỷ USD; giai đoạn 2 khoảng 34 tỷ USD. Hình thức đầu tư theo đối tác công tư PPP," ông Đào Ngọc Vinh cho hay.
Cụ hỏi câu này em toát cả mồ hôi.
Em chỉ là người ngoài, không đủ tầm để biết PÁ nào đang được trình.
Còn nội dung trên em chỉ tổng hợp qua nhiều kênh thông tin thôi ạ.

Ở link bài của cụ cũng có nêu ở đoạn sau, Hội đồng thẩm định NN (bộ KH-ĐT chủ trì chính) thì đã bác BC tiền khả thi và đề xuất PÁ mà em đã đề cập phía trên (người viết bài cũng ... , nội dung đấy tóm đúng 2 dòng cuối bài). Theo nội dung họp (28/10) của thường trực CP với bộ GTVT có vẻ thiên về PÁ của bộ KH-ĐT.

Còn về thủ tục thông qua ở QH thì phải xem bộ GTVT (cq chủ trì) tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa hay đề xuất cả 2 PÁ lên cho QH quyết (giai đoạn này mà trình cả 2 thì chuyển lửa qua nghị trường - còn chỉ 1 thì đứng mũi chịu sào). Suất đầu tư DA này lớn, thời gian dài, quy mô rộng phải cẩn trọng, không là kết thúc sinh mạng chính trị ngay.

Bàn thêm:
Khoảng cách công thần và tội đồ mong manh lắm, cụ Võ Kim Cự - Hà Tĩnh trước cũng chỉ vì cái ký vài quyết định liên quan đến Formosa mà bị đấu tố hội đồng đến mức biệt xứ đấy cụ. Công-tội em không đủ tư cách bàn, nhưng Formosa gần như là một cấu thành trong cái gọi là mục tiêu công nghiệp hóa - hiện đại hóa.
 
Chỉnh sửa cuối:

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,273
Động cơ
504,551 Mã lực
Cám ơn cụ đã quan tâm còm của em. Đoạn này em không dám ý kiến. Việc nghi ngờ thì hoàn toàn bình thường, nhưng để chứng minh cái mà cụ nghi ngờ thì em "chưa đủ tuổi" nên em không dám lạm bàn.
Cái này thì có gì cao siêu đâu, ở bước BCNCTKT thì chỉ yêu cầu bốc thuốc thôi (theo Nghị định về dự án quan trọng quốc gia). Tức là lấy số km, số cầu, hầm, cống, ga và diện tích, ghi, công trình tiện ích,.. nhân suất đầu tư là ra. Mà chưa có công trình tương tự nên cái suất đầu tư này ảo lắm, dễ ma số.

Còn vụ tedi lập kia thì em đang suy nghĩ theo hướng khác mà chưa chắc ông tư vấn này biết được, đó là tải trọng trục tàu hàng khác hoàn toàn tàu khách nếu theo châu Âu hoặc TQ (nếu lấy theo NB thì sẽ gần tương đương, nhưng phải sử dụng cái tàu hàng có số trục chẳng giống ai). Do đó nên chơi theo 2 hướng: 1 là khách + hàng với V=200km/h, 2 là chỉ khách với V= 350km/h (em không đồng tình với phương án này). Chứ còn từ 200km/h tàu hàng mà nâng lên 350km/h thì chẳng giống ai thật, còn lãng phí vô cùng.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Hồi tôi có đọc cái báo cáo của World Bank rất thú vị, họ thống kê rằng VN đã đầu tư vào đường bộ rất nhiều nhưng chi phí vận tải lại tăng lên.

Vậy đầu tư làm gì?
Để mang lại lợi ích cho ... 1 nhóm người nha :P
Cụ cứ hỏi vớ hỏi vẩn :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top