[Funland] Khởi động dự án siêu tỷ đô

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,220
Động cơ
514,326 Mã lực
Hồi tôi có đọc cái báo cáo của World Bank rất thú vị, họ thống kê rằng VN đã đầu tư vào đường bộ rất nhiều nhưng chi phí vận tải lại tăng lên.

Vậy đầu tư làm gì?
Chi phí vận tải của VN cao chiếm khoảng 20/100 giá bán trong khi TG là 10/100 đây là thực tế. Nhưng đâu phải chỉ do vận tải đường bộ. Chi phí lưu kho, bến bãi, thủ tục hành chính rườm rà ... cụ không tính à?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Chi phí vận tải của VN cao chiếm khoảng 20/100 giá bán trong khi TG là 10/100 đây là thực tế. Nhưng đâu phải chỉ do vận tải đường bộ. Chi phí lưu kho, bến bãi, thủ tục hành chính rườm rà ... cụ không tính à?
Không có ý thiếu tôn trọng cụ, nhưng cụ tìm đọc cái báo cáo ấy đi để mà nâng cao nhận thức, hỏi 'good question' thì người trả lời người ta mới hứng thú.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,220
Động cơ
514,326 Mã lực
Hàng không sẽ càng ngày càng rẻ và càng nhanh. Độ phủ cũng rộng hơn so với hiện tại. Hiện nay ngành hàng không đã tư nhân hóa thành công và rất tốt.
Nhưng cũng không thể bỏ hẳn đường sắt, nếu để cho hệ thống hiện tại chết hẳn thì quá lãng phí .
Những năm tới thì hệ thống đường bộ và xe ô tô cũng tăng thêm nhiều.
Làm tàu cao tốc để chở hàng + người thì có lẽ rồi sẽ thành chỉ chờ hàng vì rất ít người thích đi tàu. Ngoài ra với tốc độ làm như bên mình thì 15-20 năm chưa chắc đã xong thì khi đó thế giới nó đã chuyển sang phổ biến phương tiện bay cá nhân và hyper loop rồi. Thế là lại lạc hậu, lại tính tiếp bài toán đầu tư loại phương tiện gì . Chi phí cho các loại hình công nghệ cao thì quá lớn, vượt tầm chi trả và kiểm soát.
Vậy nên hợp lý nhất bây giờ là tư nhân hóa nốt đường sắt, làm đường sắt khổ rộng lên để tăng tốc độ tàu chạy và số lượng đường, số lượng tàu. Nếu có làm cao tốc thì chỉ tập trung đoạn từ mạn phía Nam của Bắc bộ đến mạn phía bắc của Nam bộ, không làm xuyên suốt từ HN vào tphcm.
Nhà nước kêu gọi tư nhân hóa đường sắt cũng khá lâu rồi. Nhưng có được đâu cụ. Họ ham lợi nhanh, ít rủi ro nên chắc ngại đầu tư. Do đó chỉ Nhà Nước mới làm thôi
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,220
Động cơ
514,326 Mã lực
Không có ý thiếu tôn trọng cụ, nhưng cụ tìm đọc cái báo cáo ấy đi để mà nâng cao nhận thức, hỏi 'good question' thì người trả lời người ta mới hứng thú.
Cụ có thể cho mình cái link báo cáo của Ngân hàng thế giới được không? Còn giải thích là theo cách hiểu của mình nên có thể không đúng
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Cục nợ nhưng có được con đường cho quốc gia, tạo động lực cho phát triển các ngành khác sau khi nền kinh tế bị đình trệ do covid thì cũng cần nên đánh đổi chứ. Nhà nước có thể lỗ nhưng doanh nghiệp được hưởng lợi thì cũng đáng nên làm chứ. Sợ xà xẻo, sợ vào lò mà không làm thì cũng là cái tội kìm hãm phát triển đối với quốc gia. Hiện nay một số ngành, địa phương đang trả lại CP vốn ODA vì không giải ngân được. Không biết CP sẽ giải quyết bằng cách nào?
Mấy chú BOT đang kêu gào như cụ đấy =)) Bảo là chính sách, điều kiện thay đổi, thu ko được như tính toán nên đề nghị Nhà nước mua lại dự án đấy. Chắc cụ cũng ủng hộ mấy chú BOT này chăng? =))
NHÀ NƯỚC CÓ THỂ LỖ NHƯNG NHÂN DÂN ĐƯỢC HƯỞNG LỢI - Nhân dân có lợi chung thì bản chất Nhà nước sẽ không lỗ vì coi như đó là 1 món đầu tư dài hạn. Còn DOANH NGHIỆP hưởng lợi thì tiền lãi chắc gì họ đã đem ra phát triển kinh tế hay lại BĐS hoặc đầu tư kiếm quốc tịch nước ngoài?

Chữ đỏ: Vậy thì tìm BRI đi. Lãi suất theo lều báo nói khoảng 6%. Trong khi vốn Nhật tầm 1-2% nhưng giá bán cắt cổ (mà ko rõ chất lượng tốt tới mức tương xứng giá không). Vốn TQ hiện tại đang là tốt nhất TG vì:
- Tổng dự toán thấp so với các ODA khác
- Trả nợ linh hoạt (Chí Phèo thậm chí còn được xóa bớt nợ như mấy nước Châu Phi, thằng Nhật đã xóa cho ta được mấy đồng?)
- Thi công thoải mái (BT-ST ta chậm bàn giao mặt bằng là thằng Nhật đập bàn đòi phạt, đâu hơn 2k tỷ rồi thì phải, CL-HĐ chúng ta cũng chậm bàn giao thì TQ phạt ta bao nhiêu?)
- Nhận trả nợ bằng hiện vật: VD cảng Hambantota của Sir Lanka. Khi đó coi như tài sản FDI của TQ. Ngược lại, vd sau này BT-ST vận hành lỗ + kinh tế VN suy thoái. Thằng Nhật có chịu nhận cái Metro đấy để trừ nợ không hay cứ tiền tươi thóc thật?

Lý do là TQ ngoài đầu tư để kiếm lợi thì nó cũng trong giai đoạn xây dựng ảnh hưởng chính trị lên thế giới. Nên nó rất nhẹ nhàng và thoải mái để tránh đối phương kích động gây tâm lý bài Tàu. Thấy đợt Covid vừa qua bao thằng ngoạc mồm ra đòi xù, giãn nợ BRI mà TQ có dám nói to đâu? Thử bọn Tây, Mỹ xem, chả đập bàn:"Kệ cmcm" ngay =)) Buồn cười nhất là báo mạng năm rồi suốt ngày gào "bẫy nợ" nhưng thậm chí còn chẳng có tin bài nào về "Nhật, Mỹ, phương Tây giãn nợ cho các nước khác vì Covid" trong khi TQ nó lại làm rồi =))

Cái khó khi chơi BRI là phải tỉnh táo trước các điều khoản "gài kèo". Nhưng bị dắt mũi là thằng vay ngu chứ không lẽ đòi thằng cho vay phải tử tế? Trong khi bản chất BRI có tỷ lệ rủi ro thua lỗ cao, chính thằng TQ cũng phải đảm bảo túi tiền của nó thôi. Ký hợp đồng rộng rãi quá khi có chuyện, mất vốn nhà nước lại vào lò như chơi. Mà quan trọng lãi suất thì chung như thế, mình thấy ko bàn được cái HĐ có lợi thì mình ko chơi, TQ dí dao vào cổ bắt theo à? Mà cứ làm như BRI là con ngáo ộp, tránh xa tỉ km vậy.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Mấy chú BOT đang kêu gào như cụ đấy =)) Bảo là chính sách, điều kiện thay đổi, thu ko được như tính toán nên đề nghị Nhà nước mua lại dự án đấy. Chắc cụ cũng ủng hộ mấy chú BOT này chăng? =))
NHÀ NƯỚC CÓ THỂ LỖ NHƯNG NHÂN DÂN ĐƯỢC HƯỞNG LỢI - Nhân dân có lợi chung thì bản chất Nhà nước sẽ không lỗ vì coi như đó là 1 món đầu tư dài hạn. Còn DOANH NGHIỆP hưởng lợi thì tiền lãi chắc gì họ đã đem ra phát triển kinh tế hay lại BĐS hoặc đầu tư kiếm quốc tịch nước ngoài?

Chữ đỏ: Vậy thì tìm BRI đi. Lãi suất theo lều báo nói khoảng 6%. Trong khi vốn Nhật tầm 1-2% nhưng giá bán cắt cổ (mà ko rõ chất lượng tốt tới mức tương xứng giá không). Vốn TQ hiện tại đang là tốt nhất TG vì:
- Tổng dự toán thấp so với các ODA khác
- Trả nợ linh hoạt (Chí Phèo thậm chí còn được xóa bớt nợ như mấy nước Châu Phi, thằng Nhật đã xóa cho ta được mấy đồng?)
- Thi công thoải mái (BT-ST ta chậm bàn giao mặt bằng là thằng Nhật đập bàn đòi phạt, đâu hơn 2k tỷ rồi thì phải, CL-HĐ chúng ta cũng chậm bàn giao thì TQ phạt ta bao nhiêu?)
- Nhận trả nợ bằng hiện vật: VD cảng Hambantota của Sir Lanka. Khi đó coi như tài sản FDI của TQ. Ngược lại, vd sau này BT-ST vận hành lỗ + kinh tế VN suy thoái. Thằng Nhật có chịu nhận cái Metro đấy để trừ nợ không hay cứ tiền tươi thóc thật?

Lý do là TQ ngoài đầu tư để kiếm lợi thì nó cũng trong giai đoạn xây dựng ảnh hưởng chính trị lên thế giới. Nên nó rất nhẹ nhàng và thoải mái để tránh đối phương kích động gây tâm lý bài Tàu. Thấy đợt Covid vừa qua bao thằng ngoạc mồm ra đòi xù, giãn nợ BRI mà TQ có dám nói to đâu? Thử bọn Tây, Mỹ xem, chả đập bàn:"Kệ cmcm" ngay =)) Buồn cười nhất là báo mạng năm rồi suốt ngày gào "bẫy nợ" nhưng thậm chí còn chẳng có tin bài nào về "Nhật, Mỹ, phương Tây giãn nợ cho các nước khác vì Covid" trong khi TQ nó lại làm rồi =))

Cái khó khi chơi BRI là phải tỉnh táo trước các điều khoản "gài kèo". Nhưng bị dắt mũi là thằng vay ngu chứ không lẽ đòi thằng cho vay phải tử tế? Trong khi bản chất BRI có tỷ lệ rủi ro thua lỗ cao, chính thằng TQ cũng phải đảm bảo túi tiền của nó thôi. Ký hợp đồng rộng rãi quá khi có chuyện, mất vốn nhà nước lại vào lò như chơi. Mà quan trọng lãi suất thì chung như thế, mình thấy ko bàn được cái HĐ có lợi thì mình ko chơi, TQ dí dao vào cổ bắt theo à? Mà cứ làm như BRI là con ngáo ộp, tránh xa tỉ km vậy.
Vậy theo cụ là nên vay của TQ? Nó dễ tính giá lại rẻ, đồ thì cũng tốt. ?
 

vandatAT

Xe container
Biển số
OF-315113
Ngày cấp bằng
8/4/14
Số km
9,609
Động cơ
372,903 Mã lực
Lúc chạy được chắc em và nhiều cụ trên này đang phiêu du nơi miền cực lạc :D
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Mấy chú BOT đang kêu gào như cụ đấy =)) Bảo là chính sách, điều kiện thay đổi, thu ko được như tính toán nên đề nghị Nhà nước mua lại dự án đấy. Chắc cụ cũng ủng hộ mấy chú BOT này chăng? =))
NHÀ NƯỚC CÓ THỂ LỖ NHƯNG NHÂN DÂN ĐƯỢC HƯỞNG LỢI - Nhân dân có lợi chung thì bản chất Nhà nước sẽ không lỗ vì coi như đó là 1 món đầu tư dài hạn. Còn DOANH NGHIỆP hưởng lợi thì tiền lãi chắc gì họ đã đem ra phát triển kinh tế hay lại BĐS hoặc đầu tư kiếm quốc tịch nước ngoài?

Chữ đỏ: Vậy thì tìm BRI đi. Lãi suất theo lều báo nói khoảng 6%. Trong khi vốn Nhật tầm 1-2% nhưng giá bán cắt cổ (mà ko rõ chất lượng tốt tới mức tương xứng giá không). Vốn TQ hiện tại đang là tốt nhất TG vì:
- Tổng dự toán thấp so với các ODA khác
- Trả nợ linh hoạt (Chí Phèo thậm chí còn được xóa bớt nợ như mấy nước Châu Phi, thằng Nhật đã xóa cho ta được mấy đồng?)
- Thi công thoải mái (BT-ST ta chậm bàn giao mặt bằng là thằng Nhật đập bàn đòi phạt, đâu hơn 2k tỷ rồi thì phải, CL-HĐ chúng ta cũng chậm bàn giao thì TQ phạt ta bao nhiêu?)
- Nhận trả nợ bằng hiện vật: VD cảng Hambantota của Sir Lanka. Khi đó coi như tài sản FDI của TQ. Ngược lại, vd sau này BT-ST vận hành lỗ + kinh tế VN suy thoái. Thằng Nhật có chịu nhận cái Metro đấy để trừ nợ không hay cứ tiền tươi thóc thật?

Lý do là TQ ngoài đầu tư để kiếm lợi thì nó cũng trong giai đoạn xây dựng ảnh hưởng chính trị lên thế giới. Nên nó rất nhẹ nhàng và thoải mái để tránh đối phương kích động gây tâm lý bài Tàu. Thấy đợt Covid vừa qua bao thằng ngoạc mồm ra đòi xù, giãn nợ BRI mà TQ có dám nói to đâu? Thử bọn Tây, Mỹ xem, chả đập bàn:"Kệ cmcm" ngay =)) Buồn cười nhất là báo mạng năm rồi suốt ngày gào "bẫy nợ" nhưng thậm chí còn chẳng có tin bài nào về "Nhật, Mỹ, phương Tây giãn nợ cho các nước khác vì Covid" trong khi TQ nó lại làm rồi =))

Cái khó khi chơi BRI là phải tỉnh táo trước các điều khoản "gài kèo". Nhưng bị dắt mũi là thằng vay ngu chứ không lẽ đòi thằng cho vay phải tử tế? Trong khi bản chất BRI có tỷ lệ rủi ro thua lỗ cao, chính thằng TQ cũng phải đảm bảo túi tiền của nó thôi. Ký hợp đồng rộng rãi quá khi có chuyện, mất vốn nhà nước lại vào lò như chơi. Mà quan trọng lãi suất thì chung như thế, mình thấy ko bàn được cái HĐ có lợi thì mình ko chơi, TQ dí dao vào cổ bắt theo à? Mà cứ làm như BRI là con ngáo ộp, tránh xa tỉ km vậy.
Hai thằng cùng hệ tư tưởng cùng thích đi đêm, mà chuyện lạ là cái dự án nào càng thất bại thì bộ lãnh đạo càng giàu càng thành công chứ chơi với anh nhật, giải ngân theo giai đoạn tiến độ chất lượng chỉ đi ngày ko chấm mút thì làm gì có cháo mà húp.
Chủ đểu thầu đểu, tàu đểu nhưng lại chơi tư vấn xịn thì việc không cho chạy cũng là điều đương nhiên, giờ muốn chạy, dẹp tư vấn qua một bên 2 ông chơi luật rừng thôi
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,356
Động cơ
426,063 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Vậy theo cụ là nên vay của TQ? Nó dễ tính giá lại rẻ, đồ thì cũng tốt. ?
Muốn ngon bổ rẻ thì phải thông minh.
Trung quốc thì rẻ rồi, ngon bổ thì chắc chắn là không, thông mình mình cần thì càng không có, ở vn giả ngu thì chủ ăn cơm còn đc bát cháo, thông minh hơn chủ chỉ có ăn mứt thôi cụ ah
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Vậy theo cụ là nên vay của TQ? Nó dễ tính giá lại rẻ, đồ thì cũng tốt. ?
Tự tin ngồi đàm phán ngang trình nó thì vay chứ sợ gì? Chẳng qua mình làm thì đòi hoa hồng, nó đút cho thì lúc nó bày vẽ để thu hồi vốn sao dám mở miệng? Còn bản thân mình đàng hoàng, thì nó cũng làm đàng hoàng thôi. Thằng TQ nhạc gì nó chả nhảy được. Thấy Malaysia chưa, đời TT trước tham nhũng kê cao vốn, TQ ok. Đời TT sau muốn làm thực chất, cắt bớt chi phí, nó cũng ok được.

Quan trọng là ở chính mình, cụ ạ. Miếng ngon phải có xương vụn, khó xơi mới đến lượt mình chứ mềm mịn như thăn nội thì thằng khác tranh đớp hết cả rồi. Biết ngồi lọc lõi thì cũng ăn ngon như ai thôi, nhắm mắt nhai cả xong gãy răng lại chửi thằng bán? Nó lại bẩu:"Thích ăn ngon hẳn, thì xì gấp đôi tiền, tao bán cho chất lượng ngang bọn Nhật, ok?" =))
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Tự tin ngồi đàm phán ngang trình nó thì vay chứ sợ gì? Chẳng qua mình làm thì đòi hoa hồng, nó đút cho thì lúc nó bày vẽ để thu hồi vốn sao dám mở miệng? Còn bản thân mình đàng hoàng, thì nó cũng làm đàng hoàng thôi. Thằng TQ nhạc gì nó chả nhảy được. Thấy Malaysia chưa, đời TT trước tham nhũng kê cao vốn, TQ ok. Đời TT sau muốn làm thực chất, cắt bớt chi phí, nó cũng ok được.

Quan trọng là ở chính mình, cụ ạ. Miếng ngon phải có xương vụn, khó xơi mới đến lượt mình chứ mềm mịn như thăn nội thì thằng khác tranh đớp hết cả rồi. Biết ngồi lọc lõi thì cũng ăn ngon như ai thôi, nhắm mắt nhai cả xong gãy răng lại chửi thằng bán? Nó lại bẩu:"Thích ăn ngon hẳn, thì xì gấp đôi tiền, tao bán cho chất lượng ngang bọn Nhật, ok?" =))
Làm với bọn Nhật hay Tây thì sao hở cụ? Mình có đòi hoa hồng được không? Mình đòi nó có đút không? Cho xong nó có vẽ ra để thu hồi vốn không?
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Hai thằng cùng hệ tư tưởng cùng thích đi đêm, mà chuyện lạ là cái dự án nào càng thất bại thì bộ lãnh đạo càng giàu càng thành công chứ chơi với anh nhật, giải ngân theo giai đoạn tiến độ chất lượng chỉ đi ngày ko chấm mút thì làm gì có cháo mà húp.
Chủ đểu thầu đểu, tàu đểu nhưng lại chơi tư vấn xịn thì việc không cho chạy cũng là điều đương nhiên, giờ muốn chạy, dẹp tư vấn qua một bên 2 ông chơi luật rừng thôi
Mà nói chứ anh Nhật tính ra keo bỏ mẹ. Anh đội giá lên cao ngất ngưởng. Xong anh để lãi vay thấp. Móa nó lãi nhà anh nằm trong giá cmn rồi còn đâu, giao hàng là có lãi éo cần đợi con nợ trả luôn. Xong tất cả các khoản lãi vay, đội giá đấy thì anh chuyển về nước anh húp hết. Còn nước vay thì anh công khai, minh bạch chi phí, éo cho ông nào xơi. Dân chúng thì bị anh nhồi sọ mấy chục năm bằng chính sách tuyên truyền :"HÀNG NHẬT CHẤT LƯỢNG ĐỈNH CAO - NÊN GIÁ MẶC ĐỊNH CŨNG PHẢI CAO" nên thấy cái dự toán nhưng gắn mác JAV là tuyệt nhiên không cần thắc mắc gì cả: Gía cao gấp 3 nhưng chất lượng gấp đôi thì là lời hay lỗ? Hỏng hóc vận hành nhiều nhưng sửa rẻ và hỏng ít sửa đắt cái nào hơn? Khó trả lời nha =))
 

Greeno

Xe lăn
Biển số
OF-22422
Ngày cấp bằng
14/10/08
Số km
12,591
Động cơ
619,608 Mã lực
Nơi ở
www.bodetam.vn
Website
www.bodetam.vn
Gió vẫn phần phật cả vài nhiệm kỳ, thậm chí nhiệm kỳ này thành bão, em lậy Thần Gió!
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Mà nói chứ anh Nhật tính ra keo bỏ mẹ. Anh đội giá lên cao ngất ngưởng. Xong anh để lãi vay thấp. Móa nó lãi nhà anh nằm trong giá cmn rồi còn đâu, giao hàng là có lãi éo cần đợi con nợ trả luôn. Xong tất cả các khoản lãi vay, đội giá đấy thì anh chuyển về nước anh húp hết. Còn nước vay thì anh công khai, minh bạch chi phí, éo cho ông nào xơi. Dân chúng thì bị anh nhồi sọ mấy chục năm bằng chính sách tuyên truyền :"HÀNG NHẬT CHẤT LƯỢNG ĐỈNH CAO - NÊN GIÁ MẶC ĐỊNH CŨNG PHẢI CAO" nên thấy cái dự toán nhưng gắn mác JAV là tuyệt nhiên không cần thắc mắc gì cả: Gía cao gấp 3 nhưng chất lượng gấp đôi thì là lời hay lỗ? Hỏng hóc vận hành nhiều nhưng sửa rẻ và hỏng ít sửa đắt cái nào hơn? Khó trả lời
nha =))
" Hỏng hóc vận hành nhiều nhưng sửa rẻ và hỏng ít sửa đắt cái nào hơn? Khó trả lời"
Câu này trả lời dễ chứ cụ. Hỏng ít vẫn thích hơn chứ, hỏng nhiều thì thời gian dừng để sửa nhiều, hay hỏng thì cũng nhanh xuống cấp. Đến lúc thay thì thay cả loạt. Giống như đồ sắt và đồ inox ấy. Đồ sắt rẻ hơn, nhưng kém bền. Ban đầu bỏ ra ít tiền hơn cũng " được việc ". Nhưng vài năm han rỉ là hỏng hết. Còn đồ inoxx thì ban đầu đắt hơn, nhưng lại bền hơn.
Nhưng mà làm với Tàu đã có cái nào " được việc " chưa hả cụ?
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Làm với bọn Nhật hay Tây thì sao hở cụ? Mình có đòi hoa hồng được không? Mình đòi nó có đút không? Cho xong nó có vẽ ra để thu hồi vốn không?
Được nhưng khó. Thường thì mấy thằng nước ngoài kiểu ăn theo, làm mấy gói nhỏ hoặc phụ thì nó cũng "linh hoạt". Nhưng nhìn chung ko nhiều và cũng dễ bị nước nó tóm.
Mà thế mới mất dạy =)) Thằng Tàu còn đút cho mình xong nó vẽ ra để thu hồi. Nhật với Tây nó vẽ sẵn, mà là để ăn dày chứ còn đ.éo thèm cho mình luôn =)) (Coi cái BT-ST nó đội vốn bn lần đi)
Vậy nên hiện tại, vốn Tây Nhật rất khó cạnh tranh với vốn Tàu. Thế là các anh chơi bài thế mạnh của mình: TRUYỀN THÔNG. Liên tục ra rả về "bẫy nợ", "xâm phạm chủ quyền", "thao túng chính trị". Hậu quả rất rõ, vd VN: éo dám sờ vào vốn Tàu. Chỉ còn mỗi Nhật. Nhật nó bắt làm gì cũng phải nghe nếu muốn vay, vì nó biết thừa vị thế của nó là ko vay nó VN cũng chả vay đc ai nữa.

Cuối cùng tóm lại là phải tỉnh táo. Tàu nó đểu kiểu Tàu, Nhật nó khôn kiểu Nhật, Tây nó thực dụng kiểu Tây. Chả có ai tốt cả. Nên tự bản thân ta phải khôn ra thôi.
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Nhưng mà làm với Tàu đã có cái nào " được việc " chưa hả cụ?
CHƯA CÓ CÁI NÀO CẢ. Nhưng vấn đề ở đây là chúng ta có chịu làm cái nào tử tế đâu khi cứ nghĩ đến TQ là mặc định các cụ đòi hoa hồng?
Còn tư nhân thì ngon chứ. Tiền của họ, quản lý tốt có vấn đề gì đâu? Dự án gang thép Hòa Phát cũng là thuê TQ mà nó chạy phà phà, chất lượng thì khỏi bàn đi. Đã bảo TQ nhạc nào nó chả nhảy được mà.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,202
Động cơ
504,288 Mã lực
Mà nói chứ anh Nhật tính ra keo bỏ mẹ. Anh đội giá lên cao ngất ngưởng. Xong anh để lãi vay thấp. Móa nó lãi nhà anh nằm trong giá cmn rồi còn đâu, giao hàng là có lãi éo cần đợi con nợ trả luôn. Xong tất cả các khoản lãi vay, đội giá đấy thì anh chuyển về nước anh húp hết. Còn nước vay thì anh công khai, minh bạch chi phí, éo cho ông nào xơi. Dân chúng thì bị anh nhồi sọ mấy chục năm bằng chính sách tuyên truyền :"HÀNG NHẬT CHẤT LƯỢNG ĐỈNH CAO - NÊN GIÁ MẶC ĐỊNH CŨNG PHẢI CAO" nên thấy cái dự toán nhưng gắn mác JAV là tuyệt nhiên không cần thắc mắc gì cả: Gía cao gấp 3 nhưng chất lượng gấp đôi thì là lời hay lỗ? Hỏng hóc vận hành nhiều nhưng sửa rẻ và hỏng ít sửa đắt cái nào hơn? Khó trả lời nha =))
Em có làm với Nhật mấy dự án về giao thông vốn ODA thì thấy Nhật sang VN cũng tầm thường. Tư duy bảo thủ, địa chất thì ngáo ngơ chả rõ. Về cung cấp thiết bị thì em không rõ chất lượng ra sao, nhưng về chất lượng tư vấn và thi công công trình giao thông thì mấy ông Nhật hết sức bình thường, thậm chí mình rà lại thì thấy nó tính toán còn sai và ẩu lắm.
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
Em có làm với Nhật mấy dự án về giao thông vốn ODA thì thấy Nhật sang VN cũng tầm thường. Tư duy bảo thủ, địa chất thì ngáo ngơ chả rõ. Về cung cấp thiết bị thì em không rõ chất lượng ra sao, nhưng về chất lượng tư vấn và thi công công trình giao thông thì mấy ông Nhật hết sức bình thường, thậm chí mình rà lại thì thấy nó tính toán còn sai và ẩu lắm.
Dạ cụ. Cái trình độ của ông Nhật dần dần sẽ gặp đúng con đường của HSR: Tụt lùi so với TQ do hạn chế về quy mô, dẫn tới thiếu hụt về kinh nghiệm và dữ liệu.
Về khoản tư vấn và địa chất thì em công nhận Nhật chẳng hơn gì VN đâu. Căn bản những ngành này kiến thức thì phổ cập rồi, nước nào trên thế giới cũng như nhau, ăn ở kinh nghiệm thực tiễn mà cái này lại phụ thuộc vào số lượng và sự đa dạng của công trình. Nên Nhật không thể so được với TQ bành trướng khắp thế giới, xây đủ loại ở đủ mọi nơi được.

Dạ còn chất lượng thiết bị thì khẳng định tốt hơn so với Tàu, công nghệ mềm đi cùng thì ko hơn thậm chí kém. Lý do là công nghệ dễ học, dễ cập nhật và dễ đổi mới. TQ có lợi thế siêu mạnh nhờ khoản big data của thị trường tỉ dân. Nhưng chất lượng thiết bị lại phụ thuộc kĩ thuật luyện kim, cơ khí chính xác,..v..v..những cái này là bí mật không học được. Nếu ko trộm cắp thì bắt buộc phải nghiên cứu tuần tự theo kiểu thử-sai.

Nên đồ Nhật bãi vẫn được dân ta chuộng là vì thế, dùng nó bền thật.
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
875
Động cơ
65,280 Mã lực
" Hỏng hóc vận hành nhiều nhưng sửa rẻ và hỏng ít sửa đắt cái nào hơn? Khó trả lời"
Câu này trả lời dễ chứ cụ. Hỏng ít vẫn thích hơn chứ, hỏng nhiều thì thời gian dừng để sửa nhiều, hay hỏng thì cũng nhanh xuống cấp. Đến lúc thay thì thay cả loạt. Giống như đồ sắt và đồ inox ấy. Đồ sắt rẻ hơn, nhưng kém bền. Ban đầu bỏ ra ít tiền hơn cũng " được việc ". Nhưng vài năm han rỉ là hỏng hết. Còn đồ inoxx thì ban đầu đắt hơn, nhưng lại bền hơn.
Nhưng mà làm với Tàu đã có cái nào " được việc " chưa hả cụ?
Cái này không đơn giản như cụ nghĩ, vì đây là những thiết bị với vô vàn bộ phận chứ ko phải 1 món đồ thuần như cái chậu nhôm vs chậu inox. Em vd cái ô tô nhé:
Những mẫu ô tô lắp ráp trong nước: rẻ (so với cái dưới), linh kiện nhanh mòn, hay hỏng vặt. Nhưng ra tiệm sửa thì hỏng cái gì thay luôn cái đấy, đồ đạc tràn ngập, nếu ko bận phải xếp hàng thì xe cụ có thể lấy ngay trong ngày. Linh kiện trong nước nên giá mềm
Xe sang nhập khẩu, siêu xe: Đắt lòi, linh kiện bền bỉ, hiếm hỏng vặt. Có khi dùng nhiều năm liên tục mới phải đem ra tiệm bảo trì. Linh kiện phải nhập khẩu, đắt tiền, đôi khi ko có sẵn phải đợi "từ bển" gửi về. Thậm chí siêu xe có khi phải đóng cont gửi sang nơi sx mới đc bảo trì sửa chữa chính hãng.

Dĩ nhiên siêu xe có cái hay của siêu xe, đắt xắt ra miếng. Nhưng đặt vào bài toán kinh tế, tính hiệu quả khai thác, lời lỗ các kiểu. Xe sang nhập khẩu vs xe nội địa thì nên chọn gì đây. Khó trả lời ở chỗ ấy đấy cụ =)) Bản năng và ví tiền nó đấu đá nhau ghê lắm =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top