thớt của cụ Giáo hay quá
Con ma gà trong hình chính là em ạ.Vai trò của các bản làng miền núi trước đây rất quan trọng trong việc bảo vệ rừng. Theo như cụ Marx, xã hội loài người phát triển qua năm hình thái, thì trong một chừng mực nào đó – em không có ý xúc phạm – một số dân tộc thiểu số có vẻ như đang dừng lại ở dạng bộ tộc, mà chưa vươn đến tầm văn minh phong kiến như các dân tộc miền xuôi, nên người dân chỉ mới được quyền sử dụng mà chưa được trực tiếp quản lý đất đai. Các Thống lý, Phìa, Tạo ... thay mặt bản làng chịu trách nhiệm phân chia các cánh rừng cho cư dân trong bản sử dụng, quyền sở hữu vẫn thuộc về cộng đồng làng bản. Bởi thế, nếu cư dân vi phạm các luật lệ, quy định có thể bị làng lấy lại giao cho người khác. Nặng nữa thì bị đuổi ra khỏi làng thành những con sói bơ vơ không còn đất sống. Trong một số truyện miền ngược trước đây, thỉnh thoảng ta bắt gặp việc một số người bị làng coi là “ma gà”, hay là hiện thân của ma quỷ, dịch bệnh, đem lại tai ương cho làng, bị làng xua đuổi, sống vật vờ ở bìa rừng, cô đơn tủi cực… thế nào.
Hình minh họa, một đám “ma gà” bị làng xua đuổi phải đi tìm đất sống
Em cứ nhìn thấy núi to sừng sững là tự nhiên cảm thấy hơi sợ sợ thế nào???Ngoảnh lại nhìn đỉnh núi mấy anh em vừa leo xong. Có sự hoành tráng nhất định. Vách phía Đông hoàn toàn trống trải. Vách đá dựng đứng, không có chỗ nào khả dĩ bám vào để leo lên, vì thế muốn lên đỉnh phải tiếp cận từ hướng Tây. Sườn núi phía bên kia vẫn chìm trong khói sương mịt mờ huyền ảo. Không nghĩ rằng mình vừa đặt chân lên một trong hai ngọn ấy. Nhìn từ phía này, trông ngọn núi cứ xa lạ và xa vắng thế nào, không nhận ra nữa.