Các bạn cứ bình tĩnh, sẽ còn nhiều câu chuyện hay sau khi thi công xong đường BT này, có 2 hướng xử lý vấn đề thời gian thực hiện dự án ở dự án này:
1. Ký phụ lục hợp đồng BT điều chỉnh thời gian thực hiện nhưng không điều chỉnh chủ trương đầu tư? sau này hoàn thành quyết toán BT có thể gomđiều chỉnh một lần (nếu trong giai đoạn trướcđâyđã có chấp thuận chủ trương cho phép điều chỉnh sau). Cái này thì phải xem kỹ văn bản pháp lý từ đầu của dự án.
2. Điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án BT rồi mới ký phụ lục hợp đồng (cái này là theo quy định của pháp luật hiện hành).
Với thanh hà đang đi theo hướng ký thứ nhất. tức là ký điều chỉnh thời gian thực hiện dự án bằng phụ lục mà không điều chỉnh chủ trương đầu tư. Tuy nhiên sau này có rất nhiều cái khó ứng xử về mặt pháp lý theo quy định pháp luật hiện hành: ví dụ như + Dự toán gói thầu duyệt lại theo định mức cũ hay định mức mới, nếu là định mức cũ thì khớp với tổng mức đầu tư trước đây tuy nhiên về mặt thực tiễn thì tất cả các quy định đó h không còn hiệu lực, công tác nghiệm thu đưa vào sử dụng k biết sẽ ứng xử như thế nào? Cũng có thể phải chấp nhận việc xử lý theo cách 1 để NĐT có nguồn lực dòng tiền từ hợp đồng tín dụng (hợp đồng vay dự án BT) đề bù đắp phần 950 tỷ theo kết luận của thanh tra kiểm toán
Và dù phần còn lại có triển khai BT thì phương pháp tính toán đối ứng để quyết toán giá trị thuế sử dụng đất để ra quỹ đất được giao cũng phải theo phương pháp ngang giá. Tức là tại thời điểm quyết toán dự án BT thi giá trị ngang giá sẽ tính theo khung giá tại đất tại thời điểm đó vì thế quỹ đất đối ứng sẽ được rất ít không như đã tạm giao đất trước đây?
Ngoài ra mục đích cuối cùng của những quan tâm đến đất thanh hà mong muốn là gì? là được xây, là làm sao để cấp được sổ, vậy thì các bạn nên quan tâm sâu hơn thủ tục về điều chỉnh quy hoạch, về điều chỉnh dự án sử dụng đất và giấy phép xây dựng.