[Luật] Hỏi về đỗ xe phải bật đèn cảnh báo và biển hạn chế tốc độ ở khu vực thi công/đường hẹp

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
khi xe từ trạng thái đang lưu thông trên đường, dần dần cặp lề để chuyển sang trạng thái dừng xe, đỗ xe bên lề đường.
Bác nghĩ thế nào khi Luật quy định và đưa ra khái niệm dừng xe như thế này: Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời ......?
 
Chỉnh sửa cuối:

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
Theo nhà cháu, nếu (em chỉ nói nếu) xe đầu kéo vi phạm dừng đỗ thì có thể là điểm này "- Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy". Theo hình ảnh, đường này là đường QL 1A, 1 làn cho xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ.
Trích nguyên văn cho bác xem nhận định của một TAND cấp huyện tỉnh Bình Dương " hành vi của bị cáo đỗ ô tô tải thùng, biển số 51D-078.88 đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18, khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017".
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Trích nguyên văn cho bác xem nhận định của một TAND cấp huyện tỉnh Bình Dương " hành vi của bị cáo đỗ ô tô tải thùng, biển số 51D-078.88 đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ, đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy, có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết, gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18, khoản 1 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, là nguyên nhân gây tai nạn giao thông, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017".
Wow rất thú vị khi bác có thông tin này cho ae phân tích và mục tiêu cuối cùng, chúng ta hiểu đúng pháp luật và làm theo cho đúng. Điều rất mừng là chúng ta đang tìm hiểu 1 vấn đề rất gần với thực tế cuộc sống.
Em tóm lại cái hành vi sai của xe tải như sau:
a) đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ
b) đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy
c) có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết


Như vậy, em giả sử chúng ta thống nhất BỎ vi phạm a đi, tức là giả sử xe oto tải này đỗ xe trên đường không có biển cấm đỗ, vì rõ ràng đỗ nơi có biển cấm đỗ thì có lỗi là khỏi phải bàn.

Vậy điểm b cần bác haihong09011971 cho thêm cái hình hiện trường để ae rõ hơn dc ko?

Điểm c là điểm chúng ta đã phân tích. Xe oto đã bật tín hiệu đèn rồi mà còn ở đâu yêu cầu đặt biển báo nữa nhỉ?

Bác sgb345 và các bác khác cùng thảo luận nhé.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,297
Động cơ
513,209 Mã lực
Nếu theo đúng quy định này thì chắc 99,99% đỗ xe trên phố dính hết
1731572770113.png
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Nếu theo đúng quy định này thì chắc 99,99% đỗ xe trên phố dính hết
View attachment 8834766
Thì đó bác, đó là lý do em cần các cụ thông thái như sgb345 haihong09011971 phân tích rõ thế nào là vi phạm hay ko để tìm chân lý.
Chúng ta đỗ xe khi đi ăn phở, khi đi ngủ (đậu quanh chung cư), đi cafe, đi ngắm cảnh...rủi đâu có thằng khùng đâm vào đuôi xe rồi chân lý ở đâu.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Là chuyển hướng. Vậy các hành vi trong điều 14 có liên quan đến chuyển hướng không ạ?
Tại sao trong bản dịch CƯV của kụ lại có 2 điều riêng rẽ đều cùng dùng 1 tên gọi “Chuyển hướng”, là Điều 14 Chuyển hướng (như kụ đã trích dẫn), và Điều 16 Chuyển hướng (như kụ vừa thông tin)?

Không biết kụ có nhận ra điều bất hợp lý ở chỗ này là gì không?
Và, trong bản CƯV gốc (tiếng Anh), Điều nào trong 2 Điều này mới là đúng là nội dung các quy định về “Chuyển hướng”?
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
Tại sao trong bản dịch CƯV của kụ lại có 2 điều riêng rẽ đều cùng dùng 1 tên gọi “Chuyển hướng”, là Điều 14 Chuyển hướng (như kụ đã trích dẫn), và Điều 16 Chuyển hướng (như kụ vừa thông tin)?

Không biết kụ có nhận ra điều bất hợp lý ở chỗ này là gì không?
Và, trong bản CƯV gốc (tiếng Anh), Điều nào trong 2 Điều này mới là đúng là nội dung các quy định về “Chuyển hướng”?
Tạm thời như này; em và bác không tranh luận về nội dung đó nữa. Em chỉ hỏi bác; nếu không là hành vi chuyển hướng ( theo đúng quan điểm của bác ) thì nó là hành vi gì khi xe chưa đứng yên?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tạm thời như này; em và bác không tranh luận về nội dung đó nữa. Em chỉ hỏi bác; nếu không là hành vi chuyển hướng ( theo đúng quan điểm của bác ) thì nó là hành vi gì khi xe chưa đứng yên?
Đúng rồi, ta không nên nói về “Chuyển hướng” nữa. Vì, như nhà cháu đã còm ở bên trên, nội dung Chuyển hướng này chẳng có gì liên quan đến hành vi dừng xe, đỗ xe cả, kụ ạ.

1- Trước thời điểm xe ô tô dừng lại ở sát lề đường bên phải theo chiều đi, chúng ta phải dựa trên hành vi của lái lái xe đã thực hiện trước đó để xác định và gọi tên hành vi người đó đã thực hiện.
Đó có thể là hành vi quay đầu rồi dừng sát lề, chuyển làn sang bên phải rồi dừng sát lề, lùi xe rồi dừng sát lề, băng chéo qua đường rồi dừng sát lề, rẽ trái/phải rồi dừng sát lề, v.v…

2- Từ thời điểm xe đã vào vị trí sát lề, tuỳ theo hành vi tiếp theo của lái xe mà chúng ta sẽ gọi tên hành vi tiếp theo.
Nói vắn tắt, sau khi dừng sát lề, nếu lái xe vẫn nổ máy và ngồi trên ghế, ta gọi là hành vi dừng xe, nếu lái xe tắt máy, rời khỏi ghế lái (xuống xe…) ta gọi là hành vi đỗ xe, nếu lái xe vừa dừng sát lề xong lại đạp ga đi luôn ta gọi là chuồn chuồn đạp nước -))…

Chỉ khi xác định được hành vi, và vị trí của xe khi đó, ta có thể căn cứ theo luật để biết nghĩa vụ của lái xe khi họ thực hiện một trong các hành vi cụ thể đó, kụ ạ.
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
khi xe từ trạng thái đang lưu thông trên đường, dần dần cặp lề để chuyển sang trạng thái dừng xe, đỗ xe bên lề đường
Vậy thì đây là hành vi gì ạ khi Luật quy định xe đứng yên mới được coi là dừng xe?
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
Trước thời điểm xe ô tô dừng lại ở sát lề đường bên phải theo chiều đi, chúng ta phải dựa trên hành vi của lái lái xe đã thực hiện trước đó để xác định và gọi tên hành vi người đó đã thực hiện.
Đó có thể là hành vi quay đầu rồi dừng sát lề, chuyển làn sang bên phải rồi dừng sát lề, lùi xe rồi dừng sát lề, băng chéo qua đường rồi dừng sát lề, rẽ trái/phải rồi dừng sát lề, v.v…
Định danh hành vi vi phạm phải dựa vào quy định bị xâm phạm b à!
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,297
Động cơ
513,209 Mã lực
Đúng rồi, ta không nên nói về “Chuyển hướng” nữa. Vì, như nhà cháu đã còm ở bên trên, nội dung Chuyển hướng này chẳng có gì liên quan đến hành vi dừng xe, đỗ xe cả, kụ ạ.

1- Trước thời điểm xe ô tô dừng lại ở sát lề đường bên phải theo chiều đi, chúng ta phải dựa trên hành vi của lái lái xe đã thực hiện trước đó để xác định và gọi tên hành vi người đó đã thực hiện.
Đó có thể là hành vi quay đầu rồi dừng sát lề, chuyển làn sang bên phải rồi dừng sát lề, lùi xe rồi dừng sát lề, băng chéo qua đường rồi dừng sát lề, rẽ trái/phải rồi dừng sát lề, v.v…

2- Từ thời điểm xe đã vào vị trí sát lề, tuỳ theo hành vi tiếp theo của lái xe mà chúng ta sẽ gọi tên hành vi tiếp theo.
Nói vắn tắt, sau khi dừng sát lề, nếu lái xe vẫn nổ máy và ngồi trên ghế, ta gọi là hành vi dừng xe, nếu lái xe tắt máy, rời khỏi ghế lái (xuống xe…) ta gọi là hành vi đỗ xe, nếu lái xe vừa dừng sát lề xong lại đạp ga đi luôn ta gọi là chuồn chuồn đạp nước -))…

Chỉ khi xác định được hành vi, và vị trí của xe khi đó, ta có thể căn cứ theo luật để biết nghĩa vụ của lái xe khi họ thực hiện một trong các hành vi cụ thể đó, kụ ạ.
E nghĩ khi nào uật giao thông đường bộ này mà được xây dựng một ngắn gọn, dễ hiểu, ai đọc cũng có thể hiểu đúng theo 1 ý thì thật tuyệt (đương nhiên là mơ thôi) :D
Ngoài ra việc giải thích pháp luật đối với các điều luật chưa rõ ràng của các cơ quan chức năng cũng cực kỳ quan trọng.
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
E nghĩ khi nào uật giao thông đường bộ này mà được xây dựng một ngắn gọn, dễ hiểu, ai đọc cũng có thể hiểu đúng theo 1 ý thì thật tuyệt (đương nhiên là mơ thôi) :D
Ngoài ra việc giải thích pháp luật đối với các điều luật chưa rõ ràng của các cơ quan chức năng cũng cực kỳ quan trọng.
Bạn yêu cầu về xây dựng và ban hành văn bản QPPL hơi cao; ngắn gọn thường khó hiểu, trình độ dân trí lại không đồng đều.............vv hehehe
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
623 Mã lực
Tuổi
53
hành vi sai của xe tải như sau:
a) đỗ xe trên đường có biển báo cấm đỗ
b) đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy
c) có bật tín hiệu đèn nhưng không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết
Vụ này, 3 cơ quan tố tụng hơi hào phóng khi đều xác định thừa mục c b à
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top