[Luật] Hỏi về đỗ xe phải bật đèn cảnh báo và biển hạn chế tốc độ ở khu vực thi công/đường hẹp

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Hành vi tấp lề đường để dừng xe, đỗ xe KHÔNG phải là hành vi chuyển hướng đâu, kụ Điều 16 trong CƯV, chứ không phải Điều 14, có quy định về Chuyển hướng xe (xin xem Hình đính kèm và phần giải thích về Chuyển hướng ở bên dưới, trong còm này)



Điều 16 Công ước Viên 1968 về Gtđb ghi rõ Chuyển hướng là hành vi RỜI KHỎI TUYẾN ĐƯỜNG mình đang lưu thông khi xe RẼ phải hoặc RẼ trái với mục đích ĐI VÀO (tuyến) ĐƯỜNG KHÁC.
Trường hợp xe tấp lề để dừng xe, để đỗ xe không có hành vi rời khỏi tuyến đường mình đang lưu thông để đi tiếp vào một tuyến đường khác, nên đó không phải là hành vi chuyển hướng, kụ ạ.

P/s: không hiểu sao nhà cháu chưa thấy có mối liên hệ nào giữa 2 hành vi chuyển hướng và dừng/đỗ xe mà kụ đang phân tích.

Image.png
ĐIỀU 14 - Quy định chung về sự chuyển hướng quy định như thế này: Bất kỳ người điều khiển phương tiện muốn rời khỏi hoặc đi vào làn đường có phương tiện đang đỗ, di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường, hoặc rẽ trái hoặc rẽ phải vào con đường khác hoặc vào khu vực ven đường, người đó phải đảm bảo việc chuyển hướng không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với người tham gia giao thông khác đằng sau hoặc phía trước chuẩn bị vượt đồng thời cân nhắc đến vị trí, hướng đi và tốc độ của mình.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
em đang tàu ngầm nghiên cứu thôi, nhưng nếu cụ gọi đây là chuyển hướng thì lại quay lại vấn đề xe đi vào đường cong có phải bật xinhan xin chuyển hướng không? nếu xe đang ở làn ngoài bật xi nhan rồi chuyển dần vào sát lề thì gọi là chuyển làn, còn đã ở làn trong cùng rồi thì không thể gọi là chuyển hướng được cụ ơi.
Đồng ý với kụ.
Khi xe cắt qua vạch chia làn để lưu thông tiếp trên làn bên cạnh của cùng một tuyến đường đó, thì đó là hành vi chuyển làn.
Khi xe đang lưu thông trên làn ngoài cùng bên phải giảm tốc độ, chuyển dần vào sát lề rồi dừng lại, thì đây là hành vi dừng xe vào lề đường.
Chỉ khi xe từ bỏ tuyến đường đang đi, rẽ trái hoặc rẽ phải để đi vào một tuyến đường khác thì mới gọi là chuyển hướng xe.
Trong phần lớn các trường hợp, hành vi chuyển hướng xe xảy ra tại nơi giao cắt.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
ĐIỀU 14 - Quy định chung về sự chuyển hướng quy định như thế này: Bất kỳ người điều khiển phương tiện muốn rời khỏi hoặc đi vào làn đường có phương tiện đang đỗ, di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường, hoặc rẽ trái hoặc rẽ phải vào con đường khác hoặc vào khu vực ven đường, người đó phải đảm bảo việc chuyển hướng không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với người tham gia giao thông khác đằng sau hoặc phía trước chuẩn bị vượt đồng thời cân nhắc đến vị trí, hướng đi và tốc độ của mình.
“…đi vào làn đường có phương tiện đang đỗ” là vị trí nằm trên tuyến đường mới, kụ ạ.

Kụ đọc Điều 16 CƯV là nơi quy định về Chuyển hướng.
Còn Điều 14 kụ trích dẫn không phải là quy định về Chuyển hướng, mà là về các động tác xoay trở xe (General requirements governing manoeuvres).
Bản dịch CƯV kụ dùng, chữ “Manoeuvres” ở Điều 14 bị người ta dịch sai thành “Chuyển hướng”, dẫn đến việc kụ tiếp nhận thông tin sai.
Trong khi Điều 16 “Change of direction” mới là “Chuyển hướng”, như nêu tại Điều 16.
 
Chỉnh sửa cuối:

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Đủ yếu tố cấu thành tội phạm; trong đó có mặt khách quan về hành vi cũng như yếu tố khách thể thì họ mới khởi tố bị can, bắt tạm giam. Do vậy không thể nói là không vi phạm quy định về dừng, đỗ được
Cụ nhầm rồi, em chỉ nói "em nghĩ xe đầu kéo không vi phạm điều 3d theo luật gtđb.", chứ ko nói xe đầu kéo không vi phạm điều khác.

Có thể đoạn này xe đầu kéo đang ở đoạn cấm dừng/đỗ đấy, hoặc chở quá tải chẳng hạn.
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Cụ nhầm rồi, em chỉ nói "em nghĩ xe đầu kéo không vi phạm điều 3d theo luật gtđb.", chứ ko nói xe đầu kéo không vi phạm điều khác.

Có thể đoạn này xe đầu kéo đang ở đoạn cấm dừng/đỗ đấy, hoặc chở quá tải chẳng hạn.
Theo bạn, xâm phạm đến quy định nào về dừng, đỗ xe trên đường bộ??
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Theo bạn, xâm phạm đến quy định nào về dừng, đỗ xe trên đường bộ??
Theo nhà cháu, nếu (em chỉ nói nếu) xe đầu kéo vi phạm dừng đỗ thì có thể là điểm này "- Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy". Theo hình ảnh, đường này là đường QL 1A, 1 làn cho xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ.

Đỗ như chiếc xe Ford Eco Sport này là đúng.
1731557819978.png
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Theo nhà cháu, nếu (em chỉ nói nếu) xe đầu kéo vi phạm dừng đỗ thì có thể là điểm này "- Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy". Theo hình ảnh, đường này là đường QL 1A, 1 làn cho xe cơ giới và 1 làn xe thô sơ.

Đỗ như chiếc xe Ford Eco Sport này là đúng.
View attachment 8834355
Thế theo b, hành vi nào là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT?
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Đây là bài báo cụ thể: https://dantri.com.vn/xa-hoi/tai-nan-khien-5-nguoi-chet-o-lang-son-can-canh-xe-16-cho-bi-vo-nat-20231031203428046.htm
"Lãnh đạo Công an huyện Hữu Lũng cho biết qua test nhanh, cả 3 lái xe không có nồng độ cồn, không sử dụng chất ma túy. Trước khi xảy ra tai nạn, xe đầu kéo đột ngột hư hỏng nên tài xế đã dùng cành cây để làm "tín hiệu"."

Nếu tính vụ tai nạn cụ thể này, thì em nghĩ xe đầu kéo không vi phạm điều 3d theo luật gtđb.

Con suy rộng ra, giả sử xe oto đỗ xe đúng quy định (đoạn đường không có biển cấm dừng đỗ, đỗ xe cách lề nhỏ hơn 25cm, không đỗ trên cống, cách các giao lộ 5m, vvv đảm bảo đúng quy định), thì sau khi đỗ xong, đùng 1 cái thằng xe máy/xe oto khác say rươụ/thiếu quan sát đâm vào, chẳng lẽ nếu không bật đèn/hoặc có biển báo hiệu là chúng ta quy vào vi phạm điều 3d sao?
Nếu b đọc, hiểu và tinh ý, sẽ tìm được keyword trong câu "Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết " để xác định có hay không có hành vi vi phạm.
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Nếu b đọc, hiểu và tinh ý, sẽ tìm được keyword trong câu "Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết " để xác định có hay không có hành vi vi phạm.
Hùm, em nghĩ cụ Bia đã có nói đến keyword "khi (bắt đầu) đỗ" và "sau khi đỗ" rồi, cũng khá rõ và thuyết phục ấy.
Hành động "Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết " là khi bắt đầu dừng đỗ.
Do đó, sau khi lái xe đỗ xong đi uống cafe hoặc đi ngủ (đỗ qua đêm quanh chung cư chẳng hạn), thì không cần phải thực hiện báo tín hiệu nữa.

Cái chúng ta còn băn khoăn chính là ở điểm 3d thôi. Điểm 3d này:
1731559569787.png



Băn khoăn ở chỗ: sau khi đỗ xe, thì phải thực hiện các biện pháp an toàn. Giả sử như cụ Bia đã có ý kiến: kéo phanh tay chẳng hạn. Ta chỉ cần thực hiện thao tác này, nghĩa là ta đã có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn. Giả sử thằng xe máy nó đang bùn ngủ hoặc đang phê đâm vào đuôi xe oto đang đỗ, thì lúc đó là chỉ có lỗi của xe máy, hay là lỗi hỗn hợp (lỗi cả hai phía)? đây là điều mình cần làm rõ.

Còn keyword chỗ cụ đề cập em cũng đọc và ngẫm, nhưng chưa tìm được lý giải nào hay hơn cụ Bia. Nếu cụ có thì quá hay.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Thế còn "di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường: thì thế nào ạ?
Kụ đọc kỹ Điều 16 “Chuyển hướng xe” này giúp nhà cháu nhé.
Trong Điều 16 này CƯV chỉ giải thích về một hành vi chuyển hướng xe, nên kụ dễ xác định được bản chất hành vi hơn.

Còn Điều 14 kụ trích dẫn ở trên, thì đây là nơi CƯV quy định về “tất cả các hành vi xoay trở xe” khác nhau, như cho xe ra vào vị trí trên bãi đỗ xe, tấp lề đường, dừng đỗ xe, lùi xe, quay đầu xe, đi chéo qua bên kia đường, v.v…, và cả chuyển hướng xe nữa.

Vì kụ đọc Điều 14, là nơi nói về tất cả các hành vi xoay trở xe khác nhau (maneuver), mà kụ lại mặc định coi tất cả các hành vi này đều là hành vi chuyển hướng xe, dẫn đến cách hiểu của kụ sai khác so với quy định trong Điều 16 “Chuyển hướng”.

Image.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Kụ đọc kỹ Điều 16 “Chuyển hướng xe” này giúp nhà cháu nhé.
Trong Điều 16 này CƯV chỉ giải thích về một hành vi chuyển hướng xe, nên kụ dễ xác định được bản chất hành vi hơn.

Còn Điều 14 kụ trích dẫn ở trên, thì đây là nơi CƯV quy định về “tất cả các hành vi xoay trở xe” khác nhau, như cho xe ra vào vị trí trên bãi đỗ xe, tấp lề đường, dừng đỗ xe, lùi xe, quay đầu xe, v.v…, và cả chuyển hướng xe nữa.

Vì kụ đọc Điều 14, là nơi nói về tất cả các hành vi xoay trở xe khác nhau (maneuver), mà kụ lại mặc định coi tất cả các hành vi này đều là hành vi chuyển hướng xe, dẫn đến cách hiểu của kụ sai khác so với quy định trong Điều 16 “Chuyển hướng”.

Image.png

Trích Điều14 “Quy định chung về CÁC ĐỘNG TÁC XOAY TRỞ XE”,
bao gồm các động tác khác nhau, như cho xe ra vào vị trí trên bãi đỗ xe, tấp lề đường, dừng đỗ xe, lùi xe, quay đầu xe, đi chéo qua bên kia đường, v.v…, và cả chuyển hướng xe nữa.

P/S:
Kụ đọc Điều 16 CƯV là nơi quy định về Chuyển hướng.
Còn Điều 14 kụ trích dẫn (bản dịch tiếng Việt) không phải là quy định về Chuyển hướng, mà là về các động tác xoay trở xe (General requirements governing manoeuvres).

Bản dịch CƯV kụ dùng, chữ “Manoeuvres” ở Điều 14 bị người ta dịch sai thành “Chuyển hướng”, dẫn đến việc kụ tiếp nhận thông tin sai.
Trong khi Điều 16 “Change of direction” mới là “Chuyển hướng”, như nêu tại Điều 16.


Image.png
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
ĐIỀU 14 - Quy định chung về sự chuyển hướng quy định như thế này: Bất kỳ người điều khiển phương tiện muốn rời khỏi hoặc đi vào làn đường có phương tiện đang đỗ, di chuyển về phía bên phải hoặc bên trái lòng đường, hoặc rẽ trái hoặc rẽ phải vào con đường khác hoặc vào khu vực ven đường, người đó phải đảm bảo việc chuyển hướng không gây ra bất kỳ nguy hiểm nào đối với người tham gia giao thông khác đằng sau hoặc phía trước chuẩn bị vượt đồng thời cân nhắc đến vị trí, hướng đi và tốc độ của mình.
Bản tiếng Việt kụ đang dùng bị người dịch dịch sai (các chữ màu đỏ trong trích dẫn), khiến kụ hiểu sai.
Điều 14 không phải là quy định về chuyển hướng, mà là Quy định về các động tác xoay trở (manoeuvres).
Điều 16 mới là quy định về Chuyển hướng “Change of Direction”
(xin xem bản gốc bằng tiếng Anh đính kèm)

===

Điều 14: Quy định chung về Các động tác xoay trở (Manoeuvres)

1731563218127.png



Điều 16: Chuyển hướng (Change of Direction)

Image.png
 
Chỉnh sửa cuối:

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Bản tiếng Việt kụ đang dùng bị người dịch dịch sai (các chữ màu đỏ trong trích dẫn), khiến kụ hiểu sai.
Điều 14 không phải là quy định về chuyển hướng, mà là Quy định về các động tác xoay trở (manoeuvres).
Điều 16 mới là quy định về Chuyển hướng “Change of Direction”
(xin xem bản gốc bằng tiếng Anh đính kèm)

===

Điều 14: Quy định chung về Các động tác xoay trở (Manoeuvres)

View attachment 8834494


Điều 16: Chuyển hướng (Change of Direction)

Image.png
Các thao tác đó có liên quan đến chuyển hướng không ạ?
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Hùm, em nghĩ cụ Bia đã có nói đến keyword "khi (bắt đầu) đỗ" và "sau khi đỗ" rồi, cũng khá rõ và thuyết phục ấy.
Hành động "Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết " là khi bắt đầu dừng đỗ.
Do đó, sau khi lái xe đỗ xong đi uống cafe hoặc đi ngủ (đỗ qua đêm quanh chung cư chẳng hạn), thì không cần phải thực hiện báo tín hiệu nữa.

Cái chúng ta còn băn khoăn chính là ở điểm 3d thôi. Điểm 3d này:
View attachment 8834415


Băn khoăn ở chỗ: sau khi đỗ xe, thì phải thực hiện các biện pháp an toàn. Giả sử như cụ Bia đã có ý kiến: kéo phanh tay chẳng hạn. Ta chỉ cần thực hiện thao tác này, nghĩa là ta đã có ý thức thực hiện các biện pháp an toàn. Giả sử thằng xe máy nó đang bùn ngủ hoặc đang phê đâm vào đuôi xe oto đang đỗ, thì lúc đó là chỉ có lỗi của xe máy, hay là lỗi hỗn hợp (lỗi cả hai phía)? đây là điều mình cần làm rõ.

Còn keyword chỗ cụ đề cập em cũng đọc và ngẫm, nhưng chưa tìm được lý giải nào hay hơn cụ Bia. Nếu cụ có thì quá hay.
Xin khẳng định; hai bác chưa chạm đến keyword!
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
chuyển dần vào sát lề rồi dừng lại, thì đây là hành vi dừng xe vào lề đường.
Theo quy định tại khoản 1 điều 18 Luật GTĐB thì dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Vì vậy; hành vi chuyển dần vào sát lề rồi dừng lại, thì đây là hành vi dừng xe vào lề đường hay không ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top