[Luật] Hỏi về đỗ xe phải bật đèn cảnh báo và biển hạn chế tốc độ ở khu vực thi công/đường hẹp

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
dưới đây là 2 còm cuối cùng nhà rep với kụ
Mặc dù em đặt rất nhiều câu hỏi với bác nhưng bác mới chỉ trả lời được một 1/2 và nhiều câu chưa đi vào trọng tâm nhưng như thế là quá quý đối với một thành viên mới như em. Rất cảm ơn bác!
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Bẩm cụ, thêm 1 câu:
4. Đỗ như vầy là sai theo điều 3d? và nếu sai, từ trước tới giờ sai quá sai, và sai trên cả nước?


Nhà cháu xin hỏi thêm cụ sgb345 và cụ haihong09011971 tình huống trong hình này:

a) Đường này là đường 2 chiều trong khu dân cư, chỉ có 1 làn đường cho mỗi chiều. Đỗ như vầy nếu xe máy/tô khác đâm vào đuôi, là vi phạm điều 3d phải không àh? Bởi vì không đặt biển cảnh báo. Có nghĩa là: đỗ như vậy là sai bét nhè, sai từ trước tới giờ mà không ý thức được, hoặc ý thức được nhưng vẫn đỗ.

b) Nếu lái xe đặt biển cảnh báo phía sau đuôi xe, nhưng không đặt biển cảnh báo phía trước xe. Giả sử có trường hợp xe máy/oto khác đi ở làn đường bên kia, đâm vào phía đầu xe của xe đỗ bên làn đường này, thì xe đang đỗ có vi phạm gì không?
IMG_3478.jpg
Như này là " Khi dừng xe" hay " Xe đang dừng " vậy bác Duy sgb345?
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Nhà cháu có suy nghĩ như này, kụ ạ.
a- Theo quy định của Luật Gtđb 2008, tại Điều 18- Dừng đỗ xe trên đường bộ, Điều 9- Dừng đỗ xe trên đường phố, thì hành vi đỗ xe như trong hình đều chưa vi phạm các tình huống mà Luật cấm hay hạn chế dừng, đỗ xe.
Tuy nhiên, các xe đang đỗ trong hình lại đang vi phạm quy định “phải đặt ngay biển báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe sau khi đỗ xe chiếm một phần dường xe chạy”, nêu tại Điểm 3d, Điều 18 Luật Gtđb 2008.
Mức phạt cho lỗi không đặt ngay biển cảnh báo: 350,000đ (Khoản 1đ, Điều 5, NĐ100/2019 đã sửa đổi).

b- Có, kụ ạ.
Ở mình, nhiều khi ô tô đi đúng luật, chẳng may xảy ra tai nạn còn bị xử liên đới trách nhiệm, thì khi ô tô sai (không đặt biển cảnh báo theo đúng quy định) làm sao tránh khỏi trách nhiệm. Đúng không kụ?
Theo bác; ảnh trên của bạn đăng bài biểu thị " Xe đang dừng " hay " Khi dừng xe " ạ?
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Bẩm cụ sgb345 , nhà cháu trích dẫn lại còm của cụ ở điểm này:

3- Nếu đỗ xe chiếm 1 phần đường, thay vì đặt biển báo hiệu, lái xe bật đèn khẩn cấp thay thế cho biển báo hiệu có được không?

Việc bật xi nhan khi xe không thực hiện hành vi chuyển làn, chuyển hướng, hoặc bật đèn khẩn cấp khi không xảy ra tình huống khẩn cấp đều là cách sử dụng đèn tín hiệu sai mục đích. Công ước Viên 1968 về Gtđb không khuyến nghị việc sử dụng đèn tín hiệu sai mục đích như vậy. Luật Gtđb hiện hành của mình cũng vậy.
Cụ có đề cập đến sử dụng đèn khẩn cấp khi không xảy ra tình huống khẩn cấp là sai mục đích, vậy nhà cháu xin hỏi lúc lùi xe, luật quy định như vầy:
1731661909140.png


Vậy câu hỏi:
a) "1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.'. Tín hiệu ở đây là lái xe phải bật đèn khẩn cấp hoặc đèn xi nhan khi lùi. Như vậy lái xe phải bật đèn khẩn cấp khi lùi là đúng theo luật, hay dùng sai mục đích?
b) Nếu không dùng đèn khẩn cấp như là tín hiệu, thì phải dùng tín hiệu gì để đáp ứng quy định "có tín hiệu cần thiết "?
b) "Có tín hiệu cần thiết" là điều bắt buộc hay là nên có, khi lùi xe? Cụ thể là khi lùi xe, bật đèn khẩn cấp hoặc đèn xi nhan là bắt buộc, hay chỉ là nên có?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Bẩm cụ sgb345 , nhà cháu trích dẫn lại còm của cụ ở điểm này:



Cụ có đề cập đến sử dụng đèn khẩn cấp khi không xảy ra tình huống khẩn cấp là sai mục đích, vậy nhà cháu xin hỏi lúc lùi xe, luật quy định như vầy:
View attachment 8836215

Vậy câu hỏi:
a) "1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.'. Tín hiệu ở đây là lái xe phải bật đèn khẩn cấp hoặc đèn xi nhan khi lùi. Như vậy lái xe phải bật đèn khẩn cấp khi lùi là đúng theo luật, hay dùng sai mục đích?
b) Nếu không dùng đèn khẩn cấp như là tín hiệu, thì phải dùng tín hiệu gì để đáp ứng quy định "có tín hiệu cần thiết "?
b) "Có tín hiệu cần thiết" là điều bắt buộc hay là nên có, khi lùi xe? Cụ thể là khi lùi xe, bật đèn khẩn cấp hoặc đèn xi nhan là bắt buộc, hay chỉ là nên có?
a- Nhà cháu luôn tham khảo Công Ước Viên 1968 về Gtđb và CƯV 1968 về Biển báo và Tín hiệu đường bộ (và luật Gtđb của một số quốc gia khác như Mỹ, Đức, Anh, Úc, Pháp, Nga…) để có cái nhìn tổng quát hơn về các vấn đề, nội dung mình chưa hiểu rõ, kể cả quy dịnh sử dụng đèn tín hiệu (đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, đèn đăng téc…) thế nào là chuẩn. Nếu chỉ đọc mỗi luật của VN mình sẽ gặp không ít trường hợp bị diễn giải sai.

b- Tín hiệu cần thiết khi lùi xe chính là 2 đèn báo lùi màu trắng của xe đấy kụ ạ. Khi cần thiết thì có thể thêm tín hiệu âm thanh (còi xe).

c- Bắt buộc, kụ ạ. Vì vậy mỗi xe đều có gắn sẵn cụm đèn báo lùi, màu trắng. Bóng đèn này bị cháy mà mình không thay, hoặc thay bằng màu khác, không phải màu trắng, là mình vi phạm quy định này.
Bật đèn khẩn cấp khi lùi là sai, nhưng ở VN mình lại được chấp nhận, nhưng luật không bắt buộc phải bật. Đôi khi, để tăng tính an toàn, có thể cho người đứng phía sau xe đang lùi để báo hiệu cho xe khác hoặc người đi bộ biết để tránh (nhưng luật không yêu cầu bắt buộc).

Bật đèn báo rẽ khi xe lùi thẳng cũng là sai, vì nó gây sự hiểu nhầm cho xe khác, dễ dẫn đến mất an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Đường này là đường 2 chiều trong khu dân cư, chỉ có 1 làn đường cho mỗi chiều. Đỗ như vầy nếu xe máy/tô khác đâm vào đuôi, là vi phạm điều 3d phải không àh? Bởi vì không đặt biển cảnh báo. Có nghĩa là: đỗ như vậy là sai bét nhè, sai từ trước tới giờ mà không ý thức được, hoặc ý thức được nhưng vẫn đỗ.
Phải xem xét có hay không có mối quan hệ nhân quả giữa nguyên nhân là việc đỗ xe trái với quy định tại điểm d khoản 3 điều 18 Luật GTĐB với hậu quả là TNGT.
 

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Nếu lái xe đặt biển cảnh báo phía sau đuôi xe, nhưng không đặt biển cảnh báo phía trước xe. Giả sử có trường hợp xe máy/oto khác đi ở làn đường bên kia, đâm vào phía đầu xe của xe đỗ bên làn đường này, thì xe đang đỗ có vi phạm gì không?
Hoàn toàn do lỗi của xe đâm b à
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
a- Nhà cháu luôn tham khảo Công Ước Viên 1968 về Gtđb và CƯV 1968 về Biển báo và Tín hiệu đường bộ (và luật Gtđb của một số quốc gia khác như Mỹ, Đức, Anh, Úc, Pháp, Nga…) để có cái nhìn tổng quát hơn về các vấn đề, nội dung mình chưa hiểu rõ, kể cả quy dịnh sử dụng đèn tín hiệu (đèn báo rẽ, đèn báo khẩn cấp, đèn đăng téc…) thế nào là chuẩn. Nếu chỉ đọc mỗi luật của VN mình sẽ gặp không ít trường hợp bị diễn giải sai.

b- Tín hiệu cần thiết khi lùi xe chính là 2 đèn báo lùi màu trắng của xe đấy kụ ạ. Khi cần thiết thì có thể thêm tín hiệu âm thanh (còi xe).

c- Bắt buộc, kụ ạ. Vì vậy mỗi xe đều có gắn sẵn cụm đèn báo lùi, màu trắng. Bóng đèn này bị cháy mà mình không thay, hoặc thay bằng màu khác, không phải màu trắng, là mình vi phạm quy định này.
Bật đèn khẩn cấp khi lùi là sai, nhưng ở VN mình lại được chấp nhận, nhưng luật không bắt buộc phải bật. Đôi khi, để tăng tính an toàn, có thể cho người đứng phía sau xe đang lùi để báo hiệu cho xe khác hoặc người đi bộ biết để tránh (nhưng luật không yêu cầu bắt buộc).

Bật đèn báo rẽ khi xe lùi thẳng cũng là sai, vì nó gây sự hiểu nhầm cho xe khác, dễ dẫn đến mất an toàn.
Theo nhà cháu, "Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết". Có nghĩa là, người điều khiển phải có tín hiệu cần thiết, tức là sự chủ động tạo ra tín hiệu/làm cho xe có tin hiệu, chứ không phải là vật thụ động đèn lùi của xe. Do đó, bật đèn khẩn cấp là bắt buộc phải làm khi lùi (hoàn toàn không phải là điều nên làm nữa).

Theo điểm o khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP), phạt tiền 800.000 - 1.000.000 đồng đối với người lái ô tô lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước.

Nếu csgt bắt lỗi này, nhà cháu e rằng nói là: đã có đèn lùi là tín hiệu, e rằng rất khó thuyết phục cụ ạ.

Hơn nữa, đã có tình huống này: https://vnexpress.net/nguoi-di-xe-may-dam-vao-oto-lui-khong-bat-xi-nhan-tai-xe-nao-co-loi-4495846-p2.html
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Phải xem xét có hay không có mối quan hệ nhân quả giữa nguyên nhân là việc đỗ xe trái với quy định tại điểm d khoản 3 điều 18 Luật GTĐB với hậu quả là TNGT.
Có nghĩa là, tuỳ vào hành vi của xe đâm như: chủ động đâm, hay say rượu không nhận thức được, hay vô ý đâm, hay chạy tốc độ cao...là nguyên nhân chính, chứ việc đỗ xe không chủ động gây ra hậu quả tại nạn? Tức là xe đỗ không có lỗi?
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Hiểu và ngộ ra được đòi hỏi cả một quá trình. Nhiều khi bên làm nhiều chưa chắc đã hiểu đúng, nếu họ cứ tự tin vào vị trí, kinh nghiệm của mình để hiểu/làm theo thói quen, mà bỏ qua các dịp lật lại vấn đề “nhỡ cách mình vẫn hiểu xưa nay là sai thì sao nhỉ?”.

Thực tế xxx trong thời gian dài từng hiểu sai, làm sai khi họ bắt phạt lỗi “xe đi trên đường cong mà không bật xi nhan để báo hiệu chuyển hướng” là một ví dụ.
Cụ đã có quan điểm thì ngại gì mà không tản mạn ngoài lề cho vui.

Chắc chúng ta cũng biết hiệu ứng cánh bướm Lorenz, nó là hiệu ứng đầu vào nhỏ, nhưng tác động của nó lan rộng hàm mũ theo thời gian. Nói cách khác: "một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra cơn lốc ở Texas".

Nếu cụ, em, hoặc ai đó hiểu và ngộ được luật, thì mình có nhiệm vụ truyền đạt cái đúng này cho tất cả mọi người. Chúng ta không hy vọng có thể truyền đạt cho tất cả mọi người biết. Nhưng ít nhất, những người nào mong muốn biết và có nhu cầu biết, sẽ tìm đến (ví dụ như tìm đến cái thớt này). Theo hiệu ứng Lorenz, hôm nay 3 người biết, thì ngày mai theo hàm mũ là 3 mũ 3 người biết, ngày kia cứ thế 3 mũ 6, 1 năm 3 mũ 365 ngày, 10 năm..100 năm cứ thế nhân lên. Rõ ràng qua thời gian nhiều người biết và làm đúng thì giao thông trong xã hội sẽ tốt hơn.

Chúng ta ai cũng mong làm điều vĩ đại, nhưng thật ra, điều vĩ đãi đến từ điều đơn giản và nhỏ nhất.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,472 Mã lực
Tuổi
24
Theo nhà cháu, "Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết". Có nghĩa là, người điều khiển phải có tín hiệu cần thiết, tức là sự chủ động tạo ra tín hiệu/làm cho xe có tin hiệu, chứ không phải là vật thụ động đèn lùi của xe. Do đó, bật đèn khẩn cấp là bắt buộc phải làm khi lùi (hoàn toàn không phải là điều nên làm nữa).
Bác bật 4 đèn khi lùi, tốt thôi.
Vậy, khi bác muốn lùi sang bên trái của bác, bác làm như nào để báo cho đội địch biết? Bật xi nhan trái?
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Bác bật 4 đèn khi lùi, tốt thôi.
Vậy, khi bác muốn lùi sang bên trái của bác, bác làm như nào để báo cho đội địch biết? Bật xi nhan trái?
Nhà cháu đang nói về luật quy định thế nào là đúng thôi bác. Nếu bác đang lùi mà không bật tín hiệu, csgt lại lập biển bản, thì bác giải thích thế nào?

Còn nếu nói về thực tế, chọn bật xi nhan khi lùi trái/phải rất khó thể hiện cho người điều khiển khác biết. Phần lớn người dân đi xe máy nhiều khi ko nhận biết đèn lùi của xe oto.
Riêng nhà cháu, khi lùi, chọn bật cái đèn cảnh báo cho chắc, to rõ sáng để người ta còn né.
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,657
Động cơ
60,472 Mã lực
Tuổi
24
Nhà cháu đang nói về luật quy định thế nào là đúng thôi bác. Nếu bác đang lùi mà không bật tín hiệu, csgt lại lập biển bản, thì bác giải thích thế nào?

Còn nếu nói về thực tế, chọn bật xi nhan khi lùi trái/phải rất khó thể hiện cho người điều khiển khác biết. Phần lớn người dân đi xe máy nhiều khi ko nhận biết đèn lùi của xe oto.
Riêng nhà cháu, khi lùi, chọn bật cái đèn cảnh báo cho chắc, to rõ sáng để người ta còn né.
Đúng rồi bác, và tôi cũng nhắm tới cái Quy định thôi.
Nhưng quy định nó cũng phải thực tế, với câu hỏi hết sức thực tế tôi vừa đặt ra mà bác.
Và câu đó hoàn toàn có thể là câu trả lời, nếu anh Vàng ươm nào đó yêu cầu bác phải bật 4 đèn, khi lùi.

Tôi thì hiểu là, với Đèn lùi, bác đã đủ điều kiện về Đèn tín hiệu để lùi xe rồi.
 

thiadaivuong

Xe tải
Biển số
OF-395509
Ngày cấp bằng
6/12/15
Số km
201
Động cơ
235,949 Mã lực
Đúng rồi bác, và tôi cũng nhắm tới cái Quy định thôi.
Nhưng quy định nó cũng phải thực tế, với câu hỏi hết sức thực tế tôi vừa đặt ra mà bác.
Và câu đó hoàn toàn có thể là câu trả lời, nếu anh Vàng ươm nào đó yêu cầu bác phải bật 4 đèn, khi lùi.

Tôi thì hiểu là, với Đèn lùi, bác đã đủ điều kiện về Đèn tín hiệu để lùi xe rồi.
Câu hỏi là: khi lùi xe, ko bật tín hiệu (xi nhan, đèn khẩn cấp) thì có vi phạm ko?
Cụ Bia nói rằng, tín hiệu chính là đèn lùi, như vậy có hợp luật ko?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Câu hỏi là: khi lùi xe, ko bật tín hiệu (xi nhan, đèn khẩn cấp) thì có vi phạm ko?
Cụ Bia nói rằng, tín hiệu chính là đèn lùi, như vậy có hợp luật ko?
Kụ tham khảo thêm trên youtube xem các nước khác họ dạy lùi xe chuẩn như nào là thấy.

Ví dụ, trong clip này, tại phút thứ 1:01 giáo viên hướng dẫn nói “khi lùi không cần phải bật tín hiệu đèn xi nhan. Chỉ cần tín hiệu đèn lùi là đủ để các xe phía sau nhìn và nhận biết”.


Trong clip này, giáo viên nêu 3 thông tin đáng lưu ý (cccm nhớ bật phụ đề của clip nhé):
1- Từ năm 2018, ở Úc đã bãi bỏ quy định bật xi nhan khi lùi chéo (xem từ đầu clip).
2- Khi lùi chỉ cần bật đèn lùi là đủ để các xe phía sau nhìn thấy (từ phút 1:01)
3- Trong mọi trường hợp, xe đang lùi phải dừng lại để nhường đường cho các xe đang đi đến từ phía sau (phút thứ 1:12).
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
.
Tôi thì hiểu là, với Đèn lùi, bác đã đủ điều kiện về Đèn tín hiệu để lùi xe rồi.
Đúng rồi, kụ ạ. Theo quy định của Công ước Viên 1968 về Gtđb, đèn báo lùi (đèn màu trắng) có 2 chức năng:
- Chiếu sáng đường về phía sau cho xe lùi;
- Đưa ra tín hiệu cảnh báo cho người tggt khác biết phương tiện đang lùi, hoặc chuẩn bị lùi.

Vì vậy, khi lùi xe, tài xế chỉ cần bật đèn báo lùi (đèn tự bật khi cài số lùi) là đã tuân thủ đúng quy định của luật rồi.
Khi xe phía trước có bật đèn báo lùi mà có người vẫn không thấy, hoặc thấy mà không hiểu xe đang/sắp lùi thì lỗi do chính họ, hoặc do đào tạo kém thôi.

Trích CƯV:
IMG_6467.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

haihong09011971

Xe tải
Biển số
OF-871102
Ngày cấp bằng
8/11/24
Số km
268
Động cơ
619 Mã lực
Tuổi
53
Kụ tham khảo thêm trên youtube xem các nước khác họ dạy lùi xe chuẩn như nào là thấy.

Ví dụ, trong clip này, tại phút thứ 1:01 giáo viên hướng dẫn nói “khi lùi không cần phải bật tín hiệu đèn xi nhan. Chỉ cần tín hiệu đèn lùi là đủ để các xe phía sau nhìn và nhận biết”.


Trong clip này, giáo viên nêu 3 thông tin đáng lưu ý (cccm nhớ bật phụ đề của clip nhé):
1- Từ năm 2018, ở Úc đã bãi bỏ quy định bật xi nhan khi lùi chéo (xem từ đầu clip).
2- Khi lùi chỉ cần bật đèn lùi là đủ để các xe phía sau nhìn thấy (từ phút 1:01)
3- Trong mọi trường hợp, xe đang lùi phải dừng lại để nhường đường cho các xe đang đi đến từ phía sau (phút thứ 1:12).
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top