- Biển số
- OF-563835
- Ngày cấp bằng
- 11/4/18
- Số km
- 1,443
- Động cơ
- 166,338 Mã lực
Tục bốc mộ là do bọn Tàu nó đi đánh nhau ở nước khác, muốn mang xương về nên phải bốc lên để hốt về quê hương chôn cất. Hủ tục đó mà giờ dân ta vẫn còn làm.
Không xây mộ, dù to hay nhỏ.Vấn đề em muốn xin ý kiến các cụ là không xây mộ, hoặc chỉ xây mộ gió đơn giản thôi chứ không phải thiêu hay địa táng.
Giờ nhiều nơi thiêu, nhưng vẫn xây mộ to tướng, em thấy tốn kém cho cả hiện tại và tương lai.
Bên họ có cụ Giang Trạch Dân gương mẫu thực hiện hỏa táng và rải tro ra cửa sông Trường Giang cơ mà...Anh tàu, 1 khi xác định đúng và đúng, thì dân cãi vào mắt
Ảnh cho máy xúc vào thủ phủ quan tài, đập nát bấy luôn, hehe. Dân im như thóc
Sr cụ tại em nâng cao quan điểm quá, chứ em không chỉ trích gì cụ cả. Ý em là vấn đề khoảng cách thế hệ nên suy nghĩ người trẻ và người già nhiều khi khác nhau nhiều. Rồi dính đến nhận thức, tâm lý, phong tục.... Các vấn đề lớn thì khả năng là chờ thời gian trôi qua, chứ ngày một ngày hai không thay đổi luôn được.hix.. em vẫn k hiểu em có câu nào phán xét, các cụ chỉ dùm em để em sửa lại và rút kinh nghiệm lần sau.
Chứ lúc viết em lựa chọn câu từ rất cẩn thận.Luôn dùng từ " theo em", kèm theo đó không hề chê trách các cụ, hay văn hóa tín ngưỡng của người Việt bao năm. Cái em muốn biết là suy nghĩ của các cụ, các góc nhìn khác nhau,để có suy nghĩ hợp lý. Chứ em có chê gì đâu ạ.
Muốn biết sai hay đúng thì phải có kiến thức. Muốn có kiến thức thì phải trải nghiệm(đọc chỉ lớp vỏ nhé). Để trải nghiệm thì cứ xông vào chỗ nào thiên hạ bảo sai thì ta xem nó sai ntn. Dùng tư duy khoa học để phán xét. Thường kiến thức lại xuất phát từ những nơi mà các cụ trên này gọi là lừa đảo, lươn lẹo, mông muội...Tiện có topic này. https://www.otofun.net/threads/dua-nhau-an-tang-o-dat-hai-vua.1859047/.
Em xin phép hỏi các cụ các mợ về tâm lý, tâm linh của việc an táng sau khi mất của người Việt.
Bao năm nay, người việt luôn có quan điểm " An cư lạc nghiệp" và " Mồ yên mả đẹp". Bây giờ kinh tế đi lên, những ngôi mộ càng ngày càng to, càng bề thế, nguy nga lộng lẫy.
Nhưng nhà ở thì còn có người sinh ra, người mất đi. Chứ còn người mất thì chỉ có mất đi, mỗi người một ngôi mộ 2m vuông,mãi mãi như vậy thì đất đâu mà chôn?
Cá nhân em thấy quá tốn kém về mặt kinh tế.
Về mặt hậu thế, thì trung bình ( theo em) sẽ nhớ được tới 3 đời. Tới 5 đời đã người biết người không. Càng lâu thì càng phôi phai đi dần. Rồi cũng có lúc những ngôi mộ nguy nga rồi cũng cũ hỏng, hoang phế.
Về tâm linh, Phật có quan điểm,thân xác là thứ mượn tạm, chẳng có gì là của mình mãi. Tới khi hết nhân duyên với cuộc đời thì sẽ chết, tùy theo đường tội phước mà đi lãnh kiếp sống khác theo luân hồi. Việc đám ma,an táng chỉ là cách của người sống làm nốt trách nhiệm của mình,để an tâm. Vậy việc chôn xuống đất, xây những ngôi mộ hoàng tráng không cóý nghĩa gì nhiều.
Theo em thì sau khi mất, hỏa thiêu lấy tro, mang ra vùng sông biển sạch sẽ, thả trôi theo gió. Còn phần tâm linh thì làm lễ đưa lên cửa chùa,ăn mày lộc Phật. Con cháu chỉ cần nhớ thờ cúng tại nhà, nhớ ngày lễ tết, giỗ chạp. Không cần mộ, hoặc mộ gió thôi.
Vậy suy nghĩ của em có sai gì về đạo đức, tâm lý, tâm linh không?
Em nhờ các cụ chỉ điểm.
Theo cụ không tìm hiểu thì em lên đây nghe ý kiến của các cụ để mở mang kiến thức làm gì?Muốn biết sai hay đúng thì phải có kiến thức. Muốn có kiến thức thì phải trải nghiệm(đọc chỉ lớp vỏ nhé). Để trải nghiệm thì cứ xông vào chỗ nào thiên hạ bảo sai thì ta xem nó sai ntn. Dùng tư duy khoa học để phán xét. Thường kiến thức lại xuất phát từ những nơi mà các cụ trên này gọi là lừa đảo, lươn lẹo, mông muội...
Một vấn đề nữa, 1 người sống hiện chiếm bao nhiêu đất vậy cụ ? Từ đất ở, đất sinh hoạt(khuôn viên), đất lưu thông, đất sản xuất, đất ngắm cảnh .... Vậy sao có mỗi 2m2 cho mỗi người chết còn kèn cựa muốn chiếm nốt thì có còn là con người nữa không ? Nếu coi chết là hết thì sao ko cho vào máy nghiền thành thức ăn gia súc cho nó tối ưu ?
Kiến thức ko phải là đọc đâu đó, lên mạng hỏi người ngày người kia rồi thành kiến thức của mình. Có chăng chỉ là tìm những thứ tương đồng để củng cố định kiến tự thân. Muốn có kiến thức ko thể ko có tự trải nghiệm.Theo cụ không tìm hiểu thì em lên đây nghe ý kiến của các cụ để mở mang kiến thức làm gì?
Cụ còm dài nhưng cuối cùng vẫn bảo là tự tìm hiểu, chẳng đưa thêm chút kiến thức gì.
Hơn nữa em đều viết là theo góc nhìn của em, chứ e không có 1 câu phê phán gì cả. Nếu có cụ trích d̃ẫn lại dùm để em sửa.
Còn cụ chỉ nói về vấn đề tốn diện tích đất 2m2/người. Nhưng em còn đưa ra nhiều vấn đề khác.
Ví dụ: Xây mộ xong vài đời cũng quên, rồi mộ cũng thành hoang phế thì sao. Thực trạng đua nhau quây đất,để dành cho vài đời. Thực trạng đua nhau xây mộ to, tốn kém...
Em không phán xét gì, không chê bai gì, chỉ lên hỏi quan điểm mà cụ bảo em không là con người? Thếý cụ em là con vật hay là đất là đá.
Còn về vấn đề không xay ra thì nó là vấn đề đạo đức. Nước ngoài vẫn trộn vào đất để trồng cây,để có cảm giác sống thêm 1 lần nữa kìa cụ.
Vấn đề là quan điểm của người sống thôi, thực ra mỗi ông 2 mét đất sau 3 đời thì cũng lại thành nấm đất thôi nếu ko xây dựng tôn tạo. Cá nhân em thì vẫn quyết chôn nhưng đất be bé thôi, sợ là sợ mấy ông chơi cả khu vài Hec ấy chứTiện có topic này. https://www.otofun.net/threads/dua-nhau-an-tang-o-dat-hai-vua.1859047/.
Em xin phép hỏi các cụ các mợ về tâm lý, tâm linh của việc an táng sau khi mất của người Việt.
Bao năm nay, người việt luôn có quan điểm " An cư lạc nghiệp" và " Mồ yên mả đẹp". Bây giờ kinh tế đi lên, những ngôi mộ càng ngày càng to, càng bề thế, nguy nga lộng lẫy.
Nhưng nhà ở thì còn có người sinh ra, người mất đi. Chứ còn người mất thì chỉ có mất đi, mỗi người một ngôi mộ 2m vuông,mãi mãi như vậy thì đất đâu mà chôn?
Cá nhân em thấy quá tốn kém về mặt kinh tế.
Về mặt hậu thế, thì trung bình ( theo em) sẽ nhớ được tới 3 đời. Tới 5 đời đã người biết người không. Càng lâu thì càng phôi phai đi dần. Rồi cũng có lúc những ngôi mộ nguy nga rồi cũng cũ hỏng, hoang phế.
Về tâm linh, Phật có quan điểm,thân xác là thứ mượn tạm, chẳng có gì là của mình mãi. Tới khi hết nhân duyên với cuộc đời thì sẽ chết, tùy theo đường tội phước mà đi lãnh kiếp sống khác theo luân hồi. Việc đám ma,an táng chỉ là cách của người sống làm nốt trách nhiệm của mình,để an tâm. Vậy việc chôn xuống đất, xây những ngôi mộ hoàng tráng không cóý nghĩa gì nhiều.
Theo em thì sau khi mất, hỏa thiêu lấy tro, mang ra vùng sông biển sạch sẽ, thả trôi theo gió. Còn phần tâm linh thì làm lễ đưa lên cửa chùa,ăn mày lộc Phật. Con cháu chỉ cần nhớ thờ cúng tại nhà, nhớ ngày lễ tết, giỗ chạp. Không cần mộ, hoặc mộ gió thôi.
Vậy suy nghĩ của em có sai gì về đạo đức, tâm lý, tâm linh không?
Em nhờ các cụ chỉ điểm.
Chính đội thày chùa xịn ấy lại nhiều vị đi ngược với chủ trương thiêu hóa thể xác sau khi viên tịch, vị nào viên tịch cũng nhập bảo tháp khủng, có mấy vị hỏa thiêu đâu.Quê em giờ có phong trào đi thiêu xác xong bỏ tiểu sành đem về chôn 1 lần là vĩnh viễn luôn. 1 phong trao rất hay, sạch sẽ và văn minh.
Nhưng chính mấy ông thầy chùa làng ở quê đi nói với những người già, rồi những người mê tín, tâm linh là đem đi thiêu thì hồn người chết sẽ nóng bức, rồi chết mà k có hậu (ý nói có cỗ hậu).
TQ rất cay nghiệt tàn nhẫn với người chết, bắt hỏa táng, bắt giải tỏa toàn bộ mồ mã ngoài quy hoạch....Cái này nó nặng về tâm linh, khó nói đúng sai, âu cũng chỉ là quan điểm của mỗi người ko áp dụng chung được, nhất là đôi khi nó là di nguyện từ người sắp chết mà người sống ko dám làm trái. Bỏ qua vấn đề tâm linh, muốn áp dụng đồng nhất thì phải có luật và luật muốn vào đời sống thì phải từ trên phải gương mẫu vì hiệu ứng lan tỏa của họ là lớn nhất, chả có lý do gì lãnh đạo ko làm mà bắt người khác phải làm. Nói đơn giản bao giờ các LĐ bên ta mất đều bắt buộc hỏa táng, thì người dân mới bớt lý do để địa táng, bao giờ tro cốt của các bác ấy thả trôi sông nhiều thì cũng sẽ có nhiều người sẵn sàng hòa minh với sông nước...
Theo e đọc từ lời dạy của Đức Phật, các vị cao Tăng thì hỏa thiêu và rải tro như cụ là đẹp nhất. Đơn giản là phần hồn người đó ko còn bám chấp vào thân xác đã từ bỏ và họ dễ siêu thoát hơn. Nhưng ai là người cần đến siêu thoát, cái này cụ phải rõ. Theo thuyết nhà Phật có sanh từ luân hồi trong lục đạo> Người tu thập thiện, chết thì hồn về cõi Chư Thiên, các cúng bái ở thế gian ko có tác dụng. Người cực ác, chết đọa địa ngục cũng bái ko tác dụng. Người sống ngu si đọa là súc sanh cũng ko tác dụng. Người là thiện nhưng tánh hay phân biệt vào cõi atula, người giữ 5 giới đc tại sanh làm người thì cũng thế, cúng bái ko có t/d. Nhưng người đọa là ngạ quỷ hay còn gọi là ma thì cúng bái có tác dụng, có loài ma sống ở nghĩa địa, ăn xác tử thi của chính mình - nên cái xác có giá trị với họ. Ko có thì họ đói cùng cực. Ko phải tự nhiên mà ng Việt mình khi ng ta chết làm đám Ma, đơn giản sống theo phong tục ng Việt thì con đường làm ma ở trước mắt. Sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu - có ai ko có 5 thói xấu đó ko.đó là vấn đề của người sống, Cái em muốn hỏi ở đây là vấn đề của người chết, và sự ảnh hưởng của ng chết tới cuộc sống của người sống ạ.
Cá nhân em thì bố mẹ già rồi, nên vẫn theo tục lệ ngày xưa.
Nhưng còn em thì em muốn tìm hiểu theo cách kia hơn. Theo gió bay, mà còn ngaị về vấn đề tâm linh