[Funland] Hỏi kiến thức phổ thông về trực thăng

Trạng thái
Thớt đang đóng

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
thế nếu cả 2 cánh đều không quay thì sao ?

trong clip cụ gửi cũng có nhiều trường hợp cánh trực thăng còn nguyên vẹn mặc dù càng hạ cánh đã bị gãy

mà cụ dùng từ "quật" xuống đất em chưa hiểu. ý cụ là vì một cánh bị gãy nên trực thăng bị nghiêng ạ ? tại sao lại như vậy ? khi hỏng cánh chính thì nó quay theo phương ngang và rơi xuống vì mất lực nâng thôi, có lực nào làm nó nghiêng đi không ạ ?
Cụ thử tháo 1 cánh quạt trần rồi bật max xem sao?
 

cuhaifus

Xe container
Biển số
OF-7216
Ngày cấp bằng
18/7/07
Số km
5,900
Động cơ
493,448 Mã lực
1 trong 2 cánh quạt bị hỏng hay ngừng quay sẽ làm máy bay quay vòng và sẽ quật xuống đất làm gãy cánh còn lại.
Xem clip này thấy cái đồ chơi này cũng dễ hỏng quá các cụ nhỉ
 
Biển số
OF-458264
Ngày cấp bằng
2/10/16
Số km
85
Động cơ
203,647 Mã lực
Tuổi
36
Quay tự do theo quán tính thế nó cứ quay mãi à ? làm gì có chuyện không bao giờ bị dừng ? Động cơ vĩnh cửu hả cụ ?
Cụ nên có kiến thức phổ thông truóc khi tranh luận. Theo quán tính thì đâu có nghĩa là quay mãi đâu cụ ơi.
.
Kiến thức phổ thông thì em nhớ là phổ cập đến hết lớp 9 rồi cụ. Mà hình như quán tính thì lớp 8-9 có học rồi.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,407
Động cơ
-60,389 Mã lực
Trực thăng đang bay mà bị bắn cháy, hoặc hỏng động cơ.... thì có rơi thẳng bụng xuống đất được như hình ko?
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Cụ nên có kiến thức phổ thông truóc khi tranh luận. Theo quán tính thì đâu có nghĩa là quay mãi đâu cụ ơi.
.
Kiến thức phổ thông thì em nhớ là phổ cập đến hết lớp 9 rồi cụ. Mà hình như quán tính thì lớp 8-9 có học rồi.
cụ đọc hiểu có vấn đề à ? em hỏi về việc nó quay mãi là vì ở comment trước cụ Ngo Rung bảo cánh quạt nó không bao giờ bị dừng này.

Cánh quạt chính của TT không bao giờ bị dừng giữa không trung nhé. Kể cả động cơ ngừng thì cánh quạt vẫn quay tự do theo quán tính. Trong đào tạo phi công TT có tình huống hạ cánh khẩn cấp khi động cơ ngừng và hạ cánh hoàn toàn nhờ quán tính của cánh quạt chính.
Sơ sơ vậy nhé, cụ muốn tìm hiểu kỹ hơn chút thì trên mạng đầy clip minh họa đấy \m/
cụ học hết phổ thông rồi thì thử giải thích xem "quay tự do theo quán tính" là gì để em xem cụ hiểu đến đâu nhé.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
cụ đọc hiểu có vấn đề à ? em hỏi về việc nó quay mãi là vì ở comment trước cụ Ngo Rung bảo cánh quạt nó không bao giờ bị dừng này.



cụ học hết phổ thông rồi thì thử giải thích xem "quay tự do theo quán tính" là gì để em xem cụ hiểu đến đâu nhé.
Công nhận cụ chịu khó bắt bẻ câu chữ nhỉ? Phải hiểu câu nói trong hoàn cảnh nào chứ?
Cụ đưa ra trường hợp TT đang bay bị dừng ( kẹt) cánh quạt thì em nói không bao giờ xảy ra trường hợp đấy. Giờ đi cắt cúp câu chữ kêu không bao giờ dừng..... Công nhận não cụ mới thật, phẳng lì luôn.
Chắc cụ giữ để sau này bán não cho được giá à =)) =)) =))
Nói chung em không có hứng tranh luận các vấn đề kỹ thuật với những người như cụ, vì nó vô nghĩa lắm :))
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Công nhận cụ chịu khó bắt bẻ câu chữ nhỉ? Phải hiểu câu nói trong hoàn cảnh nào chứ?
Cụ đưa ra trường hợp TT đang bay bị dừng ( kẹt) cánh quạt thì em nói không bao giờ xảy ra trường hợp đấy. Giờ đi cắt cúp câu chữ kêu không bao giờ dừng..... Công nhận não cụ mới thật, phẳng lì luôn.
Chắc cụ giữ để sau này bán não cho được giá à =)) =)) =))
Nói chung em không có hứng tranh luận các vấn đề kỹ thuật với những người như cụ, vì nó vô nghĩa lắm :))
Tuỳ cụ thôi, nếu cụ không còn gì để phản biện thì cụ có thể im lặng mà.

Cụ nói TT bị kẹt cánh quạt là điều không thể xảy ra. Hài thật, đấy là do cụ chưa thấy trường hợp đấy thôi. Em đố cụ chứng minh được nó không bao giờ kẹt đấy.

Cụ có nói gì bây giờ thì chữ cụ viết nó lù lù ra đấy, cụ cũng chả chối được

Cánh quạt chính của TT không bao giờ bị dừng giữa không trung nhé. Kể cả động cơ ngừng thì cánh quạt vẫn quay tự do theo quán tính.
Còn nếu ý cụ không phải là vậy, thì cụ nên xem lại tiếng Việt của mình, thế thôi :))

Khi đuối lý thì người ta thường xoay ra công kích cá nhân, cụ nhỉ :))
 

Yeuxeduc

Xe hơi
Biển số
OF-709919
Ngày cấp bằng
9/12/19
Số km
137
Động cơ
81,574 Mã lực
Quay tự do theo quán tính thế nó cứ quay mãi à ? làm gì có chuyện không bao giờ bị dừng ? Động cơ vĩnh cửu hả cụ ?

Động cơ ngừng mà nó không bị tắc thì nó chịu tác dụng của ma sát ở trục và tương tác với khô g khí xung quanh. Nên nhìn chung là sẽ quay chậm lại, nếu không dừng hẳn thì cũng chỉ lắc lư quanh một vị trí, chứ làm sao quay đều như khi có động cơ được
Cụ kia bảo ko bgio ngừng giữa ko trung thì cụ lại cắt cái chữ “giữa ko trung” của ngta đi rồi chém tại sao lại ko ngừng. Tức là trong khi động cơ ngừng trên trời thì đương nhiên máy bay sẽ rơi, và trong khoảnh khắc đấy cánh quạt vẫn sẽ quay cho đến khi ầm xuống đất cánh sẽ chém thêm vài vòng và văng tung toé cánh( ô nào đứng gần đấy số đen khéo cụt cả đầu ấy chứ đùa). Rồi lúc đấy tất cả đều ngừng hết, kể cả nhịp tim của phi công nếu ko dc trời thương.
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
500
Động cơ
527,840 Mã lực
Nếu cánh quạt đã ngừng quay trước khi nó rơi thì sao ?
Giả sử cánh quạt ngừng quay khi còn trên không thì, đời rất dở hơi, cái thân máy bay sẽ quay tròn trên không ạ, nên vẫn tạo ra lực ly tâm, và chả có cách nào giữ lại bộ cánh quạt như hình trong ảnh, trừ khi nó rơi : tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng (thơ Trần Đăng Khoa) :))
Rõ ràng với các kiến thức vật lý cơ bản nói chung, đa số sẽ nhận định là không thể có vụ rơi máy bay trực thăng thế này.
Mà em thấy thật lòng, bác hơi có vẻ cay cú vụ này, bỏ đi bác ơi, trong OF này ta vui thôi mà.
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Ngo Rung
Mà em vẫn muốn cụ trả lời cho nghiêm túc (nếu cụ có thể làm, nếu không làm được cứ bỏ qua). Tóm lại ý cụ là gì ? Giờ thì thôi, coi như em bỏ qua vấn đề diễn đạt của cụ, em chỉ đặt câu hỏi dạng Có/Không thôi, cụ thử trả lời xem.

1. Sau khi động cơ tắt, cánh quạt TT có bao giờ bị dừng lại không ?

2. Giả sử động cơ của TT bị hỏng. TT có thể hạ cánh xuống đất mà cánh vẫn còn nguyên vẹn hay không ?

Nếu câu thứ nhất mà cụ bảo "Không" thì em cũng bó tay với cụ, vì nó trái với bảo toàn năng lượng.

Câu thứ 2 thì cụ từng nói là "Trong đào tạo phi công TT có tình huống hạ cánh khẩn cấp khi động cơ ngừng và hạ cánh hoàn toàn nhờ quán tính của cánh quạt chính.". Thế thì hẳn là ý cụ là "Có" ? Nhưng thế thì lại mâu thuẫn với một câu nói khác của chính cụ là "Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả."

Haizzz thật sự là khó hiểu mà :|
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Cụ kia bảo ko bgio ngừng giữa ko trung thì cụ lại cắt cái chữ “giữa ko trung” của ngta đi rồi chém tại sao lại ko ngừng. Tức là trong khi động cơ ngừng trên trời thì đương nhiên máy bay sẽ rơi, và trong khoảnh khắc đấy cánh quạt vẫn sẽ quay cho đến khi ầm xuống đất cánh sẽ chém thêm vài vòng và văng tung toé cánh( ô nào đứng gần đấy số đen khéo cụt cả đầu ấy chứ đùa). Rồi lúc đấy tất cả đều ngừng hết, kể cả nhịp tim của phi công nếu ko dc trời thương.
à thì không ngừng giữa không trung, thì có khác gì đâu nhỉ ?

kể cả nó cứ giữ được độ cao thì cũng đến lúc cánh quay phải dừng chứ. nếu không thì năng lượng ở đâu ra để bù cho ma sát ở trục và ma sát với không khí ?

hay ý của cụ là nó sẽ rơi xuống đất trước khi động năng của cánh chính bị tiêu hao hết ? nếu thế thì lại liên quan đến vấn đề là nó rơi ở độ cao bao nhiêu, mất bao lâu để nó tiếp đất nữa. vẫn không đủ để khẳng định là nó không bao giờ dừng khi nó chưa chạm đất.

còn cái việc nó va chạm mạnh với đất thì cánh và thân bị phá huỷ thì em cũng đồng ý mà.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
3,512
Động cơ
368,180 Mã lực
Thỏ để đây và hơm nói gì :D
120723cldanongmacvay2_a0355.jpg
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Giả sử cánh quạt ngừng quay khi còn trên không thì, đời rất dở hơi, cái thân máy bay sẽ quay tròn trên không ạ, nên vẫn tạo ra lực ly tâm, và chả có cách nào giữ lại bộ cánh quạt như hình trong ảnh, trừ khi nó rơi : tiếng rơi rất mỏng như là rơi nghiêng (thơ Trần Đăng Khoa) :))
Rõ ràng với các kiến thức vật lý cơ bản nói chung, đa số sẽ nhận định là không thể có vụ rơi máy bay trực thăng thế này.
Mà em thấy thật lòng, bác hơi có vẻ cay cú vụ này, bỏ đi bác ơi, trong OF này ta vui thôi mà.
Cụ cứ từ từ nhé

"cái thân máy bay sẽ quay tròn trên không ạ, nên vẫn tạo ra lực ly tâm"

Cụ cắt nghĩa cho em chỗ này cái gì tạo ra lực ly tâm, và lực ly tâm tác dụng lên cái gì đã :D

Em thấy cái "kiến thức vật lý cơ bản nói chung" mà cụ nói nó bình dân học vụ sao đó. Chả có cơ sở lý thuyết gì. Chả có phân tích chuyển động, lực, moment gì. Cái đó gọi là nói mò chứ ai gọi là kiến thức vật lý cơ bản.

Em không cay cú gì nhé, việc này là việc kỹ thuật thôi mà. Chắc cụ hiểu sai ý em, khi em comment lại nó không hẳn là vì cụ nói sai bét hay gì, thực ra cụ có một số trực giác có thể là đúng, tuy nhiên cách giải thích của cụ lại có rất nhiều thứ sai về vật lý. Nên em muốn hiểu kỹ hơn, rồi em sẽ nói theo đúng ngôn ngữ vật lý ạ.
 

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,139
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Cụ chủ năm nay bn tuổi rồi ? Em hỏi thật.
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Cụ chủ năm nay bn tuổi rồi ? Em hỏi thật.
Em từ chối trả lời, vì nó không quan trọng, nó không liên quan đến topic, và nếu em nói số bao nhiêu thì em cũng chẳng chứng minh cho các cụ nên các cụ có tin hay không tin cũng vậy thôi.

Một trong những thực hành của tranh luận lành mạnh là không quan tâm đến người tranh luận, mà chỉ quan tâm đến luận điểm của họ.
 

piedaide

Xe buýt
Biển số
OF-157
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
500
Động cơ
527,840 Mã lực
Cụ cứ từ từ nhé

"cái thân máy bay sẽ quay tròn trên không ạ, nên vẫn tạo ra lực ly tâm"

Cụ cắt nghĩa cho em chỗ này cái gì tạo ra lực ly tâm, và lực ly tâm tác dụng lên cái gì đã :D

Em thấy cái "kiến thức vật lý cơ bản nói chung" mà cụ nói nó bình dân học vụ sao đó. Chả có cơ sở lý thuyết gì. Chả có phân tích chuyển động, lực, moment gì. Cái đó gọi là nói mò chứ ai gọi là kiến thức vật lý cơ bản.

Em không cay cú gì nhé, việc này là việc kỹ thuật thôi mà. Chắc cụ hiểu sai ý em, khi em comment lại nó không hẳn là vì cụ nói sai bét hay gì, thực ra cụ có một số trực giác có thể là đúng, tuy nhiên cách giải thích của cụ lại có rất nhiều thứ sai về vật lý. Nên em muốn hiểu kỹ hơn, rồi em sẽ nói theo đúng ngôn ngữ vật lý ạ.
Con Mi8 có 1 lớp cánh thôi, vậy nếu nó quay từ trái sang phải, bình thường thì thân mấy bay sẽ quay ngược lại từ phải sang trái. Để cho thân nó không quay, thì người ta dùng cái cánh quạt phụ phía đuôi quay vuông góc cánh chính. Giờ đột ngột kẹt bi chả hạn :)) cái cánh quạt chính của cụ dừng đột ngột thì thân máy bay phía dưới nó đương nhiên bị giải phóng đột ngột momen quay do thằng cánh chính tạo ra sẽ quay, em không nhớ là cùng hay trái chiều quay cánh quạt nữa, vì đọc lâu lắm rồi. Cụ mà học vật lý thì sẽ thấy cả máy bay là 1 khối (chả nhớ tên gì) khi thằng cánh quay, mà thằng thân không quay thì bản thân phải có 1 moment tác động theo chiều ngược lại chiều moment do thằng cánh tác động xuống thân máy bay ( do thằng cánh phụ quay vuông góc tạo ra). Giờ đột ngột mất lực đó của cánh chính thì thân nó sẽ quay thôi mà.
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,926
Động cơ
961,071 Mã lực
Cụ tìm cái clip nào mà cánh quạt TT dừng giữa không trung đi, không tìm được thì tự rúc bồn cầu mà hít hà. Tôi không rảnh đi tiếp những loại dở hơi cám hấp như cụ.
Dốt còn bày đặt bi bô, kiến thức phổ thông không có bày đặt lập thớt tranh luận. Hài không chịu được :))
Thôi cụ cũng dừng quote ngta cho lành :))
Chứ có vẻ hở ra chữ nào là bẻ chữ ý :)) có chữ còn bẻ làm tư cơ mà ;))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Thôi cụ cũng dừng quote ngta cho lành :))
Chứ có vẻ hở ra chữ nào là bẻ chữ ý :)) có chữ còn bẻ làm tư cơ mà ;))
Em thấy dốt rồi nhưng cũng muốn giữ thể diện cho cụ ấy không muốn nói nhiều, nhưng lại cứ thích khều em vào để khoe cái dốt cơ, rõ khổ. Chắc ưa khổ dâm =)) =)) =))
 

hamcuare!

Xe lăn
Biển số
OF-110263
Ngày cấp bằng
24/8/11
Số km
10,926
Động cơ
961,071 Mã lực
Em thấy dốt rồi nhưng cũng muốn giữ thể diện cho cụ ấy không muốn nói nhiều, nhưng lại cứ thích khều em vào để khoe cái dốt cơ, rõ khổ. Chắc ưa khổ dâm =)) =)) =))
Vật lý là môn học khó mà cụ :).
Hiểu đc một vật thể nặng 2 tấn rơi ở độ cao 100m xuống đất thì ntn cũng k đơn giản :P
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Con Mi8 có 1 lớp cánh thôi, vậy nếu nó quay từ trái sang phải, bình thường thì thân mấy bay sẽ quay ngược lại từ phải sang trái. Để cho thân nó không quay, thì người ta dùng cái cánh quạt phụ phía đuôi quay vuông góc cánh chính. Giờ đột ngột kẹt bi chả hạn :)) cái cánh quạt chính của cụ dừng đột ngột thì thân máy bay phía dưới nó đương nhiên bị giải phóng đột ngột momen quay do thằng cánh chính tạo ra sẽ quay, em không nhớ là cùng hay trái chiều quay cánh quạt nữa, vì đọc lâu lắm rồi. Cụ mà học vật lý thì sẽ thấy cả máy bay là 1 khối (chả nhớ tên gì) khi thằng cánh quay, mà thằng thân không quay thì bản thân phải có 1 moment tác động theo chiều ngược lại chiều moment do thằng cánh tác động xuống thân máy bay ( do thằng cánh phụ quay vuông góc tạo ra). Giờ đột ngột mất lực đó của cánh chính thì thân nó sẽ quay thôi mà.
Cụ nói cơ bản là đúng nhưng nó không vật lý. Em diễn đạt lại chút.

Cánh quạt phụ của TT có trách nhiệm cân bằng moment động lượng cho TT. Khi cánh chính bị mất thì cánh phụ đang quay sẽ tác dụng một moment lực vào thân làm thân quay ngược lại, để tổng moment động lượng của cả TT vẫn bằng 0.

Khi này TT nó sẽ quay quanh đường thẳng đứng đi qua trọng tâm của nó, mà thường trọng tâm này nằm gần tâm của phần đầu, vì phần này chiếm phần lớn khối lượng.

Về lực ly tâm cụ nói cũng chưa hoàn toàn chính xác. Nếu quan sát trong hệ quy chiếu gắn với TT đang quay thì các vật trên TT chịu tác dụng của lực quán tính ly tâm. Lực này sinh ra không phải là dựa trên tương tác giữa các vật, mà là do cụ đang quan sát trong một hệ quy chiếu phi quán tính.

Còn nếu cụ quan sát trong hệ quy chiếu đất, thì một vật đang ở trên khoang chẳng hạn. Ban đầu vật đứng yên nhưng sau đó cái sàn chuyển động. Giải thích một cách định tính thì nói là vì "quán tính" nên vật nó có xu hướng giữ nguyên trạng thái đứng yên, mà sàn chuyển động nên vật bị văng ra. Không có lực ly tâm nào tác dụng lên vật cả.

Giải thích đúng hơn thì phải nói là ban đầu vật ở trên sàn đứng yên vì có lực ma sát nghỉ giữa vật và sàn. Nhưng khi sàn có xu hướng chuyển động, lực ma sát nghỉ tăng dần, và khi nó tăng đến một mức nào đó thì xảy ra sự trượt tương đối giữa vật và sàn -> vật bị "văng ra" khỏi vị trí ban đầu. Chứ không phải nó bị văng ra vì lực ly tâm nào cả.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top