[Funland] Hỏi kiến thức phổ thông về trực thăng

Trạng thái
Thớt đang đóng

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Minhnd namphong12 Rookies thanks các cụ. Vâng em nghĩ là con này không có va chạm mạnh ở mặt đất, nên đuôi và cánh ít dấu hiệu va đập.

Có thể phi công đã hạ cánh thành công, hoặc nó bị nạn ở độ cao không cao. Sau khi tiếp đất rồi thì mới bốc cháy.

Gặp nạn ở trên cao mà phi công hạ được thì cũng có, nhưng là tùy tình hình mới làm được chứ nói chung là rất khó. Nếu ăn tên lửa thì đương nhiên banh xác thì không nói. Nếu chết động cơ mà cánh quạt không bị kẹt thì phi công vẫn hạ cánh được, chính xác như cụ Ngo Rung và cụ Rookies vừa nói ở đây, nhưng mà cũng không dễ. Em nghĩ việc cần làm là phi công phải pitch lên để lấy góc tấn (với cánh bằng thì vậy còn với trực thăng thì không rõ) để tránh bị thất tốc, sau đó mới tính cách hạ độ cao được.

Nếu bị nạn ở trên cao mà một cánh quạt bị hỏng nặng (không quay được do kẹt, hoặc bị gãy một cánh) thì cơ hội sống sót thấp hơn nhiều. Lúc này không còn cơ hội điều khiển bay bằng lực khí động như trên nữa. Có hai lý do:
- trực thăng bị quay tròn do không cân bằng moment, phi công không điều khiển được.
- trực thăng là thằng được thiết kế với dynamic margin thấp, tâm khí động cao hơn trọng tâm -> độ điều khiển được thấp, lực khí động không đủ để điều khiển trực thăng.

Vì không điều khiển được nên nó sẽ rơi như cục đá với điểm thấp nhất là trọng tâm máy bay và theo đường nối trọng tâm với tâm khí động. Tức là nó sẽ cắm đầu, đầu và cánh chính va chạm mạnh mặt đất, lúc này thì sẽ là nát bét.
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Trường hợp hết quán tính nó sẽ quay bằng lực đẩy không khí khi rơi, lúc này nó như cái chong chóng hiểu chửa.
Cánh quạt chính liên kết với động cơ theo cơ chế ly hợp 1 chiều, như cái líp xe đạp ấy. Động cơ ngừng thì nó quay tự do, như khi ngừng đạp mà xe đạp vẫn trôi ấy thủng chưa.
aha, cụ xem thêm comment ở trên của em nhé.

Nếu hạ kiểu này thì cánh chính vẫn có thể không bị tổn hại mà. Cho nên không chắc là con trực thăng này "bị đốt khi đang ở mặt đất và tắt máy.
Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả." cụ nhé.
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
Quay tự do theo quán tính thế nó cứ quay mãi à ? làm gì có chuyện không bao giờ bị dừng ? Động cơ vĩnh cửu hả cụ ?

Động cơ ngừng mà nó không bị tắc thì nó chịu tác dụng của ma sát ở trục và tương tác với khô g khí xung quanh. Nên nhìn chung là sẽ quay chậm lại, nếu không dừng hẳn thì cũng chỉ lắc lư quanh một vị trí, chứ làm sao quay đều như khi có động cơ được
Thật sự cụ nên học lại kiến thức vật lý thế nào là quán tính? lực ma sát, động năng, thế năng....chứ cứ hỏi ngô nghê thế này trẻ con nó khinh cho đấy =)) =)) =))
Đây mời cụ tham khảo một số hình ảnh TT rơi để biết khi rơi nó tung tóe thế nào nhé :|
Có mỗi việc tìm kiếm trên mạng mà cũng không làm nổi phải lập thớt hỏi vớ vẩn [-X
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Đùa, cứ trao đổi về khoa học kỹ thuật thế này có phải là tốt không ? Cần gì phải vật nhau, công kích nhau, tấn công cá nhân, đúng không ?

Sau cùng thì cũng chả ai care con trực thăng này là Nga hay Ukraine hay Mỹ :))
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Thật sự cụ nên học lại kiến thức vật lý thế nào là quán tính? lực ma sát, động năng, thế năng....chứ cứ hỏi ngô nghê thế này trẻ con nó khinh cho đấy =)) =)) =))
Đây mời cụ tham khảo một số hình ảnh TT rơi để biết khi rơi nó tung tóe thế nào nhé :|
Có mỗi việc tìm kiếm trên mạng mà cũng không làm nổi phải lập thớt hỏi vớ vẩn [-X
Cụ gà thì có :)) Em hỏi không có nghĩa là em không biết, mà có thể là vì lời giải thích chưa rõ ràng, ok ?

Còn ở trên một đống ví dụ trực thăng rơi mà cánh vẫn còn cụ nhé :))

Em ghét cái kiểu comment của cụ. Nói cái gì có kiến thức thì hẵng nói. Học lại hay không là việc của em, cụ làm gì có tư cách bảo em phải học lại cái gì 😄😄 Còn cụ có khinh em thì kệ cụ 😄😄
 

Belat Missan

Xe điện
Biển số
OF-779823
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
2,431
Động cơ
0 Mã lực
aha, cụ xem thêm comment ở trên của em nhé.

Nếu hạ kiểu này thì cánh chính vẫn có thể không bị tổn hại mà. Cho nên không chắc là con trực thăng này "bị đốt khi đang ở mặt đất và tắt máy.
Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả." cụ nhé.
Gặp sự cố, hạ cánh xuống rồi cháy thì hình dáng cũng tương tự vậy.
Đây nhìn giống sân bay và có dấu vết bắn phá.
 

PI ZIN

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-558891
Ngày cấp bằng
16/3/18
Số km
2,017
Động cơ
169,163 Mã lực
Cụ ơi, thế nó ngừng quay trước khi rơi, hoặc trước khi phần nối cánh với trục quay bị phá hủy thì sao ? Lúc đó có lực ly tâm nữa đâu ?

Em hỏi câu hỏi vật lý mà, liên quan gì giao tuyến đâu cụ. Em có cách giải thích của em, sẽ nói sau, đang muốn nghe các cụ giải thích đã, nhất là cụ Ngo Rung và cụ tunggiang185 vì hai cụ ấy có vẻ hiểu biết 🤓
em hỏi thật là cụ mấy tuổi ạ, theo cụ cái oto thả từ độ cao 20m nó sẽ ntn, e ko tính mấy cái oto đồ chơi cụ hay dùng nhé

mấy cái vật lý e ko có rõ lắm, tốc độ hay vòng quay tối thiểu để trực thăng nó treo e ko biết, e quan tâm cách nhận thức thui, cụ mà nghĩ bản thân mình đúng thì cứ giữ lấy
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
Minhnd namphong12 Rookies thanks các cụ. Vâng em nghĩ là con này không có va chạm mạnh ở mặt đất, nên đuôi và cánh ít dấu hiệu va đập.

Có thể phi công đã hạ cánh thành công, hoặc nó bị nạn ở độ cao không cao. Sau khi tiếp đất rồi thì mới bốc cháy.

Gặp nạn ở trên cao mà phi công hạ được thì cũng có, nhưng là tùy tình hình mới làm được chứ nói chung là rất khó. Nếu ăn tên lửa thì đương nhiên banh xác thì không nói. Nếu chết động cơ mà cánh quạt không bị kẹt thì phi công vẫn hạ cánh được, chính xác như cụ Ngo Rung và cụ Rookies vừa nói ở đây, nhưng mà cũng không dễ. Em nghĩ việc cần làm là phi công phải pitch lên để lấy góc tấn (với cánh bằng thì vậy còn với trực thăng thì không rõ) để tránh bị thất tốc, sau đó mới tính cách hạ độ cao được.

Nếu bị nạn ở trên cao mà một cánh quạt bị hỏng nặng (không quay được do kẹt, hoặc bị gãy một cánh) thì cơ hội sống sót thấp hơn nhiều. Lúc này không còn cơ hội điều khiển bay bằng lực khí động như trên nữa. Có hai lý do:
- trực thăng bị quay tròn do không cân bằng moment, phi công không điều khiển được.
- trực thăng là thằng được thiết kế với dynamic margin thấp, tâm khí động cao hơn trọng tâm -> độ điều khiển được thấp, lực khí động không đủ để điều khiển trực thăng.

Vì không điều khiển được nên nó sẽ rơi như cục đá với điểm thấp nhất là trọng tâm máy bay và theo đường nối trọng tâm với tâm khí động. Tức là nó sẽ cắm đầu, đầu và cánh chính va chạm mạnh mặt đất, lúc này thì sẽ là nát bét.
Không dễ quay tròn đâu cụ - trừ khi gãy rotor nối trục hộp số!
Sơ đồ động lực đơn giản để đồng tốc với quạt đuôi nó như này!
Khi mất động lực thì có cao độ sẽ có thời gian để thực hiện autorotation hơn là bay thấp!
B0D69863-0787-446B-AE4F-446918F0649B.jpeg

kỹ thuật autorotation hoàn hảo thì khi sắp chạm đất sẽ kéo lại độ nghiêng cánh quạt để tăng lực nâng! Còn trước đó đánh đổi thế năng để cánh quạt tự xoay - không cần động lực từ động cơ!
FD2B0286-979A-40E9-8E9B-F36F55AA7D76.jpeg

9E3D69DF-A248-4ADF-81B4-5B7280EF87CF.jpeg

Trong tự nhiên các cụ gặp autorotation nhiều mà! Như mấy cánh hoa bồ công anh, hoa gì mà hồi học sinh hay chơi (tự nhiên em quên béng)…
 
Chỉnh sửa cuối:

dattuyet_sghn

Xe điện
Biển số
OF-498204
Ngày cấp bằng
16/3/17
Số km
2,139
Động cơ
212,346 Mã lực
Tuổi
41
Em hỏi gà phát. Trực thăng chiến đấu, phi công muốn nhảy dù thì phải mở cửa lao ra hay gì nhỉ?.
Chứ chắc ko có kiểu bấm nút phóng ghế như mấy con phản lực :P.
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,604
Động cơ
463,297 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
1,013
Động cơ
35,460 Mã lực
Em hỏi gà phát. Trực thăng chiến đấu, phi công muốn nhảy dù thì phải mở cửa lao ra hay gì nhỉ?.
Chứ chắc ko có kiểu bấm nút phóng ghế như mấy con phản lực :P.
Mấy con trực thăng quân sự Ka 50/52… có ghế phóng là bình thường!
Khối nổ sẽ bẻ gẫy trục cánh quạt! Rồi mới phóng ghế
 

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
em hỏi thật là cụ mấy tuổi ạ, theo cụ cái oto thả từ độ cao 20m nó sẽ ntn, e ko tính mấy cái oto đồ chơi cụ hay dùng nhé

mấy cái vật lý e ko có rõ lắm, tốc độ hay vòng quay tối thiểu để trực thăng nó treo e ko biết, e quan tâm cách nhận thức thui, cụ mà nghĩ bản thân mình đúng thì cứ giữ lấy
Nhưng vấn đề là trực thăng không phải ô tô cụ ạ. Thế mới có cái hay ho để nói chứ cụ. Trực thăng có thể hạ cánh an toàn mà động cơ không hoạt động. Đây là một trong số các lý do em mở thread này đó cụ, tại vì ban đầu cụ Ngo Rung bảo là

Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả.
Thực tế thì giờ cụ ấy giờ cũng đồng ý như vậy mà:

Kể cả động cơ ngừng thì cánh quạt vẫn quay tự do theo quán tính. Trong đào tạo phi công TT có tình huống hạ cánh khẩn cấp khi động cơ ngừng và hạ cánh hoàn toàn nhờ quán tính của cánh quạt chính.
Cụ xem thêm clip ở đây nhé


Ngắn gọn là: trực thăng có thể hạ cánh mà cánh quạt còn nguyên, nên con trực thăng trong hình có thể là nó hạ cánh xong rồi nó mới bị cháy.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Em hỏi gà phát. Trực thăng chiến đấu, phi công muốn nhảy dù thì phải mở cửa lao ra hay gì nhỉ?.
Chứ chắc ko có kiểu bấm nút phóng ghế như mấy con phản lực :P.
Hiện trên TG chỉ có duy nhất KA50-52 nhà Ngố có tính năng phóng ghế nhảy dù. Còn tất cả các loại TT khác khi có sự cố thì phi công cầu Chúa, cầu Phật hay Thánh Alla cũng chỉ mong được may mắn thôi.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,632
Động cơ
970,463 Mã lực
E thì e thấy cháy khi đang đậu dưới đất.
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Nhưng vấn đề là trực thăng không phải ô tô cụ ạ. Thế mới có cái hay ho để nói chứ cụ. Trực thăng có thể hạ cánh an toàn mà động cơ không hoạt động. Đây là một trong số các lý do em mở thread này đó cụ, tại vì ban đầu cụ Ngo Rung bảo là



Thực tế thì giờ cụ ấy giờ cũng đồng ý như vậy mà:



Cụ xem thêm clip ở đây nhé


Ngắn gọn là: trực thăng có thể hạ cánh mà cánh quạt còn nguyên, nên con trực thăng trong hình có thể là nó hạ cánh xong rồi nó mới bị cháy.
Cụ cố làm cái gì, chỉ cần chốt là con TT cháy là đang trên mặt đất và bất động.
Cụ có biết con TT nó tắt máy rồi thì cánh quạt nó mất bao phút để dừng hẳn được không? Chắc con TT kia lửa nó chờ cánh quạt dừng hẳn rồi mới cháy tiếp à?
 

Of.NguyenLinh

Xe lừa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
35,143
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Nếu bị bắn cho chết động cơ, rơi xuống thì có thể @@
Cơ mà động cơ trực thăng nó sống dai lắm :))
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,604
Động cơ
463,297 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com

yevon1944

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-717536
Ngày cấp bằng
24/2/20
Số km
672
Động cơ
91,370 Mã lực
Tuổi
64
Cụ cố làm cái gì, chỉ cần chốt là con TT cháy là đang trên mặt đất và bất động.
Cụ có biết con TT nó tắt máy rồi thì cánh quạt nó mất bao phút để dừng hẳn được không? Chắc con TT kia lửa nó chờ cánh quạt dừng hẳn rồi mới cháy tiếp à?
Ủa chứ em nói TT có thể chết động cơ rồi hạ cánh mà cánh quạt còn nguyên thì không đúng à ? Sao cụ bảo "Chẳng có con TT nào đang bay rụng xuống mà cách quạt còn nguyên hình dạng thế kia cả."
 

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
6,587
Động cơ
318,048 Mã lực
Cụ gà thì có :)) Em hỏi không có nghĩa là em không biết, mà có thể là vì lời giải thích chưa rõ ràng, ok ?

Còn ở trên một đống ví dụ trực thăng rơi mà cánh vẫn còn cụ nhé :))

Em ghét cái kiểu comment của cụ. Nói cái gì có kiến thức thì hẵng nói. Học lại hay không là việc của em, cụ làm gì có tư cách bảo em phải học lại cái gì 😄😄 Còn cụ có khinh em thì kệ cụ 😄😄
Bởi vì cách hỏi của cụ không phải để họchỏi, mà để muốn lên đỉnh là cái TT kia của Nga bị U cà bắn rơi. Tôi và mọi người chỉ ra là cái TT đấy bị cháy nổ khi đang đứng yên trên mặt đất làm cụ không lên đỉnh được...nhể =)) =)) =))
Chốt lại là con TT cháy kia là đang ở trên mặt đất và không hoạt động - hay ít ra là không nổ máy \m/
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top