Thực ra ai cũng kì vọng và mong muốn con mh được thành công sau này, cái đó là chính đáng, chỉ là khi mà sự kì vọng quá lớn và chạy đua nhau nên gây áp lực lên con quá lớn.
Theo e thì cần thực chất việc dạy chính khóa, tăng cường năng lực giáo viên và chế độ để đảm bảo các e được tiếp thu kiến thức phù hợp với yêu cầu chung. Còn e nào có năng khiếu hoặc mong muốn phát triển thêm một môn nào đó theo sở trường, thì trường nên tổ chức dạng các câu lạc bộ (cho toán, văn, ngoại ngữ, mỹ thuật...), ko bắt buộc mà theo tinh thần tự nguyện. Ở câu lạc bộ thì có thầy cô giỏi chuyên môn hướng dẫn thêm, các e được tùy ý phát biểu và đặt vấn đề chứ các thầy cô không cần lại quá nặng nề việc nhồi chữ nữa. Như vậy sẽ tạo bớt tạo áp lực và tăng cường được sự phát triển của trẻ về sở trường nào đó. Kể cả các em kém cũng sẽ tham gia thêm các CLB phù hợp để thu hẹp dần khoảng cách. E gọi là CLB hoặc sinh hoạt nhóm.
Việc học các kiến thức về kỹ năng sống thì cũng cần dưa thêm vào giảng dạy, bố mẹ cũng cần dạy thêm cho con mh thông qua sinh hoạt gia đình.
Tuy nhiên, một điều thấy là chúng ta là phụ huynh vẫn bị mang nặng tâm lý áp đặt, muốn định hướng và cố định lộ trình phát triền của con và hi vọng sẽ ra một kết quả như mình tính toán vì giáo dục là đầu tư ko ai muốn "lỗ" cả. Do vậy, mấu chốt vẫn là ở tư duy phụ huynh thôi, cứ gato so sánh với con nhà người ta, muốn con mình phải là niềm tự hào, hoặc nhiều ki chỉ là lo lắng mơ mồ là ko học tốt thì auto sau này "nghèo". Thực tế bố mẹ thử nhìn lại, việc học tốt chỉ tăng cơ hộ có công việc chứ ko phải là sẽ thành công, 2 cái hoàn toàn khác nhau. Ngoài ra xã hội phân công, không phải ai cũng là giám đốc, chủ tịch cả, nhiều khi sống đúng với khả năng và biết đủ nhu cầu mới là hạnh phúc. Những cụ kiếm đc tiền những mệt mỏi và luôn sống trong áp lực sẽ hiểu, vậy mh muốn con mh sẽ như thế nào. Kể cả sự giàu có đến mức dư thừa đi nữa thì cũng sẽ nảy sinh bồ bịch, nối sống buông thả liệu có tốt.
Quan điểm của e là muốn con học hành đúng theo khả năng, tạo điều kiện cho con nếu con có khả năng đặc biệt gì đó. Tuy nhiên, ko bao giờ so sánh, ko bao giờ áp đặt con phải thế này thế kia. Vì đơn giản con cái chỉ cần hỏi lại mình "tại sao bố không giỏi được như chú kia? bố không giàu như nhà kia? ngày xưa bố học giỏi không?..." thì mh sẽ trả lời ntn?, chẳng lẽ lại nói kiểu chống chế "vì bố ngày xưa học kém nên bố mới thế này, nên con phải học thật giỏi mới giàu?", liệu có đúng với tâm của mh hay chỉ là dối trá trong khi mh thừa biết những bạn bè của mh có người giàu có thực sự có xuất phát từ việc học giỏi bằng điểm số. Thực tế e thấy là con mh học đc đúng với khả năng, với việc mh rèn cho tư duy tự chủ tốt, sau này tất nó sẽ tự lo được thân, mh cũng không thể lo đc cho mãi được, mh càng lo cho con thì tư duy tự chủ của con càng thu hẹp lại.