Tóm gọn lại, việc học giỏi toán trong topic đang có 2 hướng.
Hướng 1 là về dân làm toán chuyên nghiệp, hướng 2 là về toán học trong các cấp phổ thông của toàn quốc.
I, Toán chuyên nghiệp:
a. Thực trạng:
Trên bản đồ toán chuyên nghiệp của thế giới thì VN cực kì yếu kém, chỉ có 1 vài tên tuổi nổi bật, với 2 người dẫn đầu là GS.Châu và GS.Hoàng Tuỵ. Số bài nghiên cứu trên các tạp chí toán nổi tiếng là siêu ít. Cũng có một số tên tuổi trẻ người Việt rất triển vọng (hầu hết ở nước ngoài), nhưng kể cả có thành sao sáng hết thì cũng vẫn rất là ít.
b. Lí do:
1, Định hướng theo nghề toán: hầu như ko có.
2, Hệ thống đào tạo đh/sau đh: cực kì yếu kém, đầu vào chất lượng kém (chất lượng tốt ra nước ngoài hết), gs giỏi để dạy hiếm, môi trường học toán quá nghèo nàn.
3, Tài chính/đầu ra: Lương trong viên nghiên cứu thấp, lương giáo viên dạy cũng thấp, nên giáo viên dành nhiều thời gian đi dạy thêm kiếm tiền, lấy đâu ra thời gian để nghiên cứu. HS học ngành toán ra cũng đi theo con đường tương tự, ko có cơ hội để phát triển tài năng. Những sv xuất sắc nhất sau đh cũng ra nước ngoài nốt.
4, Cộng đồng làm toán để hỗ trợ nhau: vì những người giỏi đi hết rồi nên cộng đồng quá nhỏ. Môi trường làm toán nghèo nàn. Tiền tài trợ ít nên cũng ít có cơ hội vươn tới cộng đồng làm toán quốc tế.
c, Cách giải quyết:
Yếu tố số 3 thì chỉ có nhà nước ra tay, và toàn bộ nền kinh tế phát triển mạnh thì sẽ xử lí được.
Yếu tố số 1 dễ thực hiện được bước tuyên truyền, nhưng bước thuyết phục phải phụ thuộc vào yếu tố số 3.
Yếu tố số 2 và 4 cũng lại cần nhà nước ra tay, kết hợp thêm sự trợ giúp của các nhà toán học gốc Việt. Như việc GS.Châu đang làm hiện nay, về VN thường xuyên để hỗ trợ các nhà toán học trẻ.
d, VN cần toán học chuyên nghiệp ko (ko phải toán ứng dụng)?
Theo cá nhân của em, trong tương lai xa, VN cần, và nên phát triển dần dần từ bây giờ. Trong hiện tại, và tương lai ngắn, VN ko cần. Có quá nhiều lĩnh vực khác mang lại kết quả trực tiếp cần phát triển hơn. Toán chuyên nghiệp nên đặt bên dưới các lĩnh vực khác trong danh sách ưu tiên.
II, Toán ở mức phổ thông (nhóm trường chuyên toán ko tính ở đây):
Cái này thì nói mãi chán quá rồi, cả nội dung dạy, phương pháp dạy, người dạy, thái độ của người học đều có vấn đề.
Có cần học giỏi toán ko? Có người cần, có người ko, nhưng phần lớn là ko. Ai dùng gì thì học nấy. Nhà văn tương lai thì học giỏi tích phân với đạo hàm để làm gì đâu (trừ khi có ý định viết tiểu thuyết về 1 nhà toán học). Cái cần thiết là học cách tư duy, như tư duy sáng tạo, tư duy phân tích, tư duy đặt câu hỏi... Người giỏi bất kì một môn/lĩnh vực nào đều phát triển tốt tư duy, chỉ khác là tư duy đấy được rèn luyện nhiều trong môn/lĩnh vực đó. Nên những người học giỏi toán mà ko giỏi chính trị, kinh tế... là quá bình thường.