- Biển số
- OF-98927
- Ngày cấp bằng
- 6/6/11
- Số km
- 2,384
- Động cơ
- 421,825 Mã lực
Hiện giờ, con đường phổ biến của đội ngũ giải toán chuyên nghiệp là kiếm được IMO, đến các nước Âu Mỹ học toán ở đh (có thể ở Á cũng được), rồi xin làm phd với một gs toán giỏi nào đó ở Âu với Mỹ. Xong phd rồi mới được coi là bắt đầu làm toán.Học toán như vậy em thấy có gì đó không đúng ,quanh đi quẩn lại chỉ giải toán có giúp được gì đâu. Như em nói ở trên, toán học là căn bản của tất cả khoa học, cho nên các nước phát triển người ta rất trọng người giỏi toán, chỉ cần mình là 1 nhà toán học với 1 chút danh tiếng thôi cũng đã được mời làm việc cho người ta rồi. Mục đích của họ là dùng tài năng toán học đó để tiếp tục phát triển và cải tiến nền khoa học hiện tại mà họ đang sở hữu. Ở 1 khía cạnh cực đại nào đó, toán học có ý nghĩa toàn cầu; một định lý toán ra đời có thể thay đổi cục diện thế giới: ví dụ như quốc gia nào chứng minh được P = NP thì quốc gia đó có thể kiểm soát toàn bộ thông tin mạng internet trên TG (kinh chưa). Tại sao P = NP lại có sức mạnh lớn như vậy thì em chịu. Cho nên, việc giải toán 1 cách máy móc không quan trọng, hiểu được toán mới là khó, hiểu được nó rồi lại tìm ra phương pháp giải logic lại càng khó hơn.
Trước thời điểm vào đh về toán thì cũng chỉ học như thế thôi, các nước khác cũng vậy, chứ ko riêng gì VN. Mà đến khi làm toán chuyên nghiệp thì cũng tương tự như vậy. Làm toán hơn nhau ở việc tìm ra cái mới, ai tìm ra được nhiều cái mới hơn thì người đấy được đánh giá cao hơn (Trích ý của GS.Nguyễn Tiến Dũng - gs người Việt trẻ nhất trong 1 lần về lại trường cấp 3). Và cái mới đấy ko phải tự dưng mà xuất hiện, hay là cứ ngồi ko cố nghĩ thì nó ra, mà nó thường đến trong quá trình giải các bài toán khó, đấy là lí do người làm toán dành phần lớn thời gian để giải toán (Trích ý của PGS. TS. Nguyễn Thành Văn - trước dạy toán ở KHTN, giờ chuyển sang làm hiệu trưởng trường THPT chuyên ngữ).
Từ IMO đi đến làm toán chuyên nghiệp là một khoảng cách rất xa, cần một môi trường hỗ trợ tốt (đào tạo đh/sau đh, tài chính, cộng đồng làm toán). VN thiếu trầm trọng cả 3 yếu tố trên + định hướng cho sv giỏi toán cấp 3 (theo 3 năm học ở KHTN của em thì việc định hướng theo nghề toán ~ 0, cả ở lớp thường lẫn trong đội tuyển). Còn việc dạy toán của mấy trường top bên trên như hiện nay là ổn, nhất là KHTN trong những năm gần đây.