[Thảo luận] Hoan hô PGS-TS Phạm Xuân Mai ..“Xe gắn máy là những thủ phạm ...

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Em không bán hết 4 bánh như bác à cũng nghĩ xã hội (cụ thể là ở VN mình) sẽ tiến lên văn minh dần, từ xe đạp. Từ trước và cực thịnh những năm 80' (lúc đó xem trên TV cả phố toàn xe đạp). Các bác cứ tưởng tượng hồi đó thay hết xe đạp bằng xe máy (dù nó không tồi bằng thay hết xe máy bằng ô tô bây giờ) với hệ thống đường xá hồi đó? Rồi bây giờ phố xá đặc xe máy, rồi hơn 1 năm trở lại đây sau các đợt kích cầu của các bác sản xuất chính sách bằng công cụ thuế: tăng giảm rồi tăng rồi... để dân tình thi nhau mua chạy thuế và số lượng ô tô đang lên tương đối khong chỉ ở mấy thành phố lớn. Chắc chắn văn minh thì sẽ ít xe máy đi mà phải tăng ô tô lên. Tăng để đủ, để mọi người đều được đi ô tô (không kể cả nhân hay công cộng) mà với hiện trạng hạ tầng thì HN sẽ vượt xa Băng Cốc những năm 80': xe chủ yếu để trong gara, nếu có mang ra đường cũng chỉ để đưa xe vào dãy xe dài dằng dặc xếp hàng trên các phố... Em chưa nói đến chỗ đậu xe, chỗ gửi xe! Chắc lúc đó phần lớn người mua xong xe phải gửi về quê, khi cần đi xe đạp về lấy vì các điểm đỗ và dừng xe trong các thành phố lớn phải ưu tiên cho xe công cộng.
Với xe công cộng mà bằng chính sách "Xã hội hóa" để các công ty mặc sức khoán cho lái xe nhằm thu tiền như hiện nay thì cứ đến giờ cao điểm em nghĩ không có 1 cái xe buýt nào dám đỗ ở bến và nhưng giờ vắng (đêm) thì khách cứ chờ mỏi mắt luôn!
Có bác yêu cầu mọi người nên cố gắng nhìn nhận sáng kiến của mấy nhà "khoa học chỉ có bằng (có khi là mua-hoặc nhờ cấp dưới làm hộ)" kia thì em thấy khó quá!
Kể cả NN có nhìn nhận tử 20 năm trước, thì không có nghĩa là NN phải cấm xe máy từ 20 năm trước mà NN phải có quy hoạch, ngăn chặn lấn chiếm đất công (kể cả lưu không)... để có thể dành được quỹ đất tối thiểu cho giao thông không chỉ từ 20 mà trước đó rất nhiều.
Còn bác nào nghĩ cấm xe máy trong thành phố thì đường sẽ thoáng hơn cho 4B của các bác thì em nghĩ để được như vậy chỉ còn mỗi cách cấm dân ra đường khi các bác ấy đi thôi, như vua ngày xưa; hoặc cấp giấy phép riêng cho vào các đường phố nơi các bác ấy hay đi qua!
 
Chỉnh sửa cuối:

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,537
Động cơ
546,012 Mã lực
Các cụ cứ lo hão ...đấy là PGS chứ mà TS và GS mà phát biểu, các bác lại nấc cụt....
Nói và nghĩ đã khác, nghĩ và làm lại khác nữa... các cụ biết hết mà cứ giả vờ hic hic
 

trienchieu12

Xe tăng
Biển số
OF-16761
Ngày cấp bằng
28/5/08
Số km
1,299
Động cơ
522,070 Mã lực
Hà Nội mà thời tiết mát mẻ, khô ráo, ra đường không bụi bặm, dân số chỉ vài trăm ngàn người, dân trỉ cao như ở bển, thì em cũng nguyện vứt cả 2B với 4B ở nhà mà đi bộ,xe đạp với bus cho lành, vừa tiết kiệm lại vừa khỏe người.
 

Loong Phoong

Xe điện
Biển số
OF-39008
Ngày cấp bằng
24/6/09
Số km
3,113
Động cơ
500,930 Mã lực
cũng đúng mà cũng sai
 

coldwinter

Xe tải
Biển số
OF-16467
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
393
Động cơ
513,930 Mã lực
Mấy ông này toàn rỗi hơi ngồi nghĩ ra mấy cái linh tinh, lại còn phát biểu nữa chứ, chắc ko nói sợ người ta nghĩ mình câm.

5 cái cổng chào, 50tỷ sao không để dành xây lấy 10 cái nhà mẫu giáo để em ko phải đi xếp hàng cả đêm, giẫm đạp lên nhau vì cái chỗ học cho con bé 3 tuổi ?

Toàn siêu dự án này nọ, thuế má tính các kiểu đè đầu dân, rồi bắt con người ta đu dây đi học, tsb nó chứ

[-(
Em cũng có suy nghĩ như cụ, chưa có F1 nhưng em đọc báo thấy cái cảnh xếp hàng đêm để đăng ký cho F1 đi học quá khổ ạ, l éo tin được ở 1 cái tp như HN lại có cái cảnh này, lọ với chẳng chai, chỉ giỏi vẽ với nhăm nhăm phạt.
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,274
Động cơ
480,670 Mã lực
nếu cấm xe máy theo đề xuất của vị PGS nọ, sẽ có những tác động tạm nghĩ là như sau:

1. Hạn chế được lao động phổ thông từ ngoại tỉnh vào các đô thị lớn như Hà Nội và Sài Gòn

2. Nhiều người dân thành thị sẽ hình thành thói quen đi bộ đối với những quãng đường có cự lý dưới 2km

3. Xe buýt sẽ đông người đi hơn

4. Đường xá sẽ quang đãng hơn (có khác gì Tết đâu)

5. Các bãi trông xe dưới lòng đường trên khu vực phố cổ sẽ không tồn tại nữa

các bác thấy thế nào ạ?
Cụ nói đúng đấy xin bổ sung thêm 1 số ý như sau:
+ khi lượng xe máy giảm thì lượng ô tô sẽ tăng lên,tuy nhiên khi vào phố bị cấm dừng, cấm đỗ nên phải suy nghĩ nên đi ô tô hay đi bộ, hoặc phương tiện công cộng? và trước khi mua 4b người mua đều nghĩ đến chỗ để nên phải chuyển nhà ra ngoại thành cho rộng,v..v. siêu thị như metro big c nhà hàng lớn phát triển, buôn bán nhỏ lẻ, nhà hàng nhỏ trong phố ít phát triển hơn vì không có chỗ để xe 4b, và như vậy nội thành sẽ vắng hơn và sẽ giãn ra ngoại thành để phát triển kinh tế
+đường vắng xe buýt phương tiện công cộng quay vòng nhanh hơn, tần suất cao hơn, tăng chuyến mà không phải tăng lượng xe
+và đội ngũ xe ôm vũng giải thể về quê vào khu công nghiệp làm công nhân, có kỷ luật, có BHXH,....để đảm bảo đời sống cho họ( cũng tăng dân trí nữa) và kinh tế đất nước cũng phát triển và nhà nước thu nhiều thuế hơn, do vậy có điều kiện đầu tư mở đường xá.
+Đặc biệt số TNGT chết người sẽ giảm đi đáng kể(cả nước mỗi tháng số người chết tương đương 1 trung đoàn bị xóa sổ)
+Nếu gia đình cụ nào có người thân bị TNGT thì mấy thấy sự đâu xót vì TNGT khi sử dụng 2b
E xin tham gia 1 chút xôm tụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

toanvinh_forever

Xe điện
Biển số
OF-35085
Ngày cấp bằng
11/5/09
Số km
3,333
Động cơ
507,380 Mã lực
Tuổi
40
bỏ xe máy tránh được tắc đường, nhưng sẽ không tránh được nhiều cái khác. tốt nhất là phát triển hạ tầng giao thông cho xứng tầm châu âu rồi hãy nghĩ tiếp
 

coldwinter

Xe tải
Biển số
OF-16467
Ngày cấp bằng
19/5/08
Số km
393
Động cơ
513,930 Mã lực
Ý kiến của em là không tại riêng phương tiện nào cả, quy hoạch yếu và tầm nhìn kém là nguyên nhân chính, hạ tầng giao thông không đáp ứng nổi sự phát triển của các phương tiện nói chung, 4b và 2b nói riêng, mà giá cả thì các cụ biết rồi đấy, các cụ thử hỏi chú Tây nào hay Việt kiều nào về giá xe ở mình xem có há hốc mồm ra không? lắc đầu lè lưỡi luôn.
Sau đó mới đến mới là chuyện ý thức tham gia giao thông của tất cả mọi người, từ đi bộ đến 4b, cái này thì chắc còn phải giáo dục + chế độ nghiêm khắc dài dài mới cải thiện được nếu thực sự làm nghiêm túc. Các cụ sang Sing thấy dân đi đúng luật không ạ? Đúng nhưng khi nói chuyện với người Sing thì họ bảo Sing là đất nước của phạt, phạt và phạt >:/
 

Civic86

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-23303
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
768
Động cơ
500,910 Mã lực
Tắc đường có khi lại hay, vì giờ xe máy nhiều, nên đường càng thoáng thì càng nhiều tai nạn giao thông !
 

Longnguyen

Xe tải
Biển số
OF-18838
Ngày cấp bằng
20/7/08
Số km
424
Động cơ
507,820 Mã lực
Nơi ở
lạc trung-hai bà-hà nội
Em cực chán mấy cái vụ tuyên ngôn, tuyên bố kiểu vớ vỉn này.
Em thấy mấy bố học giả này chả được cái tích sự gì cả, nuôi ăn tốn tiền.
- Cách đây khoảng hơn chục năm, xe gắn máy toàn nhập ===> Giá toàn mấy nghìn 1 cái, lao động cực nhọc mới mua được. Đối với người được sở hữu 1 con xe coi như ngồi trên đống tài sản. Sáng dắt ra lau, tối dắt vào rửa. Đi đứng nhẹ nhàng chánh va quệt "sợ xước xe". Có nhẽ vậy mà ít tai nạn?????
- Thế rồi 1 ngày....CCCC nhập về cái dây truyền đồng nát của bọn hàng xóm. Rồi lũ gian thương hò nhau trèo qua rào, mua rẻ về nào là những đồ hàng mã....giá thì bằng 1/10 cái xe ngày xưa. Thế là....người ngừoi mua xe, làng làng mua xe, đô thị hóa nông thôn bằng con đường sắm xe máy....Ôi cuộc sống thật là sung sướng.
- Có xe roài....ta phi ra đường. Lên xe roài là ta vặn, cứ vặn thôi.
Mấy hôm trước thấy thằng Quýt thôn bên phóng xe máy đi vớt bèo, đi thế nào mà lăn cả người cả xe xuống ao.....Buồn cười chết đi được.
Đã ăn thua gì. Thằng cu Cân cuối thôn mình ấy, hôm nọ vác xe đi Hà Nội, chả biết đi đứng thế nào mà hỏng hết cả xe mấy cả chân thì gãy làm 3. Thấy bảo phải đền cho người ta nhiều lắm.
À. Hôm bữa trước nhìn thấy chị Nụ. Gớm dạo này mặc váy hồng, phóng xe máy tàu đi gom đồng nát nhá. Kể cũng tiếc, cái dáng thắt đáy lưng ong ấy mà cứ mặc bà ba mà quẩy quang gánh thì cứ là mê đi.... Từ ngày có xe máy...Chị ấy khác quá. Chẹp....chẹp....chẹp.
- Ậy. Mấy ông khoa học sao không cận cảnh, cận báo luôn từ cái hồi ấy đi cho xã hội nó nhờ. Cứ để đến lúc MỨT nhó lòi ra khỏi lỗ Đ ÍT rồi mới hò nhau lấy tay nhét ngược lại thì nhét thế tuất nào được.?????
bác ngoa vãi lền, nhưng em kết, em kết =))
 

Longnguyen

Xe tải
Biển số
OF-18838
Ngày cấp bằng
20/7/08
Số km
424
Động cơ
507,820 Mã lực
Nơi ở
lạc trung-hai bà-hà nội
muốn HN hết tắc đường. lôi mấy trường đại học về tỉnh. bắt mỗi tỉnh phải gánh 1 trường chuyên về ngành của mình, kiểu như Mỏ địa chất thì cớ j ở HN. mời bác về Quảng ninh hay Thái Nguyên.
ông công an cảnh sát thì theo chân mấy ông bộ đội lên rừng mà đóng.
... những ông khác thì chia cô-ta ra. mỗi TP gánh 1 trường. một vài trường đặc biệt thì giữ lại HN. cấm tiệt cao đẳng hay trung cấp. tổ-sư-bố ở tận miền trỏng cũng cũng phải bò lên HN chỉ để học trung cấp.
gì chứ bớt đc sinh viên thì phải giảm đc 1/5 dân số ở HN.
sau đó. đánh thuế doanh nghiệp vỡ mồm những doanh nghiệp đóng ở nội thành. miễn 3 năm thuế cho các doanh nghiệp đặt tại ngoại thành.
lần trước e nghe 1 phân tích cực chuẩn của vị GS nọ (em quên tên) ông này k bết bằng thật hay giả nhưng e ngẫm đúng lắm:
vị này nói: xây khu đô thị ở xa trung tâm, chả nghĩa lý gì. còn làm tắc đường hơn. lý do là nhà thì ở xa, cơ quan vẫn nội thành. cho nên hồi trước họ ở gần cơ quan họ đi có 10p là đến, nay ở xa đi mất 40p. nghĩa là họ có nguy cơ làm tăng gấp 4 lần tắc đường. em thấy chuẩn.
em bảo lưu phương án đánh thuế nặng các doanh nghiệp nội thành. miễn thuế cho các doanh nghiệp đặt ở ngoại thành.
 

titot0509

Xe hơi
Biển số
OF-19651
Ngày cấp bằng
7/8/08
Số km
128
Động cơ
503,190 Mã lực
Nơi ở
Ph­ương Mai - HN
Ông này cũng thuộc loại IQ cao đây!:)) Quan trọng là hạ tầng các bác ạ, kể cả bây giờ phương tiện công cộng đủ, sạch, tiện nghi, em vẫn đi xe máy. Em ở Phương Mai, bến xe bus gần nhất cách ngõ nhà em tầm hơn 1km, nếu em đi xe bus, ngày em đi - về 4 lượt, đi bộ mất 4km nắng mưa thế thì còn gì là thân cò nữa?
 
Chỉnh sửa cuối:

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
Tôi (tức Phạm Xuân Mai, em họ Trần Tiến Cảnh) thấy ở các nước có IQ cao họ đều đi bằng ô tô, trẻ em đi học, bà mẹ đi làm. Việt nam không phải là nước có IQ thấp (ví như bản thân tôi, ngu hơn bò mà còn có danh PGS đây) nên với quyết tâm chính trị, đề nghị bắt tất cả bọn xe máy bán xe máy mua ô tô để đi.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
3,869
Động cơ
471,240 Mã lực
..........................................................
 
Chỉnh sửa cuối:

WTF

Xe tải
Biển số
OF-10156
Ngày cấp bằng
25/9/07
Số km
334
Động cơ
536,920 Mã lực
ai khiến bác lên hà nội lại còn kêu. về quê ở cho lành
chả biết ai phải lên HN ở đâu ạ.
còn tôi muốn về quê ở thì giờ phải đi mua nhà ở làng kim mã ạ.

không hiểu ông quê ở đâu mà nói đươc mấy câu như này.
sao ông không chuyển về ở quê gốc của ông đi, ở HN làm cái j ?
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

AQ.

Xe tăng
Biển số
OF-11621
Ngày cấp bằng
17/11/07
Số km
1,647
Động cơ
543,870 Mã lực
Cụ nói đúng đấy xin bổ sung thêm 1 số ý như sau:
+ khi lượng xe máy giảm thì lượng ô tô sẽ tăng lên,tuy nhiên khi vào phố bị cấm dừng, cấm đỗ nên phải suy nghĩ nên đi ô tô hay đi bộ, hoặc phương tiện công cộng? và trước khi mua 4b người mua đều nghĩ đến chỗ để nên phải chuyển nhà ra ngoại thành cho rộng,v..v. siêu thị như metro big c nhà hàng lớn phát triển, buôn bán nhỏ lẻ, nhà hàng nhỏ trong phố ít phát triển hơn vì không có chỗ để xe 4b, và như vậy nội thành sẽ vắng hơn và sẽ giãn ra ngoại thành để phát triển kinh tế
+đường vắng xe buýt phương tiện công cộng quay vòng nhanh hơn, tần suất cao hơn, tăng chuyến mà không phải tăng lượng xe
+và đội ngũ xe ôm vũng giải thể về quê vào khu công nghiệp làm công nhân, có kỷ luật, có BHXH,....để đảm bảo đời sống cho họ( cũng tăng dân trí nữa) và kinh tế đất nước cũng phát triển và nhà nước thu nhiều thuế hơn, do vậy có điều kiện đầu tư mở đường xá.
+Đặc biệt số TNGT chết người sẽ giảm đi đáng kể(cả nước mỗi tháng số người chết tương đương 1 trung đoàn bị xóa sổ)
+Nếu gia đình cụ nào có người thân bị TNGT thì mấy thấy sự đâu xót vì TNGT khi sử dụng 2b
E xin tham gia 1 chút xôm tụ ạ
muốn HN hết tắc đường. lôi mấy trường đại học về tỉnh. bắt mỗi tỉnh phải gánh 1 trường chuyên về ngành của mình, kiểu như Mỏ địa chất thì cớ j ở HN. mời bác về Quảng ninh hay Thái Nguyên.
ông công an cảnh sát thì theo chân mấy ông bộ đội lên rừng mà đóng.
... những ông khác thì chia cô-ta ra. mỗi TP gánh 1 trường. một vài trường đặc biệt thì giữ lại HN. cấm tiệt cao đẳng hay trung cấp. tổ-sư-bố ở tận miền trỏng cũng cũng phải bò lên HN chỉ để học trung cấp.
gì chứ bớt đc sinh viên thì phải giảm đc 1/5 dân số ở HN.
sau đó. đánh thuế doanh nghiệp vỡ mồm những doanh nghiệp đóng ở nội thành. miễn 3 năm thuế cho các doanh nghiệp đặt tại ngoại thành.
lần trước e nghe 1 phân tích cực chuẩn của vị GS nọ (em quên tên) ông này k bết bằng thật hay giả nhưng e ngẫm đúng lắm:
vị này nói: xây khu đô thị ở xa trung tâm, chả nghĩa lý gì. còn làm tắc đường hơn. lý do là nhà thì ở xa, cơ quan vẫn nội thành. cho nên hồi trước họ ở gần cơ quan họ đi có 10p là đến, nay ở xa đi mất 40p. nghĩa là họ có nguy cơ làm tăng gấp 4 lần tắc đường. em thấy chuẩn.
em bảo lưu phương án đánh thuế nặng các doanh nghiệp nội thành. miễn thuế cho các doanh nghiệp đặt ở ngoại thành.
2 bác này phát biểu chuẩn quá.
Dù có mời ông PTS kia xơi đủ thứ, nhưng các bác vẫn thấy cần xét lại công với tội của xe máy chứ. Ngõ nhỏ (ngoằn nghèo) phố nhỏ (dù mới mở) với lại chợ cóc, buôn bán vỉa hè chính là "công" đầu của nó đấy.
 

xe365vn

Xe container
Biển số
OF-23687
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
9,407
Động cơ
583,977 Mã lực
Nơi ở
xe365vn
ôi lại chủ đề khó có hồi kết rồi
 

++Bear++

Xe hơi
Biển số
OF-56269
Ngày cấp bằng
1/2/10
Số km
124
Động cơ
448,956 Mã lực
Các ông học vấn cao nói chẳng sai câu nào, lại còn dẫn chứng cái chai cái lọ... Tuy nhiên, thay vì nâng cao chất lượng giao thông công cộng, cơ sở hạ tầng một cách khoa học, đồng bộ thì lại chỉ nghĩ đến chuyện hạn chế phương tiện mưu sinh của phần lớn người dân...
Bây giờ mà thực hiện mấy cái "biện pháp hạn chế" kia thì các ông học vấn cao kia có mà ăn chửi cả 3 bữa/ngày...
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,154
Động cơ
526,013 Mã lực
Chúng ta thử đánh giá xem xe gắn máy là phương tiện mưu sinh của người dân như thế nào nhé:

1. Xe ôm

2. Nhân viên bán hàng (giao hàng, thu tiền) và tất cả các ngành nghề nào có liên quan như: nhân viên thu tiền điện, điện thoại, bưu tá, v...v...

3. Người dân vận chuyển nông sản, thực phẩm lên thành phố bán ở các chợ cóc, chợ tạm, chợ truyền thống (Đồng Xuân, bắc qua, Chợ Hôm, chợ Hàng Da, v...v...)

Các bác nhìn ra ngoài đường xem tỷ lệ % số người mưu sinh bằng cái xe gắn máy chiếm bao nhiêu so với những người sử dụng xe máy như một phương tiện di chuyển thuần tuý?

Nếu không có xe máy thì những người đang sử dụng phương tiện di chuyển thuần tuý kia có lựa chọn thay thế nào khác không? như: đi bộ, đi xe buýt.

Nói ra điều này thì có vẻ hơi cực đoan quá nhưng em đi loanh quanh mấy nước trong khu vực (khựa, Thái, Sing, Mã) thì chả thấy nước nào mà người dân lại vô công rồi nghề ngồi cà phê tán phét trong giờ hành chính như ở nước ta (đặc biệt là ở các thành phố lớn) - mà có thể nhìn thấy ngay hệ quả tiêu cực của việc cấm xe máy là sự thất thu của các quán nhậu và cà phê đầu tiên.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top