Hiểu đúng về Điều 9 "Người tggt phải đi bên phải theo chiều đi của mình"

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
1.
Nhà cháu xin mượn tấm hình của kụ Cracking để hỏi kụ Chinhatm 2 câu sau nhé.

Trước hết, mong kụ cho biết, các đáp án A, B, C, D trong 2 hình dưới đây, theo quan điểm của kụ thì cái nào đúng, cái nào sai.
Cảm ơn kụ nhiều.


Câu hỏi 1:

Xe màu xanh đang:
A- Đi bên phải theo chiều đi của mình?
B- Đi về bên phải phần đường xe chạy?





Câu hỏi 2:

Xe màu đỏ đang:
C- Đi bên phải theo chiều đi của mình?
D- Đi bên trái theo chiều đi của mình?

Xe xanh:
- Đi bên phải theo chiều đi của mình
- Đi về bên phải phần đường xe chạy

Xe đỏ:
- Không đi bên phải theo chiều đi của mình
- Không đi về bên phải phần đường xe chạy
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Các cụ tranh luận câu chữ nhiều quá làm em hoa hết cả mắt :D

Em thấy cách hiểu như cụ chinhatm đây là đủ và như em đã com ở #37

Điều 9 là Quy tắc chung cho việc đi bên phải của Giao thông VN, nó được áp dụng chung cho các loại đường, kể cả cả đường 2 chiều không phân làn, ko kẻ tim đường, đường nhiều làn, đường 1 chiều...kể cả đi bộ trong ngõ xóm đều phải giữ quy tắc "keep right"

Điều 13 là cụ thể hóa quy tắc này trong sử dụng làn đường, khi đó nếu 2 phương tiện cùng đi trong 1 làn đường thì phương tiện nào đi chậm hơn phải đi về bên phải làn đường đó, nếu mỗi phương tiện đi 1 làn riêng thì phương tiện đi chậm hơn phải đi vào làn đường bên phải.

Không ai nói khoản 2 điều 9 và khoản 3 điều 13 là một đâu bác, bởi vì nếu là một thì chẳng ai quy định đến 2 lần. Ý tôi là hai quy định này tuy không phải là một, nhưng không phải không liên quan gì đến nhau như bác nói. Khoản 2 điều 9 là quy định chung, quy định tổng quát, không phải là "tuyên ngôn", mà là một quy định: Đi trên đường phải đi về phía tay phải. Khoản 3 điều 13 là quy định cụ thể của khoản 2 điều 9: Mặc dù đã tuân thủ đi về phía bên phải (vì không thể tuyệt đối như toán học), nhưng khi có nhiều xe thì cần phải đi lại có trật tự nên cần phải quy định xe chạy chậm hơn đi sát bên phải, xe chạy nhanh hơn đi ở phía bên trái xe chạy chậm hơn...
Về logic, hai quy định này cũng không thể không liên quan tới nhau. Khoản 2 điều 9 quy định đi về phía bên phải thì khoản 3 điều 13 không thể quy định xe chạy chậm hơn đi về phía bên trái được.

Tóm lại, dù thế nào cũng nên bám sát bên phải ngay khi có thể để không bị xe khác đi nhanh hơn ở bên phải đẩy xe mình vào tình huống phạm lỗi thụ động: đi chậm hơn mà không đi về phía bên phải
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xe xanh:
- Đi bên phải theo chiều đi của mình
- Đi về bên phải phần đường xe chạy

Xe đỏ:
- Không đi bên phải theo chiều đi của mình
- Không đi về bên phải phần đường xe chạy
Vậy xe đỏ đang đi theo kiểu gì?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Của các cụ đây:
Giao thông bên phải
• Tất cả các phương tiện thường được yêu cầu đi bên phải trừ lúc vượt
• Các phương tiện đang tới đi được nhìn thấy từ bên trái.
• Các phương tiện rẽ trái phải cắt qua dòng phương tiện đang đi tới.
• Hầu hết các biển báo giao thông phía trước người lái xe phải đặt phía bên phải của đường.
• Giao thông trên vòng xuyến (bùng binh) theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. • Người đi bộ băng qua một con đường hai chiều trước hết phải quan sát các phương tiện tới từ bên trái của họ.
• Các làn đường dành riêng cho các phương tiên lưu thông bình thường và rẽ phải là ở bên phải.
• Hầu hết các làn đường kép (đường cao tốc chia làn) lối ra ở bên phải
• Các loại xe khác thường được vượt (vượt qua) từ bên trái, mặc dù trong một số trường hợp vượt bên phải được cho phép.
• Hầu hết các xe có ghế lái xe bên trái.
• Việct rẽ phải khi đèn đỏ có thể được phép sau khi dừng lại.
• Trên đường mà không có vỉa hè dành cho người đi bộ được khuyên nên đi về bên trái.
Mời các cụ bình luận tiếp
Cảm ơn kụ Luckyme nhiều lắm.


...

1- Điều 9 là Quy tắc chung cho việc đi bên phải của Giao thông VN.

2- ... nó được áp dụng chung cho các loại đường, kể cả cả đường 2 chiều không phân làn, ko kẻ tim đường, đường nhiều làn, đường 1 chiều...kể cả đi bộ trong ngõ xóm đều phải giữ quy tắc "keep right"


3- Điều 13 là cụ thể hóa quy tắc này trong sử dụng làn đường, khi đó nếu 2 phương tiện cùng đi trong 1 làn đường thì phương tiện nào đi chậm hơn phải đi về bên phải làn đường đó, nếu mỗi phương tiện đi 1 làn riêng thì phương tiện đi chậm hơn phải đi vào làn đường bên phải.

Cảm ơn kụ Tribute,
Nhà cháu trả lời theo mục 1, 2, 3 của kụ ở trên nhé.

1- Nhà cháu cùng có quan điểm như của kụ, là "Khoản 1 Điều 9 là Quy tắc chung "đi bên phải" của Giao thông VN.

2- Kụ đã có chút lẫn lộn khi chuyển từ Nguyên tắc chung "đi bên phải" sang "Xe di chuyển chậm gây cản trở giao thông thì đi về mép bên phải của đường bộ"
Tiếng Anh có 2 khái niệm khác hẳn nhau.
Khái niệm thứ nhất là "right hand traffic", hoặc "Drive on right side", tiếng Việt là "đi bên phải", hay gọi nôm na là "tay lái thuận". Các đặc điểm của lưu thông kiểu "đi bên phải" được kụ Luckyme dịch ở trên.
Khái niệm thứ nhất "đi bên phải" mặc nhiên áp dụng thống nhất trên tất cả các tuyến đường của cả một quốc gia. Nó giống như hệ điều hành của máy tính là Windows hay là Macintosh.

Khái niệm thứ hai là "keep right", hoặc "slower keep right", tiếng Việt là "đi về bên phải", hoặc "xe chạy chậm đi về sát mép bên phải của đường bộ".
Nó chỉ là một hành vi đơn lẻ mà luật quy định cho từng loại phương tiện, trên từng đoạn đường cụ thể (bên tây thường là nơi có cắm biển "keep right").

3- Khoản 3 Điều 13 không phải là nơi cụ thể hóa Nguyên tắc chung "đi bên phải".
Nó chỉ cụ thể hóa quy định "xe di chuyển chậm gây cản trở giao thông thì đi về mép bên phải đường bộ".
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Của các cụ đây:
Giao thông bên phải
• Tất cả các phương tiện thường được yêu cầu đi bên phải trừ lúc vượt
• Các phương tiện đang tới đi được nhìn thấy từ bên trái.
• Các phương tiện rẽ trái phải cắt qua dòng phương tiện đang đi tới.
• Hầu hết các biển báo giao thông phía trước người lái xe phải đặt phía bên phải của đường.
• Giao thông trên vòng xuyến (bùng binh) theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. • Người đi bộ băng qua một con đường hai chiều trước hết phải quan sát các phương tiện tới từ bên trái của họ.
• Các làn đường dành riêng cho các phương tiên lưu thông bình thường và rẽ phải là ở bên phải.
• Hầu hết các làn đường kép (đường cao tốc chia làn) lối ra ở bên phải
• Các loại xe khác thường được vượt (vượt qua) từ bên trái, mặc dù trong một số trường hợp vượt bên phải được cho phép.
• Hầu hết các xe có ghế lái xe bên trái.
• Việct rẽ phải khi đèn đỏ có thể được phép sau khi dừng lại.
• Trên đường mà không có vỉa hè dành cho người đi bộ được khuyên nên đi về bên trái.
Mời các cụ bình luận tiếp
Nói chung bản dịch sát nghĩa, nhưng tôi cũng muốn bổ sung một chút cho dễ hiểu hơn:
• Trường hợp chung, các phương tiện phải bám bên phải trừ lúc vượt (vì đây có chữ "keep")
• Các phương tiện ngược chiều đi đến từ phía bên trái.
• Các phương tiện rẽ trái phải cắt ngang qua dòng phương tiện ngược chiều.
• Hầu hết các biển báo giao thông đặt đối diện với người lái xe, ở phía bên phải của đường.
• Giao thông tại vòng xuyến (bùng binh) theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
• Người đi bộ băng qua đường hai chiều trước hết phải quan sát phía bên trái của họ.
• Các làn đường dành riêng cho các phương tiên lưu thông bình thường và rẽ phải là ở bên phải.
• Hầu hết các làn đường kép (đường cao tốc chia làn) lối ra ở bên phải
• Các loại xe khác thường được vượt (vượt qua) từ bên trái, mặc dù trong một số trường hợp vượt bên phải được cho phép.
• Hầu hết các xe có ghế lái xe bên trái.
• Việct rẽ phải khi đèn đỏ có thể được phép sau khi dừng lại.
• Trên đường không có vỉa hè, người đi bộ được khuyên nên đi về phía bên trái.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Tiện đây, thêm thông tin về quy định giao thông trên cao tốc nước Anh:

160
Once moving you should
keep to the left, unless road signs or markings indicate otherwise. The exceptions are when you want to overtake, turn right or pass parked vehicles or pedestrians in the road
keep well to the left on right-hand bends. This will improve your view of the road and help avoid the risk of colliding with traffic approaching from the opposite direction
drive with both hands on the wheel where possible. This will help you to remain in full control of the vehicle at all times
be aware of other road users, especially cycles and motorcycles who may be filtering through the traffic. These are more difficult to see than larger vehicles and their riders are particularly vulnerable. Give them plenty of room, especially if you are driving a long vehicle or towing a trailer
select a lower gear before you reach a long downhill slope. This will help to control your speed
when towing, remember the extra length will affect overtaking and manoeuvring. The extra weight will also affect the braking and acceleration.

Tôi dịch luôn chấm thứ nhất:
- Bám bên trái, trừ khi có báo hiệu khác. Cho phép ngoại lệ trong trường hợp vượt, rẽ phải hoặc vượt qua xe đang đỗ, người đi bộ dưới lòng đường

Link: https://www.gov.uk/using-the-road-159-to-203/general-rules-159-to-161
Không liên quan đến thớt này, nhưng nhân tiện đưa ra luôn. Dòng chữ mầu xanh là quy định rất trách nhiệm, mặc dù ở nước Anh không nhiều đèo dốc như VN. Giá như luật VN có quy định này có lẽ đã tránh được nhiều tai nạn mất phanh khi đổ đèo.
Tạm dịch: Trước khi xuống một dốc dài phải về số nhỏ (số để đi tốc độ chậm). Điều này giúp người lái xe kiểm soát được tốc độ
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cảm ơn kụ Luckyme nhiều lắm.

Cảm ơn kụ Tribute,
Nhà cháu trả lời theo mục 1, 2, 3 của kụ ở trên nhé.

1- Nhà cháu cùng có quan điểm như của kụ, là "Khoản 1 Điều 9 là Quy tắc chung "đi bên phải" của Giao thông VN.

2- Kụ đã có chút lẫn lộn khi chuyển từ Nguyên tắc chung "đi bên phải" sang "Xe di chuyển chậm gây cản trở giao thông thì đi về mép bên phải của đường bộ"
Tiếng Anh có 2 khái niệm khác hẳn nhau.
Khái niệm thứ nhất là "right hand traffic", hoặc "Drive on right side", tiếng Việt là "đi bên phải", hay gọi nôm na là "tay lái thuận". Các đặc điểm của lưu thông kiểu "đi bên phải" được kụ Luckyme dịch ở trên.
Khái niệm thứ nhất "đi bên phải" mặc nhiên áp dụng thống nhất trên tất cả các tuyến đường của cả một quốc gia. Nó giống như hệ điều hành của máy tính là Windows hay là Macintosh.

Khái niệm thứ hai là "keep right", hoặc "slower keep right", tiếng Việt là "đi về bên phải", hoặc "xe chạy chậm đi về sát mép bên phải của đường bộ".
Nó chỉ là một hành vi đơn lẻ mà luật quy định cho từng loại phương tiện, trên từng đoạn đường cụ thể (bên tây thường là nơi có cắm biển "keep right").

3- Khoản 3 Điều 13 không phải là nơi cụ thể hóa Nguyên tắc chung "đi bên phải".
Nó chỉ cụ thể hóa quy định "xe di chuyển chậm gây cản trở giao thông thì đi về mép bên phải đường bộ".
Em bó tay vì cụ cứ xoáy từ tiếng Việt sang tiếng Anh xong lại từ tiếng Anh sang tiếng Việt.
Điều 13 quy định về sử dụng làn đường, trong đó áp dụng hay nói đúng hơn là cụ thể hóa nguyên tắc đi bên phải của điều 9 khi sử dụng làn đường nên mới yêu cầu xe di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải. Nếu như cụ nói Điều 13 ko phải là cụ thể hóa nguyên tắc đi bên phải của điều 9 vậy giả sử Điều 13 yêu cầu xe đi chậm đi về bên trái có phù hợp với quy tắc đi bên phải không ạ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Em bó tay vì cụ cứ xoáy từ tiếng Việt sang tiếng Anh xong lại từ tiếng Anh sang tiếng Việt.
Điều 13 quy định về sử dụng làn đường, trong đó áp dụng hay nói đúng hơn là cụ thể hóa nguyên tắc đi bên phải của điều 9 khi sử dụng làn đường nên mới yêu cầu xe di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải. Nếu như cụ nói Điều 13 ko phải là cụ thể hóa nguyên tắc đi bên phải của điều 9 vậy giả sử Điều 13 yêu cầu xe đi chậm đi về bên trái có phù hợp với quy tắc đi bên phải không ạ?
Nhà cháu cũng bó tay, vì nhiều kụ vẫn cứ lẫn lộn 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Luật quy định 2 lỗi này là 2 lỗi hoàn toàn khác nhau, vì hành vi gây ra lỗi đó hoàn toàn khác nhau:

1- Lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình"
2- Lỗi "xe chạy tốc độ thấp mà không chạy về bên phải phần đường xe chạy, gây cản trở giao thông".

Vi phạm Khoản 1 Điều 9 sẽ bị phạt theo lỗi 1- ở trên,
Vi phạm Khoản 3 Điều 13 sẽ bị phạt theo lỗi 2- ở dưới.

Nếu 2 hành vi kụ nêu, 2 lỗi kụ nêu là một, để đánh đồng được từ hành vi này sang hành vi kia, thì tại sao Luật lại phải viết ra 2 điều khác nhau, với câu văn khác nhau?

Ví dụ, nếu các xe tự tiện di chuyển như hình dưới đây, thì các xe "đi kiểu tay lái nghịch" này sẽ bị phạt lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình"
(trừ trường hợp người điều khiển giao thông chỉ dẫn, hoặc có cắm biển tạm thời bắt buộc xe phải đi bên trái như vậy)


Các xe "đi bên trái" nhau như này có thể phạm lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình.



Xe Everest "đi bên trái" xe tải như này có thể phạm lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình.

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
chinhatm nói:
Xe xanh:
- Đi bên phải theo chiều đi của mình
- Đi về bên phải phần đường xe chạy

Xe đỏ:
- Không đi bên phải theo chiều đi của mình
- Không đi về bên phải phần đường xe chạy

Vậy xe đỏ đang đi theo kiểu gì?


Sợ còm ít chữ quá có thể kụ Chinhatm không để ý thấy, nhà cháu quote lại câu hỏi, và vẫn chờ kụ Chinhatm trả lời giúp,

theo kụ Chinhatm, nếu xe màu đỏ "không đi bên phải...", cũng "không đi về bên phải..." thì xe đỏ đang đi kiểu gì?.

 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Rồi rồi, giờ thì em đã hiểu cái mà cụ đang muốn trình bày.

Nhưng em không đánh đồng 2 khái niệm đâu nhé, em chỉ muốn nói điều 9 là quy tắc chung giao thông VN là đi bên tay phải (theo chiều đi của mình), và từ quy tắc này khi quy định về sử dụng làn đường người ta quy định xe di chuyển chậm hơn phải đi về bên phải.

Về quy lỗi thì đúng như cụ nói, khi vi phạm điều khoản nào thì áp lỗi nào là phù hợp.

Đi vào cụ thể:
- Với đường 2 chiều, mỗi chiều chỉ có 1 làn đường, nếu đi lệch sang bên trái tim đường thì áp dụng điều 9. Nếu có xe chạy nhanh hơn xin vượt, khi đủ điều kiện cho vượt mà không đi sát về bên phải thì lại là vi phạm khoản 3 điều 13.
- Với đường mà trên 1 chiều đi có nhiều làn đường thì chỉ áp dụng được khoản 3 điều 13 (và cũng chỉ áp dụng được khi có nhiều xe đi cùng chiều tại 1 đoạn đường). Khoản 3 điều 13 này ko chỉ áp dụng với ngườii tham gia giao thông, mà ngay đối với nhà quản lý giao thông cũng phải theo nguyên tắc đó để quy định tốc độ làn bên phải thấp hơn làn bên trái cùng chiều.

Nhà cháu cũng bó tay, vì nhiều kụ vẫn cứ lẫn lộn 2 khái niệm hoàn toàn khác nhau.

Luật quy định 2 lỗi này là 2 lỗi hoàn toàn khác nhau, vì hành vi gây ra lỗi đó hoàn toàn khác nhau:

1- Lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình"
2- Lỗi "xe chạy tốc độ thấp mà không chạy về bên phải phần đường xe chạy, gây cản trở giao thông".

Vi phạm Khoản 1 Điều 9 sẽ bị phạt theo lỗi 1- ở trên,
Vi phạm Khoản 3 Điều 13 sẽ bị phạt theo lỗi 2- ở dưới.

Nếu 2 hành vi kụ nêu, 2 lỗi kụ nêu là một, để đánh đồng được từ hành vi này sang hành vi kia, thì tại sao Luật lại phải viết ra 2 điều khác nhau, với câu văn khác nhau?

Ví dụ, nếu các xe tự tiện di chuyển như hình dưới đây, mà không phải do người điều khiển giao thông yêu cầu, hoặc không vì có cắm biển tạm thời cho phép xe đi như vậy, thì các xe "đi kiểu tay lái nghịch" này sẽ bị phạt lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình.


Các xe "đi bên trái" nhau như này có thể phạm lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình.



Xe Everest "đi bên trái" xe tải như này có thể phạm lỗi "không đi bên phải theo chiều đi của mình.



.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Sợ còm ít chữ quá có thể kụ Chinhatm không để ý thấy, nhà cháu quote lại câu hỏi, và vẫn chờ kụ Chinhatm trả lời giúp,

theo kụ Chinhatm, nếu xe màu đỏ "không đi bên phải...", cũng "không đi về bên phải..." thì xe đỏ đang đi kiểu gì?.


Tôi định không trả lời, vì chẳng hiểu bác định hỏi gì.
Tôi đã trả lời:
Xe đỏ:
- Không đi bên phải theo chiều đi của mình
- Không đi về bên phải phần đường xe chạy

+ Tại sao tôi không nói "xe đỏ đi về bên trái theo chiều đi của mình" như bác gợi ý? Vì quy định "đi bên phải theo chiều đi" là quy định về nguyên tắc, về xu hướng giao thông, chứ không phải là quy định về tình huống giao thông. Nhìn vào hình vẽ, chỉ có thể nói nó không đi về bên phải chiều đi, do phía bên phải để trống mà nó không chịu đi vào, còn nó có xu hướng đi về bên trái hay không thì không thể kết luận
+ Tại sao tôi nói "xe đỏ không đi về bên phải phần đường xe chạy"? Ở đây chỉ có thể xác định nó không chịu đi về phía bên phải phần đường xe chạy, chứ không thể kết luận nó đi về phía bên trái phần đường xe chạy, bởi theo hình vẽ của bác, phía bên kia vạch tim đường cũng vẫn là phần đường xe chạy đấy nhé

Mà nghị định 171 cũng chỉ xử phạt các lỗi "không đi về bên phải theo chiều đi"... chứ không có lỗi "đi bên trái theo chiều đi"... nhé
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tôi định không trả lời, vì chẳng hiểu bác định hỏi gì.
Tôi đã trả lời:
Xe đỏ:
- Không đi bên phải theo chiều đi của mình
- Không đi về bên phải phần đường xe chạy

+ Tại sao tôi không nói "xe đỏ đi về bên trái theo chiều đi của mình" như bác gợi ý? Vì quy định "đi bên phải theo chiều đi" là quy định về nguyên tắc, về xu hướng giao thông, chứ không phải là quy định về tình huống giao thông. Nhìn vào hình vẽ, chỉ có thể nói nó không đi về bên phải chiều đi, do phía bên phải để trống mà nó không chịu đi vào, còn nó có xu hướng đi về bên trái hay không thì không thể kết luận
+ Tại sao tôi nói "xe đỏ không đi về bên phải phần đường xe chạy"? Ở đây chỉ có thể xác định nó không chịu đi về phía bên phải phần đường xe chạy, chứ không thể kết luận nó đi về phía bên trái phần đường xe chạy, bởi theo hình vẽ của bác, phía bên kia vạch tim đường cũng vẫn là phần đường xe chạy đấy nhé

Mà nghị định 171 cũng chỉ xử phạt các lỗi "không đi về bên phải theo chiều đi"... chứ không có lỗi "đi bên trái theo chiều đi"... nhé

Để xác định phương tiện có hành vi đi đúng hay sai luật, phải tiến hành 2 bước sau:

1- Xác định hành vi: xác định chính xác hành vi phuơng tiện đó đang thực hiện.
2- So sánh với ba rem: sau khi xác định rõ hành vi đã, đang thực hiện, đem so sánh với ba rem trong luật, nếu thấy hành vi đó khác với ba rem, thì mới có thể kết luận nó không đúng với ba rem đó.

Kụ Chinhatm nhẩy cóc, không tiến hành bước 1- Xác định hành vi xe đỏ đang thực hiện, đã kết luận xe đỏ "không đi bên phải...", cũng "không đi về bên phải...". Kết luận như vậy không thuyết phục.

Liệu kụ Chinhatm khó xác định hành vi xe đỏ, hay không muốn xác định nó?

Nhà cháu gợi ý kụ Chinhatm dùng bản dịch "đi bên phải" mà kụ và kụ Luckyme đã nêu ở trên, so sánh tính chất lưu thông của xe đỏ với danh mục tính chất của lưu thông "đi bên phải" đó xem nó có đúng tới 90% hay không, xem có phải xe đỏ đang "đi bên phải" hay không?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Để xác định phương tiện có hành vi đi đúng hay sai luật, phải tiến hành 2 bước sau:

1- Xác định hành vi: xác định chính xác hành vi phuơng tiện đó đang thực hiện.
2- So sánh với ba rem: sau khi xác định rõ hành vi đã, đang thực hiện, đem so sánh với ba rem trong luật, nếu thấy hành vi đó khác với ba rem, thì mới có thể kết luận nó không đúng với ba rem đó.

Kụ Chinhatm nhẩy cóc, không tiến hành bước 1- Xác định hành vi xe đỏ đang thực hiện, đã kết luận xe đỏ "không đi bên phải...", cũng "không đi về bên phải...". Kết luận như vậy không thuyết phục.

Liệu kụ Chinhatm khó xác định hành vi xe đỏ, hay không muốn xác định nó?

Nhà cháu gợi ý kụ Chinhatm dùng bản dịch "đi bên phải" mà kụ và kụ Luckyme đã nêu ở trên, so sánh tính chất lưu thông của xe đỏ với danh mục tính chất của lưu thông "đi bên phải" đó xem nó có đúng tới 90% hay không, xem có phải xe đỏ đang "đi bên phải" hay không?
Có vẻ tôi nói một đằng bác lại nói một nẻo chẳng ăn nhập gì với nhau, hoặc bác chẳng đọc những gì tôi và một số người khác viết?
- Tôi đã nói: Hành vi không đi về bên phải theo chiều đi (xu hướng đã xác định hành vi) do bỏ trống phần đường phía bên phải mà không đi. Nếu phía bên phải có xe ở phía sau thì chưa thể kết luận nó không đi về phía bên phải, vì vừa vượt xe phía sau xong, nhưng hình vẽ này không có, như vậy đã đủ xác định hành vi.
- Có vẻ bác không hiểu nội dung "đi bên phải" bản Tiếng Anh và cả bản Tiếng Việt thì phải. Theo nội dung đó và theo cả luật của Anh (nếu chuyển sang bên phải) mà tôi trích dẫn, xe đỏ phạm luật rõ ràng hơn cả khi áp dụng quy định của VN. Chấm thứ nhất nêu rõ: Phương tiện giao thông phải bám bên phải, trừ trường hợp vượt. Xe đỏ không vượt xe nào mà không chịu bám bên phải - phạm luật quá rõ ràng. Tôi tưởng cái này ai cũng hiểu chứ nhỉ?
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,748
Động cơ
630,619 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Có vẻ tôi nói một đằng bác lại nói một nẻo chẳng ăn nhập gì với nhau, hoặc bác chẳng đọc những gì tôi và một số người khác viết?
- Tôi đã nói: Hành vi không đi về bên phải theo chiều đi (xu hướng đã xác định hành vi) do bỏ trống phần đường phía bên phải mà không đi. Nếu phía bên phải có xe ở phía sau thì chưa thể kết luận nó không đi về phía bên phải, vì vừa vượt xe phía sau xong, nhưng hình vẽ này không có, như vậy đã đủ xác định hành vi.
- Có vẻ bác không hiểu nội dung "đi bên phải" bản Tiếng Anh và cả bản Tiếng Việt thì phải. Theo nội dung đó và theo cả luật của Anh (nếu chuyển sang bên phải) mà tôi trích dẫn, xe đỏ phạm luật rõ ràng hơn cả khi áp dụng quy định của VN. Chấm thứ nhất nêu rõ: Phương tiện giao thông phải bám bên phải, trừ trường hợp vượt. Xe đỏ không vượt xe nào mà không chịu bám bên phải - phạm luật quá rõ ràng. Tôi tưởng cái này ai cũng hiểu chứ nhỉ?
1- Nhà cháu xin hỏi kụ, thế giới chia ra 2 kiểu lưu thông "đi bên phải" tức tay lái thuận, và "đi bên trái" tức tay lái nghịch.

Theo ba rem tính chất giao thông "đi bên phải" mà kụ Luckyme dịch, kụ hiệu chỉnh, kụ không coi chiếc xe đỏ đó là đang "đi bên phải", tức "drive on right" hay "right hand traffic".

Kụ cũng không coi chiếc xe đỏ đó là "đi bên trái", tức "drive on left" hay "left hand traffic".

Vậy chiếc xe màu đỏ đó bay trên đường à? Theo cách hiểu của kụ, Việt nam có nguyên tắc mới được phát minh, không giống với ai trên thế giới này à?

2- Lại nói về tiếng Anh.
Nhà cháu tin rằng kụ hiểu tiếng Anh giỏi.
Nhà cháu chỉ hỏi hai câu, kụ có phân biệt được hay từ tiếng Anh "Right hand traffic" với "Keep right" nó khác nhau gì không? Kụ có phân biệt được xe nào chạy kiểu "right hand traffic", xe nào kiểu "left hand traffic" hay không?



3- Nhà cháu xin nhắc lại câu hỏi, dùng thuật ngữ tiếng Anh là ngoại ngữ kụ biết giỏi: trong hình dưới đây, xe màu đỏ đang lưu thông kiểu "right hand traffic" (đi theo tay lái thuận) hay kiểu "Left hand traffic" (đi theo tay lái nghịch), chắc kụ Chinhatm sẽ vui lỏng trả lời giúp.



.
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Nói chung bản dịch sát nghĩa, nhưng tôi cũng muốn bổ sung một chút cho dễ hiểu hơn:
• Trường hợp chung, các phương tiện phải bám bên phải trừ lúc vượt (vì đây có chữ "keep")
• Các phương tiện ngược chiều đi đến từ phía bên trái.
• Các phương tiện rẽ trái phải cắt ngang qua dòng phương tiện ngược chiều.
• Hầu hết các biển báo giao thông đặt đối diện với người lái xe, ở phía bên phải của đường.
• Giao thông tại vòng xuyến (bùng binh) theo chiều ngược chiều kim đồng hồ.
• Người đi bộ băng qua đường hai chiều trước hết phải quan sát phía bên trái của họ.
• Các làn đường dành riêng cho các phương tiên lưu thông bình thường và rẽ phải là ở bên phải.
• Hầu hết các làn đường kép (đường cao tốc chia làn) lối ra ở bên phải
• Các loại xe khác thường được vượt (vượt qua) từ bên trái, mặc dù trong một số trường hợp vượt bên phải được cho phép.
• Hầu hết các xe có ghế lái xe bên trái.
• Việct rẽ phải khi đèn đỏ có thể được phép sau khi dừng lại.
• Trên đường không có vỉa hè, người đi bộ được khuyên nên đi về phía bên trái.
Em chưa đồng ý với ý 4 mà cụ dịch: ý câu đó là những biển báo đặt hướng về phía người tham gia giao thông (họ đọc được, nhìn thấy những gì vẽ trên đó) phải được đặt bên phải của đường chứ đặt đối diện không rõ nghĩa .
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Đà này tranh luận sẽ không có hồi kết.

Chủ yếu hai cụ atm và 345 trao đổi thôi.

Cụ nào quan tâm theo em mở thớt mới nhá? Ví rụ, kết hợp thế nào cho đúng và có hiệu quả vạch kẻ mắt võng và đèn tín hiệu? :D
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Em có 1 đề xuất nho nhỏ. Loanh quanh chủ đề này và 1 vài chủ đề tương tự. Liệu các cụ có thu xếp 1 buổi ọp line ko nhỉ, tranh luận bằng bàn phím em mỏi tay gõ, mờ mắt đọc quá.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Em có 1 đề xuất nho nhỏ. Loanh quanh chủ đề này và 1 vài chủ đề tương tự. Liệu các cụ có thu xếp 1 buổi ọp line ko nhỉ, tranh luận bằng bàn phím em mỏi tay gõ, mờ mắt đọc quá.
Hay đấy, em a lô nhờ cụ chinhatm đón cụ về HN còn em gửi vé giá rẻ vô SG rước cụ 345 ra nhóa. :D
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Thế đường bên trái ko được đi hả các cụ? Vậy thì làm đường rộng để làm gì, chỉ cần làm đường đủ 1 làn xe chạy là được.
Em thì em hiểu đơn giản "đi bên phải theo chiều đi của mình" là ko đi lấn sang phần đường làn đường ngược chiều.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Thế đường bên trái ko được đi hả các cụ? Vậy thì làm đường rộng để làm gì, chỉ cần làm đường đủ 1 làn xe chạy là được.
Em thì em hiểu đơn giản "đi bên phải theo chiều đi của mình" là ko đi lấn sang phần đường làn đường ngược chiều.
Thế đường một chiều như Bà Triệu ở Hà nội thì sao hở mợ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top