Hành trình qua Java-Bali, Indonesia 2011

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực








Hình ảnh con tàu buồm vượt biển xuất hiện nhiều lần.





 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Trên đỉnh là một đại stupa












Người ta gỡ một stupa để lộ ra một tượng Phật bên trong


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Xe về lại Yogyakarta để trả phòng KS, nghỉ 1 chút, tắm rửa rồi lên đường đi Bromo - đây sẽ là một chặng dài 11h, phải khuya mới tới nơi.


Một dãy nhà phố ven đường


Quán ăn ven đường


Và quét vôi lên cây ven đường. Những miếng màu đỏ dán trên thân cây là miếng phản quang để xe đi đêm. Cắt xén tuy tiện không thẩm mỹ chút nào, thật trái hẳn với cái thói quen tỷ mỷ sơn vôi thân cây. Đường giao thông ở Indo rất nhiều đường một chiều, giảm kẹt xe đáng kể nhưng nếu tự đi sẽ dễ lạc đường.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Một nét đặc sắc khác của đời sống người Indo là họ rất thích vẽ. Rất thường gặp grafitti (ở cả những nơi hết sức hẻo lánh), mà đã vẽ là phải đẹp. Hãy tưởng tượng ra cảm giác khi ta đang đi qua một thị xã hẻo lánh nào đó trên đường từ Bảo Lộc lên Đà Lạt, và chợt thấy trên vách nhà có bức vẽ grafitti đẹp một ngài Obama đang nhe răng cười, hay Thánh Gióng đang cưỡi xe máy Harley chẳng hặn. Đấy, người Indo là thế.




Hình ảnh hở hang này diễu đi trước đầu xe tôi suốt mười phút. Hãy tưởng tượng cảnh bon bon đi qua làng xóm, đi xuyên qua rừng với hình ảnh cô gái lộ hàng này ngay trước mặt, giữa cái xứ sở mà đàn bà con gái thường đội khăn trùm đầu!
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Dọc đường xe hay băng qua các trạm cảnh sát Polisi hay các chốt dã chiến bằng lều bạt. Một điều lạ nữa là tớ không thấy hệ thống trụ điện cao thế ở đây. Rất có thể, họ không có thuỷ điện và hệ thống mạng điện của họ là phân chia cục bộ theo từng bang, hoặc ngầm hoá nên không thấy. Tuy là đường liên vùng nhưng lại chung đụng rất cả các loại phương tiện giao thông với nhau, nhà dân vẫn sống sát hai bên đường nên các phương tiện từ hai bên tiếp cận vào làn đường tốc độ cao rất nguy hiểm (không có thanh chắn ngăn giữa đường cao tốc và dân cư hai bên đường như ở VN).


Xe đi ngang những khu rừng lớn, không có bóng dáng dân cư. Rất hay thấy các điểm bán chim cảnh (dân Indo thích chơi chim cảnh) và khỉ rừng.


Hoặc các gốc cây hình thù kỳ dị.


Con đường có những chỗ uốn khúc lên xuống rất ngoạn mục.


Cầu tiền chế, đồng bộ trên khắp Java và Bali
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Xe dừng lại để ăn chiều. Mặt nạ ở cửa hàng lưu niệm






Qua vài ngày bọn tớ học được tên các món ăn. Goreng tức là xào: Nasi Goreng - cơm rang với thịt gà và trứng ốp lết, Mie Goreng là mì xào, Ayam Goreng là miến xào, Babi Goreng (món này chỉ Bali mới có) là Thịt lợn xào rau xốt chua ngọt, Cap Cay là rau xào. Có thế thôi. Java vẫn tịnh không một bóng chó và heo.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Xe đi qua các thành phố, làng mạc hoặc những vùng không người ở. Quái lạ, sao mà 9h, 10h rồi 11h tối mà trên đường vẫn đông nghẹt người, đèn xe vẫn loang loáng, xe máy vẫn vù vù, đông như Nguyễn Huệ đêm 30 vậy. Lạ lắm. Lạ thật.
Xe bắt đầu lên núi. Đường đèo vòng vèo. Tôi bắt đầu yêu cầu lái xe chở đi tìm khách sạn mới giao tiền, dù điều này không giao hẹn trong khoản 2tr rph ban đầu. Ông ta lẳng lặng đồng ý. TỪ lúc lên núi là đã không một bóng người. Các khách sạn hai bên đường cũng đã tắt bớt đèn và vắng vẻ. Rất lo vì từ đây lên miệng núi lửa còn khá xa.
Nhưng rồi sao mấy chục vòng cua đèo, xe cũng đã dừng lại ở một khách sạn.


Tôi xuống hỏi tiếp tân. Họ đồng ý giảm từ 500.000 rph xuống còn 450.000 cho một cụm phòng có thể ngủ được 6 người. Có ăn sáng. Tôi còn lựa chọn nào nữa đâu. Đã 12h mà 3h là phải đi xem bình minh trên đỉnh núi rồi.


Phòng cũng sạch sẽ, có nước nóng đốt bằng gas, khi bật nó phật lửa nhìn rất ghê.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Đồng thời tôi thoả thuận với khách sạn sáng mai 3h có xe jeep chở bọn tôi lên xem bình minh. Hết tới 400.000 rph. Cũng không có chọn lựa nào khác.

3h sáng tôi lụi hụi bò dậy. Xe đã tới. Lại vòng vèo qua đường cua tay áo. Phía trước đã thấy ánh đèn pin lấp loáng. Xe dừng lại và tất cả cùng nhảy xuống. Chao ôi là lạnh. Tôi mặc hai cái áo, thêm áo khoác mà vẫn lạnh. Đã lanh trí rút luôn cái chăn của khách sạn đem theo mà vẫn lạnh. Núi lửa ôi, mày có xứng đáng để tao chịu lạnh thế này không? Mọi người cắm cúi đi. Người sau chúi đầu vào đ.ít người trước mà leo lên núi. Không ai nói to, và cũng chỉ có tiếng của đám bán hàng chào mời cưỡi ngựa leo núi, chào mời uống sữa ấm, chào mời mua mũ và găng tay len. Phải mua mà đội mà đeo vào, nếu không thì chết cóng. Lại chúi vào đ.ít người trước và ngậm mồm mà leo. Tro núi lửa bốc lên đầy mồm đầy mắt, trộn với mùi c.ứt ngựa. Không biết mình đã quết được bao nhiêu c.ứt ngựa vào giày rồi, mà mặc kệ cứ ngậm miệng mà bước, nếu không bụi vào họng. Cũng chẳng biết là bước đi đâu, để xem cái gì, chỉ biết đi theo ánh đèn pin và theo đám Tây balo phía trước. Trời tối đen như mực.

 
Chỉnh sửa cuối:

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,180
Động cơ
580,560 Mã lực
Uầy, đang muốn đi Bali đây, bài của bác chi tiết quá, em hóng tý kinh nghiệm :D
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Vạn vật tối thui, chỉ có ánh đèn pin trắng của dân bản địa. Đến gần tới đỉnh giá ngựa đã giảm chỉ còn 10.000 rph/con. Chẳng mấy ai chịu leo lên. Tớ gặp một cặp vợ chồng Mỹ già, chồng đã 66t mà vẫn hổn hển leo từng bậc lên núi.
Thực sự, chẳng mấy ai biết chắc sẽ thấy gì trên đỉnh núi. Chỉ đứng chờ và thì thầm trò chuyện. Nguồn sáng duy nhất bây giờ là vầng rạng đông đang rõ dần.



Cảnh sắc dần dần hiện ra. Kìa, mây, mình đang đứng trên mây, là cái chỗ hồi nãy tối thui.


Nhìn sang phải kìa. Trời ơi!


... giống trên Sao Hoả quá... Không biết dùng từ gì để mà diễn tả.... Vì nhỏ lớn đã thấy thế này đâu....


.... muốn khóc quá.... đẹp quá


Màu sắc biến đổi dần theo góc lên của vầng rạng đông
 

tayto

Xe đạp
Biển số
OF-64543
Ngày cấp bằng
20/5/10
Số km
21
Động cơ
436,850 Mã lực
Bài cụ hay quá. Cụ mợ đi cũng kỳ công thật. Cháu ngóng xem Bali nó ntn?
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Mải mê, say sưa, gần như mất hồn, tớ lạc chân suýt trượt qua miệng vực. Vì đúng là cái vực thẳng đứng ở dưới...

Mua cái đoá hoa núi lửa này 14.000 để cho nó không giống hình photoshop


Nhìn kỹ thì cái biển dưới kia không có dòng sông nào hết, mà toàn là tro núi lửa và các vết ô tô, mờ mờ dưới làn mây

 

son_rua_sanbay

Xe buýt
Biển số
OF-78435
Ngày cấp bằng
20/11/10
Số km
732
Động cơ
425,670 Mã lực
thực sự cảm nhận của em về chuyến du lịch của bác là ko đẹp.phong cảnh thì chả có gì,em có cảm giác khô héo quá.
việt nam mình đẹp gấp vạn lần
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Núi và mặt trời đang chơi trò họa sĩ, thi nhau biến hoá, và khoảng thời gian mặt trời mọc thật ngắn ngủi nhưng rực rỡ, nhưng ta tua nhanh một cuốn phim hay một hồi ức đẹp trong đầu. Nói đến đầu óc, nhưng đầu óc lúc này chẳng còn nghĩ được gì, mê man đi mất rồi...








Nắng chiếu đến đâu, mây tan đến đó



Dưới chân núi lửa đang phun khói là một đền thờ Hindu giáo bé xíu. Xe jeep sẽ đưa mọi người tới đó...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top