Hành trình qua Java-Bali, Indonesia 2011

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Xe chạy về khách sạn, đi qua những cảnh đẹp mà tối hôm qua không được xem. Tớ thương lượng với tài xế về chặng chở về Probolingo cách đấy có vài chục km, nhưng là đầu mối từ đó có thể đi bus tới Ketapang sang Bali. Ngã giá 250.000 rph và cọc trước 100.000.





Đi ăn sáng lúc 11h



Cà phê Indo uống theo kiểu Ả Rập, tức là nghiền bột pha nước nóng và uống hết tất cả, chứ không pha phin như kiểu Pháp.



Ngủ nghỉ đôi chút, 2 h lên đường. Khi chuẩn bị đi, tớ gặp chủ khách sạn để deal lại về vụ xe cộ hồi nãy có vẻ bị hớ. Ông này ra giá 800.000 rph cho quãng đường 250 km từ đây tới Ketapang. Không có lựa chọn nào khác, nhưng tớ nêu 750.000. Ông kia còn đang ú ớ ngẫm nghĩ tớ đưa tay ra bắt luôn và vỗ vai thân mật mấy cái, ông ta đành lắc đầu mà gật gật.

Cái xe 10 chỗ này phủ một lớp bụi núi lửa dày 2 cm. Khi đập, bụi bốc lên cao đến tận Sài Gòn cũng nhìn thấy
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Cái xe đã rất già lão: cửa cốp sau gãy bản lề, phải buộc dây. Cái đèn buồng lái có công tắc tự chế thế này: lắc qua, lắc lại... là on, off



Đi giữa rừng mà hai bên cũng quét vôi cây



Ở trạm xăng



Xe bus của dân Indo
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Xe đã chạy tới Probolingo, đường xá đông đúc trở lại, y như tối hôm qua.


Ngộ nghĩnh là cây bên đường ở Probolingo quét vôi màu cam-xanh lá cây (hai màu đặc thù của Hồi giáo) rất lạ.


Cây thuốc lá


Phơi thuốc lá hai bên đường, chính cái cây thuốc là mà ta thấy trồng nhiều suốt từ Yogyakarta tới đây. Khác với hôm qua, hôm nay xe chạy như bay với tốc độ thường xuyên 70-80km/h



Hôm qua cứ ngạc nhiên vì mãi không thấy nhà máy, trạm điện, chạy tới đây mới thấy nhà máy nhiệt điện đầu tiên. Nói chung miền đông Java không thấy công nghiệp. Nhà máy này đặt ngay sát biển.


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Mặt trời xích đạo lặn rất nhanh, 5h30 là trời tối thui. Xe bắt đầu chạy xuyên rừng, lâu lâu mới có xe chạy cùng, mặc dù vẫn có bóng xe máy phóng rào rào. Thực sự trong lòng rất sợ, sợ xe thủng bánh, sợ bị cướp, sợ đến nỗi khi có một xe jeep chạy cùng chiều bị pan nháy đèn xin hỗ trợ, tay lái xe của mình giảm tốc độ định giúp, mình đã yêu cầu phải phóng tiếp...

Chạy hoài cũng đến được Ketapang khi 7h30 tối. Xe chạy ra bến phà để hỏi thông tin xem thế nào. Bến ferry ở Ketapang đi Bali rất lớn, đèn rực rỡ khác hẳn phần còn lại của thị trấn. Hỏi bảo vệ và được biết cứ 15 p lại có một chuyến phà sang Bali, liên tục 24/24. Vé qua phà 6.000/người. Suy nghĩ rằng bây giờ qua phà, rất khó có thể kiếm được khách sạn, vả lại có lẽ giá bên Bali chắc chắn cao hơn Ketapang, bọn tớ quyết định ngủ lại Ketapang để hôm sau đi sớm.

Đi taxi quá lên khoảng hơn 1km, bọn tớ kiếm được cái khách sạn Ketapang Beach giá rất rẻ: 75.000/đêm phòng đôi máy lạnh, TV.



Không hiểu sao TV ở khách sạn này có một lồng chụp sắt rất to, khóa chặt xuống bàn, có lẽ phòng ăn trộm.






Ra nhà hàng của khách sạn ăn tối, có nhạc sống. Ăn uống lu bù để gỡ lại chặng đi rất mất sức vừa qua. Nào đĩa nọ, vào món kia (vẫn không có thịt heo và chỉ thịt gà cùng trứng gà) có bao nhiêu món Goreng cho lên tất. Chén xong, khi gọi tính tiền hai bạn thu ngân gãi đầu gãi tai hết 20 p (đúng 20p), hết chạy vào hỏi nhà bếp, lại nhìn nhau gãi mũi. Cuối cùng, Họ đưa ra cái hóa đơn khá rẻ, nhưng đúng, rồi lại chợt chạy ra đòi xem lại! Có lẽ, lần đầu tiên thấy thực khách ăn uống kiểu này! Hoặc có thể, lần đầu tiên phải tính cái hóa đơn quá phức tạp.



Lời bài hát. Nhạc pop Indonesia điển hình, nhịp chậm, lời nhạc đơn giản, giọng không quá trầm, hơi không quá khỏe...
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Sáng sớm hôm sau ăn uống và lên đường... Bali và resort 5 sao như lấp lánh vẫy gọi trước mặt.


Một nghĩa địa bên đường



Tháng đường Hồi giáo gần bến phà



Bến phà


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Ở ngay cầu tàu là một dịch vụ giải trí có lịch sử rất lâu đời, ít nhất là từ khi thực dân phương Tây đến đây... Tớ nhớ có đọc một truyện ngắn của Sommerset Maugham, đại loại kể về chuyến tàu thủy về Châu Âu thả neo nghỉ tại một bến cảng Đông Nam Á. Các khách hạng nhất tụ tập trên boong tàu để giải trí. Trẻ em địa phương liền xúm lại, trình diễn màn nhảy từ trên cầu tàu xuống biển để bắt lấy đồng xu khách ném: phải bắt lấy khi đồng xu còn đang bay trong không khí, trước khi nó rơi xuống nước mới gọi là đẹp. Và trong khi nhảy phải biết lộn nhào cho khéo. Trong đám trẻ có một đứa nhảy giỏi nhất và tóm được nhiều xu nhất. Nhưng chơi mãi cũng chán, và đám khách vãn dần. Đôi nam thanh nữ tú nổi bật nhất trên chuyến tàu đã chuẩn bị bỏ đi. Đột nhiên có cá mập xuất hiện. Cô gái nì nèo đòi xem thằng bé nhảy xuống lần cuối, năn nỉ hoài không được, cuối cùng chàng trai rút ra một đồng bạc lớn. Bị cám dỗ, cậu bé nhảy xuống, lộn nhào rất đẹp và tóm lấy đồng bạc, trước khi bị con cá mập đớp lấy.


Đấy là quan điểm của nhà văn Maugham, một quan điểm cổ hủ của thế kỷ 19, còn tớ, tớ thích xem màn này.



Một thằng nhóc đen đứng trên cầu tàu đề nghị biểu diễn.



Khi bắt được tiền là nhét vào bên má như con khỉ






Kết thúc là lên bờ rũ nước. Nhưng chưa hết, cậu bé leo thẳng lên boong phà, đến đòi thêm tiền của người khách đã ném xu xuống.



Ở một con phà khác. Bọn nhỏ leo lên nóc tàu để nhảy xuống tóm lấy đồng xu



Phà di chuyển, đám trẻ ào ào bơi đi để tránh guồng nước.
 

NhimXuSG

Xe đạp
Biển số
OF-112735
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
13
Động cơ
388,830 Mã lực
[img nói:
http://i653.photobucket.com/albums/uu255/danlythe/Java-Bali%202011/Bromo/IMG_4474.jpg[/img]
Thấy có cả da rắn lột.
Năm ngoái e cũng đi Jakarta - Bali rồi, thấy rất thú vị. Đang rình rập đi chuyến nữa đây.
Cái mà bác nói là da rắn lột kia thì chưa đúng. Đây chỉ là vỏ quả có tên là Da Rắn thôi, ở Indo thấy bán rất nhiều. Ăn thơm ra phết. Năm nay thấy vỉa hè Sài Gòn bán cũng nhiều, có tên là Mây Thái.
 

NhimXuSG

Xe đạp
Biển số
OF-112735
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
13
Động cơ
388,830 Mã lực
Em cũng tính làm một bài để góp vui nhưng dạo này bận quá nên làm biếng.
Em "rình" xem bác thiếu chỗ nào thì em ké góp vui nha bác.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Phần 2 - Bali, hòn đảo thiên đường

Cơn điên loạn đồ lưu niệm và những trải nghiệm đẹp ở khu nghỉ dưỡng 5 sao


Tôi xin tách hẳn phần Bali riêng ra, là vì hòn đảo này, theo tôi, hết sức khác biệt so với Java. Chặng đường ở đây hấp dẫn và gây hứng thú đến nỗi, tôi quyết định sẽ quay trở lại Indo sớm nhất, và chỉ hướng đến Bali mà thôi.

---

Hai chúng tôi kéo balo đi xuống bến phà, giản dị và bình thường như mọi chuyến đi khác, nhưng có lẽ hơi khác thường so với mọi người trên phà: chúng tôi chẳng đi theo xe bus, chẳng đi trên xe con, cũng chẳng ngồi trên cái xe máy nào. Chỉ lóc cóc đi bộ. Lẽ dĩ nhiên, điểm đến trong ngày hôm nay phải là Kuta, nơi có bãi biển nhiều hoạt động nổi tiếng nhất Bali. Đến được đấy là thành công, bởi resort 5 năm chỉ cách đấy mười mấy cây số. Tôi còn mơ sẽ mua một cây pháo hoa để đêm đến rủ vợ ra bãi biển đốt chơi. Kết cục chỉ hoàn thành được hơn một nửa: resort thì thật tuyệt, nhưng chẳng kịp mua được cây pháo hoa nào. Nhưng lỡ cỡ như vậy, lại càng có lý do để quay trở lại...

---

Việc đầu tiên là đi thuê xe. Vừa ra khỏi bến đã có một đám bu lại đề nghị đưa tới Kuta. Thực ra có thể đi xe bus - rất rẻ. Nhưng cơn ngông cuồng đi xe riêng khiến tôi xà tới hỏi thuê. Ban đầu một tay đưa giá 400.000 rph/ xe bus chở thẳng (non stop) tới Kuta cách đấy khoảng 140 km. Tôi nói 200.000. Hắn nói 300, rồi 280, rồi kiên quyết dừng ở 250. Có lẽ đây là giá thực. Tôi chưa đồng ý và đi thẳng vào bến xe bus.


Bến xe bus. Vắng vẻ. Loe hoe vài tay ngồi ăn trưa và đánh xúc xắc. Thêm mấy người nữa tới, có cả vị mặc đồng phục bán vé. Khi nghe giá 250, họ lắc đầu. Tôi nâng lên 220 và kiên quyết bỏ đi. Vừa ra khỏi bến xe, anh chàng kia đuổi theo đồng ý với giá 220, vẻ mặt khá buồn.



Thế là chúng tôi lên đi thẳng tới Kuta, trên con đường vô định.



Cây ven đường ở Bali không quét vôi, thế là cái khác đầu tiên với Java.
 

NhimXuSG

Xe đạp
Biển số
OF-112735
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
13
Động cơ
388,830 Mã lực
Phần 2 - Bali, hòn đảo thiên đường

Cơn điên loạn đồ lưu niệm và những trải nghiệm đẹp ở khu nghỉ dưỡng 5 sao


Tôi xin tách hẳn phần Bali riêng ra, là vì hòn đảo này, theo tôi, hết sức khác biệt so với Java. Chặng đường ở đây hấp dẫn và gây hứng thú đến nỗi, tôi quyết định sẽ quay trở lại Indo sớm nhất, và chỉ hướng đến Bali mà thôi.
Vote bác câu này. Ai thích đi bụi đều có cảm giác ấy khi đã tới Bali. Thích nhất là phong cách Hippi thật đậm nét.
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,272
Động cơ
563,800 Mã lực
Hay quá, đọc hết 12 trang của bác. Tiếp đi bác Danngoc ui :D
Vod bác nhé
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực


Thực ra quãng đường xa như vậy mà trả có 220.000 rph cũng là quá đáng, dễ hiểu là tại sao mặt mũi anh chàng lái xe lại thiểu não như vậy. Anh hỏi tôi người Hàn Quốc phải không - Không, tôi là Việt Nam! (Ở Indonesia không phải ai cũng biết VN - anh tài xế taxi đầu tiên chở tôi ở sân bay Jakarta khi nghe đến chữ Vietnam đã hỏi lại "Vietnam, tặc tặc tặc!" "No, Việt Nam no more tặc tặc. I am a tourist!") Nhưng anh mau chóng vui ngay khi bỏ cái DVD nhạc vào và bật lên trên đường đi. Một DVD nhạc điển hình nếu ở Việt Nam, các cô mặc áo tắm đi lại giữa trời biển Bali, chỉ có nhạc là đáng chú ý: toàn những bài của thập niên cuối 1980 đầu 1990 - Always Somewhere, Take My Breath Away, Love Hurt .... Những bài hát của một thời niên thiếu của tôi mà anh chàng lái xe rất thích thú, điều này khiến tôi thêm phần thông cảm - tôi bảo với anh ta là 220 hay 250 không khác là mấy, tôi sẽ đưa anh 250 với điều kiện anh chở tôi đi tìm khách sạn ở Kuta!



Trên những dặm đường cong...



Dừa được khai thác khá nhiều ở Indo, các món ăn cũng sử dụng nhiều sản phầm từ dừa.






À há, dân Bali có tục dựng cây nêu giống Việt nè. Không biết cây nêu có gốc từ Hindu giáo hay Phật giáo nữa, chỉ suy luận cây nêu đến Việt Nam có lẽ đồng thời với những người JAVA vượt biển tới đây lần đầu, và theo thời gian có thể nó bị biến cải sang màu sắc Phật giáo...


Bắt gặp cái tai nạn giao thông đầu tiên ở Indo. Tuy dân ở Java và Bali chạy xe cực ẩu nhưng tớ được chứng kiến không nhiều tai nạn như khi đi đường cao tốc ở VN.



Ô là là, đền thờ
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Thoạt đầu thì rất giống với Việt Nam









Xe bus cho dân bản xứ





 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực





Anh lái xe lấy một gói bánh phồng tôm ra và mời tôi ăn cùng. Ôi, thật cảm động khi ăn miếng bánh từ một con người mà mười lăm phút trước mình vừa bóp nặn họ mấy đồng bạc còm! Một cảm nhận xác thực về tính tình hiền hậu của người Bali (mà bản thân họ cũng tự hào vì khác biệt với người Java) Cần nói thêm là giống như người Việt, dân Indo rất thích ăn vặt, và rất nhiều loại bánh phồng tôm hay cơm cháy chiên dòn như vậy. Tôi cũng mời anh ăn cùng món cơm cháy chiên dòn, nhưng anh từ chối, có lẽ do đang chạy xe.


Một điếm cho khách nghỉ chân giữa đường, loại này rất nhiều ở Bali. Mỗi khi gặp tài xế xe bus quen chạy trên đường, anh bấm còi và giơ tay chào rất vui. Còn khi thấy thanh niên phóng xe máy lạng lách, anh nóng nảy bấm còi mấy lần, có khi thò đầu ra chửi vì chúng quá nguy hiểm. Một điều thú vị nữa là khi chạy thấy xe bus bạn chạy ngược chiều, anh giơ tay trái lên, các ngón tay mở xoè ra, lắc lắc. Thấy động tác giống hệt dân chạy xe đò ở Miền Tây Nam Bộ, tôi hỏi anh thế nghĩa là gì. Anh mỉm cười và đáp đó là dấu hiệu cho lái xe bạn biết không có công an bắn tốc độ trên quãng đường, và ra hiệu là ghét cảnh sát Polisi lắm :) Trời ơi là giống!
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Giống như Malaysia, quốc gia Indonesia hình thành từ khi bị người ngoài xâm lược, ban đầu là người Ấn Độ Hindu giáo, sau là người Ấn Độ Hồi giáo, rồi cuối cùng là người Hà Lan. Chính quân xâm lược đã thống nhất các bộ tộc thổ dân rời rạc thành một quốc gia để tăng cường sức mạnh nhằm giành lại độc lập, để giữ được bản sắc của người dân Indonesia. Quốc gia VN cũng trải qua quá trình đó, từ khi bị phương Bắc xâm lược, sau đó bị người Pháp và cuối cùng là người Mỹ. Cũng rất tự nhiên, khi mối nguy xâm lược mất dần thì hình thành nhu cầu tự trị, phân tán tan rã để tiếp tục được giữ vững bản sắc. Do đó, Đông Timor tách ra. Như vậy là phù hợp. Thế tức là, nếu quốc gia VN không còn mối nguy bị xâm hại, nó có quyền hình thành các thành phố độc lập. Nhưng, dĩ nhiên, trường hợp VN khác hẳn Indonesia. Ở VN, mối nguy cơ bị xâm lược không bao giờ biến mất, và càng rộng, càng đông, càng nhiều nguồn lực thì khả năng chống trả bị đồng hoá càng cao. VN phải thống nhất, phải đoàn kết để có được sức mạnh chống xâm lược, chống đồng hoá hay xâm hại văn hoá, để các thành phần của nó được giữ gìn bản sắc riêng.


Chặng đường đi tới Kuta là một trong những chặng đường đẹp nhất mà tôi trải qua, giống như chặng đường từ Barcelona về Madrid, nó liên tục mở ra cho tôi những điều thú vị không bao giờ chán mắt. Ngay từ khi rời bến phà, điều hấp dẫn nhất mà tôi chú ý, đó là hệ thống đền thờ tư nhân ở Bali. Đúng theo nghĩa đen, cứ khoảng 30-40m lại có một đền thờ to tương đương ở trên, đẹp lộng lẫy, trang trí phù điêu độc đáo và đầy thẩm mỹ, đồng thời lại không hề lặp lại! Khoảng cách 30-40m tương ứng với một ngôi nhà ở trên đường, vì MỖI NGÔI NHÀ lại có một ĐỀN THỜ thần linh theo Hindu giáo của người Bali. Có cảm giác là thu nhập của gia đình được dành phần lớn để xây và duy trì các đền thờ này. Mà chúng đẹp quá, hoàng tráng quá, độc đáo quá. GIống như ở Nhật cứ lâu lâu lại có một đền Thần đạo, nhưng khác ở mật độ dày đặc ở Bali. Điêu khắc đẹp mê hồn, nhìn không chán.


Ngã tư đường cũng có.


Ven đường có các bàn thờ trời


Có khi hoành tráng như thế này


Hoặc ngay giữa ruộng lúa


Đang lái xe, anh tài xế lấy một gói nhỏ trên cái đĩa này, trong gói có mấy bông hoa, nhúm gạo hay cái bánh nhỏ, vứt xuống đường, giống như một lễ cúng nhỏ ngay khi đang lái xe. Hai bên đường, rất thường gặp cái gói đồ cúng như vậy - mỗi ngày, người theo Hindu giáo làm lễ cúng tối thiểu hai lần.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Đã gần tới Kuta. Hai anh chị khoai Tây đang chạy, tự nhiên chị hứng khởi cởi phắt cái áo đang mặc trên người để phơi lưng ra tắm nắng cho đã.




Đồ thủ công


Xe dừng lại giữa một phố chính ở Kuta. Bắt đầu cuộc kiếm khách sạn đầy gian khổ.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Tối hôm trước, ở khách sạn tại Ketapang, tớ xem TV đã thấy bảo đang mùa đi nghỉ sau Ramadan, lễ chay Hồi giáo. TV indo chiếu cảnh hàng đoàn người Indo rầm rập phóng xe đi chơi, y như Sài Gòn bão đêm đá bóng thắng Indo năm 1995!
Đến đây, đến Bali mới hiểu. Phòng cháy!
Giá phòng tăng gấp đôi gấp ba! Từ khoảng 200.000 prh lên 600! Và không còn phòng ở Kuta.

Một cái cửa nhà dân trong hẻm. Dù đang điên đầu đi kiếm khách sạn, tớ vẫn thầm phán phục cái thẩm mỹ nghệ thuật tuyệt vời của người bản xứ.


Một mâm cúng thần theo Hindu giáo.

Suốt từ 11h cho tới 2h30 chiều lang thang mà không còn một phòng nào. Đành nhờ người ở đó gọi đặt hộ một khách sạn ở thủ phủ Denpasar, giá 220.000rph, cách Kuta 12km.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Tôi đặt luôn 2 ngày ở Denpasar. Giữa lễ Ramadan, chẳng có gì biết trước được.
Rồi đi ăn tối.


Một cô bé Bali, đáng chú ý chữ Phúc ngược viết trên tay cô bé. Bali đang bị Tàu hoá!

Nasi Goreng


Quên rồi!


Một đền thờ ven đường


Và siêu thị ven đường
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top