Hành trình qua Java-Bali, Indonesia 2011

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Đường cao tốc nhưng lại trồng cây phân cách rất cao, lâu lâu ở những chỗ giao cắt như thế này xe máy chạy bừa rất nguy hiểm. Tuy vậy trong 3 ngày ở Java tớ chưa thấy vụ đụng xe nào.



Dân tình băng qua đường bừa bãi y như VN. Những cảnh đi bộ qua đường ngay cạnh cầu vượt cho người đi bộ là chuyện bình thường



Hai bên đường cắm nhiều cờ phướn rất cao và sặc sỡ. Có lẽ đang kỳ vận động bầu cử ở đây nên các bảng vận động cũng khá sẵn.



Khá nhiều xe độ
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Một đặc sắc của thế giới Hindu giáo là cảnh bán lẻ bên đường





Mỗi khi xe dừng đèn đỏ là có người tới bán hàng



Và cả bán báo



Hoặc lau kính xe xin tiền



Pede đi hát xin tiền



Có cả pede đầu đội khăn trùm đầu cũng đi xin tiền



Hoặc xiếc khỉ, hoặc hát rong


 

PoBeo

Xe điện
Biển số
OF-81879
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
3,087
Động cơ
445,033 Mã lực
Nơi ở
Kia Forte Club/ Car Audio Club
Indo trông cũng nghèo nàn và xơ xác như VN nhỉ T___T
 

fuxe

Xe container
Biển số
OF-31149
Ngày cấp bằng
12/3/09
Số km
6,995
Động cơ
3,526,768 Mã lực
Nơi ở
Đầu Đình
Phân cấp, dân nghèo đông quá :-?
 

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
591
Động cơ
542,242 Mã lực
Hay, cụ đi kỹ và sâu sát đấy. E cũng đi 2 tuần trăng đường bên đó, kết luận là Ba Li na ná Cửa Lò, thua Vinpearl.

Để tối về e up phụ họa với cụ mấy hình bên Bali
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Ấy chớ, Bali nó có nhiều cấp, nhà em đi cả bãi Kuta lẫn Nusa Dua (bãi 5 sao) thì kết luận khác lắm. Cụ cứ từ từ.

Các cụ ở trên: tớ cho rằng phân cấp hơn VN là đúng, nhưng dân nghèo ở VN và ăn xin ở thành phố VN cũng không kém chút nào đâu. Ít nhất tớ chưa thấy ăn cắp.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cảnh sát ở Indonesia có vẻ như khá có giá, mặc dù đi đâu cũng thấy cảnh sát đầy đường - lực lượng này chọn toàn người cao to khỏe mạnh.

Trong thời gian ở đảo Java, tôi không gặp cảnh "làm luật" nào. Thật sai lầm vì khi đến Bali, chính tôi sẽ bị làm luật, nhưng đó sẽ là câu chuyện kể sau này.








Hàng họ của cảnh sát (Polisi) trông rất ngầu.






Đi đâu cũng gặp trụ sở Polisi, nhưng cảnh sát đóng trong các lều bạt căng ngay sát đường.


Cạnh lều cảnh sát còn có cả lều sơ cấp cứu


 

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
591
Động cơ
542,242 Mã lực
Ầy dà, có thể quan điểm về cái đẹp của e với của cụ khác nhau.

Các bãi biển KUTA, JIMBARAN thì sát thủ phủ Denpasar , NUSA DUA thì mất khoảng 20' taxi nên chắc chả có ai không đi hết các bãi này cụ ạ.

Em sang đó việc đầu tiên là mua quyển Lonely Planet, sách hướng dẫn khá cặn kẽ về chỗ ăn, chỗ chơi, chỗ nghỉ

KUTA để bơi, lướt sóng: người đen đặc như kiến

JIMBARAN để ăn hải sản: ngon, bổ, rẻ nhưng dễ ngán vì quá nhiều

Nusa Dua: nghỉ đêm, chơi Jet Ski, lặn biển

Nusa Dua không phải là bãi 5 sao đâu cụ, ở đấy có tắm được đâu, nước tuy trong nhưng toàn cỏ biển, ở đấy nhiều khách sạn 5 sao thì e công nhận
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Nusa Dua tắm vào buổi sáng cụ ạ, khi nước biển lên. Em ở 1 dêm trong đó nên cũng thoải mái. Hehe

Cụ nhắc thiếu một bãi nữa ở Seminiak. Ở đấy có mấy resort 6 sao, với thiết kế rất cao cấp. Bãi biển cũng rất tuyệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
591
Động cơ
542,242 Mã lực
E cứ ủng hộ cụ úp lên, sống ở đời phải đi khắp nơi cụ nhỉ

Dù sao cũng phải khen cho dân Bali làm PR quá tốt.

Và quan điểm nghỉ mát của Ta cũng khác với Tây

Ta: đi biển là phải ra bơi ở biển, bơi xong lên bờ làm vài xị với đồ hải sản

Tây: đi biển là để phơi nắng đọc sách, cảnh đẹp là chính, còn bơi thì xuống bể bơi khách sạn, thế nên biển có bẩn hay lắm cỏ thì nó vẫn khen đẹp. Ăn thì nó thích ăn trong tiệm, có bàn ghế đàng hoàng chứ ko ngồi bốc như mình, khà khà.

Mình ở chỗ hoang dã, thích đến ngắm chỗ hiện đại (e đã từng ngắm không biết chán cái máy bọc ô tự động - khi trời mưa cụ cầm ô vào tiệm thì nước chảy khắp tiệm, thế nên họ có sáng kiến, để 1 cái máy ngay cửa, khách đến cắm cái ô phập 1 phát vào máy, máy tự động bọc kín cái ô lại, thế là tự do vác ô vào tiệm mà ko lo nước chảy)

Tây thì đang ở chỗ hiện đại nên thích chỗ hoang dã, thế nên nơi nào càng hoang dã nó lại càng khen đẹp, thế mới tréo ngoe.
 

tranquay

Xe buýt
Biển số
OF-8546
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
591
Động cơ
542,242 Mã lực
Nusa Dua tắm vào buổi sáng cụ ạ, khi nước biển lên. Em ở 1 dêm trong đó nên cũng thoải mái. Hehe

Cụ nhắc thiếu một bãi nữa ở Seminiak. Ở đấy có mấy resort 6 sao, với thiết kế rất cao cấp. Bãi biển cũng rất tuyệt.
Cụ có "Temporary Tatoo" ko? có mua Sun Glasses ko? dân bản địa hỏi nhức cả đầu, kè kè

Bãi biển nom cũng ko khác nhau mấy, nhưng giá resort đắt lòi tù và, chẳng hạn CONRAD và ASTON resort tầm 450USD/đêm, ở 1 hôm thì cố nhưng cả tuần là quá cố
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Hè hè, từ từ sẽ có hết cụ ạ. Em đã nói là đi từ ngàn sao đến 5 sao mà lị.

Không biết cụ ở Bali có đi lên Batur khồng? Em tiếc là ở lại đó hơi ít. Dưng mà em đi núi lửa Bromo rồi thì tự cảm thấy mỹ mãn lắm rồi ạ.

Em thì khen Bali ở chỗ không có hàng lưu niệm của Tàu cụ ạ. Không tỵ tẹo nào. Em đi Châu Âu ở đâu cũng có hàng anh mắt híp.
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Đường Malioboro là trục thương mại, du lịch chính của Yogyakarta. Ở đây tập trung các cửa hàng, khách sạn, nơi vui chơi cho khách du lịch.



Indonesia nổi tiếng về vải batik đến nỗi cây cối cũng bọc vải.


Vợ chồng tớ ghé vào ăn thử món địa phương


Nổi tiếng nhất là món Bakso, dịch nghĩa là bò viên. Bakso được thấy khắp Java cho đến Bali. Có nhiều biến thể của bakso: bò viên với mì, bò viên với miến, bò viên không... Tùy nơi mà chất lượng viên bò cũng khác nhau. Giá chén bakso đầu tiên trong đời em là 5.000. Tuy nhiên, ở đây họ cho rất nhiều bột ngọt nên người nào bị dị ứng nên nói trước cho họ biết "No Ajino-moto".



Món thứ hai là nỗi khủng khiếp: cơm với thịt chim cu gáy hoặc thịt gà. Ăn kèm đĩa salad tức cà chua, đậu bắp và bắp cải ăn sống. Có vẻ như dân Indo ăn ít cơm hơn dân Việt. Còn gà hoặc chim cút, họ rán khô quắt lại đen thui và để trong tủ kính cho đến khi có khách ăn. Không thể biết được chúng chễm chệ ở đấy trong bao nhiêu ngày trước khi lên đường đi vào vương quốc tiêu hóa. Có khách gọi, tay Indo thò bàn tay đen thui bốc lấy nửa con cút thả vào chảo rán. Khi ăn, cần kéo đùi nó nửa tiếng để dứt thịt ra khỏi gân và xương. Nó làm tớ nhớ tới hồi ký của Thủ tướng Gandhi của Ấn Độ: ông lỡ thuê một người Ấn theo đạo Kỳ Na khi ở Nam Phi để làm đầu bếp. Về nhà mới biết ông này đã phát nguyện không bao giờ rửa tay sau khi đi vệ sinh, nên Gandhi đành nấu ăn chung cho cả hai người. Tuy vậy, cả hai món kia được bộ máy tiêu hóa của tớ chấp nhận mà không phản hồi nào quyết liệt. Ta sẽ trở lại đề tài món ăn Indo khi đến Bali sau này.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Các khách sạn ở mặt tiền đường Malioboro thường tối thiểu 500.000 rph/phòng nên đành chui vào các hẻm nhánh để tìm cơ hội. Cũng phải 150.000-200.000/phòng mà có khi còn phải dùng vệ sinh chung, có khi không còn cả phòng cho thuê.



Tuy vậy, hẻm phố của họ tương đối sạch sẽ. Không thấy rác rưởi bừa bãi như VN, và dân tình hiền lành dễ mến chứ không trợn mắt nhìn người lạ như VN. Chủ khách sạn cũng không có kiểu xua tay đuổi khách, mặc dù khách này thuộc dạng cà chớn đòi đi xem phòng đủ kiểu.



Có tìm thì sẽ thấy, đi sâu hơn vào hẻm thứ 2 tụi tớ tìm được 1 khách sạn với giá 95.000 rph/phòng.



Phòng tương đối sạch, vệ sinh riêng (xí xổm, không có vòi tắm mà dùng bể nước với gáo), có quạt máy (thế là đủ vì mặc dù gần xích đạo hơn nhưng Indo giữa biển nên khí hậu mát mẻ hơn VN). Giá phòng bao gồm cả ăn sáng, trà và nước nóng. Tuy nhiên cần hỏi phục vụ mới có khăn tắm và chăn đem ra. Tuy nhiên, cái đám Indo này giống hệt VN ở 1 điểm: bừa bãi luộm thuộm - mấy đồ dùng làm xong là cứ vứt bừa ra trước phòng.



Cũng là hình hoa lá chim thú, nhưng văn hóa Ấn Độ hóa có biến thể khác hẳn các điêu khắc Nho giáo của VN.



Tắm rửa thay đồ xong là lên đường được rồi. Trên ảnh là dấu vết của một lễ cúng thần ngay giữa con hẻm.



Bảng tin khu phố bên hẻm.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Nước dừa - có thêm mật và dừa non nạo.



Dân Indo không ăn nhiều rau. Đi về miền quê cũng không thấy trồng nhiều rau quả hoa trái như mình mà chủ yếu là cây công nghiệp và lúa. Trong thời gian ở Java, tuyệt nhiên không thấy một con chó hay một con heo nhỏ nào, dù chỉ cái đuôi của chúng thôi cũng không có.



Một người chơi nhạc kiếm cơm.


Malioboro



Một công trình từ thời thực dân Hà Lan, hiện là ngân hàng.



Sắp đến Tết Trung thu



Con búp bê trên cùng bên trái là nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Indo.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Theo Lonely Planet, tớ hướng đến kraton, tức là Cung điện cũ của sultan vùng này.



Ở giữa khoảng sân rộng cỡ sân bóng đá là hai cây như cây đa, được rào cẩn thận. Cần nói thêm là khắp nơi ở Indo đều có cây đa, đánh dấu một công trình công cộng quan trọng của xóm làng, giống như hình ảnh cây đa sân đình miền bắc VN.



Rào cây đa có khóa cẩn thận


Tớ bỏ qua kraton không vào vì không thấy có gì hấp dẫn (theo LP).



Mua 1 cân mận hết tới 10.000 rph sau khi trả giá từ 20.000. Cái dân Indo gian tà ở chỗ này: họ trả tiền thối từng tờ một, nếu khách không để ý là họ lờ luôn. Nhưng khác dân Việt ở chỗ: khi tớ trừng mắt nhìn họ là họ đưa mắt nhìn biết lỗi và trông rất gian, rồi trả lại tiền chứ không phản ứng vênh váo như dân Việt. Sau 9 ngày ở Indo tớ tạm kết luận là nếu dân Việt ăn cướp, hoặc dễ dàng chuyển từ ăn cắp sang ăn cướp, còn dân Indo thì chỉ quen ăn cắp vặt mà thôi.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Tớ hỏi dân địa phương đường đi tới lâu đài nước (Water Castle), dân tình dễ mến và nhiệt tình chỉ dẫn, mặc dù có vẻ như họ không biết ước lượng khoảng cách cho lắm.



Một chốt (điếm canh) ở góc phố. Ta để ý bộ mái gãy truyền thống vùng Java. Bộ mái này ban đầu dùng cho mái rơm rạ. Và để thoát nước mưa nhanh nên độ dốc rất lớn. Vậy nhưng bộ mái rơm ở VN tại sao lại không dốc đến vậy? Là vì ở miền bắc VN thời tiết dông bão nhiều, mái mà cao và to sẽ bị bốc đi ngay mùa mưa đầu tiên. Từ đó có thể suy ra Indonesia không mấy khi có bão lớn.



Trước mặt là phế tích lâu đài nước. Nhiều hộ dân sinh sống lẫn lộn ngay giữa quần thể này.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cám ơn cụ quangcaomythuat


Bỏ ngoài tai lời mời mọc của đám cò mồi làm tourguide, tớ cứ đi theo cảm nhận. Trên hình ta thấy những cái tháp phía bên phải chính là cửa sổ lấy sáng cho đường hầm dẫn vào Lâu đài Nước.


Đường hầm


Cái tháp hồi nãy


Cửa ra
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top