Hành trình qua Java-Bali, Indonesia 2011

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Cửa vào, vé 25.000 rph/người nước ngoài.


Tổng thể cả khu


Có hai con rồng làm tớ rất chú ý

Ta để ý con rồng này rất giống các con rồng thời Lý của VN: thân hình rắn, không có vẩy, không có chân và uốn mềm mại nhiều lần, khác hẳn các con rồng thời Lê Nguyễn sau này bị ảnh hưởng Nho giáo có vẩy, có chân, có móng và râu tỏ rõ oai quyền của nhà vua.


 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực





Và đi xích lô về khách sạn
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Ăn uống nghỉ ngơi chút xíu, tụi tớ lên đường đi quần thể Hindu giáo Prambanan, cách Yogyakarta 17 km về phía Tây

Lần này, chỉ cần ra Malioboro, mua vé xe bus 2.500 rph và lên xe số 18.

Xe bus rất đông, đứng chen chúc với các bạn Indo ăn cà ri thật không thoải mái mấy. Trước mặt tớ có hai chị em đầu quấn khăn, mặt mũi xinh xắn, người nhỏ nhắn. Cô em liếc nhìn tớ mấy lần, nhưng chẳng nói gì. Đi được chừng 7km thì cô chị bất ngờ bắt chuyện. "Indonesian?" "No, I am Việt Nam!". "Ồ, tôi tưởng anh giống người Thái Lan!", "Không, Việt Nam đấy". "Anh đi đâu vậy?" "À, có phải chuyến bus này đi Prambanan không?" "Đúng rồi đấy, 5 phut nữa là tới". "Cô giỏi tiếng Anh quá". "Cám ơn, tôi cũng thường lắm". "Cô làm nghề gì?" "Dạy tiếng Anh tiểu học!" cô chị cười rất giòn, cô em cũng cười theo, nhưng không nói gì với tớ mà chỉ nói mỗi tiếng Indo với chị rồi hai chị em cùng cười. Nói chung câu chuyện tiến triển rất chi là thân mật.
Cả hai chị em cùng vợ chồng tớ đều xuống ở Prambanan. Chia tay trong những nụ cười và ánh mắt.


Bọn tớ thuê một xe ngựa 20.000 để lên Prambanan.


Vé vào đền khá đắt (125.000 rph), có lẽ là để đi tới nhiều đền khác trong cùng quần thể này.


Quần thể Di sản Văn hoá Thế giới Prambanan gồm 3 đền chính thờ Shiva, Vishnu và Brahma, cùng 3 đền phụ và 224 tháp thờ nhỏ. Xây năm 900 SCN.
 

vietnamarc

Xe điện
Biển số
OF-34545
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
3,136
Động cơ
504,888 Mã lực
Nơi ở
American Đình.
Hì, năm 2008 em cũng ở JogJakarta gần tháng, Ks Bastik cạnh con phố mua sắm Malioboro. Bọn em cũng qua thăm BoroBuhdu, thấy khá hoành tráng, qua khu ẩm thực ăn tối có 3 cái tháp kiểu tháp Chàm xem diễn kịch như Nàng Sita ở VN. Bên này toàn ăn bốc & ko hợp khẩu vị lắm, rượu bia thì đắt mà nhẹ (Bọn em mang theo 20l rượu thuốc, cho 1 chú 5l - sướng vãi!) Được cái vải Bastick cũng hay, nhìn hoa văn như hàng thùng Kim Liên nhưng chất lượng! Ái mà đã xinh là mê hồn, có nét khác!:P
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Cám ơn bác VNarc, bác góp thêm hình ảnh nha.



Tháng 5/2006, một trận động đất làm hư hại nặng quần thể này, và người Indonesia đã dựng lại nó.






Tháp lớn nhất của quần thể là Đền thờ Shiva, vị thần Hủy Diệt. Đang sửa chữa nên khách không vào được.



Bên trong đền thờ Vishnu.









Hai vị khách Trung Quốc, với máy ảnh chuyên nghiệp.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực




Điều thú vị nhất tớ nhận ra ở khu đền thờ này là hình ảnh các vị vua Java, thể hiện đúng khuôn mặt của những người Java mà tớ đang sống cùng - chòm râu dài và thưa, cặp mắt to đẹp. Khác hẳn với khuôn mặt người Khmer ở Angkor Wat không hề có râu (như Norodom Shihanuk). Và giống, rất giống khuôn mặt người Việt râu dài và thưa (mà người nổi tiếng nhất ngày nào chúng ta cũng gặp).





 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực







Còn rất nhiều tháp nhỏ bị sụp khác chưa được khôi phục



Như đã viết, ở Java không có chó và heo, nhưng lại rất rất nhiều mèo: ở sân bay, trên đường, trong hẻm, trong đền thờ...



Như để tiễn chân tớ, đột nhiên vang lên lời tụng kinh Q'ran, phát ra từ các tháp Mushola xung quanh. Giống như tiếng chuông nhà thờ ở Venice hay các thành phố Châu Âu khác, các Thánh đường Hồi giáo ở Indo không đọc kinh đồng thời, mà lần lượt nối tiếp nhau lan đi khắp nơi, khiến cảm giác vô cùng thanh bình và thành kính.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Đi bộ về ngang qua một quán bán hải sản ven đường - hải sản của họ ít, chế biến không đa dạng và không hấp dẫn, cũng không tươi sống. Gần như các quán cơm chỉ thấy bán có mỗi cá trê chiên bột.



Ăn thử một ly chè khoai lang, họ dùng nhiều nước cốt dừa, ngọt nhẹ và mằn mặn, ăn cũng thú vị.



Ghé tiệm điện thoại mua card gọi về nhà: giá khá đắt - 1 sim với 5.000 rph cước gọi giá đến 15.000 rph, cước phí gọi về VN là 10.000 rph/phút.



Dân Indonesia bán rất nhiều pháo hoa, pháo bông và trong khi đi 9 ngày ở đây, rất nhiều lần thấy họ bắn chơi pháo hoa ban đêm, ngay giữa khu dân cư bằng những cây pháo như thế này, màu sắc đẹp và tạo cảm giác là lạ.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Đi taksi về khách sạn


Một siêu thị trên Malioboro



Một ban nhạc biểu diễn trên đường
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Tối hôm đấy tớ thỏa thuận với khách sạn cho thuê một xe 12 chỗ sáng hôm sau đi 50km tới Đền Borobudur, rồi từ Borobudur quay về trả phòng khách sạn ở Yogyakarta, rồi từ đó đi hơn 600 km tới núi lửa Bromo ở Đông Java, tổng cộng hơn 700 km. Bên khách sạn đưa giá 2,5 triệu rph, tức 6,25 triệu tiền Việt. Cuối cùng tớ đồng ý với giá 2 triệu rph, tức 5 tr VND. Hơi dễ dãi một chút để có thể ép họ phải chở đi tìm khách sạn ở chân núi lửa Bromo, vốn khá vất vả.



Một cây xăng ở Indo



Giá xăng rất rẻ, khoảng 11.000 VND/ lít. Tuy nhiên, thực tế không hoàn toàn như vậy, và điều này chỉ khi đến Bali tớ mới phát hiện ra. Dù vậy, giá xăng thực sự vẫn rẻ hơn VN.



Trên đường đi Borobudur



Núi lửa ở đây thường phun tro bụi, có lần che kín cả mặt trời ở Sài Gòn (khoảng những năm 90)



Một nghĩa địa ở Indo. Tớ để ý thấy mộ của họ kích thước rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng đất 0,8m-1m x 2,2 - 2,4 m. Phần mộ trên đất còn nhỏ hơn nữa, chỉ 0,5m x 1,8-2 m. Rất có thể họ hỏa táng rồi chôn tro. Các nghĩa trang luôn có trồng nhiều cây hoa sứ trắng, đôi khi cả hoa sứ mày xanh dương, màu hồng, màu vàng rất đẹp. Nghĩa trang cũng có tường rào khá nghiêm chỉnh.



Cây trồng ven đường luôn được quét vôi chống sâu hại. Ở Sài Gòn trước đây vẫn có nhưng gần đây đã không còn dùng vôi mà hình như phun thẳng thuốc quanh thân. Ở Indo thì người ta thực hiện một cách thẩm mỹ và cầu kỳ: Một vành vôi trắng và hai vành vôi đen trên dưới. Nhân công và vật liệu tiêu tốn hơn hẳn kiểu Việt Nam, nhưng được cái đẹp hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực

Đến gần Borobudur đã thấy xuất hiện nhiều cửa hàng bán đồ chạm tác bằng đá, kỹ thuật tương đối tốt. Không thấy có sản phẩm Tàu, khác hẳn khu mỹ nghệ đá Non Nước ở Ngũ hành Sơn, Đà Nẵng toàn hàng Tàu.



Nghỉ chân 5 phút ở Mendut, một ngôi đền Hindu giáo gần Borobudur. Hình ảnh cây đa thế này rất phổ biến ở Indo. Một bộ tượng gỗ 4 người đàn ông đàn bà giá khoảng 125.000 VND, có vẽ tay khá đẹp. Thế nhưng, giá cả vẫn chưa rẻ bằng Bali. Tay lái xe dẫn tới một cò mồi, chào bán vé vào Borobudur với giá 120.000 rph/ vé + giấy tax refund (hình như 5%) thay vì phải mua 125.000 ở tận nơi. Thấy không lợi nhiều, tớ từ chối vì không muốn hỗ trợ cho hoạt động ngoài luồng - nếu giá rẻ hơn nhiều thì tội gì không mua. Tớ nhân đây cũng khuyên những người du lịch không nên cho tiền người xin tiền (biểu diễn kiếm tiền lại khác), từ thiện cho trẻ em người già, hay dễ dãi khi mặc cả. Hãy để cuộc sống như nó vốn có, đừng hủy hoại nó và làm hỏng nhân phẩm của thổ dân.



Ban quản lý Borobudur tổ chức rất tốt, bãi xe rộng rãi trật tự an ninh, không có cảnh chèo kéo khách bừa bãi. Tất cả việc mua bán lưu niệm sẽ thực hiện khi khách ra về theo lối riêng. Vé hơi đắt, 125.000 rph/ vé nhưng xứng đáng, có cà phê trà miễn phí. Bạn có thể lấy thêm nước đóng chai tùy ý. Khách vào Borobudur phải quấn xà rông (dân Indo thì không cần) do nhân viên phục vụ rất khéo.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Đúng rồi cụ chuot ạ.
















Borobudur là một quần thể stupa (tháp xá lợi) Phật giáo, mô phỏng núi vũ trụ Meru của Phật giáo Ấn Độ, xây dựng vào thế kỷ thứ 8 SCN và hoàn tất vào thế kỷ thứ 9. Một thời gian dài đã bị bỏ hoang và ngập trong tro núi lửa và rừng rậm, không rõ vì lý do gì - hoặc vì một cơn phun bụi của núi lửa, hoặc do Hồi giáo xâm lấn vào thế kỷ 15. Nó được người Anh tái phát hiện đầu thế kỷ 19 và đến năm 1885 được khai quật, dọn dẹp và khôi phục. Năm 2010, núi lửa Merapi gần đó lại phun tro, nhưng đã được mau chóng phục hồi.
 

vietinbank108

Xe đạp
Biển số
OF-61920
Ngày cấp bằng
15/4/10
Số km
47
Động cơ
440,770 Mã lực
Dân Indo còn nghèo lắm cụ ạ. Nhưng có 1 điều là dân Bali nói tiếng Anh khá tốt, từ anh lái xe đến ... bác lái ngựa đều có thể giao tiếp bằng tiếng Anh được.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Indo không nghèo nhưng phân hóa giàu nghèo hơn mình rất nhiều. Và dân Java kém tiếng ANh hơn dân Bali nhiều đúng không cụ.
 

danngoc

Xe tăng
Biển số
OF-33488
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
1,142
Động cơ
488,546 Mã lực
Không có lời nào để diễn tả được, xin hãy quan sát chăm chú từng tấm ảnh. Mỗi tấm có một nội dung rất hấp dẫn.














 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top