Quay trở lại chuyện thi đấu.
Với các bác đã xem các môn thể thao tốc độ như Rally WRC, F1 thì có thể thấy rằng chiến thuật thi đấu – ngoài xe và thằng lái, là một yếu tố quyết định việc thành hay bại của một đội đua. Chiến thuật ở đây có thể bao gồm rất nhiều thứ: thời điểm tiếp liệu, lựa chọn loại lốp cứng, mềm; set-up hệ thống treo; set-up khí động học…vv. Nhưng trong khuôn khổ VOC thì supertruck GAZ69 không có tất cả những lựa chọn trên
Các bác cũng đừng vội cười hay chê trách tinh thần thi đấu thiếu nghiêm túc của team; vì về cơ bản, team Aliat Offroad Racing – 2 giây cho nhà tài trợ
– không có một chiếc xe thi đấu đúng nghĩa, nhưng bù lại chúng mình lại có tinh thần thể thao và tâm thế của những tay lái thi đấu chuyên nghiệp.
Tính chuyên nghiệp ở đây không thể hiện qua việc dán decal & trang trí xe hoành tráng, mà nằm ở đầu thằng lái – ít nhất thằng lái phải hiểu được mình sẽ cần cái gì ở xe. Với động cơ nguyên bản 4 máy, dung tích 2.2L, công suất 55 mã lực ở tốc độ cực đại 3600 vòng/phút, GAZ69 dù mới tinh cũng không có cửa để cạnh tranh với bất kỳ chiếc xe nào tại VOC, huống hồ supertruck này chỉ ga đến cỡ 2800-3000 vòng là rắm rít thối um
Với tỷ lệ công suất/trọng lượng xe ước tính cỡ 20 mã lực/1 tấn, thông số của supertruck là một điều đáng xấu hổ cho các tay chơi offroad chuyên nghiệp – trừ mình là cái loại nhành nhỡ ra
Câu nói cửa miệng của các Team Racing là “Fast is money. How fast do you want?”. Nhưng mình thì có đèo tiền mà làm, do vậy thay vì nâng cao công suất động cơ, mình chọn giải pháp giảm trọng lượng xe.
Ngày thi đấu, mình yêu cầu Chã phải mặc quần đùi với tỷ lệ 85% cotton, 15% nylon, vừa nhẹ vừa không thấm nước lại nhẹ xe; cả Chã và Giống không được mặc quần xịp để tiết kiệm thêm 50 gram nữa. Còn 1 tỷ giải pháp khác nữa thuộc dạng bí kíp nhà nghề ko thể tiết lộ, nhưng đại loại các bạn phải hình dung là quy trình cải thiện trọng lượng xe khắt khe đến độ trước khi vào đường thi đấu chúng mình còn phải chui vào bụi, ị đ’ai cho hết sạch bụng nữa cơ
Nhưng đằng thẳng ra mà nói, đem supertruck ra tranh tài cùng các anh tại tại VOC không khác gì việc GS Ngô Bảo Châu lại đi tranh luận với Ngọc Trinh về Bổ đề cơ bản – phần thắng thua chắc chẳng ai quan tâm, nhưng chắc chắn là tính giải trí rất cao; nhưng một lần nữa, nếu thế thì Trinh chỉ có cạp đất mà ăn
Vậy thì ta không thể đem sở đoản của mình để địch với sở trường của thiên hạ đc. Trong ngày thi đấu đầu tiên, sau khi quan sát các đội thi đấu, mình mới ra quyết định sẽ chạy cả 3 đường mà không dùng cầu trước. Lý do là xe yếu mà lại mất thời gian cài cầu thì mình chỉ có nước ăn đất – đúng nghĩa đen ấy.
Chiến lược cho các đường chạy ngày 01 chi tiết như sau:
- Đường 5: cầu chậm, chạy số 2 để nếu yếu quá có thể giật về 1 – số 1 của GAZ69 có tỷ số chuyền lớn, dư lực; trong khi số 2 tỷ số lại nhỏ, rất đuối. Việc cài cầu chậm nhưng chạy số cao sẽ giải quyết tương đối vấn đề này.
- Đường 4: cầu nhanh, chạy số 1 vì quãng đường ngắn, dốc tức nhưng đà dài. Sẽ tận dụng việc chém cua triệt để để cải thiện thời gian.
- Đường 1: cầu nhanh, sau khi khởi hành số 1 cỡ 2m là phải lên số 2 ngay để lấy tốc độ qua cọc.
Và kết quả là:
Đường 5 có lẽ thua cả Mẹ Đậu Đậu vì xe không có giảm xóc, vào chỗ nghiêng xe xóc cả 2 thằng muốn bắn ra ngoài
Đường 4: Cầu nhanh, đà tốt, chém 2 quả cua 1 đỏ ngon choét, kết quả 1p34”
Đường 1: Khởi hành số 1 được 1m lên ngay số 2, qua chỗ vớt design để xe bay thì supertruck vẫn còn “ặc ặc” vì thiếu đà
1p 20” là kết quả không tồi vì ít nhất cũng phải đè được cỡ 25 tay lái chân to như phích nhưng lại sợ dốc nên đành phải chạy 2 cầu
Như vậy, chiến lược “ỉa non, đ'ai ép & không mặc xịp” để cải thiện tỷ lệ công suất/trọng lượng xe trong ngày đầu đã phát huy hiệu quả - mặc dù vẫn chưa thấy tên Aliat Racing trong bảng tổng sắp
Vậy ngày 2, “người tỉnh lẻ” (update xu hướng do Phụ nữ To dày khởi xướng) như ta phải làm gì?
Mời các bạn đón xem chuyên gia offroad bằng mồm và Bạt phong Đại kiếm Internet – là mình ấy, sẽ quay trở lại vào chiều nay.