Ở Tây hiển nhiên xe cứu hoả nó sẽ nhường. Như em đã nói, kể cả là xe ưu tiên, nếu nó ko nhìn thấy rõ dấu hiệu nhường của xe khác nó sẽ đợi. Nhưng đó là vì ý thức an toàn chứ ko phải luật bắt nó phải như thế. Nếu như nó ko đợi mà lỡ va chạm với nó như trong trường hợp này, sai ở xe kia chứ ko phải nó. Giống như việc cụ từ đường nhánh đi ra chẳng hạn, theo luật cụ sẽ phải nhường, thế nhưng cụ cố tình chạy ko nhường chẳng hạn, thì về cơ bản người ta cũng nhường chứ ko ai đâm vào cụ đâu. Nhưng họ nhường là bởi ý thức an toàn chứ ko phải bởi luật buộc họ phải nhường cụ. Chẳng may xảy ra va chạm, lỗi hoàn toàn ở cụ.
Tương tự như thế, nếu bàn chuyện đúng sai để luận tội --> luận tội xe khách, gây chết người là lái xe khách. Cụ bảo là tại sao xe cứu hoả ko nhường đường, với em nó chỉ đơn giản là lỗi, con người mà, mắc lỗi phán đoán. Tại sao lại mắc lỗi, là vì thiếu đào tạo, lái xe cứu hoả chỉ đơn giản nghĩ xe khác phải nhường nên xử lý ko tốt, chắc ko được dạy phải thấy rõ dấu hiệu nhường mới được đi như ở Tây. Chứ tai nạn là điều ko ai mong muốn.
Tuy nhiên chuyện lỗi phán đoán, nó khác hẳn ý thức chấp hành luật, điều mà xe khách ko có. Nếu ở Tây, lái xe như xe khách ko kiểu gì có nổi bằng lái, mà cho dù có, sau vụ này chắc chắn ngồi tù + tước bằng. Vì bên này, như em đã nói, chỉ cần để khảo nó nhận thấy dấu hiệu của bon chen là nó cho trượt ngay tức khắc, bất kể tay lái cứng cỡ nào. Nó chấm gắt lắm, biển school zone 40, đi chẳng may bị chỗ dốc mà ko phanh lại để lên bốn mấy --> trượt. Đường hơi bị hẹp 1 tí do xe đỗ bên lề, lẽ ra phải giảm tốc độ và nhìn sang bên hẹp check xem có khả năng va chạm ko thì nhiều cụ ở VN qua ỷ tay lái cứng phóng vù qua (dù vẫn trong giới hạn tốc độ cho phép) --> trượt luôn. Trong khi những chỗ như thế chả là gì so với ở VN, còn sát hơn rất nhiều mà vẫn phóng thoải mái